புதன், 27 மார்ச், 2024

காலநிலை நடவடிக்கைக்கு வளர்ந்த நாடுகள் எவ்வளவு நிதியளிக்க வேண்டும்?

 

காலநிலை நடவடிக்கைக்கு வளர்ந்த நாடுகள் எவ்வளவு நிதியளிக்க வேண்டும்? 26 03 2024

ஷார்ம் எல்-ஷேக்கில் நடந்த 2022 காலநிலை மாற்ற மாநாட்டில், வளரும் நாடுகளுக்கு பருவநிலை பேரழிவுகளில் இருந்து மீண்டு வர, இழப்பு மற்றும் சேத நிதியத்தை அமைக்க முடிவு செய்யப்பட்டது.

ஆங்கிலத்தில் படிக்க: How much should developed countries pay for climate action?

கடந்த ஆண்டு துபாய் மாநாடு குளோபல் ஸ்டாக்டேக் அல்லது ஜி.எஸ்.டி, தற்போதைய காலநிலை நடவடிக்கை பற்றிய மதிப்பாய்வு ஆகும், இந்த மாநாட்டின் முடிவில் புதைபடிவ எரிபொருட்களிலிருந்து "மாற்றம்" செய்ய வேண்டியதன் அவசியம் முதன்முதலில் வெளிப்படையாக ஒப்புக்கொள்ளப்பட்டது மற்றும் உலகளாவிய புதுப்பிக்கத்தக்க எரிசக்தி திறனை 2030க்குள் மூன்று மடங்காக உயர்த்துவதற்கான உறுதிமொழி வழங்கப்பட்டது. 

இந்த ஆண்டு, நிதியில் கவனம் செலுத்தப்படுகிறது. அஜர்பைஜானின் பாகுவில் நவம்பர் 11-24 இல் திட்டமிடப்பட்ட காலநிலை உரையாடல்களிலும், COP29 இலும் அடிக்கடி கேட்கப்படும் வெளிப்பாடு என்பது NCQG - அல்லது புதிய கூட்டு அளவு இலக்கு (நிதியில்) ஆகும்.

புதிய கூட்டு அளவு இலக்கு என்ன?

NCQG என்பது வளரும் நாடுகளின் காலநிலை நடவடிக்கைக்கு நிதியளிப்பதற்காக 2025 முதல் ஒவ்வொரு ஆண்டும் வளர்ந்த நாடுகளால் திரட்டப்பட வேண்டிய புதிய தொகையை விவரிப்பதற்கான ஒரு சுருங்கிய வழி. இந்த புதிய தொகையானது வளர்ந்த நாடுகள் கூட்டாக 2020 முதல் ஒவ்வொரு ஆண்டும் திரட்டுவதாக உறுதியளித்த 100 பில்லியன் டாலர்களை விட அதிகமாக இருக்க வேண்டும், ஆனால் வளர்ந்த நாடுகள் வழங்கத் தவறிவிட்டது.

வளரும் நாடுகளுக்கு NCQG மிகவும் முக்கியமானது, மேலும் இந்த புதிய தொகை குறித்த விவாதங்கள் குறைந்தது இரண்டு ஆண்டுகளாக நடந்து வருகின்றன. இந்த ஆண்டுக்கான அமைச்சர்கள் அளவிலான முதல் காலநிலைக் கூட்டமான, மார்ச் 22 அன்று டென்மார்க்கின் கோபன்ஹேகனில் முடிவடைந்த இரண்டு நாள் கூட்டத்தில் NCQG க்கு வருவதற்கான சில தொழில்நுட்ப வேலைகள் இறுதி செய்யப்பட்டன.

பயனுள்ள காலநிலை நடவடிக்கையை உறுதிப்படுத்த எவ்வளவு பணம் தேவைப்படுகிறது?

உலகளாவிய காலநிலை நடவடிக்கையில் குறிப்பிடத்தக்க அளவு அதிகரிப்பதற்கு மிகப்பெரிய தடையாக இருப்பது, குறிப்பாக வளரும் நாடுகளில் போதுமான நிதி கிடைக்காதது என்பது சில காலமாக தெளிவாக உள்ளது.

ஆண்டு காலநிலை நிதி ஓட்டங்களின் அளவு எப்போதும் 2020 முதல் ஒவ்வொரு ஆண்டும் திரட்டுவதாக வளர்ந்த நாடுகள் உறுதியளித்த 100 பில்லியன் டாலர்களை விட கணிசமாகக் குறைவாகவே உள்ளது. ஆனால் அந்தத் தொகை கிடைக்கப்பெற்றாலும், 2030 வரை உலகை 1.5 டிகிரி செல்சியஸ் பாதையில் வைத்திருக்கும் செயல்களைச் செயல்படுத்துவதற்குத் தேவைப்படும் பணத்தின் அளவில் ஒரு சிறிய பகுதியாக மட்டுமே இருக்கும்.

தற்போதைய நிதித் தேவைகளின் மதிப்பீடுகள் ஒவ்வொரு ஆண்டும் பல டிரில்லியன் டாலர்களாக இயங்குகின்றன.

2021 ஆம் ஆண்டில், காலநிலை மாற்றத்திற்கான ஐக்கிய நாடுகளின் கட்டமைப்பு மாநாட்டின் (UNFCCC) செயலகமான ஐ.நா காலநிலை மாற்றம், ஒரு அறிக்கையில், வளரும் நாடுகளுக்கு அதன் காலநிலை செயல் திட்டங்களை செயல்படுத்துவதற்கு மட்டும் 2030 க்கு இடையில் ஆண்டுக்கு சுமார் $6 டிரில்லியன் தேவைப்படும் என்று கூறியது.

அந்த அறிக்கையின் புதுப்பிக்கப்பட்ட பதிப்பு இந்த ஆண்டின் பிற்பகுதியில் வெளிவர உள்ளது, மேலும் இந்த அளவை மிக அதிகமாக உயர்த்தும் என எதிர்பார்க்கப்படுகிறது.

ஷர்ம் எல்-ஷேக்கின் இறுதி ஒப்பந்தம் நிதித் தேவைகளின் அளவைப் பற்றிய சில மதிப்பீடுகளை உள்ளடக்கியது. குறைந்த கார்பன் பொருளாதாரத்திற்கு உலகளாவிய மாற்றத்திற்கு 2050 வரை ஒவ்வொரு ஆண்டும் சுமார் $4-6 டிரில்லியன் தேவைப்படும் என்று ஒப்பந்தம் கூறியது. துபாயில் ஒப்புக்கொள்ளப்பட்டபடி, புதுப்பிக்கத்தக்க ஆற்றல் திறனை மூன்று மடங்காக அதிகரிப்பதை உறுதிசெய்ய, 2030 வரை $30 டிரில்லியன் செலவாகும் என்று சர்வதேச புதுப்பிக்கத்தக்க எரிசக்தி சங்கத்தால் (IRENA) மதிப்பிடப்பட்டுள்ளது.

நிச்சயமாக, இவை ஒன்றுக்கொன்று பிரத்தியேகமான தேவைகள் அல்ல. கணிசமான ஒருங்கிணைப்புகள் இருக்கலாம். ஆனால் ஒவ்வொரு ஆண்டும் $5-7 டிரில்லியன் என்பது உலகளாவிய மொத்த உள்நாட்டு உற்பத்தியில் 5-7% காலநிலை நடவடிக்கைக்கு பயன்படுத்துவதாகும். சில ஆண்டுகளுக்கு முன்பு, மதிப்பிடப்பட்ட தேவைகள் உலகளாவிய மொத்த உள்நாட்டு உற்பத்தியில் 1-1.5% வரை மட்டுமே சேர்க்கப்பட்டது. 

செயலற்ற தன்மையின் விலை வேகமாக அதிகரித்து வருவதை இது காட்டுகிறது.

யதார்த்தமான புதிய வருடாந்திர காலநிலை நிதி இலக்குக்கான வாய்ப்புகள் என்ன?

இந்த கட்டத்தில், விவாதிக்கப்படும் சாத்தியமான தொகைகள் கூட பொது களத்தில் இல்லை. ஆனால், இதுவரை ஆண்டுக்கு 100 பில்லியன் டாலர்களைக் கூட திரட்ட முடியாத வளர்ந்த நாடுகள், மதிப்பிடப்பட்ட தேவைகளுக்கு வெகு தொலைவில் உள்ள தொகையை உயர்த்த உறுதியளிக்கும் என்று எதிர்பார்ப்பது மிக அதிகமாக இருக்கும்.

ஐ.நா காலநிலை மாற்றத்திற்கான சமீபத்திய சமர்ப்பிப்பில், NCQG "ஆண்டுக்கு குறைந்தபட்சம் 1 டிரில்லியன் அமெரிக்க டாலர்கள், முதன்மையாக மானியங்கள் மற்றும் சலுகை நிதியைக் கொண்டது" என்பதை உறுதி செய்யுமாறு இந்தியா வளர்ந்த நாடுகளுக்கு அழைப்பு விடுத்துள்ளது. இந்தியாவின் சமர்ப்பிப்பு NCQG பற்றிய தற்போதைய விவாதங்களுக்கு ஊட்டமளிக்கும் பல உள்ளீடுகளில் ஒன்றாகும்.

கடந்த வாரம் கோபன்ஹேகன் அமைச்சர்கள் கூட்டத்தில், ஐ.நா காலநிலை மாற்றத்தின் நிர்வாகச் செயலர் சைமன் ஸ்டீல், வளர்ந்த நாடுகளை காலநிலை நிதியை "பெரியதாகவும் சிறப்பாகவும்" மாற்றுமாறு வலியுறுத்தினார்.

"நாங்கள் டிரில்லியன்களைப் பேசுகிறோம், பில்லியன்கள் அல்ல. ஒரு பக்கத்தில் உள்ள வார்த்தைகளை விட, புதிய புதுமையான ஆதாரங்களை உண்மையானதாக்குவது பற்றிய அனைத்து மூலங்களிலிருந்தும் தீவிரமான உரையாடல்களிலிருந்தும் அதிகமானவை தேவைப்படும்,” என்று சைமன் ஸ்டீல் கூறினார்.

முரண்பாடாக, சைமன் ஸ்டீலின் சொந்த அமைப்பு கடுமையான நிதி பற்றாக்குறையை எதிர்கொள்கிறது. "காலநிலை நிதி மற்றும் வெளிப்படைத்தன்மை பற்றிய இந்த பேச்சில், எங்கள் அமைப்பு, UNFCCC, இப்போது கடுமையான நிதி சவால்களை எதிர்கொள்கிறது என்பதை நான் குறிப்பிட வேண்டும்... எங்கள் பட்ஜெட் தற்போது பாதிக்கு குறைவாகவே நிதியளிக்கப்பட்டுள்ளது. நாங்கள் எப்போதும் வளர்ந்து வரும் ஆணையை சந்திக்க முயற்சிக்கிறோம்... உங்கள் வேலையை எளிதாக்குவது எங்கள் வேலை, நீங்கள் அனைவரும் ஒப்புக்கொண்ட பணிகளைச் செய்வது எங்கள் வேலை, ஆனால் எங்களிடம் நிதியுதவி இருந்தால் மட்டுமே இதைச் செய்ய முடியும்," என்று சைமன் ஸ்டீல் கூறினார்.

ஐ.நா காலநிலை மாற்றம், ஒவ்வொரு ஆண்டும் டஜன் கணக்கான காலநிலை கூட்டங்களை ஏற்பாடு செய்து, பல்வேறு முடிவுகள் மற்றும் ஒப்பந்தங்களை செயல்படுத்த உதவுகிறது, அதன் பணிகளை மேற்கொள்வதற்கு நாடுகள் மற்றும் தன்னார்வ நிறுவனங்களின் பங்களிப்புகளை பெரிதும் சார்ந்துள்ளது.

இந்தப் பணம் எப்படிப் பயன்படுத்தப்படும்?

புதிய தொகை, உலகம் எதிர்கொள்ளும் காலநிலை சவாலுக்கு போதுமானதாக இல்லை என்றாலும், இது NCQG இன் ஆணை என்பதால், தற்போதைய 100 பில்லியன் டாலர்களை விட அதிகமாக இருக்கும்.

இருப்பினும், அந்தத் தொகையை வழங்குவது முக்கியமானதாக இருக்கும். 2009 இல் உறுதியளிக்கப்பட்டபோது $100 பில்லியன் கூட ஒரு நல்ல தொகையாகக் கருதப்பட்டது, மேலும் அது குறிப்பிட்ட நேரத்தில் (2020 முதல்) வழங்கப்பட்டிருந்தால் அது கணிசமான மாற்றத்தை ஏற்படுத்தியிருக்கும்.

இறுதியாக ஒப்புக்கொள்ளப்பட்ட தொகையைக் கண்காணிக்கவும் அளவிடவும் வெளிப்படையான மற்றும் உள்ளடக்கிய செயல்முறை நிறுவப்பட்டிருப்பதை வளரும் நாடுகள் உறுதிசெய்ய விரும்புகின்றன. எந்த ஆலோசனையும் இல்லாமல் வழங்கப்பட்ட $100 பில்லியன் எண்ணிக்கையைப் போலன்றி, NCQG பேச்சுவார்த்தைகளின் விளைவாக இருக்கும், மேலும் நாடுகள் இணக்கத்தின் மீது சிறந்த கட்டுப்பாட்டைக் கொண்டிருக்கும்.

புதிய தொகை தணித்தல், தழுவல், இழப்பு மற்றும் சேதம் போன்ற பல்வேறு வகையான தேவைகளில் விநியோகிக்கப்படும் விதம் முக்கியமானதாக இருக்கும். பருவநிலை நிதிப் பாய்வுகள் தற்போது தணிப்பு நடவடிக்கைகளுக்கு ஆதரவாக பெரிதும் வளைந்துள்ளன, வளரும் நாடுகள் தழுவல் மற்றும் பிற நடவடிக்கைகளுக்கு அதிக பணம் கிடைக்க வேண்டும் என்று கோருகின்றன.


source https://tamil.indianexpress.com/explained/how-much-should-developed-countries-pay-for-climate-action-4419029