சனி, 2 ஆகஸ்ட், 2025

நாம் அடிபணியவோ எதிர்க்கவோ தேவையில்லை... விடாமுயற்சி தேவை’: டிரம்ப் வரி விதிப்பு குறித்து ப. சிதம்பரம் கருத்து

 

1 8 2025

P Chidambaram

காங்கிரஸ் தலைவர் ப.சிதம்பரம் தி இந்தியன் எக்ஸ்பிரஸிடம் பேசுகிறார். Photograph: (Express Archive by Renuka Puri)

ஆகஸ்ட் 1 முதல் இந்தியப் பொருட்களுக்கு 25% வரிகளை ஜனாதிபதி டொனால்ட் டிரம்ப் திடீரென அறிவித்திருப்பதும், ரஷ்யாவிலிருந்து இறக்குமதி செய்யப்படும் பாதுகாப்பு மற்றும் எரிசக்தி இறக்குமதிகளுக்கு கூடுதல் ஆனால் குறிப்பிடப்படாத "அபராதம்" விதிக்கப்படுவதும் நரேந்திர மோடி அரசாங்கத்தின் மீது மிகுந்த அழுத்தத்தை ஏற்படுத்தியுள்ளது.


வரவிருக்கும் வர்த்தக ஒப்பந்தத்திற்கு சற்று முன்னதாக வரும் இந்த நடவடிக்கை, பொருளாதாரத்தை சீர்குலைத்து, இந்தியா-அமெரிக்க உறவுகளில் நிழலை ஏற்படுத்தக்கூடும் என்று நிபுணர்கள் கூறுகின்றனர். முன்னாள் மத்திய அமைச்சரும், நான்கு முறை நிதியமைச்சராகவும், வர்த்தகம் மற்றும் தொழில்துறை அமைச்சராகவும் இருந்த மூத்த காங்கிரஸ் தலைவருமான ப.சிதம்பரம், தி இந்தியன் எக்ஸ்பிரஸிடம், இந்தியா இப்போது பேச்சுவார்த்தையில் ஈடுபட வேண்டும் என்ற இறுக்கமான கயிற்றைப் பற்றிப் பேசுகிறார். நாடாளுமன்றத்திலும் ஆபரேஷன் சிந்தூர் விவாதம் குறித்து அவர் பேசுகிறார்.

ரஷ்யாவிலிருந்து இறக்குமதி செய்யப்படும் சில பொருட்களுக்கு அதிபர் டிரம்பின் வரிகள் மற்றும் அபராதத்தை நீங்கள் எப்படிப் பார்க்கிறீர்கள்?

அவர் (டிரம்ப்) ஆகஸ்ட் 1 ஆம் தேதியை ஒரு காலக்கெடுவாக நிர்ணயித்துள்ளார். பேச்சுவார்த்தைகள் நாம் எதிர்பார்க்கும் விதத்தில் முன்னேறவில்லை என்பது எனக்குத் தெரியும். ஆனால் அவர் மிகவும் உணர்ச்சிவசப்படும் அதிபர். எனவே, ஆகஸ்ட் 1-ம் தேதி காலக்கெடுவிற்கு இரண்டு நாட்களுக்கு முன்பு அவர் அதை அறிவித்தார். அது எப்படியிருந்தாலும்... கடந்த சில மணிநேரங்களில், 'நான் அறிவித்த வரியை நாங்கள் வசூலிப்போமா' மற்றும் 'இந்த வாரத்திற்குள் உங்களுக்குத் தெரிவிப்போம்' என்று அவர் கூறியிருப்பதை நான் படித்தேன்... அவர் என்ன சொல்ல வந்தார். எனவே, அவர் 25% வரியை அறிவித்திருந்தாலும், அதில் அவர் உறுதியாக இருப்பாரா என்று என்னால் சொல்ல முடியாது.

நீங்கள் உணர்ச்சிவசப்படுபவர் என்று கூறும் ஒரு அதிபருடன் இந்தியா எவ்வாறு உறவுகளை ஏற்படுத்த முடியும்?

அமெரிக்க அதிபர் டிரம்ப் மற்றும் அமெரிக்காவுடன் பிரான்ஸ், இங்கிலாந்து மற்றும் சில லத்தீன் அமெரிக்க நாடுகள் கையாண்டு வருகின்றன. அவை எதிர்க்கும் மனப்பான்மையைக் கடைப்பிடிக்கவில்லை. அதே நேரத்தில், அவை அடிபணிந்து போவதுமில்லை. நாம் நமது நிலைப்பாட்டை நிலைநிறுத்தி, பேச்சுவார்த்தை நடத்த தயாராக இருக்கிறோம் என்பதை அமெரிக்காவிடம் தெரிவிக்க வேண்டும்.

அமெரிக்காவுடன் ஒரு வர்த்தக ஒப்பந்தத்தை பேச்சுவார்த்தை நடத்துவது எளிதல்ல. அது மிகவும் கடினமானது. நமது முக்கியத் தடை, நமக்கு இருந்த - மற்றும் பல சந்தர்ப்பங்களில் இன்றும் இருக்கும் - அதிக வரி. இதன் விளைவாக, அமெரிக்காவிற்கும் இந்தியாவிற்கும் இடையிலான வர்த்தக இருப்பு நமது நாட்டிற்குச் சாதகமாக கிட்டத்தட்ட 45 பில்லியன் டாலர்களாக உள்ளது. மற்ற நாடுகளுடனான நமது வர்த்தகத்தைப் பற்றி நாம் இதேபோல் கூறலாம், அங்கு வர்த்தக நிலுவைகள் மற்ற நாட்டிற்குச் சாதகமாக உள்ளன. ஆனால் அது வர்த்தக உலகின் ஒரு பகுதி... நாம் அதைச் சமாளிக்க வேண்டும். நாம் அடிபணிந்து போக வேண்டியதில்லை. அதே நேரத்தில், நாம் எதிர்க்க வேண்டியதில்லை.

ஜப்பானும் கொரியாவும் அமெரிக்காவுடன் வர்த்தக ஒப்பந்தங்களைக் கொண்டுள்ளன. நிலைமையை சமாளிக்க அதுதான் சிறந்த வழியா?

ஒரு வித்தியாசம் உள்ளது. ஜப்பான் ஒரு வளர்ந்த நாடு. தென் கொரியா ஒரு வளர்ந்த நாடு. அவர்களிடம் பரந்த அளவிலான ஏற்றுமதிகள் உள்ளன. அவர்கள் இறக்குமதிகளையும் பெருமளவில் தடை செய்துள்ளனர்.

எனவே, அமெரிக்கா இன்னும் கொஞ்சம் திறந்து வைப்பதற்கு ஈடாக, அவர்கள் இன்னும் கொஞ்சம் திறந்து வைப்பது எளிது. நாம் ஒரு மூடிய பொருளாதாரமாக இருந்தோம். உண்மையில், நான் வர்த்தக அமைச்சராகப் பொறுப்பேற்றபோது, நாம் முழுமையாக மூடப்பட்டிருந்தோம். நாங்கள் அதை கணிசமாகத் திறந்துள்ளோம், ஆனால், வளர்ந்த நாடுகளைப் போல அல்ல.

ஜப்பான் மற்றும் தென் கொரியாவை விட அமெரிக்காவுடன் வர்த்தக ஒப்பந்தத்தில் நுழைவது நமக்கு மிகவும் கடினம். இந்தியாவைப் போன்றே அதே நிலையில் உள்ள மற்ற நாடுகளும் உள்ளன. அமெரிக்காவுடன் வர்த்தக ஒப்பந்தங்களில் நுழைவது அவர்களுக்கும் கடினமாக இருக்கும். ஆனால், நாம் விடாமுயற்சியுடன் இருக்க வேண்டும், நாம் இந்த முயற்சியைச் செய்ய வேண்டும்.

சில நாடுகள் பரஸ்பர வரிகளை அறிவித்துள்ளன.

அவை பேரம் பேசுவதற்கான வழிகள். சீனா அதைச் செய்துள்ளது. அது ஒரு வகையான மிரட்டல் அல்லது வீராப்பு, அதிபர் டிரம்ப்பும் இதில் ஈடுபடுகிறார்.

அப்படியானால், இந்தியா அந்த வழியைத் தவிர்க்க வேண்டுமா?

இல்லை, நாம் அதைச் செய்யக்கூடிய நிலையில் இல்லை. நாம் பேச்சுவார்த்தை நடத்த வேண்டும். நாம் பேச்சுவார்த்தை நடத்துவோம் என்பதைத் தெளிவாகக் கூற வேண்டும்.

ஆபரேஷன் சிந்துர் மற்றும் அதன் பின்விளைவுகள் குறித்த நாடாளுமன்ற விவாதத்திற்கு வருவோம்... இந்த விவாதத்தை நீங்கள் எப்படிப் பார்க்கிறீர்கள்? மேலும், மூன்று நாட்கள் விவாதத்திற்குப் பிறகும் பதிலளிக்கப்படாத கேள்விகள் ஏதேனும் உள்ளதா?

பதிலளிக்கப்படாத கேள்வி: நாம் ஏன் உடனடியாகவும் நிபந்தனைகள் இல்லாமலும் போர் நிறுத்தத்தை ஏற்றுக்கொண்டோம்? ஆயுதப் படைகள் தியாகங்களைச் செய்துள்ளன, வீரத்துடன் போரிட்டு தியாகங்களைச் செய்துள்ளன. அவை எந்த உயிரையும் இழந்திருக்காமல் இருக்கலாம், ஆனால், ராணுவ தலவாடங்களை இழந்திருக்கின்றன. ஆயுதப் படைகள் சில ராணுவ வெற்றிகளைப் பெற்றிருந்தால், அதில் எந்த சந்தேகமும் இல்லை. நாடாளுமன்றத்தில் எனது தலையீட்டில் நான் அதை ஒப்புக்கொண்டேன்... ஆனால், நீங்கள் ஒரு போர் நிறுத்தத்தை ஏற்றுக்கொண்டால் - தானாக முன்வந்து ஏற்றுக்கொண்டதாக வைத்துக்கொள்வோம் - அதை ஏன் உடனடியாகவும் நிபந்தனைகள் இல்லாமலும் ஏற்றுக்கொண்டீர்கள்? இதுதான் நான் கேட்கும் கேள்வி.

என்ன நிபந்தனைகள்?

எனக்குத் தெரியாது. ராணுவம் ஈடுபட வேண்டும். வெளியுறவு அமைச்சகம் ஈடுபட வேண்டும். உள்துறை அமைச்சகம் ஈடுபட வேண்டும். நீர்வள அமைச்சகமும் ஈடுபட வேண்டும். மேலும், நாங்கள் கோரிக்கைகளின் பட்டியலை தயாரித்து பாகிஸ்தானிடம் 'இந்த கோரிக்கைகளை ஓரளவு அல்லது முழுமையாக நிறைவேற்ற முடியுமா என்பதை நீங்கள் குறிப்பிடுங்கள், பின்னர் நாங்கள் போர் நிறுத்தத்திற்கு ஒப்புக்கொள்வோம்' என்று சொல்லியிருக்க வேண்டும். ஆனால், அரசாங்கத்தில் இல்லாமல், களத்தில் உள்ள உண்மையான நிலைமையை அறியாமல்... நிபந்தனைகளை நான் எப்படி சொல்ல முடியும்...

ஆனால், நிபந்தனையற்ற போர் நிறுத்தம் மற்றும் உடனடி போர் நிறுத்தம்... என்பது நாம் ராணுவ ஆதாயங்களை வீணாக்குகிறோம் என்று எனக்குத் தோன்றுகிறது.

போர் நிறுத்தத்தைக் கொண்டுவருவதில் அமெரிக்க அதிபர் ஒரு பங்கு வகித்தார் என்று எதிர்க்கட்சிகள் குற்றம் சாட்டுகின்றனவா?

அது ஒரு தனி கேள்வி. நான் அந்த முடிவுக்கு வர விரும்பவில்லை, ஆனால் அது ஒரு தனி கேள்வி. அமெரிக்காவின் அதிபர் இங்கு இருக்கிறார் - இன்று 31-வது முறையாக - அவர்தான் போரின் முடிவையும் போர் நிறுத்தத்தையும் கொண்டுவந்தவர் என்று கூறுகிறார்.

இப்போது, அரசாங்கம் எதிர்க்கட்சிகளைக் கண்டிக்கிறது. நீங்கள் அதிபர் டிரம்ப்பைக் கண்டிக்க வேண்டாம், குறைந்தபட்சம் அவருக்கு மறுப்பு தெரிவிக்க வேண்டும். இதுதான் தேவை. நாடாளுமன்றத்தில் எழுந்து நின்று, அதிபர் 'டிரம்ப் என்னிடம் பேசவில்லை, மத்தியஸ்தம் செய்யவில்லை, போர் நிறுத்தத்தைக் கொண்டுவரவில்லை. இது எங்கள் முடிவு, நாங்கள் தானாக முன்வந்து எடுத்தோம்' என்று சொல்லுங்கள்.

நிச்சயமாக, அதன் பிறகு டிரம்ப் அதிபர் ஏதாவது சொல்வார், ஆனால், குறைந்தபட்சம் இந்திய நாடாளுமன்றத்திற்கும் இந்திய பொதுமக்களின் கருத்திற்கும், அந்த அறிக்கை வெளியிடப்பட வேண்டும். எனவே, ராகுல் காந்தி கூறுவது முற்றிலும் சரி. அவர் நாடாளுமன்றத்தில் அது சொல்லப்பட வேண்டும் என்று கூறுகிறார். அவ்வளவுதான்.

மக்களவையில், உள்துறை அமைச்சர் அமித் ஷா, தி குயின்ட் பத்திரிகைக்கு நீங்கள் அளித்த சமீபத்திய நேர்காணலை குறிப்பிட்டார், அதில் பா.ஜ.க நிர்வாகம் பாகிஸ்தானை குற்றச்சாட்டிலிருந்து விடுவிப்பதாக நீங்கள் கூறியிருந்தீர்கள். பஹல்காம் தாக்குதல் நடத்தியவர்கள் உள்நாட்டு பயங்கரவாதிகளாக இருக்கலாம் என்று நீங்கள் கூறியிருந்தீர்கள். 

நான் என்ன கூறினேன்? என்.ஐ.ஏ (தேசிய புலனாய்வு அமைப்பு) விசாரணையில் என்ன தெரிய வந்துள்ளது? இத்தனை வாரங்களாக என்.ஐ.ஏ என்ன செய்தது என்பதை அவர்கள் வெளியிட விரும்பவில்லை. பயங்கரவாதிகளை அவர்கள் அடையாளம் கண்டிருக்கிறார்களா? என்.ஐ.ஏ கண்டுபிடித்ததை எங்களுக்குத் தரவும் என்று நான் கூறினேன்.

அது என்.ஐ.ஏ-வை சந்தேகிப்பது அல்ல... வெறும் தகவலைக் கேட்பது. நான் அறிவேன் - நான் நம்புகிறேன் - ஊடுருவும் பயங்கரவாதிகள் உள்ளனர். நான் ராஜ்யசபாவில் அவ்வாறு கூறினேன். பாகிஸ்தானிய ஊடுருவும் பயங்கரவாதிகள் உள்ளனர், ஆனால், இந்தியாவை தளமாகக் கொண்ட பயங்கரவாதிகளும் உள்ளனர். பஹல்காமை எடுத்துக்கொள்ளுங்கள்... ஏப்ரல் 26-ம் தேதி, ஜம்மு - காஷ்மீர் நிர்வாகம் பயங்கரவாதிகளுக்கு சொந்தமான பல வீடுகளை இடித்தது.

இப்போது, அந்த பயங்கரவாதிகள் யார்? அவர்களுக்கு இந்தியாவில் வீடுகள் இருந்தால், அவர்கள் இந்தியாவை தளமாகக் கொண்ட பயங்கரவாதிகளாக இருக்க வேண்டும். இரண்டாவதாக, ஜூன் மாதம், என்.ஐ.ஏ இரண்டு பேரை கைது செய்தது. இன்று பெயர்கள் வெளிவந்துள்ளன... அவர்கள் மூன்று சந்தேகத்திற்கிடமான ஊடுருவும் பயங்கரவாதிகளுக்கு அடைக்கலம் கொடுத்தார்கள் என்ற அடிப்படையில். அந்த இரண்டு நபர்கள் யார்? அவர்கள் இந்தியாவை தளமாகக் கொண்ட பயங்கரவாதிகள், அல்லது இந்தியாவை தளமாகக் கொண்ட தீவிரவாதிகள்.

மும்பை புறநகர் ரயில் தாக்குதல் (2006 இல்)... அதை யார் செய்தார்கள்? இந்தியாவை தளமாகக் கொண்ட போராளிகள். 2011 இல் மும்பை ஜவேரி பஜார் (குண்டுவெடிப்பு) இந்தியாவை தளமாகக் கொண்ட பயங்கரவாதிகள். எனவே, ஊடுருவும் பயங்கரவாதிகளும் இந்தியாவை தளமாகக் கொண்ட பயங்கரவாதிகளும் உள்ளனர் என்று நான் நிலைநிறுத்துகிறேன். என்.ஐ.ஏ என்ன கண்டறிந்தது என்பதை மட்டும் எங்களிடம் சொல்லுங்கள். அரசாங்கம் இப்போது மூன்று பேரை நடுநிலைப்படுத்தியுள்ளது, உள்துறை அமைச்சர் நாடாளுமன்றத்தில் அதை அறிவித்தார். நான் ஏற்றுக்கொண்டேன்.

இரு அவைகளிலும் நடந்த விவாதத்தின்போது, மூத்த அமைச்சர்கள் காங்கிரஸை கடுமையாகத் தாக்கி, அந்த கட்சி எப்போதும் பாகிஸ்தான் மற்றும் பயங்கரவாதம் குறித்து மென்மையாக இருந்ததாக வாதிட்டனர். இந்த வகையான எதிர் தாக்குதலை நீங்கள் எப்படிப் பார்க்கிறீர்கள்?

இது ஒரு எதிர் தாக்குதல் அல்ல. இந்திய மக்களுக்கு, இவை முற்றிலும் பொருத்தமற்றவை. நீங்கள் 1947 முதல் தொடங்கி காங்கிரஸ் பாகிஸ்தானைக் கொடுத்துவிட்டது என்று கூறுகிறீர்கள். அந்த அறிக்கையை வெளியிடும் எவருக்கும் 1942 முதல் 1947 வரையிலான வரலாற்று நிகழ்வுகள் பற்றி எந்த யோசனையும் இல்லை. பின்னர், நீங்கள் பாகிஸ்தான் ஆக்கிரமிப்பு காஷ்மீரைக் கொடுத்துவிட்டோம் என்று கூறுகிறீர்கள். மீண்டும், அப்படிச் சொல்பவருக்கு வரலாற்று நிகழ்வுகள் பற்றி எந்த புரிதலும் இல்லை, அறிவுமில்லை.

ஆபரேஷன் சிந்துர் குறித்த இந்த மூன்று நாள் விவாதத்தின் முடிவில், எதிர்க்கட்சிகள் திருப்தி அடைந்துள்ளனவா?

பல உறுப்பினர்கள் கூறியது போல்... காங்கிரஸ் மட்டுமல்ல, தி.மு.க, டி.எம்.சி, சி.பி.எம், ஆம் ஆத்மி, ஆர்.ஜே.டி... அவர்கள் பல கேள்விகளைக் கேட்டுள்ளனர், மேலும் அவர்களின் கருத்துப்படி, அவர்களுக்கு திருப்திகரமான பதில் கிடைக்கவில்லை.

இந்த வாரம், இரண்டு பெரிய பயங்கரவாத வழக்குகளில் - மும்பை ரயில் குண்டுவெடிப்பு மற்றும் மாலேகான் குண்டுவெடிப்பு - விடுதலைகள் நடந்தன. நீங்கள் உள்துறை அமைச்சராக இருந்தபோதுதான் என்.ஐ.ஏ உருவாக்கப்பட்டது. இதுபோன்ற உயர்மட்ட பயங்கரவாத வழக்குகள் நீதிமன்றங்களில் இவ்வாறு வரும்போது சவாலை நீங்கள் எப்படிப் பார்க்கிறீர்கள்.

நான் உள்துறை அமைச்சகத்தில் இருந்ததால், குற்றவியல் நீதிமன்ற நடவடிக்கையில் எந்த அரசியல் கருத்தும் தேவையில்லை என்று கூறியுள்ளேன். நான் ஒரு வழக்கறிஞர். நீதித்துறை சுதந்திரமானது என்று நான் நம்புகிறேன். அரசுத் தரப்பு சுதந்திரமானது. புலனாய்வு அதிகாரி சுதந்திரமானவர். இந்த வழக்குகளில், வழக்குகள் முதலில் மகாராஷ்டிரா காவல்துறையால் பதிவு செய்யப்பட்டு விசாரிக்கப்பட்டன. ஒரு வழக்கு என்.ஐ.ஏ-க்கு மாற்றப்பட்டது என்று நான் நினைக்கிறேன். எனவே, குற்றவியல் நீதிமன்ற நடவடிக்கை அல்லது குற்றவியல் நீதிமன்ற வழக்கின் விளைவு குறித்து அரசியல் கருத்து எங்கே உள்ளது?


source https://tamil.indianexpress.com/india/p-chidambaram-on-trumps-tariffs-op-sindoor-pahalgam-debate-9613691