10 4 2025
/indian-express-tamil/media/media_files/2025/04/10/W618ja4EIGOAgKUvFRU0.jpg)
உத்தரபிரதேசத்தின் லக்னோவில் உள்ள ஹுசைனாபாத் கடிகார கோபுரம் 1881 ஆம் ஆண்டு ஆங்கிலேயர்களால் கட்டப்பட்டது. (விக்கிமீடியா காமன்ஸ்)
பீகார் ஷெரீப்பில் ஒரு கடிகார கோபுரம் திறக்கப்பட்ட ஒரே நாளில் வேலை செய்யாமல் நின்றுபோனது என்று கூறப்படும் நிலையில், அது சர்ச்சைப் புயலின் மையமாகியுள்ளது.
இன்று நடைமுறை ரீதியாக கடிகார கோபுரங்கள் தேவையற்றவை. இருப்பினும் புதியவை அவ்வப்போது வந்து கொண்டே இருக்கின்றன. ஏனென்றால், நேரத்தைச் சொல்வதைத் தாண்டி, கடிகார கோபுரங்கள் பல்வேறு குறியீட்டு நோக்கங்களுக்கு உதவுகின்றன.
சூரியக் கடிகாரங்கள் மற்றும் மணி கூண்டு கோபுரங்கள்
சூரியனால் ஏற்படும் நிழல்களைப் பயன்படுத்தி நேரத்தைக் கூறும் சூரியக் கடிகாரங்கள், மனிதனால் உருவாக்கப்பட்ட மிகப் பழமையான நேரக் கடிகாரங்களாக இருக்கலாம். கிரேக்க வரலாற்றாசிரியர் ஹெரோடோடஸ் (கி.மு. 484-425) பண்டைய பாபிலோனியர்களை அவற்றின் உருவாக்கத்திற்குப் பாராட்டினார்; இருப்பினும், பல நாகரிகங்கள் தங்கள் வரலாற்றின் பல்வேறு கட்டங்களில் சொந்தமாக சூரியக் கடிகாரங்களை உருவாக்கியிருக்கலாம்.
கடிகார கோபுரங்களின் ஆரம்பகால முன்னோடிகள் பண்டைய எகிப்தியர்களால் முதலில் அமைக்கப்பட்டு, பின்னர் ரோமானியர்களால் ஏற்றுக்கொள்ளப்பட்ட சதுரத் ஸ்தூபிகளாகும். ஒரு குறிப்பிடத்தக்க நிகழ்வைக் (முடிசூட்டு விழா அல்லது ராணுவ வெற்றி போன்றவை) குறிக்க கட்டப்பட்ட இந்த நினைவுச்சின்ன கட்டமைப்புகள் பெரும்பாலும் சூரியக் கடிகாரங்களாக இரட்டிப்பாகின்றன.
முதல் நூற்றாண்டில் கட்டப்பட்டதாக இருக்கலாம், ஏதென்ஸில் உள்ள காற்றின் கோபுரம் சில நேரங்களில் உலகின் முதல் கடிகார கோபுரம் என்று விவரிக்கப்படுகிறது. இது உள்ளே ஒரு நீர் கடிகாரத்தையும் அதன் முகங்களில் பல சூரிய கடிகாரங்களையும் கொண்டிருந்தது.
ஐந்தாம் நூற்றாண்டில், நோலாவைச் சேர்ந்த பவுலினஸ் கிறிஸ்தவ திருச்சபைக்கு மணிகளை அறிமுகப்படுத்தினார். இவை திருச்சபையினரை நாளின் குறிப்பிட்ட நேரங்களில் திருப்பலிக்கு அழைப்பதற்காகவே உருவாக்கப்பட்டன. விரைவில், மணி கோபுரங்கள் அல்லது கேம்பனைல்கள் (சுதந்திரமாக நிற்கும் மணி கோபுரங்கள்) இடைக்கால ஐரோப்பா முழுவதும் வளரத் தொடங்கின; தேவாலய மணிகள் ஒலிப்பது காலத்தின் அடையாளமாக மாறியது.
ரோமானிய ஸ்தூபிகளைப் போலவே, மணி கோபுரங்களும் ஒரு இடைக்கால நகரத்தின் சக்தி அல்லது செல்வத்தைக் குறிக்கின்றன. இத்தாலியின் பீசாவில் உள்ள இடைக்கால கதீட்ரலின் கம்பனைல், பைசா நகர சாய்ந்த கோபுரம் (1372-ல் கட்டி முடிக்கப்பட்டது) மிகவும் பிரபலமான இடைக்கால மணி கோபுரம் என்று வாதிடலாம்.
தொழில்துறை யுகத்தில் கடிகார கோபுரங்கள்
18-ம் நூற்றாண்டின் நடுப்பகுதியில் இங்கிலாந்தில் தொடங்கிய தொழில்புரட்சி, மனிதர்களுக்கும் காலத்துக்கும் இடையிலான உறவை அடிப்படையில் மாற்றியது. நவீன தொழிற்சாலை மற்றும் கூலி உழைப்பின் தோற்றம் நேரத்தைக் கடைப்பிடிப்பதை அவசியமாக்கியது மட்டுமல்லாமல், அதை அதிகம் பயன்படுத்தவும் செய்தது.
இதன் விளைவாக, பழைய நேரம் காட்டும் கருவிகளைவிட மிகவும் துல்லியமான மற்றும் நம்பகமான இயந்திர கடிகாரங்கள், எங்கும் பரவலாகிவிட்டன. வரலாற்றாசிரியர் ஈ.பி. தாம்சன் குறிப்பிட்டது போல, கடிகாரம் என்பது மூலதனத்திற்கு சேவை செய்யும் தொழிலாள வர்க்கத்தின் வாழ்க்கையை நிர்வகிக்கும் ஒழுக்கம் மற்றும் கட்டுப்பாட்டு தொழில்நுட்பமாகும். ('நேரம், வேலை-ஒழுக்கம் மற்றும் தொழில்துறை முதலாளித்துவம்', கடந்த காலம் மற்றும் நிகழ்காலம், 1967).
ஆனால் சராசரி தொழிலாளர்களால் தனிப்பட்ட முறையில் கடிகாரங்களையோ அல்லது வீட்டு கடிகாரங்களையோ கூட வாங்க முடியவில்லை.
அப்போதுதான் கடிகார கோபுரங்கள் வந்தன. இவை இடைக்கால மணிக்கூண்டு கோபுரங்களைப் போலவே இருந்தன. ஆனால்ம், ஒன்று அல்லது அதற்கு மேற்பட்ட கடிகார முகப்புகளைக் கொண்டிருந்தன. மணி ஒலிக்கும் வரை காத்திருக்காமல், நேரத்தை அறிய ஒருவர் மேலே பார்க்க வேண்டியிருந்தது (இருப்பினும் மணிக்கூண்டு கோபுரங்கள் நாளின் குறிப்பிட்ட நேரங்களில் மணி அடிக்கும் பாரம்பரியத்தைத் தொடர்ந்தன).
இவ்வாறு கடிகார கோபுரங்கள் நவீனத்துவத்தின் நினைவுச்சின்னங்களாக மாறின, குறிப்பாக விக்டோரியன் கால இங்கிலாந்தில் அவை பெரும்பாலும் நகர மண்டபத்துடன் இணைக்கப்பட்டிருந்தன (இடைக்கால மணிக்கூண்டு கோபுரங்களைப் போல தேவாலயத்துடன் அல்ல). 19-ம் நூற்றாண்டில், பிரிட்டன் முழுவதும் நூற்றுக்கணக்கான - அனேகமாக ஆயிரக்கணக்கான - கடிகார கோபுரங்கள் தோன்றின.
1837-ல் கட்டப்பட்ட கென்ட்டின் ஹெர்ன் பேயில் உள்ள கடிகார கோபுரம், இங்கிலாந்தில் கட்டப்பட்ட மிகப்பழமையான நோக்கத்திற்காக உருவாக்கப்பட்ட கடிகார கோபுரமாக இருக்கலாம்.
உலகின் மிகவும் பிரபலமான கடிகார கோபுரங்களில் ஒன்று லண்டனில் உள்ள வெஸ்ட்மின்ஸ்டரில் உள்ள எலிசபெத் கோபுரம், இது பிக் பென்னை கொண்டுள்ளது. 1859-ல் நிறைவடைந்த இது, அப்போது முன்னெப்போதும் இல்லாத துல்லியத்திற்காக அறியப்படுகிறது (வாரத்திற்கு 2 வினாடிகள் மட்டுமே பின்தங்கும்).
இந்தியாவில், பிரிட்டிஷ் அரசின் சின்னங்கள்
வரலாற்றாசிரியர் தாமஸ் ஆர். மெட்கால்ஃப் கருத்துப்படி, 1857-ம் ஆண்டு சிப்பாய் கலகத்திற்குப் பின்னர் வட இந்தியா முழுவதும் மணிக்கூண்டு கோபுரங்கள் "பிரிட்டிஷ் அரசின் மேலாதிக்கத்தை" நினைவூட்டுவதற்காக கட்டப்பட்டன.
“டெல்லியில் சாந்தினி சௌக்கில் உள்ள நகர மண்டபத்திற்கு எதிரே சுமார் 110 அடி உயரமான கடிகார கோபுரம் ஒன்று கட்டப்பட்டது... லக்னோவில்... சுமார் 221 அடி உயரத்தில் ஒரு உயர்ந்த கோபுரம் [நிறுவப்பட்டது]... 1857-ம் ஆண்டு கலகத்தின் இரண்டு மையங்களிலும் அமைக்கப்பட்ட இந்த கட்டமைப்புகள், நாட்டில் ஒரு புதிய வெற்றியாளரின் இருப்பைக் குறிக்கும் பிற்கால குதுப் மினார்களைத் தவிர வேறில்லை என்று கருத முடியாது," என்று மெட்கால்ஃப் 1984 இல் ரெப்ரெசென்டேஷன்ஸில் வெளியிடப்பட்ட 'ஆர்கிடெக்சர் அண்ட் தி ரெப்ரெசென்டேஷன் ஆஃப் எம்பயர்: இந்தியா, 1860-1910' இல் எழுதினார்.
சமூகவியலாளர் சஞ்சய் ஸ்ரீவஸ்தவா எழுதினார்: "அதிகப்படியான ஆன்மீகம் மற்றும் மறுவுலக சிந்தனை கொண்டதாகக் கருதப்படும் ஒரு சூழலில் அமைந்த மணிக்கூண்டு கோபுரம், 'பகுத்தறிவுள்ள' மேற்கின் ஒரு முக்கிய மற்றும் தெளிவான அடையாளமாக நின்றது, அதன் முற்போக்கான பார்வை அதன் சுற்றுப்புறங்களின் தற்காலிக மற்றும் இடஞ்சார்ந்த அராஜக நிலைக்கு மேலே பல்வேறு சாதகமான இடங்களிலிருந்து செலுத்தப்பட்டது." (கன்ஸ்ட்ரக்டிங் போஸ்ட்-காலோனியல் இந்தியா: நேஷனல் கேரக்டர் அண்ட் தி டூன் ஸ்கூல், 2005).
கண்டா கர் இன்று இந்தியா முழுவதும் நகரங்களிலும் ஊர்களிலும் எங்கும் காணப்படுகின்றன. பல, கடிகாரங்கள் மற்றும் மணிக்கட்டுக் கடிகாரங்கள் பொதுமக்களுக்குக் கிடைப்பதற்கு முன்பு ஆங்கிலேயர்களால் கட்டப்பட்டன. ஆனால் சுதந்திரத்திற்குப் பிறகும், பல்வேறு அடையாள நோக்கங்களுக்காக புதியவை கட்டப்பட்டன.
1953 ஆம் ஆண்டு அப்போதைய மத்திய ரயில்வே அமைச்சர் லால் பகதூர் சாஸ்திரியால் திறந்து வைக்கப்பட்ட டேராடூன் மணிக்கூண்டு கோபுரம், பிரிட்டிஷ் ஆட்சியிலிருந்து இந்தியாவின் விடுதலையைக் குறிக்கிறது. ஸ்ரீநகரில் உள்ள லால் சௌக்கில் 1980 இல் பஜாஜ் எலக்ட்ரிக்கல்ஸ் ஒரு விளம்பர பிரச்சாரத்தின் ஒரு பகுதியாக கட்டப்பட்டது.
சமீபத்திய சர்ச்சையின் மையமாக இருக்கும் பிஹார் ஷரீஃபின் மணிக்கூண்டு கோபுரம், மார்ச் 31 ஆம் தேதியுடன் முடிவடைந்த பெரிய தேசிய ஸ்மார்ட் சிட்டிஸ் மிஷனின் ஒரு பகுதியாகும். ஆங்கிலேயர்களால் கட்டப்பட்டதைப் போலவே, இதுவும் முன்னேற்றத்தின் அடையாளமாக இருக்க வேண்டும் என்று கருதப்பட்டது.
source https://tamil.indianexpress.com/explained/amid-controversy-in-bihar-sharif-short-history-of-clock-towers-8947438