/indian-express-tamil/media/media_files/2025/07/02/digital-scam-online-fraud-fund-recovery-2025-07-02-10-26-51.jpg)
IAF veteran Biren Yadav at his home in Gurugram; industrialist S P Oswal was able to recover most of his stolen money. (Express photo by Ritu Sarin)
டிஜிட்டல் மோசடிகள் பெருகி வரும் இந்த காலகட்டத்தில், ஒரு சிலர் மட்டுமே தங்கள் இழந்த பணத்தை மீட்டெடுக்க முடிகிறது. பெரும்பாலானவர்கள் தங்கள் வாழ்நாள் சேமிப்புகளை இழந்து, மிகக் குறைந்த அளவு பணத்தைக்கூட திரும்பப் பெற முடியாத அவல நிலைக்குத் தள்ளப்படுகிறார்கள். 'தி இந்தியன் எக்ஸ்பிரஸ்' நடத்திய 'எக்ஸ்பிரஸ் விசாரணை - பகுதி 3' இந்த சிக்கலுக்குப் பின்னால் உள்ள காரணங்களை வெளிச்சம் போட்டுக் காட்டுகிறது.
ஏன் பணம் "இருண்ட குழிக்குள்" விழுகிறது?
டிஜிட்டல் மோசடிகளால் இழந்த பணம் "இருண்ட குழிக்குள்" விழுவது ஏன் என்பதற்குப் பல காரணங்கள் உள்ளன:
தாமதமான புகார்: டிஜிட்டல் மோசடிகள் பெரும்பாலும் இரண்டு நாட்கள் வரை நீடிக்கும். பாதிக்கப்பட்டவர்கள் தாங்கள் ஏமாற்றப்பட்டதை உணர்ந்து புகார் அளிக்க ஒரு நாள் அல்லது அதற்கு மேல் ஆகிறது. இந்த காலகட்டத்தில், மோசடி செய்பவர்கள் திருடப்பட்ட பணத்தை மாநிலம் முழுவதும் உள்ள பல "மோசடி" (mule) கணக்குகள் வழியாக மாற்றுவதற்கு போதுமான நேரம் கிடைக்கிறது.
கண்டுபிடிக்க முடியாத பணப் பரிமாற்றங்கள்: பெரும்பாலான சந்தர்ப்பங்களில், மோசடி வெளிவருவதற்கு முன்பே, பெரும்பாலான பணம் மோசடி கணக்குகளிலிருந்து ரொக்கமாக எடுக்கப்படுகிறது. இந்த மோசடி கணக்குகளில் பெரும்பாலானவை வங்கிக் கணக்குகளில் போலியான முகவரிகளைக் கொண்டுள்ளன, இது பணப் பரிமாற்ற தடயத்தைக் கண்டுபிடிப்பதை சாத்தியமற்றதாக்குகிறது.
மோசடி செய்பவர்களின் வேகம்: மோசடி செய்பவர்கள் நம்பமுடியாத வேகத்தில் செயல்படுகிறார்கள். உதாரணமாக, ஒரு "மோசடி" கணக்கிலிருந்து கிட்டத்தட்ட ரூ 3 கோடி 29 நிமிடங்களில் எடுக்கப்பட்டதாக 'தி இந்தியன் எக்ஸ்பிரஸ்' திங்களன்று செய்தி வெளியிட்டது.
ஒரு விதிவிலக்கான மீட்பு: எஸ். பி. ஓஸ்வால் வழக்கு
இருப்பினும், ஒரு உயர் மட்ட வழக்கு, துரித நடவடிக்கையும் சற்று அதிர்ஷ்டமும் திருடப்பட்ட பணத்தை மீட்டெடுப்பதில் எவ்வாறு முக்கியப் பங்காற்ற முடியும் என்பதைக் காட்டுகிறது. 2024 நவம்பரில், ஜவுளித் தொழிலதிபர் மற்றும் வர்த்மான் குழுமத்தின் தலைவர் எஸ்.பி. ஓஸ்வால், லூதியானாவில் உள்ள தனது ICICI மற்றும் HDFC வங்கிக் கணக்குகளிலிருந்து மொத்தம் ரூ. 7 கோடியை டிஜிட்டல் கைது மோசடியில் இழந்தார். இதுவரை, 82 வயதான இவர் மேற்கு வங்கத்தின் மால்டாவில் உள்ள இரண்டு SBI கணக்குகளிலிருந்து (ரூ. 1.53 கோடி) மற்றும் அசாமின் கௌஹாத்தியிலிருந்து (ரூ. 3.74 கோடி) மொத்தம் ரூ. 5.27 கோடியை மீட்டெடுத்துள்ளார்.
இந்த வழக்கில் முக்கியமானது, இந்திய சைபர் கிரைம் ஒருங்கிணைப்பு மையத்தின் (I4C) தலையீடு ஆகும். இது மத்திய உள்துறை அமைச்சகத்தின் சைபர் மோசடி பிரிவாகும், இது முக்கிய வங்கிகளில் நோடல் அதிகாரிகளைக் கொண்டுள்ளது. மேலும், பணப் பரிமாற்றங்களின் முதல் அடுக்கில் உள்ள போலி கணக்குதாரர்களின் முகவரிகள் உண்மையானவை என்பது போலீசாருக்கு உதவியுள்ளது.
ஓஸ்வால் தனது நிதியதிகாரியிடம் டிஜிட்டல் கைது பற்றி பேசிய ஐந்து மணி நேரத்திற்குள், சந்தேகத்திற்கிடமான கணக்குகள் முடக்கப்பட்டுவிட்டதாக பஞ்சாப் போலீஸின் புலனாய்வு அதிகாரி ஜதிந்தர் சிங் தெரிவித்தார். இதுவே பணத்தை மீட்டெடுக்க உதவியுள்ளது.
பெரும்பாலான பாதிக்கப்பட்டவர்களுக்கு ஏன் மீட்பு ஒரு கனவாகவே உள்ளது?
ஓஸ்வால் போன்ற சில விதிவிலக்குகளைத் தவிர, பெரும்பாலான பாதிக்கப்பட்டவர்களுக்கு தங்கள் பணத்தைத் திரும்பப் பெறுவது ஒரு பெரிய போராட்டமாகவே உள்ளது. வழக்கு ஆவணங்கள், அதிகாரிகளுக்கு எண்ணற்ற அழைப்புகள், "முதலில் வருபவர்களுக்கு முன்னுரிமை" என்ற குறைபாடுள்ள மீட்பு செயல்முறை ஆகியவை மீட்புக்குத் தடையாக உள்ளன. ஒரு வழக்கில், பாதிக்கப்பட்டவர் இதுவரை மீட்டெடுக்க முடிந்தது வெறும் ரூ. 20 மட்டுமே.
சில உதாரண வழக்குகள் மற்றும் மீட்பு ஏன் தடைபட்டது என்பதற்கான காரணங்கள் இங்கே:
விமானப்படை வீரர் பிரேன் யாதவ்: கடந்த ஆண்டு ஆகஸ்ட் 8 அன்று ரூ. 1.59 கோடி மோசடி செய்யப்பட்ட யாதவ், இதுவரை ரூ. 16.1 லட்சம் மட்டுமே திரும்பப் பெற்றுள்ளார். அவர், மோசடி செய்பவர்களால் நடத்தப்படும் ஒரு கற்பனை நிறுவனமான ஜீவிகா ஃபவுண்டேஷனின் HDFC கணக்கிலிருந்து ரூ. 38.32 லட்சம் திருடப்பட்ட பணத்தை மீட்க நீதிமன்ற உத்தரவுடன் 10 மாதங்களாக காத்திருக்கிறார். யாதவின் பணம் டெபாசிட் செய்யப்பட்ட சில மணி நேரங்களிலேயே ஜீவிகா கணக்கிலிருந்து எடுக்கப்பட்டு விட்டதால், போலீஸ் வங்கிக்கு தகவல் தெரிவித்த அடுத்த நாள் தான் பணம் பல பகுதிகளாக பிரிக்கப்பட்டிருந்தது.
ஓய்வுபெற்ற துணை செவிலியர் கிருஷ்ணா தாஸ் குப்தா: கடந்த ஆண்டு மே மாதம் ரூ. 83 லட்சம் இழந்த இவர், நீதிமன்ற உத்தரவுகள் இருந்தபோதிலும் "ஒரு பைசா கூட" மீட்டெடுக்கவில்லை. மீட்கப்பட்ட பணம் முந்தைய உரிமைகோரியவர்களுக்குச் சென்றுவிட்டதே காரணம்.
நொய்டாவைச் சேர்ந்த வெளியீட்டு நிபுணர்: ரூ. 84 லட்சம் இழந்த இவர், சிட்டி யூனியன் வங்கி மற்றும் ஜனா ஸ்மால் ஃபைனான்ஸ் வங்கியில் உள்ள சந்தேகத்திற்கிடமான போலி கணக்குகளிலிருந்து சுமார் ரூ. 14 லட்சம் மட்டுமே மீட்டெடுத்துள்ளார். பணம் மீட்பதில் பல படிகள் உள்ளன.
டெல்லியைச் சேர்ந்த விஞ்ஞானி: PNB (பிகானீர் மற்றும் ஜெய்ப்பூர்) மற்றும் AU ஸ்மால் ஃபைனான்ஸ் வங்கி (ஜெய்ப்பூர்) ஆகிய மூன்று கணக்குகளில் ரூ. 51.45 லட்சம் இழந்த இவர், PNBயிலிருந்து மீட்கப்பட்ட ரூ. 22.68 லட்சம் பணத்திற்கு நீதிமன்ற உத்தரவைப் பெற்றார். ஆனால், முடக்கப்பட்ட அனைத்துப் பணமும் ஏற்கனவே உரிமை கோரப்பட்டுவிட்டதாகக் கூறப்பட்டு, இவருக்கு வெறும் ரூ. 20 மட்டுமே கிடைத்தது.
கூட்டு முயற்சி மற்றும் வரிச் சவால்
20க்கும் மேற்பட்ட பாதிக்கப்பட்டவர்கள் தற்போது பண மீட்பு, கைதுகள், சட்ட ரீதியான முன்னேற்றங்கள் மற்றும் பிற வழக்குகள் குறித்து தகவல்களைப் பகிர்ந்து கொள்ள ஒரு வாட்ஸ்அப் குழுவை உருவாக்கியுள்ளனர். இந்த குழுவில், ரூ. 20 லட்சம் முதல் ரூ. 10 கோடிக்கும் மேல் திருடப்பட்ட தொகைகள், ஓய்வுபெற்ற அரசு அதிகாரி, ஓய்வுபெற்ற ராணுவ ஜெனரல், விஞ்ஞானி மற்றும் மருத்துவர் என பல்வேறு தரப்பு மக்களும் உள்ளனர். இவர்களில் பலர் மூத்த குடிமக்கள், வெளிநாட்டில் குடியேறிய குழந்தைகள் உள்ளவர்கள். இது, சமூக ஊடகங்கள் மற்றும் டெலிகிராம் போன்ற செய்தி அனுப்பும் பயன்பாடுகள் மூலம் குடும்ப மற்றும் வங்கி விவரங்களைப் பெறும் டிஜிட்டல் கைது மோசடி செய்பவர்களுக்கு எளிதில் இலக்காகக்கூடிய ஒரு குழு என வல்லுநர்கள் தெரிவிக்கின்றனர்.
மோசடி பரிவர்த்தனையை மூன்று வேலை நாட்களுக்குள் வாடிக்கையாளர்கள் தெரிவித்தால், அவர்களுக்கு எந்தப் பொறுப்பும் இல்லை என்று RBI வழிகாட்டுதல்கள் கூறுகின்றன. ஆனால், சைபர் வல்லுநர்களும் அதிகாரிகளும் வங்கிகள் இதை "கண்டுகொள்வதில்லை" என்றும், பாதிக்கப்பட்டவர்கள் தானாக முன்வந்து பணப் பரிமாற்றம் செய்ததையே காரணமாகக் காட்டுவதாகவும் கூறுகின்றனர்.
இந்த சூழலில், பல பாதிக்கப்பட்டவர்கள் மற்றொரு கேள்வியை எழுப்பியுள்ளனர் - "சொத்துக்கள்" "விருப்பத்துடன் மாற்றப்பட்டதால்" மூலதன ஆதாய வரி விதிக்கப்படுமா என்பது குறித்து. இது மோசடி செய்பவர்களின் அறிவுறுத்தலின் பேரில் நடந்திருந்தாலும் கூட. ஓய்வுபெற்ற மேஜர் ஜெனரல் என்.கே.திர், கடந்த ஆகஸ்ட் மாதம் டிஜிட்டல் கைது மோசடியில் சிக்கி, நொய்டாவில் உள்ள தனது HDFC கணக்கிலிருந்து மும்பையில் உள்ள அன்டேரி SBI கணக்கிற்கு ரூ. 2 கோடியை மாற்றியுள்ளார். இதுவரை ரூ. 2 லட்சம் மட்டுமே மீட்டெடுத்துள்ள அவர், "நான் எனது பட்டயக் கணக்காளரை அணுகி வருகிறேன், ஆனால் சைபர் மோசடி பாதிக்கப்பட்டவர்கள் வரிப் பொறுப்பிலிருந்து எப்படி தப்பிக்க முடியும் என்பது தெளிவாக இல்லை. எனது வாழ்நாள் சேமிப்பை இழந்த பிறகு தோராயமாக ரூ. 15 லட்சம் வரி செலுத்த வேண்டியிருக்கலாம். நாங்கள் இழந்த பணத்திற்கும், இன்னும் மீட்கப்படாத பணத்திற்கும் வரி விலக்கு அளிப்பதன் மூலம் அரசு எங்களைப் போன்ற பாதிக்கப்பட்டவர்களுக்கு உதவ வேண்டும்," என்று கூறினார்.
டிஜிட்டல் மோசடிகளால் இழந்த பணத்தை மீட்டெடுப்பது ஒரு நீண்ட, கடினமான பயணம். உடனடி புகார், விரைவான நடவடிக்கை மற்றும் ஒரு சில அதிர்ஷ்டமான சூழ்நிலைகள் மட்டுமே இழந்த பணத்தை மீட்க உதவும் சாத்தியக்கூறுகளை அதிகரிக்கின்றன. இல்லையெனில், பெரும்பாலானவர்களுக்கு இது ஒரு "இருண்ட குழிக்குள்" விழுந்த பணமாகவே இருக்கும்.
source https://tamil.indianexpress.com/india/digital-scam-online-fraud-fund-recovery-money-loss-cybercrime-express-investigation-9455232