Pages - Menu

Pages - Menu

Menu

வெள்ளி, 18 ஜூலை, 2025

பீகாரில் வாக்காளர் பட்டியல் திருத்தம்: விலக்கல் நடைமுறை

 

In Bihar election exercise

பீகாரின் நவாடா மாவட்டத்தில் ஞாயிற்றுக்கிழமை சிறப்பு தீவிர வாக்காளர் பட்டியல் திருத்தத்தின் போது. Photograph: (Image Source: X/@CEOBihar)

டி.ராஜா, சி.பி.ஐ பொதுச் செயலாளர் 

இந்திய தேர்தல் ஆணையம் (ECI) பீகாரில் வாக்காளர் பட்டியல்களைத் திருத்துவதற்கான ஒரு சிறப்பு தீவிரத் திருத்தத்தை (SIR) தொடங்கியுள்ளது. வரவிருக்கும் சட்டமன்றத் தேர்தல்களுக்கு முன்னதாக வாக்காளர் தரவைப் புதுப்பிப்பதற்கான ஒரு முறையான நிர்வாக முயற்சியாக இது முன்வைக்கப்பட்டாலும், இந்த நடவடிக்கை விமர்சனங்களையும் சட்ட சவால்களையும் ஈர்த்துள்ளது. குறிப்பாக 2003-க்குப் பிறகு பிறந்தவர்களுக்கு, தனிப்பட்ட மற்றும் பெற்றோரின் வயது மற்றும் இருப்பிடச் சான்று உள்ளிட்ட பல ஆவணங்களைச் சமர்ப்பிக்கக் கோரி, மாநிலம் முழுவதும் வாக்காளர் பதிவுகளின் வீடு வீடாகச் சரிபார்ப்பை இந்திய தேர்தல் ஆணையம் தொடங்கியுள்ளது. இதன் நோக்கம் பிழைகளை நீக்குவதும் தகுதியற்ற வாக்காளர்களை நீக்குவதும் என்றாலும், இந்தச் செயல்முறையின் நேரம் மற்றும் ஏற்கனவே பாதிக்கப்படக்கூடிய மக்களுக்கு ஏற்படும் தாக்கங்கள் கேள்விக்குறியாகியுள்ளன.

இது ஒரு விலக்கல் நடவடிக்கை ஏன்?

பீகார், நாட்டில் அதிக உழைக்கும் மக்கள் மற்றும் விளிம்புநிலை சமூகங்களைக் கொண்ட மாநிலங்களில் ஒன்றாகும். இவர்களில் பலர் போதிய ஆவணங்கள் இல்லாமல் வாழ்கின்றனர். மேலும், சீரான ஆவணங்களை பராமரிப்பது அவர்களுக்கு சாத்தியமில்லை. புலம்பெயர் தொழிலாளர்கள், தலித்துகள், ஆதிவாசிகள் மற்றும் கிராமப்புற ஏழைகள், தங்கள் தகுதியை மட்டுமல்லாமல், தங்கள் பெற்றோரின் தகுதியையும் ஒரு மாத அறிவிப்புக்குள் நிரூபிக்கும் ஆவணங்களை வழங்குவது கிட்டத்தட்ட சாத்தியமற்ற சவாலாகும். இந்த குழுக்கள் இப்போது உரிமை பறிபோகும் அபாயத்தை எதிர்கொள்கின்றன. இது மோசடி அல்லது கையாளுதல் காரணமாக அல்ல, மாறாக முறையான சமத்துவமின்மை மற்றும் நிர்வாக உணர்வின்மை காரணமாகும். பருவமழைக் காலத்திலும், கடினமான நிலப்பரப்பிலும் இந்த செயல்முறையின் அளவு மற்றும் வேகம் பிழைகள் மற்றும் விலக்குகளுக்கு உத்தரவாதம் அளிக்கிறது. ஒரு நீதிபதியே தனது அந்தஸ்தில் உள்ள ஒருவரால் கூட இப்போது கோரப்படும் ஆவணங்களை உருவாக்க சிரமப்படுவார் என்று உச்ச நீதிமன்றத்தில் குறிப்பிட்டபோது இந்த அச்சம் எதிரொலித்தது.

நீதித்துறையின் தலையீடு மற்றும் அரசியல் பின்னணி

சிறப்பு தீவிரத் திருத்தத்தின் (SIR) அரசியலமைப்புச் செல்லுபடியாகும் தன்மை மற்றும் நேரம் குறித்த தொடர்ச்சியான விசாரணைகளின் போது இந்த நீதித்துறை அவதானிப்பு வந்தது. இந்தக் கட்டுரையின் ஆசிரியர், 10 எதிர்க்கட்சிகள் சார்பாக சிறப்பு தீவிரத் திருத்தத்துக்கு (SIR) எதிரான கூட்டு சட்ட சவாலின் ஒரு பகுதியாக உச்ச நீதிமன்றத்தில் மனுதாரராக உள்ளார். நீதிமன்றம் இந்தக் கவலைகளைக் கருத்தில் கொண்டு, இந்திய தேர்தல் ஆணையத்திடம், இந்தச் செயல்முறையின் நேரம் குறித்து நேரடியான கேள்விகளைக் கேட்டுள்ளது. மேலும், ஆதார் அட்டைகள், ரேஷன் அட்டைகள் மற்றும் இந்திய தேர்தல் ஆணையத்தால் வழங்கப்படும் EPIC போன்ற பிற ஆவணங்களையும் சிறப்பு தீவிரத் திருத்தத்துக்கு பரிசீலிக்குமாறு இந்திய தேர்தல் ஆணையத்தை நீதிமன்றம் கேட்டுள்ளது. ஒரு வழக்கமான மற்றும் உள்ளடக்கியதாக இருந்திருக்க வேண்டிய ஒரு பயிற்சியில் நீதித்துறை தலையிட வேண்டிய அவசியம் ஏற்பட்டது என்பது ஒரு கவலையான அறிகுறியாகும்.

இந்தச் செயல்முறையை மேலும் சந்தேகத்திற்கிடமாக்குவது அதன் அரசியல் சூழலாகும். ஒரு தசாப்தத்திற்கும் மேலாக மத்தியிலும், பீகாரின் ஆளும் கூட்டணியில் உள்ள மற்ற கட்சிகளையும் கிட்டத்தட்ட மறைத்த பாரதிய ஜனதா கட்சி, பீகார் போன்ற அரசியல் ரீதியாக முக்கியமான மாநிலங்களில் அதிகாரத்தைத் தக்கவைக்க புதிய முறைகளைத் தொடர்ந்து உருவாக்கி வருகிறது. திட்டமிடப்பட்ட கட்சித் தாவல்கள், பிளவுபட்ட குழுக்களுக்கு மறைமுக ஊக்குவிப்பு அல்லது கூட்டணிகளைத் தவறாகப் பயன்படுத்துதல் என எதுவாக இருந்தாலும், பா.ஜ.க தேர்தல் நிச்சயமற்ற தன்மையை மதிக்கத் தயாராக இல்லை. பீகாரில் அதன் நிலை பலவீனமடைந்து, எதிர்க்கட்சியான மகாகத்பந்தன் பலம் பெறுவதால், சிறப்பு தீவிரத் திருத்தம் (SIR) இந்த திட்டத்தில் ஒரு புதிய கருவியாகத் தோன்றுகிறது. சிக்கலான ஆவணங்களுக்கான தேவை, பா.ஜ.க-வுக்கு ஆதரவளிக்க வாய்ப்பில்லாத வாக்காளர்களை, அதாவது ஏழைகள், தலித்துகள், சிறுபான்மையினர் மற்றும் புலம்பெயர் தொழிலாளர்களை விகிதாச்சாரமற்ற முறையில் பாதிக்கும். ஒரு நடுநிலையான நிர்வாக நடவடிக்கை என்று சித்தரிக்கப்படுவது உண்மையில் ஆழமான அரசியல் தன்மை கொண்டது.

இந்திய தேர்தல் ஆணையத்தின் நியாயப்படுத்தல் மற்றும் நம்பகத்தன்மை பற்றிய கேள்விகள்

மக்கள் பிரதிநிதித்துவச் சட்டத்தின் கீழ் அரசியலமைப்பு ரீதியாக கட்டாயப்படுத்தப்பட்ட மற்றும் அவசியமானது என்று இந்திய தேர்தல் ஆணையம் இந்த செயல்முறையை நியாயப்படுத்தினாலும், இந்த கூற்றுக்கள் சரிபார்ப்புக்கு உட்பட்டவை அல்ல. சமீபத்தில் தேர்தலை சந்தித்த பிற மாநிலங்களில் இத்தகைய தீவிர திருத்தம் எதுவும் மேற்கொள்ளப்படவில்லை. பீகாரில் வாக்காளர் பட்டியல்கள் ஏற்கனவே 2024 மக்களவைத் தேர்தலுக்கு புதுப்பிக்கப்பட்டிருந்தன. புதிய தகுதியுள்ள வாக்காளர்களைச் சேர்ப்பதற்கான ஒரு வரையறுக்கப்பட்ட புதுப்பிப்பு போதுமானதாக இருந்திருக்கும். மகாராஷ்டிரா தேர்தலுக்கு முன்பு வாக்காளர்களின் எண்ணிக்கையில் ஏற்பட்ட அதிகரிப்புக்கு இந்திய தேர்தல் ஆணையம் இன்னும் தெளிவான விளக்கம் அளிக்கவில்லை. திருத்தங்களின் இந்தத் தேர்ந்தெடுத்த பயன்பாடு, இந்த பயிற்சிகள் பாரபட்சமின்றிக் நடத்தப்படுகின்றனவா என்ற கேள்விகளை எழுப்புகிறது. மிகவும் வெளிப்படையாக, பா.ஜ.க செய்தித் தொடர்பாளர்கள் இந்திய தேர்தல் ஆணையத்தை விட சிறப்பு தீவிரத் திருத்தத்தைப் (SIR) பாதுகாக்க மிகவும் ஆர்வமாக உள்ளனர். இது, தேர்தல் ஆணையம், முறையாக நடுநிலை வகித்தாலும், அரசியல் ரீதியாக மிகவும் சாய்ந்திருக்கும் ஒரு பயிற்சியின் தலைமை வகிக்கிறது என்ற எண்ணத்தை உருவாக்குகிறது.

தேர்தல் ஆணையர்களின் நியமன செயல்முறையில் சமீபத்திய மாற்றங்களால் இந்த கருத்து வலுப்படுத்தப்பட்டுள்ளது. தலைமை தேர்தல் ஆணையர் மற்றும் பிற ஆணையர்களை நியமிப்பதற்கான முழு அதிகாரம் இப்போது மத்திய அரசிடம் உள்ளது, இது நிறுவனத்தின் கட்டமைப்பு சுதந்திரத்தை பலவீனப்படுத்தும் ஒரு நடவடிக்கையாகும். பொது மன்றங்களிலும் பத்திரிகை தொடர்புகளிலும், இந்திய தேர்தல் ஆணையம் கடந்த காலத்தில் காட்டிய உறுதித்தன்மையுடன் தனது சுயாட்சியை உறுதிப்படுத்தத் தவறிவிட்டது. முன்னாள் தலைமை தேர்தல் ஆணையர் டி.என்.சேஷன், நிர்வாகத்திலிருந்து அதன் நிறுவன சுதந்திரத்தை அடிக்கோடிட்டுக் காட்ட, ஆணையம் தொடர்புகளில் "இந்திய அரசு" என்ற சொல்லைப் பயன்படுத்துவதை வேண்டுமென்றே நிறுத்தினார் என்பதை நினைவுபடுத்துவது மதிப்பு. இன்று, அத்தகைய அடையாள மற்றும் பொருள் நடவடிக்கைகள் பெரும்பாலும் இல்லை, இதன் விளைவாக ஆணையத்தின் நடுநிலைத்தன்மை மீதான பொது நம்பிக்கை குறைந்து வருகிறது.

வாக்களிக்கும் உரிமை சலுகை அல்ல

பீகார் திருத்தத்தின் நேரம் குறிப்பாக வெளிப்படையாக உள்ளது. தேர்தல்கள் அறிவிக்கப்படுவதற்கு இன்னும் சில மாதங்களே உள்ள நிலையில், லட்சக்கணக்கான வாக்காளர்கள் இப்போது தங்கள் பெயர்கள் பட்டியலில் சேர்க்கப்பட்டுள்ளதா என்பதை உறுதிப்படுத்திக் கொள்ள போராடுகிறார்கள். பலர் நிச்சயமற்ற தன்மை, குழப்பம் மற்றும் பயத்தை எதிர்கொள்கின்றனர். ஒரு ஜனநாயகத்தில், எந்தவொரு குடிமகனும் தங்கள் வாக்களிக்கும் உரிமை குறித்து சந்தேகம் கொள்ளக்கூடாது. ஆயினும் இன்று பீகாரில், இந்த சந்தேகம், தேர்தல் உரிமைகளைப் பாதுகாக்க வேண்டிய நிறுவனத்தால் தீர்க்கப்படாமல், உருவாக்கப்பட்டுள்ளது. 2024 பொதுத் தேர்தல்களில் ஏற்கனவே வாக்களித்த வாக்காளர்களுக்கு இந்த திருத்தம் ஒரு அதிர்ச்சியாக வந்துள்ளது. அவர்கள் மீண்டும் தங்கள் தகுதியை நிரூபிக்கக் கேட்கப்படுகிறார்கள். நிரூபிக்கும் சுமை நியாயமற்ற முறையில் குடிமகன் மீது மாற்றப்பட்டுள்ளது, இதன் விளைவுகள் ஏற்கனவே அமைப்பால் விளிம்புநிலைப்படுத்தப்பட்டவர்களால் அதிகம் உணரப்படும்.

ஒரு தகுதியுள்ள குடிமகனுக்கு வாக்களிக்கும் உரிமை என்பது ஒரு சலுகை அல்ல, அது ஒரு உரிமை. நிர்வாக சீர்திருத்தம் என்ற போர்வையில் அதை வரம்பிட எந்தவொரு முயற்சியும் உறுதியாகவும் தீர்க்கமாகவும் எதிர்க்கப்பட வேண்டும். பீகார் மக்கள் போராட்டங்களுக்குப் புதியவர்கள் அல்ல, இந்த சமீபத்திய போர் நீதிமன்றத்தின் வாசல்களில் மட்டுமல்ல, ஒவ்வொரு குடிமகனின் வீட்டு வாசல்களிலும் போராடப்பட வேண்டும்.

-  டி. ராஜா, பொதுச் செயலாளர், இந்திய கம்யூனிஸ்ட் கட்சி.


source https://tamil.indianexpress.com/opinion/d-raja-writes-bihar-electoral-roll-revision-is-an-exercise-in-exclusion-9504512