புதன், 30 அக்டோபர், 2024

மக்கள்தொகை கணக்கெடுப்பு எப்படி நடத்தப்படுகிறது? தொகுதி மறுவரையறை, பெண்களுக்கு நாடாளுமன்ற ஒதுக்கீடு விவரம்

 

delimitation exp

2011-ம் ஆண்டு மக்கள்தொகைக் கணக்கெடுப்பு நடைமுறையின் ஒரு பகுதியாக சண்டிகரில் வீடற்ற மக்களை கணக்கெடுக்கும் மக்கள் தொகை கணக்கெடுப்பு துறை அதிகாரிகள். (Express Photo)

மக்கள் தொகை கணக்கெடுப்பு முடிந்த உடனேயே தொகுதி மறுவரையறை நிர்ணயம் செய்யப்படுவதை உறுதி செய்வதற்காக மத்திய அரசு வேண்டுமென்றே காலதாமதம் செய்ததாக தெரிகிறது. இருப்பினும், 2026 அல்லது அதற்கு முன்னர் முடிக்கப்பட்ட மக்கள் தொகை கணக்கெடுப்பு, உடனடியாக தொகுதி மறுவரையறை நிர்ணயத்தை அனுமதிக்காது.

2011-ம் ஆண்டு மக்கள்தொகைக் கணக்கெடுப்பு நடைமுறையின் ஒரு பகுதியாக சண்டிகரில் வீடற்ற மக்களை கணக்கெடுக்கும் மக்கள் தொகை கணக்கெடுப்பு துறை அதிகாரிகள். (Express Photo)

கோவிட் -19 தொற்றுநோய் காரணமாக 2021-ல் மேற்கொள்ள முடியாத மக்கள்தொகை கணக்கெடுப்பை நடத்துவதற்கு மத்திய அரசு இறுதியாக தயாராகி வருவதாகத் தெரிகிறது. அதிகாரப்பூர்வ அறிவிப்பு இன்னும் வெளியிடப்படவில்லை என்றாலும், அடுத்த ஆண்டு பயிற்சி தொடங்கும் என்று வட்டாரங்கள் சுட்டிக்காட்டியுள்ளன.

இந்த மக்கள்தொகைக் கணக்கெடுப்பு இரண்டு முக்கியமான முடிவுகளுடன் - கடந்த ஐந்து பத்தாண்டுகளாக நிறுத்தி வைக்கப்பட்டிருந்த நாடாளுமன்றத் தொகுதிகளின் மறுவரையறை நிர்ணயம் மற்றும் நாடாளுமன்றத்தில் பெண்களுக்கான இடஒதுக்கீட்டை அமல்படுத்துதல் இணைக்கப்பட்டுள்ளது.

1881-ல் முதன்முதலில் மேற்கொள்ளப்பட்ட இந்திய மக்கள்தொகை கணக்கெடுப்பு அதன் பத்தாண்டு காலத்துக்கு ஒருமுறை கணக்கெடுக்கும் அட்டவணையைத் தவறவிட்ட முதல் ஆண்டு 2021-ஐக் குறித்தது. ஆனால் 2022-ம் ஆண்டில் தொற்றுநோய் மிக அதிக அளவில் இருந்தது, மேலும் 2023 அல்லது 2024-ம் ஆண்டில் மக்கள்தொகை கணக்கெடுப்பு செயல்முறையைத் தொடங்குவதற்கு இது உதவும். நாடாளுமன்றத் தொகுதிகளின் மறுவரையறை நிர்ணயம் அல்லது மறுசீரமைப்பு உடனடியாக மேற்கொள்ளப்படுவதை உறுதி செய்வதற்காக மக்கள் தொகை கணக்கெடுப்பைத் தொடங்குவதை வேண்டுமென்றே தாமதப்படுத்தியதாகத் தெரிகிறது. இருப்பினும், 2026 அல்லது அதற்கு முன்னர் முடிக்கப்பட்ட மக்கள் தொகை கணக்கெடுப்பு, உடனடி தொகுதி மறுவரையறை நிர்ணயத்தை அனுமதிக்காது.

தொகுதி மறுவரையறை நிர்ணயப் பார்வை

ஒவ்வொரு மக்கள்தொகை கணக்கெடுப்புக்குப் பிறகும் தொகுதி மறுவரையறை நிர்ணயம் என்பது அரசியலமைப்பு ஆணையாகும். எந்தவொரு நாடாளுமன்ற உறுப்பினர் அல்லது சட்டமன்ற உறுப்பினரும் பிரதிநிதித்துவப்படுத்தும் மக்களின் எண்ணிக்கை தோராயமாக ஒரே மாதிரியாக இருப்பதை உறுதிசெய்ய, சமீபத்திய மக்கள்தொகை புள்ளிவிவரங்களின்படி, நாடாளுமன்றம் மற்றும் மாநில சட்டசபைகளின் தொகுதிகளின் எண்ணிக்கையை இந்த செயல்முறை சரிசெய்கிறது. இருப்பினும், அரசியல் கருத்தொற்றுமை இல்லாததால் 1976 முதல் இந்த நடைமுறை இடைநிறுத்தப்பட்டுள்ளது.

தொகுதி மறுவரையறை நிர்ணயத்தின் நிலையான தர்க்கத்தைப் பின்பற்றினால், பல்வேறு மாநிலங்களில் மக்கள்தொகை வளர்ச்சிப் போக்குகளில் உள்ள பரந்த வேறுபாடு, சில மாநிலங்களின் நாடாளுமன்றத் தொகுதிகளின் எண்ணிக்கையைக் குறைவதைக் காணலாம், மற்ற மாநிலங்களில் அதிகரிப்பைக் காணலாம். மக்கள்தொகைக் கட்டுப்பாட்டு நோக்கங்களை வெற்றிகரமாக நிறைவேற்றியதற்காக அவர்களைத் தண்டிப்பதாக இது அமையும் என்று தென் மாநிலங்கள் வாதிட்டன. 2001-ம் ஆண்டு மக்கள்தொகை கணக்கெடுப்பைத் தொடர்ந்து 2002-ம் ஆண்டில் மேற்கொள்ளப்பட்ட தொகுதி மறுவரையறை நிர்ணயப் பணியானது, தற்போதுள்ள தொகுதிகளின் எல்லைகளை மறுவரையறை செய்வதே தவிர, தொகுதிகளின் எண்ணிக்கையில் மாற்றம் செய்யவில்லை.

தற்போதைய நிலவரப்படி, தொகுதி மறுவரையறை நிர்ணயம் குறைந்தபட்சம் 2026 வரை இடைநிறுத்தப்பட்டுள்ளது. 2001-ம் ஆண்டின் 84 வது அரசியலமைப்புத் திருத்தம் 2026-க்குப் பிறகு நடத்தப்பட்ட மக்கள் தொகை கணக்கெடுப்பின் அடிப்படையில் மட்டுமே அடுத்த தொகுதி மறுவரையறை நிர்ணயத்தை நடத்த முடியும் என்று கூறியது. 2023 அல்லது 2024, 2031 மக்கள் தொகை கணக்கெடுப்புக்குப் பிறகுதான் தொகுதி மறுவரையறை நிர்ணயம் செய்திருக்க முடியும். இரண்டு வருடங்கள் எடுக்கும் மக்கள்தொகை கணக்கெடுப்பு அடுத்த ஆண்டு தொடங்கினால், கோட்பாட்டளவில் அதன்பிறகு உடனடியாக தொகுதி மறுவரையறை நிர்ணயம் செய்யப்படலாம்.

பத்தாண்டுகளுக்கு ஒருமுறை

மக்கள்தொகை கணக்கெடுப்பு முதன்முதலில் நடத்தப்பட்டதிலிருந்து ஒவ்வொரு பத்தாண்டுகளுக்குப் பிறகு முதல் வருடத்திலும் நடந்தது. மக்கள்தொகை கணக்கெடுப்பை மேற்கொள்ள அரசியலமைப்பு ஆணை உள்ளது - இது யூனியன் பாடங்களின் பட்டியலில் உருப்படி 69 ஆக குறிப்பிடப்பட்டுள்ளது, அதாவது இந்த நடைமுறையை மேற்கொள்ள மத்திய அரசுக்கு மட்டுமே அதிகாரம் உள்ளது.

நாடாளுமன்றம் மற்றும் மாநில சட்டசபைகளுக்கான தொகுதிகள் மறுசீரமைப்பின் பின்னணியில் இந்திய அரசியலமைப்பில் மக்கள் தொகை கணக்கெடுப்பு பற்றிய குறிப்புகள் மீண்டும் மீண்டும் உள்ளன. ஆனால் மக்கள் தொகை கணக்கெடுப்பு எப்போது மேற்கொள்ளப்பட வேண்டும், அல்லது இந்த நடைமுறையின் இடைவெளி என்னவாக இருக்க வேண்டும் என்று அது கூறவில்லை. 1948-ம் ஆண்டின் இந்திய மக்கள் தொகைக் கணக்கெடுப்புச் சட்டம், அதற்கான சட்டக் கட்டமைப்பை வழங்குகிறது, மேலும், அதன் நேரத்தையோ அல்லது குறிப்பிட்ட கால அளவையோ குறிப்பிடவில்லை.

எனவே, ஒவ்வொரு 10 வருடங்களுக்கும் ஒரு மக்கள் தொகை கணக்கெடுப்புக்கு அரசியலமைப்பு அல்லது சட்டரீதியான தேவை இல்லை. இருப்பினும், பிரிட்டிஷ் நிர்வாகம் ஒவ்வொரு பத்தாண்டின் முதல் வருடத்திலும் இதை நடத்தியது, சுதந்திரத்திற்குப் பிறகு இந்த நடைமுறை பராமரிக்கப்பட்டது. பெரும்பாலான பிற நாடுகளும் தங்கள் மக்கள் தொகை கணக்கெடுப்பிற்காக இதே சுழற்சியைப் பின்பற்றுகின்றன. ஆஸ்திரேலியா போன்ற சில நாடுகள் ஒவ்வொரு ஐந்து வருடங்களுக்கும் ஒரு மக்கள் தொகை கணக்கெடுப்பை மேற்கொள்கின்றன.

தொகுதி மறுவரையறை நிர்ணயத்திற்கான அட்டவணை

இந்தியாவின் மக்கள்தொகை கணக்கெடுப்பு என்பது இரண்டு-படி செயல்முறையாகும், இதில் வீடு-பட்டியலிடுதல் மற்றும் எண்ணிடுதல் நடைமுறையும், அதைத் தொடர்ந்து மக்கள் தொகை கணக்கெடுப்பும் அடங்கும். மக்கள்தொகை கணக்கெடுப்பு ஆண்டுக்கு முந்தைய ஆண்டில், பொதுவாக ஏப்ரல் மற்றும் செப்டம்பர் மாதங்களுக்கு இடைப்பட்ட காலத்தில் வீடு-பட்டியலிடுதல் மற்றும் எண்ணிடுதல் ஆகியவை செய்யப்படுகின்றன. மக்கள்தொகை கணக்கெடுப்பு செய்யும் நடவடிக்கை அந்த ஆண்டில் பிப்ரவரி இரண்டாவது மற்றும் நான்காவது வாரங்களுக்கு இடையில் நடக்கும்.

வெளிப்படுத்தப்பட்ட எண்ணிக்கை, மக்கள் தொகை கணக்கெடுப்பு ஆண்டில் மார்ச் 1-ம் தேதி நள்ளிரவில் உள்ள இந்திய மக்கள்தொகையைக் குறிக்கின்றன. பிப்ரவரி மாதக் கணக்கெடுப்பின் போது பிறப்பு மற்றும் இறப்புகளைக் கணக்கிட, கணக்கெடுப்பாளர்கள் மார்ச் முதல் வாரத்தில் வீடுகளுக்குத் திரும்பி திருத்தங்களைச் செய்கிறார்கள். மக்கள்தொகைக் கணக்கெடுப்பின் ஆரம்ப முடிவுகள், குறிப்பாக மக்கள் தொகை, ஒரு சில மாதங்களுக்குள் வெளியிடப்படும், பொதுவாக அதே ஆண்டில் மக்கள்தொகை கணக்கெடுப்பு மேற்கொள்ளப்படுகிறது. முழுமையான முடிவுகள் வெளிவர ஓரிரு ஆண்டுகள் ஆகும்.

சுவாரஸ்யமாக, 2025-ல் தொடங்கி 2026-ல் நிறைவடையும் மக்கள் தொகை கணக்கெடுப்பு உடனடி தொகுதி மறுவரையறை நிர்ணயத்தை செயல்படுத்தாது. "2026 ஆம் ஆண்டுக்குப் பிறகு எடுக்கப்பட்ட" முதல் மக்கள் தொகைக் கணக்கெடுப்பின் தரவுகளில் மட்டுமே தொகுதி மறுவரையறை நிர்ணயம் செய்ய முடியும் என்று 84வது அரசியலமைப்புத் திருத்தத்தின் மொழி கூறுகிறது.

மக்கள்தொகை கணக்கெடுப்பின் பகுதி 2026க்குப் பிறகு மேற்கொள்ளப்பட வேண்டும் என்று இது அறிவுறுத்துகிறது. எனவே, மக்கள் தொகை கணக்கெடுப்புப் பணியை அடுத்த ஆண்டு தொடங்க வேண்டும் என்றால், 2029 லோக்சபா தேர்தலுக்குப் பிறகு, தொகுதி மறுவரையறை நிர்ணய செயல்முறையை அரசாங்கம் தொடங்க விரும்பினால், தற்போதுள்ள விதியில் திருத்தம் தேவைப்படலாம்.

இருப்பினும், தொகுதி மறுவரையறை நிர்ணயத்தை மேற்கொள்வதில் எதிர்கொள்ளும் சிக்கல்களில் அரசியலமைப்புத் தேவைகள் மிகக் குறைவானதாக இருக்கும். தொகுதி மறுவரையறை நிர்ணயம் இடைநிறுத்தப்பட்டதற்கு அரசியல் கட்சிகளுக்கு இடையே ஏற்பட்ட கடுமையான கருத்து வேறுபாடுகள் காரணமாக இன்றுவரை தொடர்கிறது. தென் மாநிலங்கள், தற்போதைய மக்கள்தொகையைக் கணக்கிட்டால், நாடாளுமன்றத்தில் தங்கள் இடங்களைக் குறைக்கும், அவை வேறு வழியில் ஈடுசெய்யப்படாவிட்டால், தொகுதி மறுவரையறை நிர்ணயத்தை மீண்டும் ஒத்திவைக்க விரும்பலாம்.

16வது நிதிக் கமிஷனின் பரிந்துரைகள் இங்கு முக்கியமானதாக இருக்கலாம். ஐந்தாண்டுகளுக்கு ஒருமுறை அமைக்கப்படும் நிதிக் குழுவானது, மத்திய அரசுக்கும் மாநிலங்களுக்கும் இடையே நிதி ஆதாரங்களைப் பகிர்ந்தளிக்க பரிந்துரைக்கிறது. 16வது நிதிக் கமிஷன் அடுத்த ஆண்டு இறுதிக்குள் தனது அறிக்கையை சமர்ப்பிக்க வேண்டும்.

மேலும், லோக்சபா மற்றும் மாநில சட்டசபைகளில் பெண்களுக்கு 33 சதவீத இடஒதுக்கீடு வழங்கும் 128வது அரசியலமைப்பு திருத்தத்துக்கு கடந்த ஆண்டு நாடாளுமன்றம் ஒப்புதல் அளித்தது. இருப்பினும், எல்லை நிர்ணயப் பணியைத் தொடர்ந்து, மக்களவை மற்றும் மாநில சட்டசபைகளின் இடங்கள் மாற்றியமைக்கப்பட்ட பின்னரே இது நடைமுறைக்கு வரும்.

சாதிவாரி கணக்கெடுப்பு கோரிக்கை

சமீப வருடங்களாக சில அரசியல் கட்சிகளால் கோரப்பட்டு வரும் தனி ஜாதி மக்கள் தொகை கணக்கெடுப்பின் தேவையை நீக்கும் வகையில் அடுத்த மக்கள் தொகை கணக்கெடுப்பில் சாதி தரவுகளும் சேகரிக்கப்படலாம் என்ற எதிர்பார்ப்பும் உள்ளது.

மக்கள்தொகை கணக்கெடுப்பில் சாதி தரவு சேகரிப்பு முன்னெப்போதும் இல்லாததாக இருக்காது. 1941-ம் ஆண்டு மக்கள் தொகை கணக்கெடுப்பு வரை சாதி தொடர்பான சில தகவல்கள் பெறப்பட்டு, சுதந்திர இந்தியாவில் மட்டும் இந்த நடைமுறை நிறுத்தப்பட்டது. சில முந்தைய ஆண்டுகளில், மக்கள் தொகை கணக்கெடுப்பில் அனைத்து மதங்களையும் சேர்ந்தவர்களின் சாதி அல்லது பிரிவு பற்றிய தகவல்கள் பெறப்பட்டன. மற்ற ஆண்டுகளில், இந்துக்களின் சாதி விவரங்கள் மட்டுமே சேகரிக்கப்பட்டன.

1951-ம் ஆண்டு மக்கள்தொகை கணக்கெடுப்பில் இருந்து இந்த நடைமுறை நிறுத்தப்பட்டது, அதன்பின்னர், பட்டியல் இனத்தவர் அல்லது பழங்குடியினர் பற்றிய தகவல்கள் மட்டுமே சேகரிக்கப்பட்டு வருகின்றன.


source https://tamil.indianexpress.com/explained/census-caste-survey-delimitation-constitution-women-reservation-parliament-7372764