ஞாயிறு, 13 ஜூலை, 2025

புறப்பட்ட 32 செகண்டில் நின்றுபோன 2 எஞ்சின்... அகமதாபாத் விமான விபத்து குறித்து வெளியான ரிப்போர்ட்

 

12 07 2025

Ahmedabad Air India Crash preliminary investigation report Tamil News

எஞ்சின்களுக்கு எரிபொருள் செல்வது தடைப‌ட்டதால்தான் விபத்து ஏற்பட்டதாக ஆய்வில் தெரிவிக்கப்பட்டுள்ளது. மேலும், எஞ்சின்களுக்கு எரிபொருள் செல்லாத‌து குறித்து ஏர் இந்தியா விமான பைலட்கள் பேசிக்கொண்டது குரல் பதிவு மூலம் அம்பலமாகியுள்ளது.

குஜராத் மாநிலம் அகமதாபாத் விமான நிலையத்தில் இருந்து கடந்த ஜூன் 12 ஆம் தேதி மதியம் 1.38 மணிக்கு 'ஏர் இந்தியா' பயணிகள் விமானம் ஒன்று லண்டன் புறப்பட்டது. இந்த விமானம் புறப்பட்ட சில நிமிடங்களில் விபத்துக்குள்ளானது. அகமதாபாத் விமானம் நிலையம் அருகே உள்ள மேகானி நகர் குடியிருப்பு பகுதியில் விமானம் விழுந்து நொறுங்கி தீப்பற்றியது.

இந்த கோர விபத்தில் விமானத்தில் பயணித்த 242 பேரில் 241 பேர் பரிதாபமாக உயிரிழந்தனர். மேலும், விமானம் மோதிய மருத்துவக் கல்லூரிக் கட்டிடம் மற்றும் குடிருப்புப் பகுதிகளில் இருந்த 19 பேர் பலியாகினர். மொத்தமாக, அந்த விபத்தில் 229 பயணிகள், 12 பணியாளர்கள் மற்றும் தரையில் இருந்த 19 பேர் உட்பட 260 பேர் உயிரிழந்தனர்.

நாட்டையே உலுக்கிய இந்த துயர சம்பவத்துக்கு பிரதமர் மோடி, குடியரசுத் தலைவர் முர்மு, மாநில முதல்வர்கள் மற்றும் உலக நாட்டின் தலைவர்கள் என பல்வேறு தரப்பினரும் இரங்கல் தெரிவித்தனர்.  இந்த விபத்துக்கான காரணம் குறித்து விசாரணை நடத்த விமான விபத்து புலனாய்வுப் பணியகத்துக்கு (ஏ.ஏ.ஐ.பி) மத்திய சிவில் போக்குவரத்து அமைச்சகம் உத்தரவிட்டிருந்தது. 

இந்நிலையில், தனது முதல்கட்ட விசாரணை அறிக்கையை விமான விபத்து புலனாய்வுப் பணியகம், மத்திய அரசிடம் கடந்த 8 ஆம் தேதி சமர்பித்தது. இந்த அறிக்கை விவரங்கள் விரைவில் பொது வெளியில் மத்திய அரசு வெளியிடும் என்று எதிர்பார்க்கப்பட்டு வந்தது.

இந்த நிலையில், ஏர் இந்தியா விமானம் ஏ.ஐ 171 விபத்து தொடர்பான 15 பக்கங்கள் கொண்ட முதற்கட்ட அறிக்கை இன்று (ஜூலை.12) நள்ளிரவு வெளியானது. அதில், போயிங் 787-8 விமானத்தின் எஞ்சின் எரிபொருள் கட்டுப்பாட்டு சுவிட்சுகள் புறப்பட்ட சில நொடிகளுக்குள் 'ரன்' நிலையில் இருந்து 'கட் ஆஃப்' நிலைக்கு மாறியதாகக் கூறப்பட்டுள்ளது. 

விமானிகளில் ஒருவர் காக்பிட் குரல் ரெக்கார்டரில் மற்றவரிடம் எரிபொருளை ஏன் துண்டித்தார் என்று கேட்பது கேட்கப்பட்டது, அதற்கு மற்ற விமானி அதை தான் செய்யவில்லை என்று பதிலளித்துள்ளார் என்றும், விமானம் புறப்பட்ட 32 நொடிகளில் இரண்டு என்ஜின்களும் திடீரென பழுதானதே விபத்திற்கு காரணம் என்றும் அந்த அறிக்கையில் தெரிவிக்கப்பட்டுள்ளது.

இந்த விமானத்தை இணை விமானி கிளைவ் குந்தர் இயக்கினார். அதே நேரத்தில் விமானி-இன்-கமாண்டர் சுமீத் சபர்வால் விமானி கண்காணிப்பாளராக இருந்தார். சுமீத் சபர்வால் இதுவரை போயிங் 787 விமானத்தில் கிட்டத்தட்ட 8,600 மணிநேரம் இயக்கி இருக்கிறார். மறுபுறம் கிளைவ் குந்தர் 1,100 மணிநேரங்களுக்கு மேல் விமானத்தை இயக்கிய அனுபவத்தை கொண்டுள்ளார். இவை இரண்டும் போதுமானவை. 

இந்த விமானத்தை இயக்கும் முன் இரு விமானிகளும் போதுமான ஓய்வு நேரத்தைக் கொண்டிருந்ததாக அறிக்கை குறிப்பிடுகிறது. அகமதாபாத்தில் இருந்து லண்டன் கேட்விக் செல்லும் விமானத்தில் 10 கேபின் பணியாளர்கள் மற்றும் 230 பயணிகள் இருந்தனர். விமானம் இயக்கபடவே, வான் நோக்கி மேலே சென்றது. 

சில வினாடிகளுக்குப் பிறகு, விமானத்தின் இரண்டு என்ஜின்களுக்கான சுவிட்சுகளும் கட் ஆப் நிலையில் இருந்து ரன் நிலைக்கு மாறியுள்ளது.  இதன் மெல்லாம் என்ஜின்களில் உந்துதலை மீட்டெடுக்க விமானிகளின் முயற்சியாகத் தெரிகிறது, ஆனால் விமானத்தின் மிகக் குறைந்த உயரத்தைக் கருத்தில் கொண்டு, என்ஜின்கள் பாதுகாப்பாக ஏற அனுமதிக்கும் அளவுக்கு மீட்க அவர்களுக்கு போதுமான நேரம் இல்லை. விமானம் லிஃப்ட்-ஆஃப் மற்றும் விபத்துக்கு இடையில் சுமார் 30 வினாடிகள் நீடித்தது. இந்த கட்டத்தில், போயிங் 787-8 விமானங்கள் மற்றும் GE GEnx-1B என்ஜின்களின் ஆபரேட்டர்களுக்கு பரிந்துரைக்கப்பட்ட நடவடிக்கைகள் எதுவும் இல்லை என்று அந்த அறிக்கை குறிப்பிட்டுள்ளது. 

விமான விமானிகள் மற்றும் நிபுணர்களின் கூற்றுப்படி, எரிபொருள் கட்டுப்பாட்டு சுவிட்சுகளின் இயக்கம், விமானத்தின் இயந்திரங்களுக்கு எரிபொருள் ஓட்டத்தை அனுமதிக்கும் மற்றும் குறைக்கும் முக்கியமான சுவிட்சுகள்,  வேண்டுமென்றே செய்யப்பட்ட செயல்களாக இருக்க வேண்டும், மேலும் அவற்றின் தற்செயலான இயக்கம் கிட்டத்தட்ட சாத்தியமற்றது. சுவிட்சுகளைப் பாதுகாக்க இருபுறமும் அடைப்புக்குறிகள் உள்ளன. கூடுதலாக, ஒரு ஸ்டாப் லாக் பொறிமுறை உள்ளது, இது விமானிகள் சுவிட்சை அதன் இரண்டு நிலைகளில் ஒன்றிலிருந்து ரன் மற்றும் கட் ஆப் மற்றொன்றுக்கு நகர்த்துவதற்கு முன்பு உயர்த்த வேண்டும். சுவிட்சுகளை விமானிகளில் ஒருவர் மாற்றினார்களா இல்லையா என்பதை புலனாய்வாளர்கள் இதுவரை உறுதிப்படுத்த முடிந்ததா என்பதை அறிக்கை குறிப்பிடவில்லை.

இந்த சுவிட்சுகள் பொதுவாக விமானம் தரையில் இருக்கும்போது மட்டுமே நகர்த்தப்படும் - புறப்படுவதற்கு முன் என்ஜின்களைத் தொடங்கவும், தரையிறங்கிய பிறகு அவற்றை அணைக்கவும் வேண்டும். விமான இயக்கத்தின் போது சுவிட்சுகளில் ஏதேனும் ஒன்றை நகர்த்துவது தொடர்புடைய இயந்திரம் செயலிழந்தால் அல்லது போதுமான அளவு சேதம் ஏற்பட்டால் மட்டுமே தேவைப்படும், இதனால் விமானப் பாதுகாப்பை உறுதி செய்வதற்காக அதற்கு எரிபொருள் விநியோகத்தை நிறுத்த வேண்டியிருக்கும். பாதிக்கப்பட்ட இயந்திரத்தை பாதுகாப்பாக மீண்டும் இயக்க முடியும் என்று விமானிகள் நம்பினால், எரிபொருள் விநியோகத்தையும் நிறுத்திவிட்டு உடனடியாக அதை இயக்கலாம்.

முதற்கட்ட அறிக்கை விசாரணையின் ஆரம்ப கண்டுபிடிப்புகளின் கணக்கு மட்டுமே என்பது குறிப்பிடத்தக்கது, மேலும் வரும் மாதங்களில் விசாரணையின் முன்னேற்றத்தின் அடிப்படையில் மாற்றத்திற்கு உட்பட்டது. விமான விபத்து விபத்துகள் மிகவும் சிக்கலானவை மற்றும் நேரத்தை எடுத்துக்கொள்ளும் பயிற்சிகள், காரணங்களை உறுதியாக அடையாளம் காண மாதங்கள் மற்றும் சில நேரங்களில் ஆண்டுகள் கூட ஆகும். விபத்து நடந்த ஒரு வருடத்திற்குள் விமான விபத்து புலனாய்வுப் பணியகம் இறுதி விசாரணை அறிக்கையை வெளியிடும் என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறது.

குறிப்பாக, அமெரிக்க பெடரல் ஏவியேஷன் நிர்வாகம் 2018 ஆம் ஆண்டில் "எரிபொருள் கட்டுப்பாட்டு சுவிட்ச் பூட்டுதல் அம்சத்தின் சாத்தியமான நீக்கம்" குறித்து சிறப்பு விமான தகுதி தகவல் புல்லட்டின் வெளியிட்டதாக முதற்கட்ட அறிக்கை குறிப்பிடுகிறது. இருப்பினும்,  சிறப்பு விமான தகுதி தகவல் புல்லட்டின் வெறும் ஆலோசனை மட்டுமே மற்றும் கட்டாயமில்லை என்பதால் ஏர் இந்தியா இந்த ஆய்வை மேற்கொள்ளவில்லை. அறிக்கையின்படி, பராமரிப்பு பதிவுகளை ஆய்வு செய்ததில், எரிபொருள் கட்டுப்பாட்டு சுவிட்சுகளைக் கொண்ட காக்பிட்டின் த்ரோட்டில் கட்டுப்பாட்டு தொகுதி 2019 மற்றும் 2023 ஆம் ஆண்டுகளில் மாற்றப்பட்டது, ஆனால் மாற்றுவதற்கான காரணம் எரிபொருள் கட்டுப்பாட்டு சுவிட்சுகளுடன் இணைக்கப்படவில்லை என்பது தெரியவந்தது. விமானத்தில் 2023 முதல் எரிபொருள் கட்டுப்பாட்டு சுவிட்சில் எந்த குறைபாடும் பதிவாகவில்லை என்றும் அது மேலும் கூறியது.

"விமானத்திலும் இயந்திரங்களிலும் பொருந்தக்கூடிய அனைத்து விமானத் தகுதி வழிகாட்டுதல்கள் மற்றும் எச்சரிக்கை சேவை அறிவிப்புகள் பின்பற்றப்பட்டன," என்று அறிக்கையில் கூறப்பட்டுள்ளது.  விமானத்தின் மடிப்பு நிலை 5 டிகிரியில் இருந்ததாகவும், இது புறப்படும்-மடிப்பு அமைப்புகளுடன் ஒத்துப்போகிறது என்றும் அறிக்கை கூறியது. விமானத்தின் மடிப்புகள் புறப்படுவதற்கு சரியான உள்ளமைவில் இல்லாமல் இருக்கலாம் என்றும், இதனால் விமானத்திற்கு போதுமான தூக்கும் திறன் இல்லை என்றும் முன்னர் சில ஊகங்கள் இருந்தன.

ஆனால்,  விமான விபத்து புலனாய்வுப் பணியகத்தின் அறிக்கையின்படி, விமானத்தில் வானிலை தொடர்பான எந்தப் பிரச்சினையும் இல்லை, மேலும் விமானத்தின் புறப்படும் எடை கொடுக்கப்பட்ட நிபந்தனைகளுக்கு அனுமதிக்கப்பட்ட வரம்புகளுக்குள் இருந்தது. விமானத்தில் 'ஆபத்தான பொருட்கள்' எதுவும் இல்லை என்றும் கூறப்பட்டுள்ளது. 

விசாரணையின் நிலை குறித்து, ஆரம்ப அறிக்கை, ட்ரோன் புகைப்படம் எடுத்தல் மற்றும் வீடியோகிராபி உள்ளிட்ட இடிபாடு தள நடவடிக்கைகள் நிறைவடைந்துவிட்டன என்றும், இடிபாடுகள் விமான நிலையத்திற்கு அருகிலுள்ள பாதுகாப்பான பகுதிக்கு மாற்றப்பட்டுள்ளன என்றும் விமான விபத்து புலனாய்வுப் பணியகம் அறிக்கை கூறுகிறது. 

மேலும், அகமதாபாத் விமான நிலையத்தில் உள்ள ஹேங்கரில் இயந்திரங்கள் தனிமைப்படுத்தப்பட்டுள்ளன என்றும், ஆர்வமுள்ள கூறுகள் மேலும் பரிசோதனைக்காக தனிமைப்படுத்தப்பட்டுள்ளன என்றும், கருப்புப் பெட்டி தரவு விரிவாக பகுப்பாய்வு செய்யப்பட்டு வருவதாகவும், நேரில் கண்ட சாட்சிகள் மற்றும் உயிர் பிழைத்த தனி நபரின் வாக்குமூலங்கள் எடுக்கப்பட்டுள்ளதாகவும், கூடுதல் தடயங்களின் அடிப்படையில் கூடுதல் விவரங்கள் சேகரிக்கப்பட்டு வருவதாகவும் அறிக்கையில் கூறப்பட்டுள்ளது. 

விமானத்திலிருந்து குறைந்த அளவிலான எரிபொருள் மாதிரிகளை மட்டுமே எடுக்க முடியும் என்றும், பொருத்தமான வசதியில் சோதனை செய்யப்படும் என்றும் கூறப்பட்டுள்ளது. அத்துடன், அகமதாபாத் விமான நிலையத்தில் விமானத்திற்கு எரிபொருள் நிரப்பப் பயன்படுத்தப்படும் பவுசர்கள் மற்றும் தொட்டிகளில் இருந்து எடுக்கப்பட்ட எரிபொருள் மாதிரிகள் திருப்திகரமாக இருப்பது கண்டறியப்பட்டது. எரிபொருள் மாசுபாடு காரணமாக இரட்டை இயந்திரம் செயலிழந்தது என்பது மற்றொரு கருத்து நிலவியது. 

“விசாரணையின் இந்த கட்டத்தில், B787-8 மற்றும்/அல்லது GE GEnx-1B இயந்திர ஆபரேட்டர்கள் மற்றும் உற்பத்தியாளர்களுக்கு எந்த பரிந்துரைக்கப்பட்ட நடவடிக்கைகளும் இல்லை. விசாரணை தொடர்கிறது, மேலும் விசாரணைக் குழு பங்குதாரர்களிடமிருந்து கோரப்படும் கூடுதல் சான்றுகள், பதிவுகள் மற்றும் தகவல்களை மதிப்பாய்வு செய்து ஆய்வு செய்யும்” என்று விபத்து புலனாய்வுப் பணியகத்தின் முதற்கட்ட அறிக்கை தெரிவித்துள்ளது.


source https://tamil.indianexpress.com/india/ahmedabad-air-india-crash-preliminary-investigation-report-tamil-news-9487245