தொற்று நோய்க்குப் பிறகு வாழ்க்கை மிகவும் விலை உயர்ந்ததாக மாறிவிட்டது. 2023 இல் விமான டிக்கெட் வாங்கிய எவருக்கும் இது ஏற்கனவே தெரியும், 2019 உடன் ஒப்பிடும்போது 2023 கோடையில் ஐரோப்பா முழுவதும் சராசரி விமானக் கட்டணம் 20% முதல் 30% வரை அதிகமாக இருப்பதாக ஐரோப்பா ஒன்றியம் கடந்த மாதம் உறுதிப்படுத்தியது.
இது 2022 ஆம் ஆண்டின் தொடக்கத்தில் இருந்து உருவாகி வரும் உலகளாவிய பிரச்சினையாகும். பிப்ரவரி 2023 இல், விமானப் பகுப்பாய்வு நிறுவனமான Cirium இன் தரவு, உலகின் நூற்றுக்கணக்கான பிரபலமான வழித்தடங்களுக்கான சராசரி டிக்கெட் விலைகள் 2022 ஆம் ஆண்டின் தொடக்கத்தில் இருந்து 27.4% உயர்ந்துள்ளது என்பதை வெளிப்படுத்தியது
அதன்பிறகு பல நாடுகளில் பணவீக்கம் உயர்ந்திருந்தாலும், தொற்றுநோய்க்கு முந்தைய காலகட்டத்துடன் ஒப்பிடும்போது விமானக் கட்டணங்களின் அதிகரிப்பு, அந்த நேரத்தில் தேசிய பணவீக்க விகிதங்களை விட அதிகமாக உள்ளது.
இந்த வாரம், ஐரோப்பிய ஒன்றிய போக்குவரத்து ஆணையர் அடினா வேலியன் பைனான்சியல் டைம்ஸிடம், "சந்தையில் சரியாக என்ன நடக்கிறது, ஏன்" என்பதைக் கண்டறிய பிரஸ்ஸல்ஸ் இப்போது சிக்கலைப் பார்த்து வருவதாகக் கூறினார்.
பயணத்திற்கான தேவை அதிகரிப்பு, விமானங்கள் முதல் அவற்றை நிரப்பும் இருக்கைகள் வரை அனைத்திற்கும் விநியோகச் சங்கிலியை சீர்குலைப்பது வரை ஏராளமான காரணங்கள் விமான நிறுவனங்களால் கொடுக்கப்பட்டுள்ளன. இன்னும் பலர் விமானங்களுக்கான அதிக விலைகள் தங்குவதற்கு இங்கே இருப்பதாகவும், தொழில்துறையின் முக்கிய கார்பன் தடயத்தைக் கருத்தில் கொண்டு அது ஒரு மோசமான விஷயமாக இருக்க வேண்டியதில்லை என்றும் கூறுகிறார்கள்.
விலை உயர்வுக்கு 2 முக்கிய காரணங்கள்
விமான கட்டணங்கள் வியத்தகு விலை உயர்வுக்கு இரண்டு முக்கிய காரணங்கள் உள்ளன: தேவை அதிகரிப்பு மற்றும் விநியோகத்தில் இடையூறு.
இரண்டு ஆண்டுகளாக, COVID-19 தொற்றுநோய் தொழில்துறையில் அழிவை ஏற்படுத்தியது. உலகெங்கிலும் விமானங்கள் தரையிறக்கப்பட்ட நிலையில், 2020 மற்றும் 2021 ஆம் ஆண்டுகளில் இந்தத் துறையின் ஒருங்கிணைந்த இழப்புகள் குறைந்தபட்சம் $200 பில்லியன் (€187 பில்லியன்) என ஒரு வர்த்தக அமைப்பான சர்வதேச விமானப் போக்குவரத்துக் கழகம் (IATA) தெரிவித்துள்ளது.
தொற்றுநோய் விமானங்களை வியத்தகு முறையில் நிறுத்தியது போலவே, இயல்பு நிலைக்கு திரும்புவது குறிப்பிடத்தக்க பயண ஏற்றத்தை உந்தியுள்ளது. 2023 ஆம் ஆண்டு முழுவதும், நடைமுறையில் உலகின் அனைத்து முக்கிய விமான நிறுவனங்களும் மிகப்பெரிய தேவையைத் தக்க வைத்துக் கொள்ள விரைந்ததால், சாதனை லாபத்தை பதிவு செய்து வருகின்றன.
பயணிகள் எண்ணிக்கையில் ஐரோப்பாவின் மிகப்பெரிய கேரியர் நிறுவனமான Ryanair, நடப்பு நிதியாண்டில் 2 பில்லியன் யூரோக்கள் ($2.1 பில்லியன்) வரை சாதனை லாபம் ஈட்ட எதிர்பார்ப்பதாக இந்த வாரம் தெரிவித்துள்ளது. லுஃப்தான்சா, சிங்கப்பூர் ஏர்லைன்ஸ், ஐஏஜி, ஏர்-பிரான்ஸ்-கேஎல்எம், எமிரேட்ஸ் மற்றும் அமெரிக்கன் ஏர்லைன்ஸ் ஆகியவை இந்த ஆண்டு நட்சத்திர முடிவுகளை வெளியிட்டு வருகின்றன.
2019க்குப் பிறகு முதல் முறையாக விமானத் துறையின் மொத்த வருவாய் 800 பில்லியன் டாலருக்கு மேல் இருக்கும் என்று ஜூன் மாதத்தில் IATA கூறியது.
தேவை அதிக லாபம் ஈட்ட உதவும் அதே வேளையில், தங்களுடைய சொந்த திறன் இல்லாததால் விலையை உயர்த்த வேண்டிய கட்டாயம் ஏற்பட்டுள்ளதாக விமான நிறுவனங்கள் கூறுகின்றன. புதிய விமானங்கள் மற்றும் உதிரிபாகங்களுக்கான விமான நிறுவனங்களின் கோரிக்கைகளை பூர்த்தி செய்ய முடியாமல் திணறிக்கொண்டிருக்கும் ஏர்பஸ் மற்றும் போயிங் நிறுவனங்களில் சப்ளை செயின் ஸ்னாரல்கள் தாமதத்திற்கு வழிவகுத்தன.
Ryanair CEO Michael O'Leary இந்த வாரம் இரண்டு பெரிய விமான தயாரிப்பாளர்களின் தாமதங்கள் விலை உயர்வுக்கு ஒரு முக்கிய காரணம் என்று கூறினார். இந்த வாரம் முதலீட்டாளர்களுக்கு அழைப்பு விடுத்தபோது, சில விமான நிறுவனங்கள் 2024 ஆம் ஆண்டில் வழங்கல் சிக்கல்கள் காரணமாக திறனைக் குறைக்க வேண்டிய கட்டாயத்தில் இருக்கும் என்று அவர் எதிர்பார்க்கிறார். இதனால் விலை தொடர்ந்து உயரும் என அவர் எதிர்பார்க்கிறார்.
இது விநியோக சங்கிலி பிரச்சனைகள் மட்டுமல்ல. தொற்றுநோய்க்குப் பிறகு அதிகரித்துள்ள விமான நிலையங்களில் பணியாளர்கள் பிரச்சினைகளுக்கு மத்தியில் விமான நிறுவனங்கள் தங்கள் சொந்த செலவுகளுடன் போராடுகின்றன, இது விமான நிலைய ஆபரேட்டர்களை திறனைக் குறைக்க தூண்டுகிறது.
இருப்பினும், ஐரோப்பிய ஒன்றியத்தின் ஐரோப்பிய நுகர்வோர் மைய வலையமைப்பிலிருந்து கரோலினா வோஜ்டலின் கூற்றுப்படி, விமான நிறுவனங்கள் பணவீக்க விகிதத்தை விட அதிக விலையை அதிகரிக்க அனுமதிக்கின்றன. "விமான நிறுவனங்கள் தங்கள் முன்பதிவு அமைப்புகளுடன் தானாகவே விலைகளை உயர்த்துகின்றன, ஏனெனில் மக்கள் உண்மையில் கொரோனா வைரஸுக்குப் பிறகு மீண்டும் பயணம் செய்ய விரும்புகிறார்கள்," என்று அவர் DW செய்திகளுக்கு கூறினார்.
விமானக் கட்டணங்கள் விலை குறையுமா?
சப்ளை செயின் பிரச்சனைகள் சில காலம் நீடிக்கும் என எதிர்பார்க்கப்படுகிறது, மற்றும் பயண ஏற்றம் குறைவதற்கான சிறிய அறிகுறியைக் காட்டுவதால், விலைகள் இப்போது குறையப் போவதில்லை.
அடுத்த ஆண்டுகளில் விலைகளை மேலும் உயர்த்தக்கூடிய மற்றொரு சிக்கல், விமான நிறுவனங்கள் விலையுயர்ந்த நிலையான விமான எரிபொருட்களுக்கு திரும்புவதால் ஏற்படும் சாத்தியமான செலவுகள் ஆகும். விமானப் போக்குவரத்துத் துறையில் ஒரு பெரிய கார்பன் தடம் உள்ளது மற்றும் அதை விரைவில் குறைக்க வேண்டிய அழுத்தத்தில் உள்ளது.
IATA-ன் டைரக்டர் ஜெனரல் வில்லி வால்ஷ், இந்த ஆண்டின் தொடக்கத்தில், நிலையான எரிபொருள்களின் அதிக செலவுகள் காரணமாக, அடுத்த 15 ஆண்டுகளில் கட்டணங்கள் உயரும் என்று எதிர்பார்ப்பதாகக் கூறினார். "உங்கள் பாரம்பரிய ஜெட் மண்ணெண்ணெய் விட நிலையான விமான எரிபொருள் விலை அதிகம் என்பதால் இது அதிக கட்டணத்தை குறிக்கும். நாங்கள் நிகர பூஜ்ஜியத்திற்கு மாறும்போது, அதற்கு கொஞ்சம் பணம் செலவாகும், ”என்று அவர் கூறினார்.
விமானக் கட்டணங்கள் முறைப்படுத்தப்பட வேண்டுமா?
சுற்றுச்சூழல் குழுக்கள் அதிக விமானப் பயணச் செலவுகள் விமானப் போக்குவரத்தின் வளர்ச்சியைக் குறைக்க உதவும் என்றும் பசுமை மாற்றத்திற்கு நிதியளிப்பதற்கும் குறுகிய காலத்தில் உமிழ்வைக் குறைப்பதற்கும் உதவும் என்று வாதிட்டனர்.
ஜெர்மனியை தளமாகக் கொண்ட ஒரு ரயில்வே போக்குவரத்து ஆய்வாளர் ஜான் வொர்த் கூறுகையில், 2023 ஆம் ஆண்டின் பயண ஏற்றம், ரயில் போன்ற குறைந்த மாசுபடுத்தும் போக்குவரத்து முறைகளைத் தேர்ந்தெடுப்பதில் பெரும் அதிகரிப்பைக் கண்டுள்ளது, ஆனால் அதிகப்படியான ஊக்கத்தை ஊக்கப்படுத்த விலைகளுடன் ஏதாவது செய்ய வேண்டும் என்று அவர் கூறுகிறார்.
பைனான்சியல் டைம்ஸுக்கு அளித்த பேட்டியில், ஐரோப்பிய ஒன்றிய கமிஷனர் வேலியன், விமானப் போக்குவரத்து சந்தையில் தலையிடும் திட்டம் எதுவும் இல்லை, ஆனால் விமான நிறுவனங்களிடம் இருந்து விமானக் கட்டணங்கள் உயர்வது குறித்து "விரிவான விளக்கத்தை" பெறப் போவதாகக் கூறினார்.
இருப்பினும் சில அரசுகள் தலையிட முயன்றன. கோடையில் விலைகள் உயர்ந்ததை அடுத்து, இத்தாலியின் பிரதான நிலப்பகுதிக்கும் சிசிலி மற்றும் சார்டினியா தீவுகளுக்கும் இடையே விமானக் கட்டணத்தை வரம்பிடுவதற்கான திட்டங்களை இத்தாலிய அரசாங்கம் செப்டம்பர் தொடக்கத்தில் அறிவித்தது. இருப்பினும், ரியான்ஏர் தலைமையிலான விமான நிறுவனங்களின் கடுமையான எதிர்புக்குப் பிறகு, அரசாங்கம் பின்வாங்கியது.
பிரான்ஸ் எதிர் பாதையை அமைக்கப் பார்க்கிறது. நாட்டின் போக்குவரத்து அமைச்சர் சமீபத்தில் ஐரோப்பிய ஒன்றியத்திற்குள் விமானங்களில் குறைந்தபட்ச விலைகளை நிர்ணயிப்பதற்கும், இன்னும் அதிகரிப்பை கட்டுப்படுத்துவதற்கும் உதவுவதற்கும் மற்ற ஐரோப்பிய ஒன்றிய நாடுகளின் ஆதரவைக் கோருவதாகக் கூறினார். "விமான டிக்கெட்டின் சமூக மற்றும் சுற்றுச்சூழல் விலை" குறித்து விவாதம் தேவை என்று அவர் கூறுகிறார்.
source https://tamil.indianexpress.com/explained/airfares-are-sky-high-in-europe-and-other-countries-explained-1694475