/indian-express-tamil/media/media_files/2025/07/25/microsoft-xy-2025-07-25-06-37-16.jpg)
வால்டட் டீப் (Vaulted Deep) நிறுவனத்தின் திட்டம், பனாமாவை மீண்டும் காடாக்குதல் மற்றும் நார்வேயில் குப்பை எரிப்பு உமிழ்வுகளைப் பிடித்து வட கடலுக்கு அடியில் சேமிப்பது உள்ளிட்ட பல்வேறு கார்பன் நீக்கப் பணிகளில் இணைகிறது.
மைக்ரோசாப்ட் நிறுவனம் கார்பன் நீக்கச் சந்தையின் மிகவும் சர்ச்சைக்குரிய ஒரு பகுதிக்கு – அதாவது மனிதக் கழிவுகளுக்குள் – ஒரு பெரும் பாய்ச்சலை மேற்கொண்டுள்ளது. அடுத்த ஆண்டு முதல் 'வால்டட் டீப்' என்ற ஸ்டார்ட்அப் நிறுவனத்துடன் 12 வருட ஒப்பந்தம் செய்துள்ளது. இதன் மூலம், உரம், கழிவுநீர் கலந்த சேறு மற்றும் காகித ஆலை கழிவுகள் உட்பட 4.9 மில்லியன் மெட்ரிக் டன் கரிமக் கழிவுகளை வாங்க உள்ளது. ஒரு டன் கார்பன் தற்போது சுமார் $350 டாலருக்கு விற்கப்படுவதால், இந்த கொள்முதலின் மொத்த செலவு மைக்ரோசாப்ட்டுக்கு $1.7 பில்லியன் டாலராக இருக்கும்.
இந்தக் கழிவுகள் மறுசுழற்சி செய்யப்படவோ அல்லது மறுபயன்பாடு செய்யப்படவோ மாட்டாது; அவை ஆயிரக்கணக்கான அடி பூமிக்கடியில் செலுத்தப்படும்.
2023-ல் நிறுவப்பட்ட வால்டட் டீப், மீண்டும் பயன்படுத்த முடியாத அளவுக்குக் குழப்பமான, அசுத்தமான உயிரியல் கழிவுகளைச் சேகரித்து, பூமியின் மேற்பரப்பிலிருந்து 5000 அடி கீழே குழாய்கள் மூலம் செலுத்துவதில் நிபுணத்துவம் பெற்றது. ஒருமுறை புதைக்கப்பட்டதும், சிதைவு செயல்முறை நிறுத்தப்பட்டு, வளிமண்டலத்தில் வெளியிடப்படும் மீத்தேன் மற்றும் CO₂ வாயுக்களை உள்ளே பூட்டுகிறது.
கலிபோர்னியா-பெர்க்லி பல்கலைக்கழகத்தின் கூட்டுறவு விரிவாக்கத்தின் உதவிப் பேராசிரியரான டேனியல் சான்சேஸ் கூறுகையில், "இது உண்மையில் வேறு எந்தப் பயன்பாட்டிற்கும் இல்லாத சகதி நிறைந்த கழிவு, அதை நிரந்தர புவிசார் சேமிப்பிற்காக பூமிக்கடியில் செலுத்த விரும்புகிறார்கள்." வளிமண்டலத்தில் இருந்து CO2-ஐ அகற்றும் உயிரிப் பொருள் அமைப்புகளில் நிபுணத்துவம் பெற்ற சான்சேஸின் கூற்றுப்படி, "இது முடிந்தவரை எளிமையானது."
இந்த ஸ்டார்ட்அப் நிறுவனத்தின் முறை பசுமை இல்ல வாயுக்களைக் குறைப்பது மட்டுமல்லாமல்; தீங்கு விளைவிக்கும் ரசாயனக் கழிவுகள் மண் மற்றும் நீர் அமைப்புகளை மாசுபடுத்துவதையும் தடுக்கிறது. இந்த இரட்டைப் பலன் – கழிவு மேலாண்மை மற்றும் காலநிலை நடவடிக்கை – தான் மைக்ரோசாப்ட் முதலீடு செய்வதற்கு சரியான காரணம்.
மைக்ரோசாப்ட்டின் இந்த சுற்றுச்சூழல் சார்ந்த யோசனை, அதன் அதிக ஆற்றல் பசியுள்ள AI செயல்பாடுகள் அதன் கார்பன் உமிழ்வை அதிகரிக்கும் நேரத்தில் வந்துள்ளது. 2020 மற்றும் 2024-க்கு இடையில், நிறுவனம் 75.5 மில்லியன் டன் CO2-ஐ வெளியிட்டது. அதே நேரத்தில், 2030-ம் ஆண்டிற்குள் கார்பன் எதிர்மறையாக மாறவும், 2050-ம் ஆண்டிற்குள் முடிந்தவரை அதிக கார்பனை அகற்றவும் இது இலக்கு வைத்துள்ளது.
இந்த இலக்கை அடைய, மைக்ரோசாப்ட் பல சோதனை தொழில்நுட்பங்களில் முதலீடு செய்கிறது. வால்டட் டீப்பின் திட்டம் பனாமாவை மீண்டும் காடாக்குதல் மற்றும் நார்வேயில் குப்பை எரிப்பு உமிழ்வுகளைப் பிடித்து வட கடலுக்கு அடியில் சேமிப்பது உள்ளிட்ட பல்வேறு கார்பன் நீக்கப் பணிகளில் இணைகிறது.
மைக்ரோசாப்ட்டின் ஆற்றல் மற்றும் கார்பன் நீக்கப் பிரிவின் மூத்த இயக்குநர் பிரையன் மார்ஸ் கூறுகையில், வடிவமைப்பின் இணைப் பலன்கள் காரணமாக வால்டட் டீப்பில் இந்த தொழில்நுட்ப நிறுவனம் முதலீடு செய்தது என்றார். "வால்டட் டீப் ஒரு கழிவு மேலாண்மை நிறுவனமாகத் தொடங்கி, தற்போது கார்பன் டை ஆக்சைடு அகற்றும் நிறுவனமாக மாறியுள்ளது," என்று அவர் கூறினார்.
வால்டட் டீப்பின் தோற்றம் அதன் வணிக மாதிரியைப் போலவே அசாதாரணமானது. இணை நிறுவனர்களான ஜூலியா ரைச்செல்ஸ்டீன் மற்றும் உமர் அபு-சயீத் ஒருபோதும் கார்பன் நீக்கும் நிறுவனத்தைத் தொடங்கத் திட்டமிடவில்லை. அபு-சயீத்தின் தந்தை முதலில் எண்ணெய் வயல் கழிவுகளை அகற்றுவதற்காக நிலத்தடி ஊசி தொழில்நுட்பத்தை உருவாக்கினார். பின்னர், உமர் அதை அட்வான்டெக் (Advantek) என்ற நிறுவனத்தின் கீழ் வணிகமயமாக்கி, லாஸ் ஏஞ்சல்ஸ் கழிவுநீர் வசதியிலிருந்து உயிரியல் கழிவுகளுடன் பணிபுரிந்தார்.
"அவரைப் பார்த்து கொஞ்சம் கணக்குப் போட்டு, 'நீங்கள் நான் கேள்விப்படாத உலகின் மிகப்பெரிய கார்பன் நீக்கும் திட்டத்தை நடத்துகிறீர்கள் என்று நினைக்கிறேன்' என்று நான் சொன்னேன்," என்று அவர் கூறினார். இந்த உரையாடல்தான் இருவரையும் வால்டட் டீப்பை உருவாக்கத் தூண்டியது.
இன்று, நிறுவனம் லாஸ் ஏஞ்சல்ஸின் உயிரியல் கழிவுகளில் சுமார் 20 சதவீதத்தைக் கையாள்கிறது மற்றும் கன்சாஸ், ஹட்சின்சனில் ஒரு புதிய வசதியைத் திறந்து உள்ளது. டிரக் லாரிகளில் வரும் விவசாய மற்றும் நகர்ப்புற கழிவுகளால் இயக்கப்படும் இந்த ஆலை, முழு திறனில் ஆண்டுதோறும் 50,000 டன் கார்பனை அகற்றும் என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறது.
உலகின் சில பகுதிகள், குறிப்பாக ஐரோப்பா, கழிவுகளை உயிர்வாயுவாக மாற்றும்போது, வட அமெரிக்கா மற்றும் வரையறுக்கப்பட்ட ஆற்றல் மறுபயன்பாட்டு உள்கட்டமைப்பு வால்டட் டீப்பின் மூலோபாயத்தை சாத்தியமாக்குகிறது. மேலும் இந்த செயல்முறை நிலையான துளையிடுதலைப் பயன்படுத்துவதால், விலை உயர்ந்த, முதல் வகையான தொழில்நுட்பம் அல்ல என்பதால், நேரடி காற்றுப் பிடிப்பு போன்ற மாற்று வழிகளுடன் ஒப்பிடும்போது இது குறைந்த ஆபத்து மற்றும் செலவு குறைந்ததாகக் கருதப்படுகிறது.
சான்சேஸ் கூறுகையில், தற்போது கழிவுகளைச் சேகரித்து சேமிக்க ஒரு டன்னுக்கு சுமார் $150 செலவாகிறது, ஆனால் கழிவு வசதிகளுடன் இணைந்து செயல்படுவது விலைகளை மேலும் குறைக்கலாம்.
source https://tamil.indianexpress.com/international/microsoft-to-buy-49-million-metric-tons-of-human-waste-for-17-billion-what-reason-9533554