வியாழன், 21 மார்ச், 2024

வாய்ஸ் குளோனிங், டீப்ஃபேக்... மக்களவைத் தேர்தலில் அறிமுகமாகும் ஏ.ஐ!

  தமிழகத்தில் ஆளும் தி.மு.க-வினர் ஜனவரி மாதம் ஏற்பாடு செய்திருந்த கூட்டத்தில் முன்னாள் முதல்வர் மு. கருணாநிதி, கருப்புக் கண்ணாடி, வெள்ளைச் சட்டை மற்றும் மஞ்சள் சால்வையுடன் பெரிய திரையில் தோன்றி வியப்பூட்டும் வகையில் விருந்தினராகக் கலந்து கொண்டார். 2018ல் மறைந்த கருணாநிதி தனது மகன் மு.க.ஸ்டாலின் தலைமையில் மாநிலத்தில் தற்போது உள்ள தலைமையைப் பாராட்டி பேசினார். 


மக்களவைத் தேர்தலுக்கான களம் சூடுபிடித்துள்ள நிலையில், அரசியல் கட்சிகள் தங்கள் ஆயுதக் களஞ்சியத்தில் உள்ள புதிய ஆயுதத்தைக் கண்டுபிடித்துள்ளன. அதாவது, சமூக ஊடக தளங்களான பேஸ்புக், இன்ஸ்டாகிராம், யூடியூப் மற்றும் எக்ஸ் போன்றவற்றில் செயற்கை நுண்ணறிவு (AI ஏ.ஐ) மூலம் உருவாக்கப்படும் வீடியோக்களை பகிர்ந்து வருகின்றனர். வேட்பாளர்கள் அல்லது எதிரணி வேட்பாளரை கேலி செய்தல் மற்றும் வாக்காளர்களை குறி வைத்து தனிப்பட்ட செய்திகளை அனுப்புதல் போன்றவற்றையும் ஏ.ஐ மூலம் செய்து வருகின்றனர். 

இந்த தேர்தலில் முன்னெப்போதும் இல்லாத அளவில் ஏ.ஐ பயன்படுத்தப்படும் என்று நிபுணர்கள் நம்புகின்றனர். மேலும் 2014 வாக்கெடுப்பில் சமூக ஊடகங்களைப் போலவே இது ஒரு தீர்மானிக்கும் காரணியாக இருக்கலாம். இருப்பினும், வாக்காளர்களின் கருத்தை வடிவமைப்பதில் சீர்குலைக்கும் ஏ.ஐ தொழில்நுட்பத்தின் தாக்கம் குறித்து இன்னும் காணப்பட வேண்டியிருக்கிறது. 

இந்த ஆண்டின் தொடக்கத்தில் இருந்து, பாஜக மற்றும் காங்கிரஸ் உள்ளிட்ட அரசியல் கட்சிகள் குறைந்தபட்சம் நான்கு முறை ஏ.ஐ மூலம் மாற்றப்பட்ட விடியோக்களை தங்கள் அதிகாரப்பூர்வ இன்ஸ்டாகிராம் பக்கங்களில் பகிர்ந்துள்ளன. இந்த கையாளப்பட்ட ஊடகங்களின் கருப்பொருள்கள், பொதுவான பேச்சுவழக்கில் டீப்ஃபேக்குகள் என்று அழைக்கப்படுகின்றன. இவை போட்டிக் கட்சிகளின் தலைவர்களை  வெளிச்சத்திற்கு வருவதில் இருந்து மறைக்கிறது. 

📌 மார்ச் 16 அன்று, பா.ஜ.க அதன் இன்ஸ்டாகிராமில் ராகுல் காந்தியின் டீப்ஃபேக் வீடியோ ஒன்றை பகிர்ந்தது. அதில் காங்கிரஸ் தலைவர் ராகுல் காந்தி "நான் எதுவும் செய்யவில்லை" என்ற வார்த்தைகளை உச்சரித்தது போல் தெரிகிறது.

எதிர்க்கட்சித் தலைவர்கள் மம்தா பானர்ஜி, அரவிந்த் கெஜ்ரிவால் மற்றும் அகிலேஷ் யாதவ் உள்ளிட்டோரின் குரல்களை மீண்டும் உருவாக்க ஏ.ஐ பயன்படுத்தப்பட்ட மற்றொரு வீடியோவை பா.ஜ.க சமீபத்தில் வெளியிட்டது.

📌 முன்னதாக, காங்கிரஸின் அதிகாரப்பூர்வ இன்ஸ்டாகிராம் பக்கத்தில், சோர் (திருடன்) என்ற பிரபலமான பாடலின் பாடகரான ஜஸ்டின் முகத்தின் மீது பிரதமர் நரேந்திர மோடியின் முகத்தை மிகைப்படுத்திய டீப்ஃபேக்கைப் பகிர்ந்தனர். மோடியின் குரலை ஒத்திருக்கும் ஏ.ஐ மூலம் குரல்கள் மாற்றப்பட்டன. மிக சமீபத்தில், பெண் மல்யுத்த வீராங்கனை கண்ணீருடன் பிரதமர் மோடி எதிர்கொள்ளும் மாற்றப்பட்ட படத்தை காங்கிரஸ் அதன் இன்ஸ்டா பக்கத்தில் பகிர்ந்தது.

📌 பிப்ரவரியில், தமிழகத்தின் முக்கிய எதிர்க்கட்சியான அ.தி.மு.க.வின் அதிகாரபூர்வ சமூக வலைதள பக்கத்தில், அக்கட்சியின் தலைவர் ஜெ.ஜெயலலிதாவின் குரலை கொண்டு உருவாக்கப்பட்ட செய்தியைப் பகிர்ந்தனர். கடந்த 2016ம் ஆண்டு மறைந்த ஜெயலலிதா அந்த வீடியோவில் தற்போதைய அ.தி.மு.க பொதுச் செயலாளர் எடப்பாடி பழனிசாமியை ஆதரிக்குமாறு மக்களை வலியுறுத்துகிறார்.  இறந்தார்.

📌 கடந்த ஆண்டு தெலுங்கானாவில் சட்டமன்றத் தேர்தலுக்கு முன்னதாக, தெலுங்கானா காங்கிரஸின் அதிகாரப்பூர்வ எக்ஸ் தள பக்கத்தில், பி.ஆர்.எஸ் தலைவர் கே.டி.ராமாராவ் தனது கட்சிக்கு எதிராக வாக்களிக்குமாறு பொதுமக்களை வற்புறுத்தும் டீப்ஃபேக் வீடியோவை பகிர்ந்தது.

வாய்ஸ் குளோனிங் 

ஏ.ஐ-ஆல் உருவாக்கப்பட்ட வேட்பாளர்களின் குரல் குளோன்கள், வாக்காளர்களைக் கவர செய்திகளுக்கு அரசியல் கட்சிகளால் பயன்படுத்தப்படும் என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறது.

“தங்களுக்கு வாக்களிக்குமாறு உங்களை வலியுறுத்தும் வேட்பாளர்களிடமிருந்து முன்பே பதிவு செய்யப்பட்ட செய்தியைக் கொண்ட அழைப்புகளை நாங்கள் அனைவரும் அறிவோம். ஆனால் ஏ.ஐ உடன், நீங்கள் இப்போது அழைப்பின் தொடக்கத்தில் உங்கள் பெயரைப் பயன்படுத்தி விண்ணப்பதாரரை அழைக்கலாம். ஒரு வேட்பாளர் அவர்களின் பரப்புரை பிரச்சாரத்தின் போது வழங்கக்கூடிய தனிப்பயனாக்கத்தின் நிலைக்கு இது ஒரு புதிய பரிமாணத்தை சேர்க்கிறது, ”என்று இந்த ஆண்டு தேர்தலில் போட்டியிடும் அரசியல்வாதி ஒருவர் கூறினார்.

இதை எப்படி சாதிக்க முடியும் என்பதை ஆராய கட்சிகள் அரசியல் ஆலோசனை நிறுவனங்களை அணுகியுள்ளன. திவ்யேந்திர சிங் ஜாடூன் அத்தகைய நிறுவனத்தை நடத்தி வருகிறார். அஜ்மீரை தளமாகக் கொண்ட ஏ.ஐ சேவை நிறுவனமான பாலிமத் சொல்யூஷனின் நிறுவனர், தி இந்தியன் டீப்ஃபேக்கர் என்ற பிரபலமான இன்ஸ்டாகிராம் பக்கத்தை இயக்கும் ஜடூன், தி இந்தியன் எக்ஸ்பிரஸிடம் கூறினார், “பல அரசியல் கட்சிகள் தனிப்பயனாக்கப்பட்ட உரையாடல் ஏ.ஐ  பற்றிய விருப்பங்களை ஆராய்வதில் ஆர்வமாக உள்ளன. 

ஏ.ஐ மூலம் குரலை மீண்டும் உருவாக்க முடியும், மேலும் இந்த வேட்பாளர்கள் வாக்காளர்களை அவர்களின் தனிப்பட்ட பெயர்களால் உரையாற்றுவது போல் தனிப்பயனாக்கத்தின் கூடுதல் அளவைச் சேர்க்கலாம், ”என்று ஜடூன் இந்த ஆய்வறிக்கையில் கூறினார். "இதை ஆராய்ந்து வரும் பல தரப்பினருடன் நாங்கள் தொடர்பில் இருக்கிறோம், மேலும் சில ஏப்ரல் முதல் வாரத்தில் பணியமர்த்தப்பட வேண்டும்."

இந்தியன் எக்ஸ்பிரஸ் இந்திய தேர்தல் ஆணையத்திற்கு அனுப்பிய விரிவான கேள்வித்தாள், கட்சிகள் தங்கள் அதிகாரபூர்வ தளங்கள் மூலம் டீப்ஃபேக்குகளைப் பகிர்ந்து கொள்கின்றனவா என்றும், பிரச்சாரத்தில் ஏ.ஐ -யைப் பயன்படுத்துவதைச் சுற்றி பாதுகாப்புத் தடுப்புகளை வைக்க உத்தரவு பிறப்பிக்கப் போகிறதா என்றும் கேட்கப்பட்டது. அதற்கு எந்த பதிலும் இல்லை.

தேர்தல் தேதிகள் அறிவிக்கப்பட்டவுடன் தொடங்கப்பட்ட மாதிரி நடத்தை நெறிமுறை, அரசியல் கட்சிகள் ஏ.ஐ -உருவாக்கிய வீடியோவை பிரச்சாரத்திற்கு பயன்படுத்துவதில் அமைதியாக உள்ளது.

ஏ.ஐ-யை கட்டுப்படுத்த அழைப்புகள்

வல்லுநர்கள் வாக்காளர்களின் உணர்வைத் திசைதிருப்ப ஏ.ஐ-யால் உருவாக்கப்பட்ட உள்ளடக்கத்தைப் பயன்படுத்துவதற்கு எதிராக எச்சரிக்கை விடுத்துள்ளனர்.

"இதுபோன்ற விஷயங்கள் வைரலாவதற்கு சில மணிநேரங்கள் போதும், அவற்றை நீங்கள் கண்டறியும் நேரத்தில், சேதம் ஏற்கனவே முடிந்திருக்கும். இயங்குதளங்களில் நிகழ்நேர கண்காணிப்பு அமைப்புகள் இல்லை, அது நடக்கும் வரை, அத்தகைய உள்ளடக்கத்தை வைத்திருப்பது மிகவும் கடினமாக இருக்கும், ”என்று ஜனநாயக சீர்திருத்தங்களுக்கான சங்கம் (ADR) மற்றும் தேசிய தேர்தல் கண்காணிப்பு தலைவர் அனில் வர்மா தி இந்தியன் எக்ஸ்பிரஸ்ஸிடம் தெரிவித்தார்.

“ஏ.ஐ உருவாக்கிய வீடியோக்களை லேபிளிங் மற்றும் வாட்டர்மார்க்கிங் போன்ற தொழில்நுட்பங்களை அறிமுகப்படுத்துவது குறித்து நிறுவனங்கள் பேசியுள்ளன. ஆனால் நமது மக்கள்தொகையின் அளவு மற்றும் வாட்ஸ்அப்பைப் பயன்படுத்தும் அரசியல் கட்சிகள் இந்த வகையான உள்ளடக்கத்தைத் தள்ளுவது மிகவும் கடினமாக இருக்கும், ”என்று அவர் மேலும் கூறினார்.

இந்த சவாலானது தொழில்நுட்ப நிறுவனங்களை கட்டாயப்படுத்தியுள்ளது - ஏ.ஐ-உருவாக்கிய வீடியோவைப் பரப்புவதற்கான மிகப்பெரிய தளங்கள் - ஒட்டுவேலை தீர்வுகளைத் தேட. சமீபத்திய வலைப்பதிவு இடுகையில், அரசியல் அல்லது சமூகப் பிரச்சினை விளம்பரத்தை உருவாக்க அல்லது மாற்ற ஏ.ஐ அல்லது டிஜிட்டல் முறைகளைப் பயன்படுத்தும் போது உலகளவில் விளம்பரதாரர்கள் வெளியிட வேண்டும் என்று மெட்டா கூறியது. கூகுள், ஓபன்ஏஐ, மைக்ரோசாப்ட், அடோப், மிட்ஜர்னி மற்றும் ஷட்டர்ஸ்டாக் ஆகியவற்றிலிருந்து ஏ.ஐ-உருவாக்கப்பட்ட படங்களை பேஸ்புக், இன்ஸ்டாகிராம் மற்றும் த்ரெட்களில் பயனர்கள் இடுகையிடும் கருவிகளை உருவாக்குவதாக நிறுவனம் கூறியது.

கூகுள் சமீபத்தில் தேர்தல் தொடர்பான கேள்விகளுக்கு அதன் ஏ.ஐ சாட்போட் ஜெமினியின் பதில்களை மட்டுப்படுத்துவதாக கூறியது. ஏ.ஐ கருவிகளைப் பயன்படுத்தி யதார்த்தமாகத் தோற்றமளிக்கும் உள்ளடக்கத்தை உருவாக்குபவர்கள் பார்வையாளர்களுக்கு வெளிப்படுத்த வேண்டும் என்று யூடியூப் கூறியது.


source https://tamil.indianexpress.com/india/artificial-intelligence-makes-debut-in-lok-sabha-polls-with-deepfakes-and-voice-cloning-tamil-news-4392877