4 12 2025
Rajnath Singh Babri claim: முன்னாள் பிரதமர் ஜவஹர்லால் நேரு, பாபர் மசூதிக்காக அரசு நிதியைப் பயன்படுத்த விரும்பினார் என்றும், அதை சர்தார் வல்லபாய் படேல் “எதிர்த்தார்” என்றும் பாதுகாப்புத் துறை அமைச்சர் ராஜ்நாத் சிங் கூறியதற்கு காங்கிரஸ் கட்சி புதன்கிழமை (டிசம்பர் 3) பதிலடி கொடுத்தது. கட்சியின் நாடாளுமன்ற உறுப்பினர் மாணிக்கம் தாகூர், ராஜ்நாத் சிங்-ன் இந்த அறிக்கையை "முழுப் பொய்" என்று அழைத்தார்.
வடோதராவின் சத்லி கிராமத்தில் செவ்வாய்க்கிழமை நடைபெற்ற கூட்டத்தில் உரையாற்றிய ராஜ்நாத் சிங், “பாபர் மசூதிக்காக அரசு கருவூலத்திலிருந்து பணத்தைச் செலவழிக்கும் பிரச்னையை பண்டித நேரு எழுப்பியபோது, அதை எதிர்த்தவர் குஜராத்தி தாய்க்குப் பிறந்த சர்தார் வல்லபாய் படேல்தான். அந்த நேரத்தில், அரசு நிதியைக் கொண்டு பாபர் மசூதி கட்டப்படுவதை அவர் அனுமதிக்கவில்லை” என்று கூறியிருந்தார்.
ராஜ்நாத் சிங் எந்தச் சம்பவத்தைக் குறிப்பிடுகிறார் என்பது தெளிவாகத் தெரியவில்லை. நேருவின் பொதுவெளியில் கிடைக்கும் கடிதங்கள் மற்றும் உரைகளில், பாபர் மசூதிக்கு அரசு நிதியைப் பயன்படுத்த அவர் விரும்பியதற்கான குறிப்பைக் கண்டுபிடிப்பது கடினம். இருப்பினும், பாபர் மசூதியைச் சுற்றியுள்ள ஒரு மதரீதியான சர்ச்சைக்கு நேரு கடுமையாக எதிராக இருந்தார் என்பது அவருடைய கடிதங்களிலிருந்து தெளிவாகிறது. இந்த விஷயத்தை "இரண்டு சமூகத்தினரிடையே பரஸ்பர சகிப்புத்தன்மை மற்றும் நல்லெண்ணம் என்ற உணர்வுடன் சுமூகமாக தீர்க்கப்பட வேண்டும்" என்று விரும்பிய சர்தார் படேலும் அவருக்கு ஆதரவாக இருந்தார்.
பாபர் மசூதி குறித்து நேருவும் படேலும் தங்கள் கடிதங்களில் எழுதியது இங்கே:
1949-ல் அயோத்தியில் நடந்தது என்ன?
டிசம்பர் 22, 1949 அன்று இரவு, சிலர் அயோத்தியில் உள்ள பாபர் மசூதி வளாகத்திற்குள் நுழைந்து, அதன் நடுக் குவிமாடத்தின் கீழ் ராமர் மற்றும் சீதா சிலைகளை வைத்தனர். கிட்டத்தட்ட அதே நேரத்தில், அயோத்தியிலும், ஒட்டுமொத்த உத்தரப் பிரதேசத்திலும் சில மதரீதியான சம்பவங்கள் நடந்தன.
இதனால் மிகவும் கவலையடைந்த நேரு, அப்போதைய உத்தரப் பிரதேச முதலமைச்சர் கோவிந்த் வல்லப் பந்த் உட்பட பல தலைவர்களுக்கு எழுதிய கடிதங்களில் பாபர் மசூதி மற்றும் பிற சம்பவங்களைக் குறிப்பிடுகிறார். இந்தக் கடிதங்கள் அனைத்தும் தி நேரு ஆவணக் காப்பகத்தில் (The Nehru Archive) கிடைக்கின்றன.
தனது சொந்தக் கட்சிக்குள்ளேயே அதிகரித்து வரும் மதவாதப் போக்குகள் குறித்து நேரு கவலைப்பட்டார் என்பதும், எதிர்காலத்தில் ஆபத்து இருப்பதைக் கண்டார் என்பதும் அவருடைய கடிதங்களிலிருந்து தெளிவாகிறது. அயோத்தி நிலைமை காஷ்மீர் பிரச்னையிலும், சர்வதேச அரங்கில் பாகிஸ்தானுடன் இந்தியா கையாளும் விதத்திலும் தாக்கம் செலுத்தும் என்று அவர் நம்பினார். சிலைகளை அகற்ற மறுத்த அப்போதைய அயோத்தி மாவட்ட ஆட்சியர் கே.கே. நாயர் மீதும் அவர் கோபமாக இருந்தார்.
பாபர் மசூதி விவகாரம் குறித்த நேருவின் கடிதங்கள்
சிலைகள் பாபர் மசூதிக்குள் வைக்கப்பட்ட சில நாட்களுக்குப் பிறகு, டிசம்பர் 26, 1949 அன்று, நேரு பந்த்துக்கு ஒரு தந்தியை அனுப்பினார், “அயோத்தியில் நடக்கும்நிகழ்வுகளால் நான் கலக்கமடைந்துள்ளேன். இந்த விஷயத்தில் நீங்கள் தனிப்பட்ட கவனம் செலுத்துவீர்கள் என்று உண்மையாக நம்புகிறேன். அங்கு மோசமான விளைவுகளை ஏற்படுத்தும் அபாயகரமான உதாரணம் உருவாக்கப்படுகிறது.”
பிப்ரவரி 1950-ல், அவர் பந்த்துக்கு மற்றொரு கடிதத்தை எழுதினார், “அயோத்தி நிலைமை குறித்து எனக்குத் தொடர்ந்து தகவல் அளித்தால் நான் மகிழ்ச்சியடைவேன். உங்களுக்குத் தெரியும், நான் அதற்கும், அகில இந்திய விவகாரங்களில், குறிப்பாக காஷ்மீரில் அதன் விளைவுகளுக்கும் அதிக முக்கியத்துவம் கொடுக்கிறேன்.” அயோத்திக்கு தானே செல்ல வேண்டுமா என்றும் அவர் கேட்டார், அதற்கு பந்த், “சரியான நேரம் வந்தால், நீங்களே அங்கு செல்ல நான் கேட்டிருப்பேன்” என்று பதிலளித்தார்.
ஒரு மாதம் கழித்து, காந்தியவாதி கே.ஜி. மஷ்ரூவாலாவுக்கு எழுதிய கடிதத்தில், நேரு கூறினார், “நீங்கள் அயோத்தி மசூதியைப் பற்றி குறிப்பிடுகிறீர்கள். இந்த நிகழ்வு இரண்டு அல்லது மூன்று மாதங்களுக்கு முன்பு நடந்தது, இது குறித்து நான் மிகவும் கவலைப்படுகிறேன். உத்தரப் பிரதேச அரசு துணிச்சலைக் காட்டியது, ஆனால் உண்மையில் சிறிதளவே செய்தது... பண்டிட் கோவிந்த் வல்லப் பந்த் பல சந்தர்ப்பங்களில் இந்தச் செயலைக் கண்டித்தார், ஆனால் ஒரு பெரிய அளவிலான கலவரத்திற்கு பயந்து திட்டவட்டமான நடவடிக்கை எடுப்பதைத் தவிர்த்தார்... நமது தரப்பில் நாம் ஒழுங்காக நடந்து கொண்டால், பாகிஸ்தானைக் கையாள்வது மிகவும் எளிதாக இருக்கும் என்று நான் உறுதியாக நம்புகிறேன்.”
மேலும், அவர் கையறு நிலையையும் வெளிப்படுத்தினார்: “நாட்டில் ஒரு சிறந்த சூழ்நிலையை உருவாக்க நாம் என்ன செய்ய முடியும் என்று எனக்குத் தெரியவில்லை. அவர்கள் கோபமாக இருக்கும்போது நல்லெண்ணத்தைப் பிரசங்கிப்பது மக்களை எரிச்சலூட்டுகிறது. பாபு அதைச் செய்திருக்கலாம், ஆனால் இந்த வகையான விஷயங்களுக்கு நாம் மிகவும் சிறியவர்கள்.”
ஜூலை 1950-ல், அவர் லால் பகதூர் சாஸ்திரிக்கு எழுதினார், “நாம் மீண்டும் ஏதோ ஒரு வகையான பேரழிவை நோக்கிச் செல்கிறோம்” என்ற அச்சத்தை வெளிப்படுத்தினார். “உங்களுக்குத் தெரியும், அயோத்தியில் உள்ள பாபர் மசூதி விவகாரம் எங்களால் ஒரு பெரிய பிரச்சினையாகவும், நமது முழு கொள்கை மற்றும் கௌரவத்தையும் ஆழமாக பாதிக்கும் ஒன்றாகவும் கருதப்படுகிறது. ஆனால் இது தவிர, அயோத்தியில் நிலைமைகள் மோசமாகி வருவதாகத் தெரிகிறது. இந்த வகையான தொல்லைகள் மதுரா மற்றும் பிற இடங்களுக்கும் பரவ வாய்ப்புள்ளது” என்று நேரு எழுதினார்.
இதற்கு முன், ஏப்ரல் மாதத்தில், அவர் பந்த்துக்கு மற்றொரு நீண்ட கடிதத்தை எழுதினார், “மதரீதியான கண்ணோட்டத்தில் உத்தரப் பிரதேசத்தின் ஒட்டுமொத்த சூழ்நிலையும் மோசமாக மாறி வருகிறது என்று நான் நீண்ட காலமாக உணர்கிறேன். உண்மையில் உத்தரப் பிரதேசம் எனக்கு கிட்டத்தட்ட ஒரு வெளிநாடாக மாறி வருகிறது. நான் அங்கு ஒத்துப் போகவில்லை... 35 ஆண்டுகளாக நான் இணைந்திருந்த உத்தரப் பிரதேச காங்கிரஸ் கமிட்டி, இப்போது என்னைத் திகைக்க வைக்கும் விதத்தில் செயல்படுகிறது... விஸ்வம்பர் தயாள் திரிபாதி போன்ற உறுப்பினர்கள், இந்து மகாசபையின் உறுப்பினர் ஆட்சேபணைக்குரிய விதத்தில் எழுதுவதற்கும் பேசுவதற்கும் துணிகிறார்கள். நாம் ஒழுங்கு நடவடிக்கை பற்றி நிறைய பேசுகிறோம். ஆனால் காங்கிரஸ் கொள்கையின் இந்த முக்கியத் திரிபுகள் தொடர்ந்து செய்யப்பட்டு ஏற்றுக்கொள்ளப்படுகின்றன.”
பாபர் மசூதி விவகாரம் குறித்து சர்தார் படேல்
நேருவைப் போலவே, பாபர் மசூதிக்குள் சிலைகள் வைக்கப்பட்ட பிறகு படேலும் பந்த்துக்கு ஒரு கடிதத்தை எழுதினார் (சர்தார் படேலின் கடிதப் போக்குவரத்து, தொகுதி 9. துர்கா தாஸ் தொகுத்தது).
“உங்களின் அயோத்தி நிகழ்வுகளின் வளர்ச்சிகள் குறித்து பிரதமர் ஏற்கனவே உங்களுக்குத் தந்தி மூலம் கவலை தெரிவித்துள்ளார். லக்னோவில் இது பற்றி உங்களிடம் பேசினேன். இந்தச் சர்ச்சை மிகவும் பொருத்தமற்ற நேரத்தில் எழுப்பப்பட்டுள்ளது என்று நான் உணர்கிறேன்... பரந்த மதரீதியான பிரச்னைகள் பல்வேறு சமூகங்களின் பரஸ்பர திருப்திக்கு சமீபத்தில் தான் தீர்க்கப்பட்டுள்ளன. முஸ்லிம்களைப் பொறுத்தவரை, அவர்கள் இப்போதுதான் தங்கள் புதிய விசுவாசங்களுக்கு பழக்கப்படுகிறார்கள். பிரிவினையின் முதல் அதிர்ச்சியும் அதன் விளைவாக ஏற்பட்ட நிச்சயமற்ற தன்மைகளும் இப்போதுதான் முடிவடையத் தொடங்குகின்றன என்றும், வெகுஜன அளவில் விசுவாச மாற்றம் ஏற்பட வாய்ப்பில்லை என்றும் நாம் நியாயமாகச் சொல்லலாம்” என்று அவர் எழுதினார்.
அமைதியைப் பேண வேண்டும் என்று வலியுறுத்தி, அவர் தொடர்ந்தார் “...இந்த விவகாரம் இரண்டு சமூகத்தினரிடையே பரஸ்பர சகிப்புத்தன்மை மற்றும் நல்லெண்ணம் என்ற உணர்வுடன் சுமூகமாக தீர்க்கப்பட வேண்டும் என்று நான் உணர்கிறேன். ஏற்பட்டுள்ள நகர்வுக்குப் பின்னால் ஒரு பெரிய உணர்வு இருக்கிறது என்பதை நான் உணர்கிறேன். அதே நேரத்தில், முஸ்லிம் சமூகத்தின் விருப்பமான சம்மதத்துடன் மட்டுமே இத்தகைய விஷயங்களை அமைதியாக தீர்க்க முடியும். அத்தகைய சர்ச்சைகளை பலத்தால் தீர்ப்பதற்கு வாய்ப்பே இல்லை. அப்படி நடந்தால், சட்டம், ஒழுங்குப் படைகள் எந்த விலையிலும் அமைதியைப் பராமரிக்க வேண்டும்.”
“எனவே, அமைதியான மற்றும் இணக்கமான முறைகள் பின்பற்றப்பட வேண்டுமானால், ஆக்கிரமிப்பு அல்லது வற்புறுத்தல் அணுகுமுறையின் அடிப்படையிலான எந்தவொரு ஒருதலைப்பட்சமான நடவடிக்கையையும் அங்கீகரிக்க முடியாது. எனவே, இந்த விஷயத்தை இவ்வளவு நேரடிப் பிரச்னையாக மாற்றக்கூடாது என்றும், தற்போதைய பொருத்தமற்ற சர்ச்சைகளை அமைதியான [முறைகளில்] தீர்க்க வேண்டும் என்றும், ஒரு சுமுகமான தீர்வுக்கு ஏற்கனவே நடந்த உண்மைகள் தடையாக இருக்க அனுமதிக்கப்படக்கூடாது என்றும் நான் உறுதியாக நம்புகிறேன்.”
source https://tamil.indianexpress.com/explained/rajnath-singh-says-patel-opposed-nehru-using-govt-funds-for-babri-what-the-two-stalwarts-wrote-about-ayodhya-issue-10879614





