வியாழன், 23 மார்ச், 2023

இந்தியாவில் மின் தட்டுப்பாடு: ஏப்ரலில் 18 நாட்களுக்கு தீவிர நெருக்கடி; ஆபரேட்டர்கள் எச்சரிக்கை

 22 323

Power shortage: Grid managers brace for 18 ‘alert days’ in April Tamil News
Last year’s peak demand of 211.6 GW was recorded in July.

இந்தியாவின் மின்சார பகிர்வு கோடைகாலத்தில் கடுமையான வீழ்ச்சியை எதிர்கொள்ள இருக்கிறது. இந்த ஆண்டு 230 ஜிகாவாட் என்ற எதிர்பார்க்கப்படும் உச்ச தேவையில் 8 சதவீதத்திற்கும் மேலான சரிவு ஏற்பட்டுள்ளது. இதனால், சிஸ்டம் ஆபரேட்டர்கள் ஏப்ரல் மாதத்தில் 18 நாட்களுக்கு தீவிரமான மின்சார நெருக்கடி இருக்கும் என்று எச்சரிக்கை விடுத்துள்ளனர் என்று நேஷனல் லோட் டெஸ்பாட்ச் சென்டரின் (NLDC) கணிப்புகள் தெரிவிக்கின்றன. கடந்த ஆண்டின் உச்ச தேவையான 211.6 ஜிகாவாட் ஜூலையில் பதிவு செய்யப்பட்டது.

இந்த கோடையில் தேவை அதிகரிப்பதைத் தடுக்க, தொடர்ச்சியான நடவடிக்கைகள் தொடங்கப்பட்டுள்ளன: ஏப்ரல்-ஜூன் காலத்தில் வழக்கமான வெப்ப ஆலைகளின் தடுப்பு பராமரிப்பு அட்டவணை மூன்று மாதங்களுக்கு ஒத்திவைக்கப்பட்டது; மற்றும் மின்சாரச் சட்டத்தின் பிரிவு 11ன் கீழ் ஆணைகள் (அசாதாரண சூழ்நிலையில், எந்தவொரு நிலையத்தையும் இயக்க மற்றும் பராமரிக்க ஒரு மின் உற்பத்தி நிறுவனத்தை அரசாங்கம் வழிநடத்தும்) மார்ச் 16 முதல் ஜூன் 30 வரை. இந்த ஆலைகளுடன் பிபிஏ (மின் கொள்முதல் ஒப்பந்தங்கள்) வைத்திருக்கும் மாநில விநியோக நிறுவனங்களுக்கு உற்பத்தி செய்யப்பட்ட மின்சாரத்தை மறுப்பதற்கான முதல் உரிமை வழங்கப்பட்டுள்ளது.

மேலும், அரசுக்கு சொந்தமான NTPC லிமிடெட்டின் சுமார் 5,000 மெகாவாட் எரிவாயு அடிப்படையிலான உற்பத்தியை (1,000 MW சமம் 1GW) செயல்படுத்த உத்தரவு பிறப்பிக்கப்பட்டுள்ளது. மேலும் இந்த நிலையங்களில் இருந்து உற்பத்தி செய்யப்படும் மின்சாரம் PPA வைத்திருப்பவர்களுக்கு விற்கப்படும். மின்சார சந்தையில் நாட்டின் மிகப்பெரிய மின் உற்பத்தியாளரால் உற்பத்தி குறைக்கப்பட உள்ளது.

இந்த ஏற்பாட்டின் ஒரு பகுதியாக, ஆலையை இயக்குவதற்கான நிலையான செலவுகள் CERC-ஆல் தீர்மானிக்கப்படும் – மத்திய மின்சார ஒழுங்குமுறை – மாறுபடும் செலவு சந்தை-நிர்ணயம் செய்யப்பட வேண்டும், வேறுபாடு பவர் சிஸ்டம் டெவலப்மெண்ட் மூலம் NTPC க்கு திருப்பிச் செலுத்தப்படும். நிதி (PSDF, CERC ஆல் உருவாக்கப்பட்ட ஒரு ஒழுங்குமுறை நிதி).

“முக்கியமானதாக” கருதப்படும் இந்த 18 நாட்களுக்கு, என்டிபிசியின் ஆற்றல் வர்த்தகப் பிரிவான என்விவிஎன், எரிவாயு மின்சாரம் வழங்குபவர்களை ஒப்பந்தம் செய்து, பூல்-இன் செய்யுமாறு கேட்டுக் கொள்ளப்பட்டுள்ளது, மேலும் இந்த எண்ணிக்கையில் ஏதேனும் மீட்டெடுப்புகள் PSDF இலிருந்து செய்யப்பட வேண்டும் என்று அதிகாரிகள் சுட்டிக்காட்டினர்.

வடக்கு மாநிலங்களில் நீர்த்தேக்கத்தின் நீர்மட்டம் நன்றாக உள்ளது. ஆனால் தென் மாநிலங்களில் நீர்மட்டம் இயல்பை விட குறைவாக உள்ளது மற்றும் நீர் உற்பத்தி எதிர்பார்த்த அளவை விட குறைவாகவே இருக்கும். இதன் விளைவாக, தெற்கில் உள்ள பயன்பாடுகள் தண்ணீரைச் சேமித்து, ஏப்ரல் மாதத்தில் மாலை நேரங்களில் மின்சாரம் தயாரிக்க பயன்படுத்துமாறு கேட்டுக் கொள்ளப்பட்டுள்ளன.

உள்நாட்டு விநியோகத்தில் ஏதேனும் பற்றாக்குறை ஏற்படுவதைத் தடுக்க, வழக்கமான வெப்ப ஆலைகளில் இறக்குமதி செய்யப்பட்ட நிலக்கரியை 6 சதவீதம் கலப்பதை உறுதி செய்வதற்கான ஆலோசனையும் வெளியிடப்பட்டுள்ளது.

இதுவரை, அனல் மின் நிலையங்களின் ஆலை சுமை காரணி (PLF) சுமார் 55 சதவீதமாக இருந்தது. நீண்ட காலத்திற்கு, மத்திய மின்சார ஆணையம் – மின் அமைச்சகத்தின் திட்டமிடல் பிரிவு – இயந்திரங்களில் சில மாற்றங்களுடன் இந்த குறைந்தபட்ச PLF 45 சதவீதமாகக் குறைக்கப்பட வேண்டும், இறுதியில் அவை குறைந்தபட்ச நிலையான சுமையில் செயல்படுவதை உறுதிசெய்யும் நீண்ட கால நடவடிக்கையாக சுமார் 40 சதவீதம்.

சேமிப்பக பயன்பாட்டிற்கான ஆஃப்ஸ்ட்ரீம் நீர்மின் திட்டங்களுக்கான முன்-சாத்தியமான பயிற்சி புதுப்பிக்கத்தக்க ஆற்றலின் மாறுபாட்டை சமநிலைப்படுத்தும் வழிமுறையாகவும் விவாதிக்கப்பட்டது, ஆனால் தரையில் முன்னேற்றம் தாமதமானது.

இந்த ஆண்டு பட்ஜெட்டில் 4,000 மெகாவாட் லித்தியம்-அயன் பேட்டரி சேமிப்பிற்கான சாத்தியக்கூறு மானியம் முன்மொழியப்பட்டது. ஆனால் லித்தியம் பற்றாக்குறை ஒரு முக்கிய தடையாகும். மேலும் இந்த நேரத்தில் பெரிய அளவிலான சேமிப்பகத்திற்கு லித்தியம் தவிர வேறு மாற்று வழிகள் இல்லை. ஆற்றல் சேமிப்பிற்கு ஆஃப்-ஸ்ட்ரீம் பம்ப் செய்யப்பட்ட சேமிப்பகம் மட்டுமே சாத்தியமான மாற்று, ஆனால் இந்தத் திட்டங்களுக்கான தளத் தேர்வு மற்றும் சரியான விடாமுயற்சிக்கு நேரம் எடுக்கும்.

புதுப்பிக்கத்தக்க ஆற்றல் (RE) இலக்குகளும் இப்போது சிக்கித் தவிக்கின்றன, சூரிய திட்டங்களும் ஒப்பீட்டளவில் குறைந்த விகிதத்தில் வருகின்றன. “கட்டம் 30 முதல் 35 ஆண்டுகள் பழமையான மின் உற்பத்தி நிலையங்களின் நிலக்கரி அடிப்படையிலான கப்பற்படையை விமர்சன ரீதியாக சார்ந்துள்ளது என்பது மையத்தின் அணுகுமுறையிலிருந்து தெளிவாகிறது. ஆற்றல் சேமிப்பு சாதனங்கள் இல்லாத நிலையில் RE சக்தியைச் சேர்ப்பது பாதுகாப்பான கட்டத்தின் செயல்பாட்டைச் செய்வதற்கு சவாலாக மாறி வருகிறது. RE என்பது சேமிப்பு இல்லாமல் சக்தியின் நம்பகமான ஆதாரம் அல்ல. நாட்டின் பழைய அனல் மின்நிலையங்கள் அவசரகாலத்தின் போது நம்பகமான இருப்பு சக்தியை வழங்கும் திறன் கொண்டவை அல்ல, மேலும் நாங்கள் ரிசர்வ் ஷாஃப்ட் பவர் அல்லது ஸ்பின்னிங் ரிசர்வ்களை தன்னியக்க அதிர்வெண் பதிலுக்காக வைத்திருக்க மாட்டோம், இது இப்போது இன்றியமையாததாக நிரூபணமாகியுள்ளது,” என்று அறிந்த ஒரு துறை ஆய்வாளர் கூறினார். எடுக்கப்படும் தற்செயல் நடவடிக்கைகள்.

நாட்டின் தற்போதைய நிறுவப்பட்ட உற்பத்தி திறன் 410 GW ஆகும். தொற்றுநோய் பணிநிறுத்தத்திற்குப் பிறகு பொருளாதாரம் மீண்டும் திறக்கப்பட்டதிலிருந்து ஒவ்வொரு கோடைகாலத்திலும் பல சிக்கல்களின் தீவிரம் காரணமாக எச்சரிக்கை மணிகள் ஒலிக்கின்றன: அடிப்படை சுமை திறனுக்காக பழைய, நெகிழ்வற்ற நிலக்கரி எரியும் ஆலைகளை தொடர்ந்து நம்பியிருப்பது, பற்றாக்குறை நிலக்கரி மற்றும் எரிவாயு ஆகிய இரண்டும் வெப்பத் திறனை எரிபொருளாகக் கொண்டுள்ளன மற்றும் கடந்த பத்தாண்டுகளில் திறன் கூட்டல் இலக்கை அடைவதற்கு புதுப்பிக்கத்தக்க உற்பத்தியை நம்பியிருப்பது. இந்த ரிலையன்ஸ், நாளின் சில பகுதிகளில் மட்டுமே, உச்ச தேவை வளைவுடன் சீரமைக்க வேண்டிய அவசியமில்லாத, புதுப்பிக்கத்தக்க பொருட்களால் இயக்கப்படும் ஒரு கட்டத்தின் சவால்களை எழுப்பியுள்ளது.

நிறுவப்பட்ட திறனில், புதைபடிவமற்ற எரிபொருள் அடிப்படையிலான எரிசக்தி ஆதாரங்களின் திறன் 175 ஜிகாவாட் ஆகும், இது மொத்த மின்சக்தி நிறுவப்பட்ட திறனில் 40 சதவீதத்திற்கும் அதிகமாகும், சூரிய மற்றும் காற்று இவற்றில் மிகப்பெரிய பங்கைக் கொண்டுள்ளது.

இந்தியாவின் பரந்த அளவிலான 200 மெகாவாட் அளவிலான நிலக்கரி எரியும் அனல் மின் நிலையங்கள் 25 ஆண்டுகளுக்கும் மேலாக பழமையானவை, பழைய தொழில்நுட்பத்தில் இயங்குகின்றன மற்றும் வலுவான நம்பகத்தன்மையை உறுதியளிக்கவில்லை.

மேலும், இந்தியாவின் சுமை தேவை நிறைவுற்றதாக இல்லை என்பதைக் கருத்தில் கொண்டு, காலாவதியான நிலக்கரி அடிப்படையிலான ஆலைகளை சூப்பர் கிரிட்டிகல் நிலக்கரி அடிப்படையிலான ஆலைகளுடன் மாற்ற வேண்டிய கட்டாயத் தேவை உள்ளது, இது மொத்த மாற்றத்திற்கான இடைநிலை இலக்காக செயல்பாட்டு நெகிழ்வுத்தன்மையை வழங்குகிறது.

எவ்வாறாயினும், வரவிருக்கும் காலநிலை நெருக்கடியைக் கருத்தில் கொண்டு சர்வதேச சமூகத்தால் இதை ஏற்றுக்கொள்ள முடியாது. தற்செயலாக, கடந்த தசாப்தத்தின் பெரும்பகுதிக்கு புதுப்பிக்கத்தக்க ஆற்றல் ஊக்குவிப்பாளராக இருந்த சீனா, இப்போது 2015 முதல் அதிக எண்ணிக்கையிலான நிலக்கரி எரியும் ஆலைகளுக்கு ஒப்புதல் அளித்துள்ளது.

பெய்ஜிங் கடந்த ஆண்டு 106 ஜிகாவாட் புதிய நிலக்கரி மின் ஆற்றலை அங்கீகரித்துள்ளது. இது முந்தைய ஆண்டை விட நான்கு மடங்கு அதிகமாகும், மேலும் 100 பெரிய மின் உற்பத்தி நிலையங்களுக்கு சமமானது என்று ஆற்றல் மற்றும் தூய்மையான காற்று ஆராய்ச்சி மையம் மற்றும் உலகளாவிய ஆற்றல் கண்காணிப்பு ஆகியவற்றின் ஆய்வு தெரிவிக்கிறது.

ஆனால் சப்ளை செயின் வணிகத்தில் ஈடுபட்டுள்ள பலரின் கூற்றுப்படி, மிகப் பெரிய முக்கிய காரணம், போதுமான தேவை முன்கணிப்பு இல்லாதது. அரசாங்கத்தின் இரண்டு நீண்ட கால முடிவுகள், தேவைக் கணிப்புகளின் மீதும் தாக்கத்தை ஏற்படுத்தக்கூடிய காரணிகளாகக் காணப்படுகின்றன: 2022க்கு அப்பால், கட்டுமானத்தில் உள்ள 50,000 மெகாவாட் வெப்பத் திறனைத் தாண்டி, நடைமுறையில் புதிய வெப்ப திறன் திட்டங்கள் எதுவும் எடுக்கப்படவில்லை. 2016 ஆம் ஆண்டு முதல், 2017-22 ஆம் ஆண்டிற்கான மின் அமைச்சகத்தின் தேசிய மின்சாரத் திட்டத்தின் படி, அதிகரிக்கும் திறன் கூட்டலுக்கான புதுப்பிக்கத்தக்க எரிசக்தியின் மீதான உந்துதல் கிட்டத்தட்ட முழுமையாக இருந்தது. இரண்டு, அந்த காலகட்டத்தில் இறக்குமதி செய்யப்பட்ட நிலக்கரியின் தெளிவான கொள்கை ஊக்கமின்மை இருந்தது, முதன்மையாக உலகளாவிய நிலக்கரி விலைகள் சுழல்வதை அடுத்து. தேவை அதிகரிப்பின் வெளிச்சத்தில் அந்த இரண்டு முடிவுகளும் இப்போது மாற்றப்பட்டுள்ளன.


source https://tamil.indianexpress.com/india/power-shortage-grid-managers-brace-for-18-alert-days-in-april-tamil-news-618131/