15 09 2025
ப. சிதம்பரம், முன்னாள் மத்திய நிதியமைச்சர்
மத்திய அரசுக்கு இறுதியாக ஞானம் வந்துவிட்டது. செப்டம்பர் 3, 2025-ல், அரசு பல்வேறு பொருட்கள் மற்றும் சேவைகளுக்கான ஜி.எஸ்.டி (சரக்கு மற்றும் சேவை வரி) விகிதங்களை மாற்றி அமைத்து குறைத்தது. இந்த வரி அமைப்பு, கடந்த 8 ஆண்டுகளாக பல அரசியல் கட்சிகள், வணிகர்கள், நிறுவனங்கள் மற்றும் தனிநபர்கள் (என்னை உட்பட) வாதிட்ட ஒரு நல்ல மற்றும் எளிமையான வரிவிதிப்புக்கு நெருக்கமாக உள்ளது. ஆகஸ்ட் 2016-ல், அரசமைப்புச் சட்டம் (122-வது திருத்தம்) மசோதா நாடாளுமன்றத்தில் விவாதிக்கப்பட்டபோது, நான் மாநிலங்களவையில் பேசியதிலிருந்து சில பகுதிகள் இங்கே:
நிலையான நிலைப்பாடு
“ஜி.எஸ்.டி-யை அமல்படுத்த வேண்டும் என்ற அரசின் நோக்கத்தை முதலில் அதிகாரப்பூர்வமாக அறிவித்தது ஐக்கிய முற்போக்கு கூட்டணி அரசுதான் என்பதை நிதியமைச்சர் ஒப்புக்கொண்டது எனக்கு மகிழ்ச்சியை அளிக்கிறது. 2005 பிப்ரவரி 28-ல், மக்களவையில் பட்ஜெட் உரையின் போது இது அறிவிக்கப்பட்டது.
“ஐயா, இதில் நான்கு முக்கிய பிரச்னைகள் உள்ளன...
“இப்போது மசோதாவின் மிக முக்கியமான பகுதிக்கு வருகிறேன்... இது வரி விகிதம் பற்றியது. தலைமை பொருளாதார ஆலோசகரின் அறிக்கையிலிருந்து சில பகுதிகளை நான் இப்போது வாசிக்கிறேன்... நாம் ஒரு மறைமுக வரி பற்றி பேசுகிறோம் என்பதை நினைவில் கொள்ள வேண்டும். ஒரு மறைமுக வரி, அதன் வரையறையின்படி, ஒரு பிற்போக்கு வரி. எந்தவொரு மறைமுக வரியும் பணக்காரர் மற்றும் ஏழைகள் மீது சமமாகவே விழும்... தலைமை பொருளாதார ஆலோசகரின் அறிக்கை கூறுகிறது: 'உயர் வருவாய் நாடுகளில், சராசரி ஜி.எஸ்.டி விகிதம் 16.8%. இந்தியா போன்ற வளர்ந்து வரும் சந்தைப் பொருளாதாரங்களில், சராசரி 14.1%.' எனவே, உலகம் முழுவதும், 190-க்கும் மேற்பட்ட நாடுகளில் ஜி.எஸ்.டி-யின் ஒரு வடிவம் உள்ளது. அதன் விகிதம் 14.1% முதல் 16.8% வரை உள்ளது...
“நாம் வரிகளை குறைவாக வைத்திருக்க வேண்டும். அதே நேரத்தில், மத்திய அரசு மற்றும் மாநில அரசுகளின் தற்போதைய வருவாயைப் பாதுகாக்க வேண்டும்... இதற்கு 'வருவாய் நடுநிலை விகிதம்' (ஆர்.என்.ஆர்) என்று அழைக்கப்படுவதைக் கண்டறிவதன் மூலம் இதைச் செய்கிறோம்...
அரசாங்கத்தின் தலைமை பொருளாதார ஆலோசகர், மாநில அரசு பிரதிநிதிகள் உள்ளிட்ட நிபுணர்களுடன் இணைந்து, 15% முதல் 15.5% வரை ஒரு ஆர்.என்.ஆர்-ஐ கண்டறிந்தார். பின்னர், நிலையான விகிதம் 18% ஆக இருக்க வேண்டும் என்று பரிந்துரைத்தார். காங்கிரஸ் கட்சி 18%-ஐ வெறுமனே சொல்லவில்லை. இந்த 18% உங்கள் அறிக்கையிலிருந்து வந்தது...
“...யாராவது மக்களுக்காகப் பேச வேண்டும். மக்களின் பெயரால், உங்கள் தலைமை பொருளாதார ஆலோசகரால் பரிந்துரைக்கப்பட்ட விகிதத்தில் இந்த வரியை வைத்திருக்குமாறு நான் உங்களிடம் கேட்கிறேன். அதாவது, நிலையான விகிதம் 18%-ஐ தாண்டக்கூடாது...
“...அறிக்கையின் பத்திகள் 29, 30, 52 மற்றும் 53-ஐப் படியுங்கள். அது உறுதியாக வாதிடுகிறது... 18% நிலையான விகிதம் மத்திய மற்றும் மாநிலங்களின் வருவாயைப் பாதுகாக்கும், திறமையானதாக இருக்கும், பணவீக்கத்தை ஏற்படுத்தாது, வரி ஏய்ப்பு தவிர்க்கப்படும், மற்றும் இந்திய மக்களால் ஏற்றுக்கொள்ளப்படும்... நீங்கள் பொருட்கள் மற்றும் சேவைகளுக்கு 24% அல்லது 26% வரி விதிக்கப் போகிறீர்கள் என்றால், ஏன் ஒரு ஜி.எஸ்.டி மசோதாவைக் கொண்டு வர வேண்டும்?...
“இறுதியில், ஒரு வரி மசோதாவில் ஒரு விகிதத்தை நீங்கள் நிர்ணயிக்க வேண்டும். எனது கட்சியின் சார்பாக, நான் சத்தமாகவும் தெளிவாகவும் கோருவது என்னவென்றால், பெரும்பாலான பொருட்கள் மற்றும் சேவைகளுக்கு, அதாவது 70% பொருட்கள் மற்றும் சேவைகளுக்கு பொருந்தக்கூடிய ஜி.எஸ்.டி-யின் நிலையான விகிதம், 18%-ஐ தாண்டக்கூடாது. மேலும், குறைந்த மற்றும் அதிக விகிதங்களை அந்த 18%-ஐ மையமாகக் கொண்டு நிர்ணயிக்கலாம்.”
8 ஆண்டுகால சுரண்டல்
நான் 2016-ல் பேசிய அதே குரலில்தான் இன்றும் பேசுகிறேன். விகிதங்கள் பகுத்தறிந்து குறைக்கப்பட வேண்டும் என்ற பார்வைக்கு அரசு வந்திருப்பது எனக்கு மகிழ்ச்சியை அளிக்கிறது. இருப்பினும், ஆரம்பத்தில், 18% உச்சவரம்பு அதிக வருவாய் இழப்புக்கு, குறிப்பாக மாநில அரசுகளுக்கு, வழிவகுக்கும் என்று அரசு வாதிட்டது. அது ஒரு பூச்சாண்டியாக இருந்தது. இன்று, இரண்டு அடுக்கு விகிதங்கள் 5% மற்றும் 18%! வரி வருவாயை ஈட்ட மத்திய அரசுக்கு பல்வேறு வழிகள் உள்ளன; மாநில அரசுகள் வருவாயை இழந்தால், சரியான வழி மாநிலங்களுக்கு இழப்பீடு வழங்குவதுதான்.
கடந்த எட்டு ஆண்டுகளில், அரசு பல ஜி.எஸ்.டி விகிதங்களைப் பயன்படுத்தி நுகர்வோரிடம் இருந்து கடைசி பைசாவையும் சுரண்டி எடுத்தது. முதல் பகுதி ஆண்டில் (ஜூலை 2017 முதல் மார்ச் 2018 வரை), அரசு சுமார் ₹11 லட்சம் கோடியை வசூலித்தது. 2024-25-ல், அது சுமார் ₹22 லட்சம் கோடியை வசூலித்தது. நுகர்வோர் தங்கள் கடின உழைப்பின் மூலம் ஈட்டிய ஒவ்வொரு பைசாவையும் ஜி.எஸ்.டி மூலம் அரசு உறிஞ்சியது. இது சரியாகவே, கேலிக்குரிய வகையில், கப்பார் சிங் வரி என்று அழைக்கப்பட்டது. அதிக ஜி.எஸ்.டி விகிதங்கள் நுகர்வு குறைவதற்கும், வீட்டுக்கடன் அதிகரிப்பதற்கும் ஒரு காரணமாக இருந்தது. வரிகள் குறைக்கப்பட்டால் நுகர்வு அதிகரிக்கும் என்பது அடிப்படைப் பொருளாதாரம்.
பற்பசை, ஹேர் ஆயில், வெண்ணெய், குழந்தைகளின் டயப்பர்கள், பென்சில்கள், நோட்டுப்புத்தகங்கள், டிராக்டர்கள், தெளிப்பான்கள் போன்றவற்றிற்கு இன்று 5% ஜி.எஸ்.டி நல்லது என்றால், கடந்த எட்டு ஆண்டுகளாக ஏன் அது கெட்டதாக இருந்தது? எட்டு ஆண்டுகளாக மக்கள் ஏன் அதிக வரிகளைச் செலுத்த வேண்டியிருந்தது?
இன்னும் பல சீர்திருத்தங்கள் தேவை
விகிதங்களைக் குறைப்பது ஒரு ஆரம்பம் மட்டுமே. இன்னும் பல விஷயங்கள் செய்யப்பட வேண்டும். அரசு பின்வருவனவற்றைச் செய்ய வேண்டும்:
ஒற்றை ஜி.எஸ்.டி விகிதத்திற்கு மாநிலங்கள், உற்பத்தியாளர்கள் மற்றும் நுகர்வோரை தயார்படுத்த வேண்டும் (தேவைப்பட்டால் மேலும் விலக்குகளுடன்).
இப்போது நடைமுறையில் உள்ள சட்டங்கள் மற்றும் விதிகளின் சிக்கலான பகுதிகளை அகற்றி, அவற்றை எளிய மொழியில் மீண்டும் எழுத வேண்டும்.
எளிமையான படிவங்கள் மற்றும் அறிக்கைகளை நிர்ணயித்து, தாக்கல் செய்வதின் எண்ணிக்கையை பெருமளவில் குறைக்க வேண்டும்.
சட்டங்களுக்கு இணங்குவதை எளிதாக்க வேண்டும்: ஒரு சிறிய வியாபாரி அல்லது கடைக்காரருக்கு பட்டயக் கணக்காளரின் சேவை தேவைப்படக்கூடாது.
ஜி.எஸ்.டி சட்டங்களை குற்றவியல் அல்லாத சட்டங்களாக மாற்ற வேண்டும்: அவை வணிகம் தொடர்பான சிவில் சட்டங்கள், மற்றும் எந்தவொரு மீறலுக்கும் பொருத்தமான பண அபராதங்கள் மூலம் தண்டிக்கப்பட வேண்டும்.
வரி வசூலிப்பவர்களுக்கு, உற்பத்தியாளர்கள் மற்றும் வர்த்தகர்கள் பொருளாதாரத்தின் மையமாக உள்ளனர், அவர்கள் வரி வசூலிப்பவர்களால் கொல்லப்பட வேண்டிய எதிரிகள் அல்ல என்பதை உணர்த்த வேண்டும்.
இதில் பா.ஜ.க கொண்டாடுவதற்கு எதுவுமில்லை. அரசு மக்களுக்கு மன்னிப்பு கோர வேண்டும். மீதமுள்ள சீர்திருத்தங்களைச் செயல்படுத்த மேலும் எட்டு ஆண்டுகள் ஆகாது என்று நான் நம்புகிறேன்.
source https://tamil.indianexpress.com/opinion/p-chidambaram-writes-time-for-an-apology-because-multiple-gst-rates-to-exploit-10465010