செவ்வாய், 22 ஜூலை, 2025

தேசிய கல்விக் கொள்கை நடைமுறைக்குப் பின் மாணவர் சேர்க்கை சரிவு? ரவிக்குமார் கேள்விக்கு மத்திய இணை அமைச்சர் பதில்

 

Ravikumar MP

வி.சி.க எம்.பி ரவிக்குமார் மக்களவையில் சமர்ப்பித்த 5 வினாக்களில், மாணவர் சேர்க்கையில் வீழ்ச்சி தொடர்பான வினா மட்டும் உடுக்குறியிடப்படாத (unstarred) வினாவாகத் தேர்வாகியிருந்தது.

தேசிய கல்விக் கொள்கை (NEP 2020) நடைமுறைப்படுத்தப்பட்ட பிறகுதான் இந்தியா முழுவதும் மாணவர் சேர்க்கையில் சரிவு ஏற்பட்டுள்ளது என வி.சி.க எம்.பி ரவிக்குமார் கேட்ட கேள்விக்கு மத்திய கல்வித்துறை இணை அமைச்சர் ஜெயந்த் சௌதாரி எழுத்துப் பூர்வமாக பதில் அளித்துள்ளார்.

வி.சி.க எம்.பி ரவிக்குமார் மக்களவையில் சமர்ப்பித்த 5 வினாக்களில், மாணவர் சேர்க்கையில் வீழ்ச்சி தொடர்பான வினா மட்டும் உடுக்குறியிடப்படாத (unstarred) வினாவாகத் தேர்வாகியிருந்தது. 

அதில் ரவிக்குமார் எம்.பி எழுப்பிய கேள்வி விவரம்: “கல்வி அமைச்சர் தயவு செய்து பின்வரும் வினாக்களுக்கு விடையளிப்பாரா? 

2018-2022 மற்றும் 2023-24 க்கு இடையில் அனைத்து கல்வி நிலைகளிலும், அரசு மற்றும் தனியார் பள்ளிகளிலும் காணப்பட்ட நிலவரத்தின்படி, பள்ளி சேர்க்கை எண்ணிக்கையில் 1.55% மாணவர்கள் குறைந்திருந்தனர். 

குறிப்பிடத்தக்க இந்தச்  சரிவை சரிசெய்ய அரசாங்கம் எடுத்த நடவடிக்கைகளின் விவரங்களைத் தெரிவியுங்கள்;

பீகார், உத்தரபிரதேசம் மற்றும் மகாராஷ்டிரா முதலான மாநிலங்களில் அதிகமாகக் காணப்படும் மாணவர் சேர்க்கை சரிவை எதிர்கொள்ள செயல்படுத்தப்படும் குறிப்பான நடவடிக்கைகள், இந்த மாநிலங்களுக்கு ஒன்றிய அரசால் வழங்கப்படும் ஆதரவு குறித்த விவரங்கள் ஆகியவற்றைத் தர வேண்டும். 

மாணவர் சேர்க்கை எண்ணிக்கையில் காணப்பட்ட இந்த சரிவுக்கான மூல காரணங்களை சரி செய்ய எடுக்கப்பட்ட முயற்சிகளின் விவரங்கள், அதாவது அறிவியல் - பொருளாதார காரணிகள், இடம்பெயர்வு அல்லது பள்ளிகளில் உள்கட்டமைப்பு குறைபாடுகள்; மற்றும் தேசிய கல்விக் கொள்கையை (NEP) செயல்படுத்துவதற்கும் இந்தக் காலகட்டத்தில் பள்ளி சேர்க்கைக் குறைவதற்கும் இடையே ஏதேனும் தொடர்பு உள்ளதா, அப்படியானால், அதன் விவரங்களைத் தருக?” என்று ரவிக்குமார் கேள்வி எழுப்பியிருந்தார்.

இதற்கு ஒன்றிய கல்வித்துறை இணை அமைச்சர் ஜெயந்த் சௌதாரி எழுத்துபூர்வமாக அளித்துள்ள பதிலில் கூறியிருப்பதாவது: “ கல்வி என்பது இந்திய அரசமைப்புச் சட்டத்தில் ஒத்திசைவுப் பட்டியலில் (Concurrent List) உள்ளது.

பெரும்பாலான பள்ளிகள் மாநிலங்கள் மற்றும் யூனியன் பிரதேச (UT) அரசுகளின் நிர்வாகத்தில் செயல்படுகின்றன. 

பள்ளிக் கல்வித் துறை, 2018-19 ஆம் ஆண்டில் தொடங்கப்பட்ட “சமாக்ரா சிக்‌ஷா” எனும் ஒருங்கிணைந்த திட்டத்தை செயல்படுத்தி வருகிறது.

இந்த திட்டம் ப்ரி ஸ்கூல் முதல் பன்னிரண்டாம் வகுப்பு வரை உள்ள முழுமையான கல்விக் கட்டமைப்பை உள்ளடக்கியதாகும்.

இத்திட்டம், 2020-ஆம் ஆண்டின் தேசிய கல்விக் கொள்கையின் (NEP 2020) பரிந்துரைகளுடன் ஒருங்கிணைக்கப்பட்டிருக்கிறது. 

இது, பன்முக பின்னணி, பன்மொழித் தேவை, மாறுபட்ட கல்வித்திறன் கொண்ட அனைத்து மாணவர்களும் தரமான, சமத்துவமான, உள்ளடக்கிய வகுப்பறை சூழலில் கல்வி பெறுவதை உறுதி செய்யும் வகையில் வடிவமைக்கப்பட்டுள்ளது.

UDISE+ தளத்தில் உள்ள தரவுகளின்படி, அரசு பள்ளிகளில் ஆரம்ப வகுப்பு முதல் மேல்நிலை வகுப்பு   வரை மாணவர் சேர்க்கை 2018-19 ஆம் ஆண்டில் 13 கோடியே 11 லட்சத்து 13 ஆயிரத்து 434 ஆக இருந்தது. 2023-24-ல் இது 12 கோடியே 42 லட்சத்து 56 ஆயிரத்து 425 ஆகக் குறைந்து இருந்தது.

NEP 2020 பரிந்துரைகளை அடிப்படையாகக் கொண்டு, 2022-23 முதல் UDISE+ல் தனிப்பட்ட மாணவர் விவரங்களைப் பதிவு செய்வதற்கான முறை அறிமுகப்படுத்தப்பட்டுள்ளது.

இதனால், முந்தைய ஆண்டுகளின் தரவுகளுடன் தற்போதைய தரவுகளை நேரடியாக ஒப்பீடு செய்வது புள்ளிவிவர ரீதியாக பொருந்தாததாக இருக்கிறது. சமாக்ரா சிக்‌ஷா திட்டத்தின் முக்கிய குறிக்கோள்களில் ஒன்று, இடை நிற்றல் (drop out)  விகிதத்தையும், பள்ளிக்கு செல்லாத (Out of School) குழந்தைகளின் எண்ணிக்கையையும் குறைப்பதாகும். 

இந்த திட்டத்தின் கீழ், புதிய பள்ளிகளைத் தொடங்குதல் மற்றும் பல்துறைக் கட்டட வசதிகளை மேம்படுத்துதல், கஸ்தூர்பா காந்தி பாலிகா விடுதிகள் மற்றும் நேதாஜி சுபாஷ் சந்திரபோஸ் விடுதிகள் அமைத்தல், இலவச யூனிஃபார்ம், இலவச பாடப்புத்தகங்கள், போக்குவரத்து வசதிகள் மற்றும் மாணவர் சேர்க்கை மற்றும் தொடரும் முயற்சிகள் ஆகியவை இடம்பெறுகின்றன.

பள்ளிக்கு செல்லாத குழந்தைகளின் வயதிற்கு ஏற்ற வகையில் சேர்க்கைக்கான சிறப்பு பயிற்சி, குடியிருப்பு மற்றும் இல்லாத இடங்களில் மாணவர்களுக்கு பயிற்சி, பருவகால ஹாஸ்டல்கள் அல்லது தங்கும் முகாம்கள், வேலைப்பாடுகளில் சிறப்பு பயிற்சி மையங்கள் மற்றும் போக்குவரத்து ஒழுங்கு வசதிகள் மூலம் அவற்றை நிலையான கல்விக்கட்டமைப்பில் கொண்டு வர முயற்சிக்கப்படுகிறது.

16-19 வயது வரையிலான சமூக மற்றும் பொருளாதார ரீதியாகப் பின் தங்கிய குடும்பங்களைச் சேர்ந்த பள்ளிக்குச் செல்லாத மாணவர்களுக்கு, NIOS/SIOS மூலமாக கல்வியை தொடருவதற்காக வருடத்திற்கு ரூ. 2000 வரை நிதி உதவி வழங்கப்படுகிறது.

திட்டத்தில் உள்ள சிறப்பு தேவையுடைய மாணவர்களுக்கான கூறில், அடையாளம் காண்தல் மற்றும் மதிப்பீடு, உதவித்தொகைகள், பிரெயில் கருவிகள், சிறப்பு கல்வி உபகரணங்கள், கற்றல் உபகரணங்கள், உடன் இயங்கும் மாற்றுத்திறனாளி பெண் மாணவிகளுக்கான ஊக்கத்தொகை ஆகியவையும் வழங்கப்படுகின்றன.

அரசியல் கல்வி மற்றும் பயிற்சி பேரவை (NCERT) RTE சட்டம் 2009-ன் கீழ் சிறப்பு பயிற்சி மையங்களில் பயிலும் பள்ளிக்கு செல்லாத மாணவர்களுக்காக பாலமாக செயல்படும் Bridge Course Modules-ஐ உருவாக்கியுள்ளது.

மத்திய அரசின் பி.எம்-போஷண் (PM-POSHAN) திட்டத்தின் கீழ், தொடக்கக் கல்வி நிலைக்குரிய மாணவர்களுக்கு மதிய உணவுத் திட்டமும் செயல்படுத்தப்படுகிறது. அதேபோல, தேசிய நிதிமூலம்-உதவித்தொகை திட்டத்தின் கீழ், பொருளாதார ரீதியாக பின்தங்கிய மாணவர்களுக்கு 8ம் வகுப்பில் பள்ளிவிலக்கைத் தடுக்க உதவித்தொகை வழங்கப்படுகிறது.

பள்ளிக்கு செல்லாத குழந்தைகளைக் கண்காணிக்க ஒவ்வொரு மாநில/UTயும் அடையாளம் கண்டுபிடித்த குழந்தைகளின் விவரங்களை PRABANDH தளத்தில் samagrashiksha.in பதிவேற்றும் ஆன்லைன் தொகுப்புப் பயன்பாட்டை இந்த துறை உருவாக்கியுள்ளது.

மாநில/UT-கள், தங்களது பிளாக் ரிசோர்ஸ் சென்டர்களால் பதிவேற்றப்பட்ட மாணவர் மற்றும் மைய விவரங்களை சரிபார்த்து கண்காணிக்கின்றன.

மாநிலங்களின் மதிப்பீட்டுக் கூட்டங்கள், தேசிய பணிக்கழகங்கள், அமைச்சர் மடல்கள் மற்றும் சுற்றறிக்கைகள் மூலமாக பீகார், மகாராஷ்டிரா, உத்தரப்பிரதேசம் உள்ளிட்ட மாநிலங்களுக்குப் பள்ளிக்குச் செல்லாத குழந்தைகளின் எண்ணிக்கையைக் குறைப்பதற்கான நடவடிக்கைகள் எடுக்கத் தெரிவிக்கப்பட்டுள்ளது. 

பள்ளி மேலாண்மை குழுக்கள் மற்றும் பஞ்சாயத்து அமைப்புகளின் முழுமையான பங்கேற்புடன் “மாணவர்களை மீண்டும் பள்ளிக்கு கொண்டு வருவோம்” என்ற பிரச்சாரத்தில் பங்கேற்கவும் மாநிலங்கள்/UTகளை அமைச்சர்மட்டத்தில் கேட்டுக் கொள்ளப்பட்டுள்ளது.

NEP திட்டத்தின் செயல்படுத்தல், மாணவர் சேர்க்கையும், கற்றல் திறன்களும் மேம்பட உதவும் என எதிர்பார்க்கப்படுகிறது.” இவ்வாறு அந்தப் பதிலில் தெரிவிக்கப்பட்டுள்ளது.

இருப்பினும், தேசிய கல்விக் கொள்கை ( NEP 2020) நடைமுறைப்படுத்தப்பட்டதற்குப் பிறகுதான் மாணவர் சேர்க்கையில் இந்தச் சரிவு ஏற்பட்டுள்ளது என்று வி.சி.க எம்.பி ரவிக்குமார் சுட்டிக்காட்டியுள்ளார்.

21 07 2025 


source https://tamil.indianexpress.com/tamilnadu/vck-mp-ravikumar-question-student-enrollment-decline-after-implementation-of-nep-mos-responds-9521789