செவ்வாய், 19 மார்ச், 2024

மாநில கடன் வரம்புகள் குறித்து... உச்ச நீதிமன்றத்தில் கேரளாவும் மத்திய அரசும் சர்ச்சை ஏன்?

 

பிப்ரவரி 2024-ல் உச்ச நீதிமன்றத்தில் இந்த வழக்கை விசாரிக்கத் தொடங்குவதற்கு முன்பு, கேரள முதல்வர் பினராயி விஜயன், எதிர்க்கட்சி ஆளும் மாநிலங்களின் மற்ற முதல்வர்களுடன் ஜந்தர் மந்தரில் போராட்டம் நடத்தினார்.

கடந்த ஆண்டு முழுவதும், மத்திய அரசின் நிதிக் கொள்கைகள் மாநிலத்தை நிதி நெருக்கடியை நோக்கி இட்டுச் சென்றுள்ளதாக கேரள அரசு கூறி வந்தது. டிசம்பரில், மாநில அரசு உச்ச நீதிமன்றத்தில் மத்திய அரசுக்கு எதிராக வழக்குத் தொடுத்தது, “சேதத்தைத் தடுக்கவில்லை என்றால், கேரள மாநிலம், அதன் அற்ப வளங்களைக் கொண்டு, பல தசாப்தங்களாக இதிலிருந்து மீள முடியாது” என்று கூறியது என இந்தியன் எக்ஸ்பிரஸ் செய்தி வெளியிட்டுள்ளது.

பிப்ரவரி 2024-ல் உச்ச நீதிமன்றம் இந்த வழக்கை தீவிரமாக விசாரிக்கத் தொடங்குவதற்கு முன்பு, கேரள முதல்வர் பினராயி விஜயன் தேசிய தலைநகரில் உள்ள ஜந்தர் மந்தரில் அரவிந்த் கெஜ்ரிவால் (டெல்லி), பகவந்த் மான் (பஞ்சாப்) உள்ளிட்ட எதிர்க்கட்சி ஆளும் மாநிலங்களின் மற்ற முதல்வர்களுடன் இணைந்து போராட்டம் நடத்தினார். இந்த ஆர்ப்பாட்டத்தில், பினராயி விஜயன் மத்திய அரசின் நடவடிக்கைகள்  “அரசியல் நோக்கம் கொண்டது, பா.ஜ.க அல்லாத மாநிலங்களுக்கு எதிரானது” என்று கூறினார்.

கேரளா ஏன் நிதி நெருக்கடியை எதிர்கொள்கிறது?

15வது நிதி ஆணையம் 2023-24 நிதியாண்டிற்கான மொத்த மாநில உள்நாட்டு உற்பத்தியில் (ஜி.எஸ்.டி.பி) 3% மாநிலங்களுக்கான நிகர கடன் வரம்பை நிர்ணயித்துள்ளது. இது 2023-24 நிதியாண்டில் கேரளாவுக்கு ரூ.32,442 கோடியாக இருக்கும் என்று நிதியமைச்சர் நிர்மலா சீதாராமன் டிசம்பரில் தெளிவுபடுத்தினார்.

இதற்கிடையில், கடந்த ஆண்டு மே மற்றும் ஆகஸ்ட் மாதங்களில் மத்திய அரசு, மாநிலங்களின் கடன் வரம்பை ரூ. 15,390 கோடி.கடன் வரம்பை குறைத்து தனது கடன் வரம்பை குறைத்ததாக கேரளா கூறுகிறது.

நிதி ஆயோக், அதன் பங்கில், கேரளாவை “அதிக கடன் அழுத்தமுள்ள” மாநிலமாக நியமித்தது. இது சம்பளம் மற்றும் ஓய்வூதியம் போன்ற அன்றாட செலவுகளை செலுத்துவதற்காக மத்திய அரசிடம் கடன் வாங்குவதை அடிக்கடி நாடுகிறது. கேரளா தனது மொத்த வருவாய் செலவினத்தில் இரண்டாவது மிக உயர்ந்த சதவீதத்தை சம்பளத்திற்காக செலவிட்டதாகவும், அது தொடர்ந்து வளர்ந்து வருவதாகவும் ஆணையம் குறிப்பிட்டது. 

மத்திய அரசு வரியில் செலுத்த வேண்டிய பங்கை நிறுத்தி வைப்பதாக கேரளா கூறுகிறது. இந்தியன் எக்ஸ்பிரஸ் முன்பு கேரள அரசு, மாநில நிதி தொடர்பான ரிசர்வ் வங்கியின் அறிக்கையை நம்பி, வசூலிக்கும் ஒவ்வொரு 100 ரூபாய்க்கும், மத்திய அரசு சராசரியாக மாநிலங்களுக்கு 35 ரூபாய் வழங்குகிறது என்று கூறியுள்ளது. ஆனால், மத்திய அரசுக்கு அனுப்பப்படும் ஒவ்வொரு 100 ரூபாய்க்கும் 21 ரூபாய் மட்டுமே வரியாகப் பெறுவதாக கேரள அரசு கூறுகிறது.

மேலும், கோவிட்-19 தொற்றுநோய் மற்றும் சரக்கு மற்றும் சேவை வரி (2017) இழப்பீடு நிறுத்தம் ஆகியவை கேரளாவில் வருவாய் வசூலை எதிர்மறையாக பாதித்துள்ளது. 2017-ல் ஜி.எஸ்.டி அறிமுகப்படுத்தப்பட்டபோது, அடுத்த ஐந்தாண்டுகளுக்கான வருவாய் சேகரிப்பில் உள்ள பற்றாக்குறையை மத்திய அரசு ஈடுசெய்யும் என்ற உத்தரவாதத்துடனும், இந்த காலகட்டத்தின் முடிவில் வருடாந்திர வரி வளர்ச்சி விகிதங்கள் அதிகரிக்கும் என்ற புரிதலுடனும் செய்யப்பட்டது. இருப்பினும், தொற்றுநோய் வளர்ச்சி பற்றிய எந்தவொரு கருத்துக்களுக்கும் முற்றுப்புள்ளி வைத்தது, ஜி.எஸ்.டி இழப்பீட்டு காலம் ஜூன் 2022-ல் முடிவடைந்தது.

கேரள அரசு 2023 டிசம்பரில் உச்ச நீதிமன்றத்தை அணுகி, கேரளாவின் நிகர கடன் உச்சவரம்பை விதிப்பதும் குறைப்பதும் அரசியலமைப்பிற்கு முரணானது, ஏனெனில்  ‘மாநிலத்தின் பொதுக் கடன்’ மாநிலப் பட்டியலில் சேர்க்கப்பட்டுள்ளது. மேலும், மாநிலங்களின் கடன் வாங்கும் திறனை மத்திய அரசு கட்டுப்படுத்த முடியாது. நிதி நெருக்கடியைத் தவிர்க்க உடனடியாக ரூ.26,000 கோடி தேவை என்றும் மாநில அரசு கூறியுள்ளது.

உச்ச நீதிமன்றம் என்ன சொன்னது?

பிப்ரவரி 6 அன்று, அட்டர்னி ஜெனரல் ஆர்.வெங்கடரமணி உச்ச நீதிமன்றத்தில் மத்திய அரசின் தலையீட்டை நியாயப்படுத்தி, “மாநிலங்களின் கடன் நாட்டின் கடன் மதிப்பீட்டைப் பாதிக்கிறது” என்றும், “எந்த மாநிலமும் கடனைச் செலுத்துவதில் தவறினால் நற்பெயருக்குச் சிக்கல்களை உருவாக்கும், மொத்தமாக சரிவை ஏற்படுத்தும்” என்று எழுத்துப் பூர்வமாக சமர்ப்பித்தார். மேலும், கேரளா எதிர்கொள்ளும் நிதி நெருக்கடிக்கு அதன் சொந்த நிதி நிர்வாகமின்மையே காரணம் என்றும் அவர் கூறினார்.

பிப்ரவரி 13-ம் தேதி நீதிபதிகள் சூர்ய காந்த் மற்றும் கே.வி.விஸ்வநாதன் ஆகியோர் அடங்கிய அமர்வு முன் நடந்த விசாரணையின் போது, மத்திய அரசும் கேரள மாநில அரசும் அந்தந்த நிதி அமைச்சகங்களுக்கு இடையே பேச்சுவார்த்தை நடத்த நீதிமன்றம் பரிந்துரைத்தது. இரு தரப்பினரும் ஒப்புக்கொண்டனர். மூத்த வழக்கறிஞர் கபில் சிபல், நாளை மறுநாள் கேரளாவில் இருந்து ஒரு குழு செல்லும் என்று கூறினார். நீதிபதி சூர்ய காந்த் ஒரு உண்மையான உரையாடலின் முக்கியத்துவத்தை வலியுறுத்தி,  “இது ஒரு வெற்று சம்பிரதாயமாக இருக்க வேண்டாம்” என்று கூறினார்.

இருப்பினும், பிப்ரவரி 19-ல் இரு தரப்பினரும் பேச்சுவார்த்தை நடத்தியும் தீர்வு எட்டப்படாததால் நீதிமன்றத்திற்குத் திரும்பினர். சுப்ரீம் கோர்ட்டில் தொடரப்பட்ட வழக்கை கேரள அரசு முழுமையாக வாபஸ் பெறாத பட்சத்தில், இடைக்காலமாக கோரப்பட்ட ரூ.11,731 கோடியை விடுவிக்க மத்திய அரசு தயக்கம் காட்டுவதாக கபில் சிபல் கூறினார்.

உச்ச நீதிமன்ற அமர்வு தனது அதிருப்தியை வெளிப்படுத்தியது, எந்தவொரு பணமும் விடுவிக்கப்படுவதற்கு முன்பு வழக்கைத் திரும்பப் பெறுவதற்கான நிபந்தனை அரசியலமைப்பின் அளவுருக்களுக்கு புறம்பானது என்று சுட்டிக்காட்டியது. ஏனெனில், மத்திய அரசுடன் தகராறு ஏற்பட்டால் அரசியலமைப்பின் 131 வது பிரிவின் கீழ் நீதிமன்றத்தை அணுக மாநிலங்களுக்கு உரிமை உண்டு என்று கூறியது. கேரள அரசுக்கு ரூ.13,608 கோடி உரிமை உள்ளதாகவும், நெருக்கடியைத் தவிர்க்க கூடுதலாக 15,000 கோடி தேவை என்றும் கபில் சிபல் கூறினார்.

கூடுதல் சொலிசிட்டர் ஜெனரல் என்.வெங்கடராமன், மத்திய அரசின் சார்பில் தயக்கத்தை வெளிப்படுத்தி, இடைக்கால நிவாரணம் கோரியதைத் தாண்டி உச்ச நீதிமன்றம் வழக்கை விசாரித்தால், மற்ற மாநிலங்கள் நீதிமன்றத்தை அணுகுவதற்கு இது ஒரு முன்னுதாரணமாக அமையும், மேலும் நீதி ரீதியாக நிர்வகிக்க முடியாத சூழ்நிலைக்கு வழிவகுக்கும்.” என்று கூறினார்.

மார்ச் 13 அன்று, ஏ.எஸ்.ஜி வெங்கடராமன் மீண்டும் நீதிமன்றத்திற்கு வந்து, 2024-25 நிதியாண்டில் கேரளாவின் நிகரக் கடன் உச்சவரம்பிலிருந்து இந்தத் தொகை கழிக்கப்படும் என்பது உட்பட பல நிபந்தனைகளுடன் ரூ. 5,000 கோடி வழங்க மத்திய அரசு தயாராக இருப்பதாகக் கூறினார். கேரளா சார்பில் கபில் சிபல், நிபந்தனைகள் இல்லாமல் பணத்தைப் பெற உரிமை உண்டு என்றும் குறைந்தபட்சம் 10,000 கோடி ரூபாய் தேவை என்றும் கூறி இந்த வாய்ப்பை நிராகரித்தார்.

இந்த வழக்கை மார்ச் 21-ம் தேதி நீதிமன்றம் விசாரிக்க உள்ளது.

source https://tamil.indianexpress.com/explained/why-kerala-and-centre-are-in-dispute-over-state-borrowing-limits-at-the-supreme-court-4361630