வஹியுடன் மோதும் மேலும்
சில ஹதீஸ்கள்.
உயிரைக் கைப்பற்றும் வானவர்
மூஸா நபியிடம்
அனுப்பப்பட்டார். அவர் வந்ததும் மூஸா நபியவர்கள்
அவரை அறைந்து
விட்டார். உடனே
வானவர் இறைவனிடம்
சென்று 'மரணத்தை
விரும்பாத அடியாரிடம்
என்னை நீ
அனுப்பி விட்டாயே?'
என்று முறையிட்டார்.
அதற்கு இறைவன்
'நீ மீண்டும்
அவரிடம் செல்!
காளை மாட்டின்
முதுகின் மேல்
அவரது கையை
வைக்கச் சொல்!
அவரது கையின்
அடியில் உள்ள
ஒவ்வொரு முடிக்கும்
ஒரு வருடம்
என்ற அளவில்
வாழ் நாள்
கொடுக்கப்பட்டதாகக் கூறு!' என்று
சொல்லியனுப்பினான். அவர் வந்து
மூஸா நபியிடம்
இதைத் தெரிவித்தார்.
அதற்கு மூஸா
நபியவர்கள் 'இறைவா! அதன் பின்னர் என்ன?'
என்று கேட்டார்.
'அதன் பின்னர்
மரணம் தான்'
என்று இறைவன்
கூறினான். 'அப்படியானால் இப்போதே மரணிக்க நான்
தயார்' என்று
மூஸா (அலை)
கூறினார்.
இது அபூஹுரைரா (ரலி)யின் கூற்றாகவும்,
நபிகள் நாயகம்
(ஸல்) கூறியதாகவும்
புகாரி 3407 வது ஹதீஸில் பதிவு செய்யப்பட்டுள்ளது.
புகாரியில் இது பதிவு
செய்யப்பட்டதாலும், இதன் அறிவிப்பாளர்கள்
நம்பகமானவர்களாக இருப்பதாலும் இதை அப்படியே ஏற்க
இயலுமா?
இஸ்லாத்தின் அடிப்படைக் கோட்பாட்டுக்கோ,
திருக்குர்ஆன் வசனங்களுக்கோ முரணாக இல்லாவிட்டால் இதை
ஏற்றுத் தான்
ஆக வேண்டும்.
இந்த ஹதீஸைப் பொருத்த
வரை திருக்குர்ஆனின்
ஏராளமான வசனங்களுடன்
முரண்பட்டு நிற்கிறது.
ஒரு வானவர் இறைக்
கட்டளையை நிறைவேற்றாமல்
தோல்வியுடன் திரும்பிச் சென்றார் என்று இதில்
கூறப்படு கிறது.
இது சரி
தானா என்பதை
முதலில் ஆராய்வோம்.
வானவர்களுக்கு என்று சில
இலக்கணங்கள் உள்ளதாகத் திருக்குர்ஆன் கூறுகிறது.
வானங்களில் உள்ளவையும், பூமியில்
உள்ள உயிரினங்களும்,
வானவர்களும் அல்லாஹ்வுக்கே ஸஜ்தாச் செய்கின்றனர். வானவர்கள்
பெருமையடிக்க மாட்டார்கள். தமக்கு மேலே இருக்கும்
தமது இறைவனை
அவர்கள் அஞ்சுகின்றனர்.
கட்டளையிடப்பட்டதைச் செய்கின்றனர்.
திருக்குர்ஆன் 16:49,
50
'அளவற்ற அருளாளன்
சந்ததியை ஏற்படுத்திக்
கொண்டான்' எனக்
கூறுகின்றனர். அவன் தூயவன். மாறாக அவர்கள்
(வானவர்கள்) மரியாதைக்குரிய அடியார்கள்.
அவர்கள் அவனை
முந்திப் பேச
மாட்டார்கள். அவனது கட்டளைப்படியே செயல்படுவார்கள்.
திருக்குர்ஆன்
21:26,27
நம்பிக்கை கொண்டோரே! உங்களையும்
உங்கள் குடும்பத்தினரையும்
நரகை விட்டுக்
காத்துக் கொள்ளுங்கள்!
அதன் எரிபொருள்
மனிதரும் கற்களுமாகும்.
அதன் மேல்
கடுமையும், கொடூரமும் கொண்ட வானவர்கள் உள்ளனர்.
தமக்கு அல்லாஹ்
ஏவியதில் மாறு
செய்ய மாட்டார்கள்.
கட்டளையிடப் பட்டதைச் செய்வார்கள்.
திருக்குர்ஆன் 66:6
இறைவன் எந்தப் பணிக்காக
அனுப்பினானோ அதைச் செய்து முடிப்பது தான்
வானவர்களின் இலக்கணம். மூஸா நபியின் உயிரைக்
கைப்பற்ற ஒரு
வானவரை இறைவன்
அனுப்பினால் அவர் அந்த வேலையைச் செய்யாமல்
திரும்ப மாட்டார்.
இந்த இலக்கணத்திற்கு
எதிரான கருத்தை
அந்த ஹதீஸ்
கூறுகிறது.
மேலும் நபிமார்கள் இறைவன்
அனுப்பி வைத்த
தூதரை அடித்து
விரட்டுவார்களா? இறைவனின் ஏற்பாட்டுக்கு செவி சாய்க்க
மறுப்பார்களா என்றால் நிச்சயம் அப்படிச் செய்ய
மாட்டார்கள்.
மிகச் சிறந்த இறைத்
தூதர்களில் ஒருவரான மூஸா நபியவர்கள் இந்த
ஹதீஸில் கூறப்பட்டவாறு
நடந்திருப்பார்களா? என்பதும் சிந்தித்துப்
பார்க்க வேண்டியதாகும்.
'இவ்வுலக வாழ்க்கை
அற்பமானது. மறுமை வாழ்வு தான் நிலையானது'
என்பது எல்லா
இறைத் தூதர்களின்
போதனையாக இருந்தது.
தமக்கு மரணம்
வந்து விட்டது
என்பதை மூஸா
நபியவர்கள் அறிந்து கொண்டால் அதற்கு தம்மை
தயார் படுத்திக்
கொள்வார்களே தவிர அதை எதிர்த்து எந்த
நடவடிக்கையையும் மேற்கொள்ள மாட்டார்கள்.
மேலும் வானவர்கள் சுயமாக
எந்தக் காரியத்திலும்
இறங்க மாட்டார்கள்.
அல்லாஹ் இட்ட
கட்டளையைத் தான் செய்வார்கள் என்பது நமக்கே
தெரியும் போது
மூஸா நபிக்கு
இந்த உண்மை
தெரியாமல் இருக்க
முடியாது.
'இறைவனால் அனுப்பப்பட்ட
தூதரை அறைவது
இறைவனை நேருக்கு
நேர் எதிர்த்து
நிற்பதற்குச் சமமாகும்' என்பதைக் கூட மூஸா
நபியவர்கள் அறிந்திருக்கவில்லை என்ற கருத்திலமைந்த ஹதீஸை
நாம் எவ்வாறு
நம்ப இயலும்?
அப்படியே மூஸா நபியவர்கள்
வானவரை அறைந்தால்
இறைவன் பணிந்து
கெஞ்சிக் கொண்டிருப்பானா?
என்பதையும் நாம் சிந்திக்க வேண்டும்.
யூனுஸ் நபியவர்கள் இறைவனுடன்
கோபித்துக் கொண்டு போனதற்காக அவரை எவ்வாறு
நடத்தினான் என்று திருக்குர்ஆன் கூறுகிறது.
மீனுடையவர் (யூனுஸ்) கோபித்துக்
கொண்டு சென்றார்.
அவர் மீது
நாம் சக்தி
பெற மாட்டோம்
என்று நினைத்தார்.
'உன்னைத் தவிர
வணக்கத்திற்குரியவன் வேறு யாருமில்லை.
நீ தூயவன்.
நான் அநீதி
இழைத்தோரில் ஆகி விட்டேன்' என்று இருள்
களிலிருந்து அவர் அழைத்தார். அவரது பிரார்த்த
னையை ஏற்றுக்
கொண்டோம். கவலையிலிருந்து
அவரைக் காப்பாற்றினோம்.
இவ்வாறே நம்பிக்கை
கொண்டோரைக் காப்பாற்றுவோம்.
திருக்குர்ஆன்
21:86,87
உமது இறைவனின் தீர்ப்புக்காகப்
பொறுத்திருப்பீராக! மீனுடையவர் (யூனுஸ்)
போல் நீர்
ஆகி விடாதீர்!
அவர் துக்கம்
நிறைந்தவராக (இறைவனை) அழைத்தார். அவரது இறைவனிடமிருந்து
அவருக்கு அருள்
கிடைத்திருக்காவிட்டால் அவர் இழிந்தவராக
வெட்ட வெளியில்
எறியப்பட்டிருப்பார். ஆயினும் அவரை
அவரது இறைவன்
தேர்வு செய்தான்.
அவரை நல்லவராக்கினான்
திருக்குர்ஆன் 68:49
மூஸா நபி இவ்வாறு
நடந்திருந்தால் இது போன்ற கடும் நடவடிக்கை
எடுப்பது தான்
இறைவனது தனித்தன்மை.
தனது பெருமை
விசயத்தில் அவன் சமரசம் செய்து கொண்டதே
இல்லை. இறைவனைப்
பொருத்த வரை
அவனது கௌரவம்
தான் அவனுக்கு
முதன்மையானதாகும்.
இந்த அடிப்படையையும் இந்த
ஹதீஸ் அறவே
தகர்த்து எறிவதால்
இந்த ஹதீஸை
நாம் ஏற்றுக்
கொள்ள முடியாது.
இது போல் அமைந்த
மற்றொரு ஹதீஸையும்
இறுதியாக நினைவு
படுத்துகிறோம்.
ஸாம் எனும் இளைஞர்
அபூஹுதைபா (ரலி) வீட்டுக்குள் வந்து போய்க்
கொண்டிருந்தார். தமது மனைவியுடன் ஸாம் வந்து
பேசிக் கொண்டிருப்பது
அபூஹுதைபாவிற்குச் சங்கடத்தை ஏற்படுத்தியது.
இது பற்றி
அபூஹுதைபாவின் மனைவி நபிகள் நாயகம் (ஸல்)
அவர்களிடம் கூறிய போது 'ஸாமுக்குப் பாலூட்டு!
இதனால் தாய்
மகன் உறவு
ஏற்பட்டு விடும்'
என்று நபிகள்
நாயகம் (ஸல்)
அவர்கள் கூறியதாக
முஸ்லிம் 2638, 2636, 2639, 2640 ஆகிய ஹதீஸ்கள்
கூறுகின்றன.
அன்னிய இளைஞர் ஒருவருக்குப்
பால் கொடுக்குமாறு
நபிகள் நாயகம்
(ஸல்) நிச்சயம்
கட்டளையிட்டிருக்க மாட்டார்கள். பால்
ஊட்டுதல் என்பது
இரண்டு வயது
வரை உள்ள
குழந்தைகளுக்குத் தான் பொருந்தும் என்பதால் இந்தச்
செய்தியை ஏற்காது
நாம் விட்டு
வருகிறோம். நம்மால் கண்டுபிடிக்க முடியாத ஏதோ
ஒரு குறை
இந்த அறிவிப்பில்
இருக்கலாம். இவ்வாறு நபிகள் நாயகம் (ஸல்)
கூறியிருக்க மாட்டார்கள் என்று முடிவு செய்கிறோம்.
இதை சரியானது என்று
எவராவது வாதிட்டால்
இன்றைக்கு இதனடிப்படையில்
நடக்கலாம் என்று
ஃபத்வா வழங்குவார்களா?
நிச்சயம் வழங்க
மாட்டார்கள்.
அறிவிப்பாளர்கள் நம்பகமானவர்களாக இருந்தாலும்
விரல் விட்டு
எண்ணக் கூடிய
சில ஹதீஸ்களின்
கருத்துக்கள் இஸ்லாத்தின் அடிப்படைக்கு எதிராக உள்ளன.
இது போன்ற
ஹதீஸ்களை நம்பி
இஸ்லாத்தின் அடிப்படையையும் குர்ஆன் வசனங்களையும் மறுக்கும்
நிலை ஏற்படாமல்
நாம் பார்த்துக்
கொள்ள வேண்டும்
என்ற அடிப்படையில்
இதைக் குறிப்பிடுகிறோம்.
இது போல் தான்
நபிகள் நாயகம்
(ஸல்) அவர்களுக்கு
சூனியம் வைக்கப்பட்ட
செய்தியையும் எடுத்துக் கொள்ள வேண்டும்.
இன்ஷா அல்லாஹ் தொடரும்...