இந்தியாவில் முஸ்லிம்களின் நிலை: ஒரு புதிய முக்கிய அறிக்கை கூறுவது என்ன?
14 3 25
இந்த அறிக்கை ஹிலால் அகமது, முகமது சஞ்சீர் ஆலம், நஜிமா பர்வீன் ஆகியோரால் எழுதப்பட்டது.
முஸ்லிம்களுக்கான உறுதியான நடவடிக்கை குறித்த அரசாங்கத்தின் கொள்கைகள் மற்றும் திட்டங்களை ஒரு புதிய அறிக்கை ஆய்வு செய்து, எதிர்காலத்திற்கான ஒரு வரைபடத்தை முன்வைத்துள்ளது. கடந்த மாதம் வெளியிடப்பட்ட 'சமகால இந்தியாவில் முஸ்லிம்களுக்கான உறுதியான நடவடிக்கையை மறுபரிசீலனை செய்தல்' என்ற அறிக்கை, கடந்த 10 ஆண்டுகளில் முக்கிய முதல் விரிவான கொள்கை ஆவணமாகும்.
இந்திய முஸ்லிம்களின் பின்தங்கிய நிலை எவ்வாறு ஒரு கொள்கைப் பிரச்சினையாக வெளிப்பட்டது, காலப்போக்கில் அரசின் அணுகுமுறை எவ்வாறு உருவாகியுள்ளது?
ஜூன் 2006-ல், சிறுபான்மையினரை மையமாகக் கொண்ட கொள்கைகள் மற்றும் திட்டங்களைத் தொடங்குவதற்காக பிரதமரின் சிறுபான்மையினருக்கான 15 அம்சத் திட்டத்தை யு.பி.ஏ அரசாங்கம் அங்கீகரித்தது. அந்த ஜனவரியில், சமூக நீதி மற்றும் அதிகாரமளித்தல் அமைச்சகத்திலிருந்து ஒரு புதிய சிறுபான்மை விவகார அமைச்சகம் உருவாக்கப்பட்டது.
முன்னதாக, அக்டோபர் 2004 மற்றும் மார்ச் 2005-ல், அரசாங்கம் முறையே மத மற்றும் மொழி சிறுபான்மையினருக்கான தேசிய ஆணையத்தையும் (நீதிபதி ரங்கநாத் மிஸ்ரா கமிஷன்) இந்திய முஸ்லிம் சமூகத்தின் சமூக, பொருளாதார மற்றும் கல்வி நிலை குறித்த உயர் மட்டக் குழுவையும் (நீதிபதி ராஜீந்தர் சச்சார் கமிட்டி) நியமித்தது.
2006-ம் ஆண்டு தனது அறிக்கையை சமர்ப்பித்த சச்சார் குழுவும், 2007-ம் ஆண்டு தனது அறிக்கையை சமர்ப்பித்த ரங்கநாத் மிஸ்ரா ஆணையமும், முஸ்லிம்களை விளிம்புநிலை சமூகமாக கருதப்பட வேண்டும் என்று உறுதியாகப் பரிந்துரைத்தன.
காலப்போக்கில், முஸ்லிம் சமூகங்களின் சமூக-பொருளாதார மேம்பாட்டிற்காக அரசாங்கம் பல கொள்கை முயற்சிகளை அறிமுகப்படுத்தியது. 2013-ம் ஆண்டில், சச்சார் குழு அறிக்கை மற்றும் பிரதமரின் புதிய 15 அம்ச திட்டத்தின் செயல்பாட்டை மதிப்பிடுவதற்காக ஜவஹர்லால் நேரு பல்கலைக்கழகத்தின் பேராசிரியர் அமிதாப் குண்டு தலைமையில் சச்சார் பிந்தைய மதிப்பீட்டுக் குழு நிறுவப்பட்டது. இந்தக் குழு 2014-ல் தனது அறிக்கையை சமர்ப்பித்தது.
அந்த ஆண்டு ஆட்சிக்கு வந்த பா.ஜ.க தலைமையிலான தேசிய ஜனநாயக கூட்டணி அரசாங்கம், அனைத்து குழுக்கள் மற்றும் சமூகங்களின் சமூக உள்ளடக்கத்திற்காக சப்கா சாத் சப்கா விகாஸ் (அனைவருக்கும் ஆதரவு, அனைவருக்கும் வளர்சி) என்ற இலட்சியத்தை ஏற்றுக்கொண்டது. இது கொள்கை கட்டமைப்பில் குறிப்பிடத்தக்க மாற்றங்களைத் தொடங்கியது, மேலும், சிறுபான்மையினர் விவகார அமைச்சகத்தால் வழிநடத்தப்படும் ஏற்கனவே உள்ள திட்டங்கள் மற்றும் திட்டங்களை மறுசீரமைத்தது.
2014-க்குப் பிந்தைய கொள்கை கட்டமைப்பில், முஸ்லிம்களுக்கு அதிகாரமளித்தல் என்பது ஒரு பிரத்யேக அக்கறையாகக் கருதப்படவில்லை. குறிப்பாக இந்தியாவின் முஸ்லிம் சமூகங்களைப் பொறுத்தவரை, உறுதியான நடவடிக்கை கட்டமைப்பில் மாற்றப்பட்ட அதிகாரப்பூர்வ நிலைப்பாட்டை, அரசாங்கத்தின் கொள்கை முன்னுரிமைகள் மற்றும் நலன் குறித்த அதன் பார்வையை பகுப்பாய்வு செய்யாமல் புரிந்து கொள்ள முடியாது.
சமகால இந்தியாவில் முஸ்லிம்களுக்கான உறுதியான நடவடிக்கைகளை மதிப்பிடும் பணியை புதிய அறிக்கை எவ்வாறு அணுகுகிறது?
இந்த அறிக்கை நான்கு பரந்த கருப்பொருள்களைக் கொண்டுள்ளது.
முதலாவதாக, இந்த மாற்றங்களை விவரிக்க 'தொண்டு அரசு' என்ற வார்த்தையைப் பயன்படுத்தி, அரசின் மாறிவரும் தன்மையையும் சமூக நலனில் அதன் அதிகாரப்பூர்வ கண்ணோட்டத்தையும் இது ஆராய்கிறது.
இரண்டாவதாக, நிதி ஆயோக் வெளியிட்ட அதிகாரப்பூர்வ ஆவணங்களுடன் விமர்சன ரீதியாக ஈடுபடுவதன் மூலம், சமகால கொள்கை கட்டமைப்பையும் முஸ்லிம்களுக்கான அதன் தாக்கங்களையும் இது வரைபடமாக்குகிறது.
மூன்றாவதாக, பல்வேறு ஆதாரங்களில் இருந்து சேகரிக்கப்பட்ட அதிகாரப்பூர்வ தரவுகளை பகுப்பாய்வு செய்வதன் மூலம் முஸ்லிம் சமூகங்களின் கல்வி மற்றும் பொருளாதார நிலையை இது ஆய்வு செய்கிறது.
நான்காவதாக, வளரும் சமூகங்களின் ஆய்வுக்கான மையம் -லோக்நிதி (CSDS-Lokniti) காப்பகத்திலிருந்து தரவுகளைப் பயன்படுத்தி, முஸ்லிம்களின் சமூக - பொருளாதார பின்தங்கிய நிலை மற்றும் விளிம்புநிலை குறித்த உணர்வுகள், எதிர்பார்ப்புகள், அபிலாஷைகள் மற்றும் கவலைகளை இது ஆராய்கிறது.
முஸ்லிம்களின் தற்போதைய கல்வி நிலை என்ன?
முஸ்லிம் குடும்பங்களைச் சேர்ந்த பள்ளி வயது குழந்தைகள் உயர்நிலைப் பள்ளிகளில் பங்கேற்பதற்கான வாய்ப்புகள் மிகக் குறைவு, இருப்பினும் அவர்களின் பங்கேற்பு சமீபத்திய ஆண்டுகளில் அதிகரித்துள்ளது.
அனைத்து சமூக மதக் குழுக்களிடையேயும் (SRGs) உயர்நிலைப் பள்ளிப் படிப்பில் முஸ்லிம் இளைஞர்களின் பங்கேற்பு மிகக் குறைவாகவே உள்ளது. முஸ்லிம்களிடையே பட்டதாரிகளின் பங்கு குறைவாகவே உள்ளது.
தனியார் பள்ளிக் கல்வியைப் பொறுத்தவரை, முஸ்லிம் மாணவர்கள் பட்டியல் இனத்தவர் மற்றும் பழங்குடியினரை விட சற்று சிறப்பாக உள்ளனர். இருப்பினும், அவர்கள் இந்து முற்பட்ட சாதியினர் (HFCs) மற்றும் இந்து பிற பிற்படுத்தப்பட்ட வகுப்பினர் (HOBCs) ஆகியோரை விட மிகவும் பின்தங்கியுள்ளனர். வீட்டுப் பண்புகள் மற்றும் வசிக்கும் இடத்தில் உள்ள வேறுபாடுகளைக் கட்டுப்படுத்திய பின்னரும் இந்த இடைவெளி நீடிக்கிறது.
உயர் கல்வி நிலைகளில், முஸ்லிம் மாணவர்கள் SC, HOBC மற்றும் HFC-களை விட தொழில்நுட்ப / தொழில்முறை / மேலாண்மை படிப்புகளைத் தேர்ந்தெடுப்பதற்கான வாய்ப்புகள் குறைவு. வீட்டுப் பண்புகள் மற்றும் வசிக்கும் இடத்தில் உள்ள வேறுபாடுகளைக் கணக்கிட்ட பிறகும் இந்த இடைவெளி குறைவதில்லை.
வேலைவாய்ப்பு சந்தையில் முஸ்லிம்களின் நிலை என்ன?
நுகர்வு மற்றும் சொத்து உரிமையின் அளவைப் பொறுத்தவரை, முஸ்லிம்களில் ஒரு பெரிய பகுதியினர் தொடர்ந்து பொருள் பற்றாக்குறையை எதிர்கொள்கின்றனர்.
மற்ற அனைத்து பின்தங்கிய அனைத்து சமூக மதக் குழுக்களும் (SRGs) காலப்போக்கில் வேலைவாய்ப்பு கட்டமைப்பில் ஒரு குறிப்பிட்ட அளவு மேல்நோக்கிய இயக்கம் மூலம் தொழிலாளர் சந்தையில் தங்கள் நிலையை மேம்படுத்தியுள்ள நிலையில், முஸ்லிம்களுக்கு லாபங்கள் மிகக் குறைவாகவே உள்ளன. இந்து முற்பட்ட வகுப்பினருடன் ஒப்பிடும்போது, வேலைவாய்ப்பு சந்தையில் முஸ்லிம்களின் நிலை கணிசமாக மாறவில்லை.
வழக்கமான சம்பள வேலைகளைப் பெறுவதைப் பொறுத்தவரை, உயர்நிலைக் கல்வி முஸ்லிம்கள் மற்றவர்களுடன் இணையாக இருக்க உதவுகிறது. ஆனால், வெள்ளை காலர் தொழில்களுக்கான அணுகலைப் பொறுத்தவரை, முஸ்லிம்கள் இந்து முற்பட்ட வகுப்பினரை விட பின்தங்கியுள்ளனர்.
இந்த சூழ்நிலையை நிவர்த்தி செய்ய என்ன செய்ய முடியும்?
இந்த புதிய அறிக்கை முஸ்லிம்களுக்கான உறுதியான நடவடிக்கையின் திருத்தப்பட்ட விளக்கத்திற்கு இரண்டு பரந்த கொள்கைகளை முன்மொழிகிறது: சமூகக் கொள்கையின் வலுவான மதச்சார்பின்மை மற்றும் முஸ்லிம் கலாச்சார அடையாளத்தின் நேர்மறையான, பாகுபாடற்ற அதிகாரப்பூர்வ சித்தரிப்பு. இந்தக் கொள்கைகளின் அடிப்படையில், அறிக்கை 7 குறிப்பிட்ட பரிந்துரைகளை வழங்குகிறது.
முதலாவதாக, ஓ.பி.சி பிரிவின் கீழ் மத அடிப்படையிலான ஒதுக்கீடு தேவையில்லை. ஒரு நியாயமான, மதச்சார்பற்ற ஓ.பி.சி துணை வகைப்பாடு தேவை.
இரண்டாவதாக, எஸ்சி பிரிவில் தலித் முஸ்லிம்கள் மற்றும் தலித் கிறிஸ்தவர்களும் சேர்க்கப்பட வேண்டும்.
மூன்றாவதாக, புதிய பின்தங்கிய சமூகங்களை உறுதியான செயல் கட்டமைப்பில் சேர்க்க, இடஒதுக்கீட்டின் மீதான தற்போதைய 50% உச்சவரம்பை பகுத்தறிவு அடிப்படையில் மறு மதிப்பீடு செய்ய வேண்டும்.
நான்காவது, ஆர்வமுள்ள மாவட்டத் திட்டம் (TADP) மற்றும் சிறுபான்மையினர் செறிவாக உள்ள மாவட்டம் (MCD) ஆகியவற்றின் ஒருங்கிணைப்பு இந்த ஆய்வின் முக்கிய கண்டுபிடிப்புகளில் ஒன்று. உறுதியான நடவடிக்கைக்கான இந்த இடத்தை மையமாகக் கொண்ட அணுகுமுறை, உள்ளூர் அளவிலான திட்டங்களின் பன்முகப்படுத்தப்பட்ட தொகுப்பில் ஈடுபடுவதற்கான அடிப்படையாக இருக்க வேண்டும்.
ஐந்து, முஸ்லிம்கள் விகிதாச்சாரத்தில் குறைவாகவோ அல்லது பிரத்தியேகமாகவோ பிரதிநிதித்துவப்படுத்தப்படும் தொழில்களின் பிரச்சினைகளைத் தீர்க்க ஒரு அறிவார்ந்த மற்றும் முன்னோக்கிய கொள்கையை வடிவமைக்கலாம்.
ஆறாவது, சமூக அதிகாரமளித்தல் குறித்த விவாதங்களில் தனியார் துறை ஈடுபட வேண்டும்.
ஏழாவது, முஸ்லிம் சமூக அமைப்புகள், தொண்டு நிறுவனங்கள் மற்றும் சுய உதவிக் குழுக்களின் திறன் மேம்பாட்டிற்கு முன்னுரிமை அளிக்கப்பட வேண்டும். இது நடந்து வரும் நலத்திட்டங்கள் மற்றும் கொள்கைகளுடன் தொடர்புகளை ஏற்படுத்த அவர்களுக்கு உதவக்கூடும்.
அகமது மற்றும் ஆலம் டெல்லியில் உள்ள வளரும் சமூகங்களின் ஆய்வு மையத்தில் இணைப் பேராசிரியர்களாக உள்ளனர்; பர்வீன் புது தில்லியில் உள்ள கொள்கை முன்னோக்குகள் அறக்கட்டளையின் (PPF) அசோசியேட் ஃபெலோ ஆவார்.
பிப்ரவரி 5-ம் தேதி வெளியிடப்பட்ட சமகால இந்தியாவில் முஸ்லிம்களுக்கான மறுபரிசீலனை உறுதிமொழி நடவடிக்கையின் ஆசிரியர்கள் இவர்கள். இந்த ஆய்வு வாஷிங்டன் டிசியில் உள்ள அமெரிக்க-இந்தியா கொள்கை நிறுவனத்தால் (USIPI) நியமிக்கப்பட்டு, ஹைதராபாத்தில் உள்ள மேம்பாட்டுக் கொள்கை மற்றும் நடைமுறை மையத்தால் (CDPP) வெளியிடப்பட்டது.
source https://tamil.indianexpress.com/explained/major-new-report-on-the-status-of-muslims-in-india-8849678