ஞாயிறு, 31 மார்ச், 2024

மக்களவைத் தேர்தல் 2024: பினாமி விளம்பரதாரர்களால் ஃபேஸ்புக்கில் அதிகரித்த விளம்பரங்கள்

 மக்களவைத் தேர்தலுக்கான தேர்தல் தேதிகளை இந்தியத் தேர்தல் ஆணையம் அறிவித்த முதல் வாரத்தில் மார்ச் 17 முதல் மார்ச் 23 வரை, ஃபேஸ்புக் மற்றும் இன்ஸ்டாகிராமில் பல விளம்பரதாரர்கள் ரூ.85 லட்சத்துக்கும் அதிகமாக செலவு செய்து பா.ஜ.க.,வுக்கு ஆதரவான விளம்பரங்களை வெளியிட்டனர். மறுபுறம், ஆந்திரா மற்றும் ஒடிசாவில் உள்ள பா.ஜ.க மற்றும் அதன் அலகுகள் தனியாக, ஒரு வாரத்தில் ரூ.32 லட்சம் செலவிட்டுள்ளன.

மார்ச் 17-23ல் ஃபேஸ்புக் மற்றும் இன்ஸ்டாகிராமில் முதல் 20 விளம்பரதாரர்களில், ஏழு கணக்குகள் பா.ஜ.க.,வுக்கு சாதகமான விளம்பரங்களை வெளியிட்டன, முதல் 20 விளம்பரதாரர்களில் வேறு எந்தக் கணக்கும் வேறு எந்த அரசியல் கட்சிக்கும் பினாமி விளம்பரங்களை வெளியிடவில்லை, என தி இந்தியன் எக்ஸ்பிரஸ் பகுப்பாய்வு செய்த மெட்டாவின் விளம்பர நூலகம் காட்டுகிறது.

முதல் 20 விளம்பரதாரர்கள் ஒரு வாரத்தில் மொத்தமாக ரூ.1.38 கோடி செலவிட்டுள்ளனர்.

ஆளும் கட்சிக்கு பினாமி விளம்பரங்களை வெளியிடுபவர்களைத் தவிர, பா.ஜ.க.,வே அதன் விளம்பரங்களை வெளியிட ரூ.23 லட்சத்திற்கும் அதிகமாக (முதல் 20 பட்டியலில் 4வது இடம்) செலவிட்டது; ஆந்திரா மற்றும் ஒடிசாவில் உள்ள பா.ஜ.க மாநில அலகுகள், 9 லட்ச ரூபாய்க்கு மேல் விளம்பரங்களை வெளியிட்டன.

திரிணாமுல் காங்கிரஸ் கட்சி இரண்டு தளங்களில் ரூ. 14 லட்சத்துக்கும் அதிகமாக செலவு செய்து அதிக விளம்பரம் செய்த ஆறாவது அரசியல் கட்சியாக உள்ளது, மேலும் ராகுல் காந்தியின் ஃபேஸ்புக் பக்கத்தில் இருந்து விளம்பரங்களை வெளியிட ரூ. 5 லட்சத்துக்கும் அதிகமாக செலவு செய்து காங்கிரஸ் 13வது இடத்தைப் பிடித்தது.

பினாமி அரசியல் விளம்பரதாரர்கள், மீம்ஸ், கார்ட்டூன் படங்கள், கிளிப்புகள் வரை பல்வேறு வகையான உள்ளடக்க வகைகளைப் பயன்படுத்துகின்றனர், அவை சில நேரங்களில் தவறாக வழிநடத்தக்கூடிய தகவல்களைத் தெரிவிக்க திருத்தப்படுகின்றன. உயர்மட்ட பினாமி விளம்பரதாரர்கள், தாங்கள் விளம்பரப்படுத்திய கட்சியுடன் இணைக்கப்பட்ட தங்கள் உரிமையாளர்கள் குறித்து எந்த வெளிப்பாட்டையும் செய்யவில்லை. அவர்களின் முகநூல் பக்கங்களில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ள தொலைபேசி எண்களுக்கு செய்யப்பட்ட அழைப்புகளுக்கு பதில் கிடைக்கவில்லை.

ஒட்டுமொத்தமாக, இந்த விளம்பரங்கள் மெட்டா பிளாட்ஃபார்ம்களில் மில்லியன் கணக்கான பார்வைகளைப் பெற்றன, மேலும் இந்த விளம்பரங்களில் சில வகுப்புவாதத் தொனிகளைக் கொண்டிருந்தாலும், மெட்டா அவற்றை அப்படி வெளியிட அனுமதித்தது.

கேள்விகளுக்கு பதிலளிக்கும் விதமாக, மெட்டா செய்தித் தொடர்பாளர், பினாமி விளம்பரதாரர்கள் கட்சி சார்புகளை வெளியிடாமல், அதன் கொள்கைகளைத் தவிர்க்க முயற்சிப்பது "கடுமையான அமலாக்க நடவடிக்கைகளுக்கு உட்பட்டது" என்று கூறினார்.

“விளம்பரங்களில் வெளிப்படைத்தன்மை, பொறுப்புக்கூறல் மற்றும் நம்பகத்தன்மையை மேம்படுத்துவதில், குறிப்பாக சமூகப் பிரச்சினைகள், தேர்தல்கள் மற்றும் அரசியல் தொடர்பாக நாங்கள் கடமைப்பட்டுள்ளோம். அத்தகைய விளம்பரங்களை இயக்கும் அனைத்து விளம்பரதாரர்களும் அங்கீகாரச் செயல்முறையை முடிக்க வேண்டும் மற்றும் விளம்பரத்திற்குப் பொறுப்பான நிறுவனம் அல்லது நபரைக் குறிக்க சரிபார்க்கப்பட்ட 'பணம் செலுத்தப்பட்டது' மறுப்புச் செய்தியைச் சேர்க்க வேண்டும்... மீறுவதாகக் கண்டறியப்பட்ட விளம்பரங்கள் மதிப்பாய்வின் போது மறுக்கப்படும், மேலும் மீண்டும் மீண்டும் இணங்கத் தவறினால் விளம்பரதாரருக்கு எதிராக அபராதம் விதிக்கப்படும்” என்று செய்தித் தொடர்பாளர் கூறினார்.

கடந்த இரண்டு மக்களவைத் தேர்தல்களில் நடந்ததைப் போலவே, சமூக ஊடகங்கள் கருத்துப் போர்களுக்கான முக்கிய களமாக மாறும் என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறது. அரசியல் கட்சிகள் தங்கள் அவுட்ரீச் பிரச்சாரத்தின் ஒரு பகுதியாக, படம் மற்றும் குரல் குளோன்கள் உட்பட செயற்கை நுண்ணறிவு (AI) மூலம் உருவாக்கப்பட்ட உள்ளடக்கத்தை சோதித்து வருவதாகவும், அவற்றில் சிலவற்றை ஏற்கனவே சமூக ஊடக தளங்களில் பயன்படுத்தத் தொடங்கியுள்ளதாகவும் இந்தியன் எக்ஸ்பிரஸ் முன்பு தெரிவித்திருந்தது.

யூடியூப்பில், இந்திய அரசியல் நடவடிக்கைக் குழு (I-PAC) திரிணாமுல் கட்சிக்கு சாதகமான விளம்பரங்களை வெளியிடுவதற்காக மார்ச் 17-23 வரை ரூ.85 லட்சத்திற்கும் அதிகமாக செலவிட்டது. இதேபோல், தி.மு.க தலைவரும், தற்போதைய தமிழக முதல்வருமான மு.க.ஸ்டாலினின் மருமகன் வி.சபரீசனால் தொடங்கப்பட்ட பாப்புலஸ் எம்பவர்மென்ட் நெட்வொர்க் பிரைவேட் லிமிடெட் (PEN) என்ற அரசியல் ஆலோசனை நிறுவனம், அவரது கட்சிக்கு ஆதரவாக விளம்பரம் செய்ய ரூ.28 லட்சம் செலவிட்டுள்ளது. யூடியூப்பில் விளம்பரங்களுக்காக ஆந்திராவில் YSRCP மற்றும் TDP முறையே ரூ.20 லட்சம் மற்றும் ரூ.10 லட்சம் செலவிட்டன.

இந்தியன் எக்ஸ்பிரஸ் ஆய்வு செய்த பினாமி விளம்பரங்களில் உள்ள உள்ளடக்கம், மத்தியிலும் கட்சி ஆட்சியில் இருக்கும் மாநிலங்களிலும் ஆளும் பா.ஜ.க.,வின் கொள்கைகளுக்கு சாதகமான கருத்தை உருவாக்குவது மற்றும் எதிர்க்கட்சித் தலைவர்களை குறிவைத்து குறிப்பாக ராகுல் காந்தி, மம்தா பானர்ஜி மற்றும் அரவிந்த் கெஜ்ரிவால் ஆகியோரைக் குறிவைத்தது.

எடுத்துக்காட்டாக, 'MemeXpress' என்ற ஒரு பக்கம், மெட்டாவில் அரசியல் விளம்பரங்களை இயக்கும் வகையில், அதிகபட்சமாக ரூ. 28 லட்சத்திற்கு மேல் செலவழித்தது, மேற்கு வங்கத்தில் உள்ள பயனர்களைக் குறிவைத்து பேஸ்புக் மற்றும் இன்ஸ்டாகிராமில் விளம்பரம் ஒன்றை வெளியிட்டது. வடக்கு 24 பர்கானாஸ் மாவட்டம் சந்தேஷ்காலி தீவில் வன்முறைப் போராட்டங்களைத் தொடர்ந்து வெளிவந்த நில அபகரிப்பு மற்றும் பாலியல் துன்புறுத்தல் வழக்குகளில் குற்றம் சாட்டப்பட்டு சமீபத்தில் கைது செய்யப்பட்ட திரிணாமுல் காங்கிரஸின் பலம் வாய்ந்த தலைவரான ஷாஜஹான் ஷேக்கின் கிளிப்போடு, குண்டர் கும்பல் தலைவனும் முன்னாள் அரசியல்வாதியுமான அதீக் அகமது சுட்டுக் கொல்லப்பட்ட தருணத்தின் வீடியோவும் விளம்பரத்தில் இருந்தது.

விளம்பரத்துடன் கூடிய தலைப்பு: “பிடிவாதமான ஷாஜகானை நேராக்க வங்காளத்தில் புல்டோசர் தேவை”. இந்த விளம்பரம் மார்ச் 8 முதல் 16 வரை பேஸ்புக்கில் எட்டு நாட்கள் ஓடியது.

இது குறித்து கேட்டப்போது, மெட்டா செய்தித் தொடர்பாளர் விளம்பரத்தை நீக்கியதாகத் தெரிவித்தார்.

இதேபோல், அரசியல் விளம்பரங்களுக்காக ரூ.20 லட்சத்துக்கும் மேல் செலவழித்த ‘முத்தே கி பாத்’ என்ற மற்றொரு பக்கம், ராகுல் காந்தியின் எடிட் செய்யப்பட்ட கிளிப்பை விளம்பரப்படுத்தியது, அதில் “இந்துத்வாவாதிகள் நாட்டை விட்டு விரட்டியடிக்கப்படுவார்கள்” என்று அவர் கூறியதாகக் கூறப்படுகிறது. அந்த விளம்பரத்தில் ராகுல் காந்தியின் பேச்சு வீடியோவின் கீழ் பாகிஸ்தான் கொடியும் இருந்தது. இந்த விளம்பரத்திற்காக மட்டும் இந்தப் பக்கம் ரூ.4 லட்சத்துக்கும் மேல் செலவழித்துள்ளது.

முதல் 20 விளம்பரதாரர்கள் பட்டியலில் உள்ள மற்ற பக்கங்களில் 'சிதா சாஷ்மா' (ரூ. 9.5 லட்சம்), 'அமர் சோனார் பங்களா' (ரூ. 9.3 லட்சம்), 'தமிழகம்' (ரூ. 8.2 லட்சம்), பொலிட்டிக்கல் எக்ஸ்ரே (ரூ. 7.7 லட்சம்) மற்றும் 'பாரத் டோடோ கேங்' (ரூ. 3.5 லட்சம்) ஆகியவை அடங்கும்.

2018 ஆம் ஆண்டு முதல், அமெரிக்காவில் வாக்காளர்களைக் குறிவைப்பதற்காக செயல்பட்டதாகக் குற்றம் சாட்டப்பட்டதைத் தொடர்ந்து, சமூக மற்றும் அரசியல் சிக்கல்கள் தொடர்பான விளம்பரங்களை இயக்கும் விளம்பரதாரர்கள், அவர்களின் விளம்பர உள்ளடக்கத்துடன், அதன் கீழ் 'பணம் செலுத்தியவர்' என்ற குறிச்சொல்லுடன், தங்கள் விவரங்களை நிறுவனத்திடம் தெரிவிக்க வேண்டும் என மெட்டா (Meta) கோரியுள்ளது. ஒரு அரசியல் கட்சி அல்லது வேட்பாளரால் பணம் செலுத்தப்படும் விளம்பரத்தில் இந்த வெளிப்படைத்தன்மை அம்சம் இருக்கும் என்பது இதன் கருத்து, அதேநேரம் இது ஒரு கட்சி அல்லது வேட்பாளருடன் இணைந்திருப்பதைப் பற்றி எப்பொழுதும் வெளிவராத பினாமி விளம்பரதாரர்களால் தோற்கடிக்கப்படலாம்.

தேர்தல்களின் போது அரசியல் விளம்பரங்கள் மற்றும் கட்டணச் செய்திகளை ஒழுங்குபடுத்தும் இந்திய தேர்தல் ஆணையத்திற்கு அனுப்பப்பட்ட விரிவான கேள்விகள் வெளியிடப்படும் வரை பதிலளிக்கப்படவில்லை.

“ரேண்டம் ஃபேஸ்புக் பக்கங்கள் ஒரு குறிப்பிட்ட கட்சி அல்லது வேட்பாளருடன் அவர்களுக்கு ஏதேனும் தொடர்பு இருக்கிறதா என்பதை வெளியிடாமல் அவர்களுக்கு ஆதரவளிக்கும் விளம்பரங்களை வெளியிட்டால், அது பிரச்சாரத்திற்கான செலவின வரம்பைத் தவிர்க்கவும் தவறாகப் பயன்படுத்தப்படலாம். சமூக ஊடக தளங்களில் இந்த அரசியல் விளம்பரங்களைக் கண்காணிக்க தேர்தல் ஆணையம் சில நிறுவனங்களைக் கொண்டிருக்க வேண்டும்,” என்று ஜனநாயக சீர்திருத்தங்களுக்கான சங்கம் (ADR) மற்றும் தேசிய தேர்தல் கண்காணிப்பு தலைவர் அனில் வர்மா தி இந்தியன் எக்ஸ்பிரஸ்ஸிடம் தெரிவித்தார்.


source https://tamil.indianexpress.com/india/in-first-week-of-poll-code-surrogate-ads-on-meta-give-bjp-early-start-4433861