‘உன்னுடைய [JEE] ரேங்க் என்ன?’
இந்தியாவின் சில முதன்மையான பொறியியல் கல்லூரிகளில், குறிப்பாக இந்திய தொழில்நுட்பக் கல்வி நிறுவனங்களில் (IITs), முதல் வகுப்பறை அமர்வுக்கு முந்தைய கவலையான தருணங்களில், கேண்டீன் டேபிளில் ஒன்றாக அருந்தும் முதல் கோப்பை காபியின் தருணங்களில், ஹாஸ்டல் அறையை பகிர்ந்துக் கொள்ளும் தோழன்/தோழியுடனான அந்த முதல் கைகுலுக்கலில் தவறாமல் கேட்கப்படும் கேள்வி இது. தீங்கற்றதாகத் தோன்றும் இந்தக் கேள்வியானது, சில இட ஒதுக்கீட்டுப் பிரிவைச் சேர்ந்த பல மாணவர்களுக்கு ‘உங்கள் சாதி என்ன?’ என்பதற்கான மாற்றாக கருதப்படுகிறது.
18 வயது இரண்டாம் ஆண்டு மாணவர் தர்ஷன் சோலங்கி தற்கொலை செய்து கொண்ட அதிர்ச்சியில் இருந்து ஐ.ஐ.டி-பம்பாய் தொடர்ந்து மீண்டு வரும் நிலையில், தலித் மாணவரின் மரணத்தின் சூழ்நிலையை ஆய்வு செய்வதற்காக நிறுவப்பட்ட 12 பேர் கொண்ட புலனாய்வுக் குழு சமீபத்தில் “நேரடியான சாதி அடிப்படையிலான பாகுபாட்டிற்கு குறிப்பிட்ட ஆதாரம்” இல்லை என்று கூறியது மற்றும் அவரது “மோசமான கல்வி செயல்திறன்” ஒரு சாத்தியமான காரணம் என்று கூறியது.
இருப்பினும், ஐ.ஐ.டி.,களில் உள்ள மாணவர்கள் மற்றும் ஆசிரியர்களுடன் இந்தியன் எக்ஸ்பிரஸ் நடத்திய உரையாடல்கள், வளாகங்களில் மாணவர்களுக்கு இடையிலான ஆரம்பகால தொடர்புகளில் குறைந்த சுயமரியாதை முதல் மோசமான கல்வி தரங்கள் வரை சாதி எவ்வாறு அடிக்கடி ஊடுருவுகிறது மற்றும் பல காரணிகளுக்கு ஊட்டமளிக்கிறது என்பதை வெளிப்படுத்துகிறது.
பிப்ரவரி 12 ஞாயிற்றுக்கிழமை அன்று, செமஸ்டர் தேர்வுக்கு ஒரு நாள் கழித்து, தர்ஷன் சோலங்கி தான் தங்கியிருந்த ஹாஸ்டல் 16ன் ஏழாவது மாடியில் இருந்து குதித்ததாகக் கூறப்படுகிறது. மார்ச் 24 அன்று, அவரது தந்தை ரமேஷ்பாய் சோலங்கி இன்ஸ்டிடியூட் இயக்குநருக்கு உள் கமிட்டியின் மதிப்பீடுகளை நிராகரித்து கடிதம் எழுதினார். “எனது மகனின் மரணத்திற்கு எனது மகனே பொறுப்பு என்று அறிக்கை கூறுகிறது. குறிப்பாக ST/SC பின்னணியில் உள்ள மாணவர்களுக்கு பாதுகாப்பான மற்றும் வளர்ப்பு சூழலை வழங்குவதாக உறுதியளிக்கும் இந்த மாதிரியான நிறுவனம், அவர்கள் எதிர்கொள்ளும் கஷ்டங்களுக்கு அவர்களைக் குற்றம் சாட்டுவது எப்படி?,” என்று ரமேஷ்பாய் சோலங்கி கடிதத்தில் குறிப்பிட்டார்.
“ஒரு தடவை அட்மிஷன் கிடைத்துவிட்டால், வாழ்க்கை சிறப்பாக அமையும். ஜே.இ.இ-க்கு தயாராகும் போது இதைத்தான் நாங்கள் தொடர்ந்து கேட்டு வருகிறோம்,” என்று இடஒதுக்கீட்டுப் பிரிவின் மூலம் ஐ.ஐ.டி பாம்பேயில் சேர்க்கை பெற்ற எலக்ட்ரிக்கல் இன்ஜினியரிங் இரண்டாம் ஆண்டு மாணவர் கூறினார். “எனவே நாங்கள் இங்கு வந்தவுடன், இந்த கூடுதல் பாடநெறி நடவடிக்கைகள் அனைத்தையும் செய்கிறோம், அதாவது JEE க்கு தயாராகும் போது நாங்கள் தவறவிட்ட அனைத்து விஷயங்களையும், மேலும் பலவற்றையும் செய்கிறோம். ஒரு சமநிலையை அடைந்து உங்களை கல்வியை நோக்கி திருப்பிச் செல்ல சிறிது காலம் எடுக்கும். பெரும்பாலான முதலாம் ஆண்டு மாணவர்கள் தங்கள் மதிப்பெண்களுடன் போராடுகையில், இடஒதுக்கீட்டுப் பிரிவு மாணவர்களுக்கு இது மிகவும் கடினமானது, விளிம்புநிலை பின்னணியில் இருந்து வரும் பலர், ஆங்கிலத்தில் புலமை இல்லாமை முதல் வளங்களின் பற்றாக்குறை வரை பல காரணிகளின் கலவையுடன் போராடுகின்றனர்.
இடஒதுக்கீடு பிரிவில் சேர்க்கைப் பெற்ற இறுதியாண்டு மாணவர் ஒருவர் கூறும்போது, “நான் கிராமப்புறத்திலிருந்து வந்தவன், பள்ளிக் கல்வியை ஹிந்தி மொழியில் படித்தவன். உண்மையில், நான் இந்தியில் ஜே.இ.இ தேர்வை எழுதினேன். ஆனால் இங்கு பயிற்றுவிக்கும் மொழியாக ஆங்கிலம் மட்டுமே உள்ளது. ஆங்கிலத்தில் கூடுதல் பயிற்சி அளிக்கப்பட்டாலும், சில சமயங்களில் கடினமாக இருக்கும். உதாரணமாக, ‘பொட்டன்ஷியல் எனர்ஜி’ பற்றி கற்றுக்கொண்டபோது, பேராசிரியர் குறிப்பிடுவது ‘சாத்தியமான ஆற்றல்’ என்பதை உணரும் வரை நான் சிரமப்பட்டேன். ஆங்கிலத்தில் பதில் சொல்ல முடியாது என்று தெரிந்ததால் ஒரு பாடத்தின் கேள்வி- பதிலை (Viva) முழுவதுமாக தவிர்த்துவிட்டேன். ஏனெனில் அங்கு, பேராசிரியர் என்னை ஆங்கிலத்தில் பேச வேண்டும் என்று வற்புறுத்தியிருப்பார்… எனது பேட்ச்மேட்ஸ் (வகுப்பு தோழர்கள்) முன் நான் அவமானப்படுத்தப்பட விரும்பவில்லை,” என்று கூறினார்.
இந்த ஆரம்ப பின்னடைவு அவர்களில் சிறந்தவர்களை கீழே இழுத்துச் செல்கிறது என்றும் அதிலிருந்து வளர பெரிய உந்துதல் தேவை என்றும் அவரது வகுப்பு தோழர் ஒருவர் கூறுகிறார். “பள்ளி படிப்பு முழுவதும், நான் என் வகுப்பில் முதலிடம் பிடித்தேன். ஆனால் ஐ.ஐ.டி.,க்கு வந்த பிறகு, நான் கீழே இருந்தவர்களுடன் இருந்தேன். இது எனது மன அழுத்தத்தை அதிகரித்தது, குறிப்பாக எனது குடும்பத்தினர் என்னைப் பற்றி மிகவும் அதிகமாக நினைத்ததாலும், நான் அவர்களைத் தாழ்த்த விரும்பவில்லை என்பதாலும், “பொது பிரிவு மாணவர்களுடன்” நட்பை உருவாக்க ஒரு நனவான முயற்சியை மேற்கொண்டேன்” என்று அந்த மாணவர் கூறினார்.
பெரும்பாலான மாணவர்கள் வளாகத்தில் முதல் வருடத்தை கடத்துவது கடினமாக இருக்கும் என்பதை ஒப்புக்கொள்கிறார்கள். ஒரு மூன்றாம் ஆண்டு மாணவர் கூறுகிறார், “இப்போது இடஒதுக்கீடு ஏன் தேவை என்று யாராவது கேள்வி கேட்டால் அதைப் பற்றி வாதிடுவதற்கு நான் சிறந்த நிலையில் இருக்கிறேன், இடஒதுக்கீடு தேவையில்லை என்று நினைக்கும் பலர் உள்ளனர். ஆனால் நீங்கள் வளாகத்தில் புதியவராக இருக்கும்போது, உங்கள் எண்ணங்களை வெளிப்படுத்துவது கடினமானது மற்றும் நீங்கள் பெரும்பாலும் தற்காப்பு நிலையில் இருக்கிறீர்கள். தவிர, நீங்கள் எப்படியும் படிப்பு தொடர்பாக நிறைய சமாளிக்க வேண்டும். பள்ளி மற்றும் கல்லூரியில் முதலிடத்தில் இருக்கும் முதல் ஆண்டு இடஒதுக்கீடு பிரிவு மாணவருக்கு, ஐ.ஐ.டி.,யில் தோல்வி மற்றும் மீண்டும் எழுத வேண்டும் (FR) என்ற கிரேடு பேரழிவை ஏற்படுத்தும்,” என்று அவர் கூறினார்.
ஐ.ஐ.டி.,யின் உள்கமிட்டி அறிக்கை, தர்ஷன் சோலங்கியின் FR தரம் மற்றும் மோசமான கல்வி செயல்திறன் ஆகியவை அவர் மீது கடுமையான தாக்கத்தை ஏற்படுத்தியது என்று கூறுகிறது. சுற்றுச்சூழல் பொறியியல் முதலாம் ஆண்டு மாணவர் கூறுகையில், “தர்ஷன் CE (கெமிக்கல் இன்ஜினியரிங்) படித்தார். கெமிக்கல் இன்ஜினியரிங் மாணவர்கள் தங்கள் விடுதிகளை CSE (கணினி அறிவியல் பொறியியல்) மற்றும் பிற முக்கிய பாடங்களைப் படிக்கும் மாணவர்களுடன் பகிர்ந்து கொள்கின்றனர். பொதுவாக முதல் 500 ஜே.இ.இ தரவரிசையில் இருக்கும் இந்த மாணவர்கள் மத்தியில் இருப்பது, குறிப்பாக உங்களின் மோசமான மதிப்பெண்கள் குறித்து நீங்கள் அறிந்திருக்கும்போது அல்லது தர்ஷனின் கல்வி தரம் போன்ற நிலையில் இருந்தால், நிச்சயமாக மன அழுத்தத்தை ஏற்படுத்தும்,” என்று கூறினார்.
பல மாணவர்கள் ரேங்க் அடிப்படையில் அறைகளை ஒதுக்கும் நடைமுறை குறித்து கேள்வி எழுப்பியதை அடுத்து, ஐ.ஐ.டி பாம்பே சில ஆண்டுகளுக்கு முன்பு விடுதி ஒதுக்கீட்டை சீரற்றதாக மாற்றியது. “இப்போது, பொதுப் பிரிவைச் சேர்ந்த ஒரு மாணவரும், இடஒதுக்கீட்டு வகுப்பைச் சேர்ந்த மற்றொரு மாணவரும் இருக்கும் வகையில் அறைகள் ஒதுக்கப்பட்டுள்ளன” என்று ஒரு மாணவர் கூறினார்.
ராஜஸ்தானைச் சேர்ந்த இடஒதுக்கீட்டுப் பிரிவைச் சேர்ந்த எலக்ட்ரிக்கல் இன்ஜினியரிங் (EE) இரண்டாம் ஆண்டு மாணவர் கூறுகையில், “எங்கள் விடுதி தோழர்களைப் பொறுத்தவரை எங்கள் விடுதிப் பிரிவில் முழுமையான பன்முகத்தன்மை உள்ளது. ஹாஸ்டல் அறைகளில் வெவ்வேறு பாடப் பிரிவுகளைச் சேர்ந்த மாணவர்கள் இருக்கிறோம், விடுதிப் பிரிவில் ஒரு பாடப்பிரிவுக்கு மூன்று அறைகளும், வேறு பாடப்பிரிவுக்கு மூன்று அறைகளும் ஒதுக்கப்படும். வெவ்வேறு பின்னணிகள் மற்றும் பாடப்பிரிவுகளைச் சேர்ந்தவர்களுடன் நாங்கள் நட்பு கொள்வதை இது உறுதி செய்கிறது,” என்று கூறினார்.
எவ்வாறாயினும், JEE ரேங்க் பெரும்பாலும் மாணவர் பொது அல்லது ஒதுக்கப்பட்ட பிரிவைச் சேர்ந்தவரா என்பதை வெளிப்படுத்துகிறது என்று அவர் ஒப்புக்கொள்கிறார். மேலும், “அதிர்ஷ்டவசமாக, என்னைச் சுற்றி நல்ல நண்பர்கள் இருக்கிறார்கள். ஆனால் ஆம், சிலருக்கு கடினமாக உணரக்கூடிய வாய்ப்புகள் இருக்கலாம். குறிப்பாக மோசமான மதிப்பெண்கள் பெற்றவர்களுக்கு சிரமம் இருக்கும். உங்கள் நண்பர்கள் எல்லாப் படிப்புகளையும் எளிதாக முடித்து, நீங்கள் சிரமப்படுகிறீர்கள் என்றால்; அது உங்களை பாதிக்கிறது,” என்று அவர் கூறினார்.
ரேங்க் கேட்பது வெறும் கண்ணியமான உரையாடல் என்று அவரது ரூம்மேட் மற்றும் EE பேட்ச்மேட் கூறுகிறார். மேலும், “இது எங்களுக்கான உரையாடல் கேள்வி. கல்லூரியில் பாடங்கள் ஆரம்பித்த பின்னர் பலருக்கு ஜே.இ.இ தரவரிசைகள் கூட நினைவில் இருக்காது,” என்றும் அவர் கூறினார்.
ஐ.ஐ.டி காந்திநகரில் சமூகம் மற்றும் கலாச்சாரத்தில் முதுகலைப் படிப்பை மேற்கொண்டு வரும் மிதேஷ் சோலங்கி, தரம் மற்றும் தகுதியில் அதிக கவனம் செலுத்துவது, சரியான வழிகாட்டுதல் மற்றும் ஊக்கம் இல்லாமல், வகுப்பறைக்கு உள்ளேயும் வெளியேயும் படிப்பதற்கும் வாழ்வதற்கும் போராடும் விளிம்புநிலைப் பின்னணியில் இருந்து மாணவர்களை விலக்கி வைக்கிறது,” என்று கூறினார்.
“உதாரணமாக, PORகள் (பல்வேறு பாடநெறி நடவடிக்கைகள் மற்றும் கிளப்புகளுக்கான பொறுப்புகள் அல்லது தலைமைப் பாத்திரங்கள்) ஒரு குறிப்பிட்ட CPI (கிரெடிட் பாயிண்ட் இன்டெக்ஸ்) உள்ளவர்களுக்கு மட்டுமே கிடைக்கும். இது தானாக பலரை ஓரங்கட்டப்பட்ட பின்னணியில் இருந்து விலக்கி வைக்கிறது. இதற்கு காரணம் அவர்களிடம் திறமை இல்லாததால் அல்ல. எல்லாவற்றிற்கும் மேலாக, அவர்கள் JEE தேர்வில் வெற்றிப் பெற்று ஐ.ஐ.டி.,யில் நுழைந்துள்ளனர். ஆனால் இங்கு வந்தவுடன், ஆங்கிலத்தில் புலமை இல்லாமை முதல் தன்னம்பிக்கை இல்லாமை, வளங்களின் பற்றாக்குறை வரை, மற்ற பிற காரணிகளும் அவற்றை கீழே இழுக்க வேலை செய்கிறது,” என்று மிதேஷ் கூறினார்.
மாணவர்கள் தங்கள் பேராசிரியர்களுடனான சங்கடமான தொடர்புகளைப் பற்றியும் பேசுகிறார்கள்.
“பெரும்பாலும், நாங்கள் கூடுதல் கல்வி ஆதரவைத் தேடும்போது, இடஒதுக்கீட்டில் அனுமதிக்கப்பட்டவர்களுக்கு எவ்வாறு மறுசீரமைப்பு கற்பித்தல் தேவை என்பதை பேராசிரியர்கள் சுட்டிக்காட்டுவது மிகவும் சாதாரணமாக நடக்கக் கூடியது. அல்லது ஐ.ஐ.டி.,க்கு வரும் மாணவர்களின் தரம் குறைவதற்கு இடஒதுக்கீடு எப்படி வழிவகுத்தது. அல்லது இடஒதுக்கீட்டால் இந்தியா எப்படிப் போராடுகிறது. இப்படி கூறும்போது அந்த வகுப்பில் உட்கார்ந்திருப்பது வேதனையானது… நிச்சயமாக, எல்லா ஆசிரியர்களும் அப்படிச் செய்வதில்லை, ஆனால் இதுபோன்ற ஒரு கருத்து கூட பாதிப்பை ஏற்படுத்துகிறது,” என்று ஒரு மாணவர் கூறினார்.
ஐ.ஐ.டி பாம்பேயின் மனிதநேயத் துறையின் பேராசிரியரான டி பார்த்தசாரதி ‘ஒதுக்கீடுகளுக்குப் பிறகு – சாதி, நிறுவன சமச்சீரற்ற தன்மை மற்றும் ஐ.ஐ.டி.,களில் உறுதியான நடவடிக்கை’ என்ற தலைப்பில் 2012 இல் வெளியிட்ட ஒரு ஆய்வுக் கட்டுரையின் ஒரு பகுதி, “சுய-நிறைவேற்ற தீர்க்கதரிசனத்தின் ஒரு குறிப்பாக விபரீதமான வடிவம் IIT களில் பரவுகிறது, ஏனெனில் இந்த நிறுவனங்கள் இடஒதுக்கீடுகளை நடைமுறைப்படுத்த நிர்பந்திக்கப்படுகின்றன, ஆனால் சுய-பிரதிபலிப்பு, கேள்வி மற்றும் அவர்களின் கல்வியியல் நுட்பங்கள், மதிப்பீட்டு முறைகள் மற்றும் நிர்வாக வழிமுறைகளை சீர்திருத்த இயலவில்லை அல்லது விரும்பவில்லை. ‘தகுதி’ மற்றும் ‘சிறப்பு’ ஆகியவற்றிற்கு உத்தரவாதம் அளித்து, இடஒதுக்கீட்டை எதிர்ப்பவர்களின் நிலைப்பாட்டை நிரூபிப்பதில் முடிவடைகிறது,” என்று குறிப்பிடுகிறது.
மாணவர்களின் JEE தரவரிசை எந்த அதிகாரப்பூர்வ ஆவணத்திலும் அல்லது தகவல்தொடர்பிலும் சேர்க்கப்படவில்லை என்பதை உறுதிப்படுத்துவது முதல் நோக்குநிலை அமர்வுகளின் போது விழிப்புணர்வை உருவாக்குதல், குறை தீர்க்கும் தளங்களில் மாணவர்களை முன்பதிவு செய்தல் மற்றும் அரசாங்கத்தால் கட்டளையிடப்பட்ட SC/ST ஆலோசகர்களைக் கொண்டிருப்பது வரை, ஐ.ஐ.டி.,கள் தங்கள் பங்கில் பல ஆண்டுகளாக வளாகங்களை மேலும் உள்ளடக்கியதாக மாற்றுவதற்கான தொடர் நடவடிக்கைகளைத் தொடங்கியுள்ளன
ஐ.ஐ.டி பாம்பே வெளியிட்ட அறிக்கையில், நிர்வாகம் கடந்த மாதம் கூறியது, “முடிந்தவரை வளாகத்தை உள்ளடக்கியதாக மாற்றுவதற்கு நிறுவனம் மிகுந்த முன்னெச்சரிக்கை நடவடிக்கைகளை எடுக்கிறது, ஐ.ஐ.டி பாம்பே ஆசிரியப் பாகுபாடுகளை பொறுத்துக்கொள்ளாது. சேர்க்கை முடிந்ததும் சாதி அடையாளம் யாருக்கும் தெரியப்படுத்தப்படாது… மாணவர்கள் ஐ.ஐ.டி.,யில் நுழையும் நேரத்திலிருந்தே பாகுபாடுகளுக்கு எதிராக நாங்கள் கடுமையான எச்சரிக்கைகளை வழங்குகிறோம். எந்த ஒரு நடவடிக்கையும் 100% பயனுள்ளதாக இருக்க முடியாது என்றாலும், மாணவர்களிடையே பாகுபாடு நிகழ்வுகள் வெளிப்படுவது, ஒரு விதிவிலக்கு,” என்று குறிப்பிடப்பட்டு இருந்தது.
பாகுபாடு உட்பட ஏதேனும் பிரச்சனைகள் ஏற்பட்டால் மாணவர்கள் அணுகக்கூடிய SC/ST மாணவர் பிரிவு வளாகத்தில் இருப்பதையும் நிறுவன நிர்வாகம் சுட்டிக்காட்டியது. “ஆசிரியர்களுக்கு எதிராகவோ அல்லது பிற மாணவர்களுக்கு எதிராகவோ” SC/ST மாணவர் பிரிவு மிகக் குறைவான புகார்களைப் பெற்றதாக நிர்வாகம் பராமரித்து வரும் நிலையில், தி இந்தியன் எக்ஸ்பிரஸிடம் பேசிய ஒரு மூத்த அதிகாரி, “SC/ST மாணவர் பிரிவு மூலம் ஆய்வு செய்து கூடுதல் நடவடிக்கைகளை எடுக்க நிறுவனம் திட்டமிட்டுள்ளது. இன்னும் என்ன செய்ய முடியும்,” என்று கூறினார்.
நான்காம் ஆண்டு பி.டெக் தலித் மாணவர் அனிகேத் ஆம்போர் தற்கொலை செய்து கொண்டதை அடுத்து 2014 இல் அமைக்கப்பட்ட ஏ.கே.சுரேஷ் கமிட்டியின் பரிந்துரையை தொடர்ந்து ஐ.ஐ.டி பம்பாயில் எஸ்.சி/எஸ்.டி பிரிவு உருவாக்கப்பட்டது.
இருப்பினும், பெரும்பாலான நடவடிக்கைகள் களத்தில் குறைவாகவே இருப்பதாக மாணவர்கள் கூறுகின்றனர்.
ஐ.ஐ.டி பாம்பேயின் அம்பேத்கர் பெரியார் பூலே படிப்பு வட்டத்தின் (APPSC), PhD மாணவர், “SC/ST பிரிவு இறுதியாக 2017 இல் நடைமுறைக்கு வந்தது, ஆனால் 2022 வரை நியமிக்கப்பட்ட அலுவலகம் இல்லாமல் இருந்தது. SC/ST மாணவர்கள் தொடர்பான பிரச்சினைகளில் தலையிட தேவையான அதிகாரம் இல்லாமல், அதன் ஆணைக்கான ஒப்புதலுக்காக அது தொடர்ந்து காத்திருக்கிறது,” என்று கூறினார்.
தர்ஷனின் மரணம் குறித்து SC/ST பிரிவு மௌனம் காத்ததை மாணவர் சுட்டிக்காட்டினார்.
கடந்த ஆண்டு ஜூன் மாதம், SC/ST பிரிவு மிகவும் விளம்பரப்படுத்தப்பட்ட ஒரு திறந்த இல்லத்தை நடத்தியது, இடஒதுக்கீடு மற்றும் சாதி போன்ற நிறைந்த தலைப்புகளில் இது எவ்வாறு முதல் விவாதம் என்பதை நிறுவனம் எடுத்துக்காட்டுகிறது. நிகழ்வின் போது, இடஒதுக்கீட்டின் மூலம் வரும் மாணவர்கள் எவ்வாறு “தகுதியைக் கொன்றவர்கள்” என்ற எளிய கிண்டல் முதல் அவர்கள் எவ்வாறு இலவசமாகப் படிக்கிறார்கள் என்பது பற்றிய சாதாரண கருத்துக்கள் வரை மக்கள் சாதியை அனுபவிக்கும் விதத்தில் ஒற்றுமை இல்லை என்பது பற்றி மாணவர்கள் சுதந்திரமாகப் பேசினர்.
கடந்த ஆண்டு, ஐ.ஐ.டி பம்பாயில் உள்ள எஸ்.சி/எஸ்.டி பிரிவு இரண்டு ஆய்வுகளை நடத்தியது. ஒன்று பிப்ரவரியிலும் மற்றொன்று ஜூன் மாதத்திலும் நடத்தப்பட்டது. முதல் ஆய்வு வளாகத்தில் உள்ள SC/ST மாணவர்களின் வாழ்க்கை மற்றும் அவர்கள் எதிர்கொள்ளும் பிரச்சனைகளைப் புரிந்துகொள்வதற்கான தரவுகளைத் தொகுப்பதை நோக்கமாகக் கொண்டது, இரண்டாவது ஆய்வு ஒதுக்கப்பட்ட வகை மாணவர்களின் மனநலம் குறித்து கவனம் செலுத்தியது. வளாகத்தில் ஒதுக்கப்பட்ட பிரிவு மாணவர்கள் எதிர்கொள்ளும் மனநலப் பிரச்சினைகளுக்கு சாதி பாகுபாடு “மைய காரணம்” என்ற ஜூன் மாத ஆய்வின் கண்டுபிடிப்புகளை இந்தியன் எக்ஸ்பிரஸ் வெளிப்படுத்தியது. ஆய்வில் பங்கேற்ற SC/ST மாணவர்களில் கிட்டத்தட்ட நான்கில் ஒரு பகுதியினர் மனநலப் பிரச்சினைகளால் பாதிக்கப்பட்டுள்ளனர், அவர்களில் 7.5 சதவீதம் பேர் “கடுமையான மனநலப் பிரச்சனைகளை எதிர்கொண்டுள்ளனர் மற்றும் சுய-தீங்கு விளைவிக்கும் போக்கை” வெளிப்படுத்தியுள்ளனர்.
ஐ.ஐ.டி பாம்பேயின் APPSC இன் உறுப்பினர் ஒருவர், “SC/ST பிரிவு கூட அந்தச் சமூகத்தைச் சார்ந்தவர்களல்லாத ஆசிரியர்களால் நடத்தப்படுகிறது என்று குற்றம் சாட்டினார். நிறுவனத்தின் மனநலச் சேவையில் SC/ST சமூகத்தைச் சேர்ந்த ஆலோசகர்கள் யாரும் இல்லை,” என்று கூறினார்.
நிறுவனத்தின் பி.ஆர்.ஓ மூலம், சர்வே மற்றும் இந்தக் குற்றச்சாட்டுகள் குறித்த சில கேள்விகளுடன் SC/ST பிரிவை இந்தியன் எக்ஸ்பிரஸ் அணுகியது ஆனால் எந்த பதிலும் கிடைக்கவில்லை.
“பெரிய மாற்றத்திற்கு” அழைப்பு விடுத்து, ஐ.ஐ.டி பம்பாயில் உள்ள அம்பேத்கர் சித்தாந்த மாணவர் கூட்டமைப்பைச் சேர்ந்த மாணவர் உறுப்பினர் ஒருவர், “ராகிங் தடைசெய்யப்பட்டதைப் போல அல்லது ஈவ் டீசிங் குற்றச் செயலாக அறிவிக்கப்பட்டதைப் போல, கட்டமைப்பில் மறுசீரமைப்பு தேவை, என்று கூறினார். ”அதேபோல் ஐ.ஐ.டி வளாகங்களிலும் ரேங்க் கேட்பதற்கு தடை விதிக்க வேண்டும். மறுசீரமைப்புக் கல்வித் திட்டங்களில், விளிம்புநிலைப் பின்னணியில் இருந்து வருபவர்களிடம் உணர்திறன் கொண்ட பேராசிரியர்கள் இருக்க வேண்டும், வெளிப்படையாகத் தகுதியை ஊக்குவிக்க கூடாது,” என்று ஐ.ஐ.டி பம்பாயில் உள்ள அம்பேத்கர் பெரியார் படிப்பு வட்டத்தின் மாணவர் ஒருவர் கூறினார்.
ஐ.ஐ.டி பாம்பே வழக்கமான மாணவர் வழிகாட்டல் திட்டத்தைக் கொண்டுள்ளது, இது புதிய மாணவர்களுக்கு வளாகத்திற்குள் செல்ல உதவுவதாகும், SC/ST மாணவர்கள் பெரும்பாலான வழிகாட்டி ஆலோசகர்கள் சலுகை பெற்ற பின்னணியைச் சேர்ந்தவர்கள் என்றும், அவர்களால் விளிம்புநிலைப் பின்னணியில் இருந்து வருபவர்கள் எதிர்கொள்ளும் பிரச்சினைகளைப் புரிந்து கொள்ள முடியவில்லை என்றும் கூறுகிறார்கள். “பெரும்பாலும், ஆலோசகர் மற்றும் வழிகாட்டிக்கு இடையேயான தொடர்புகள் ஒரு தவறான குறிப்பில் தொடங்குகின்றன, அதாவது இட ஒதுக்கீடு பற்றிய நகைச்சுவை. பாடநெறிக்கு அப்பாற்பட்ட செயல்பாட்டிற்கான கூடுதல் புள்ளிகளைப் பெறும் வழிகாட்டிகளாக மாணவர்கள் இரட்டிப்பாகிறார்கள், எனவே உள்ளடக்கத்தை ஊக்குவிக்கும் நோக்கத்தில் அவர்கள் எவ்வளவு அர்ப்பணிப்புடன் இருக்கிறார்கள் என்று எனக்குத் தெரியவில்லை,” என்று ஐ.ஐ.டி பாம்பேயைச் சேர்ந்த மாணவர் ஒருவர் பகிர்ந்து கொண்டார்.
கடந்த ஆண்டு, மாணவர்கள், ஆசிரியர்கள் மற்றும் பணியாளர்கள் அனைவருக்கும் ஜாதி-உணர்திறன் குறித்த பாடநெறி கட்டாயம் என்று நிறுவனம் அறிவித்தது, ஆனால் பாடநெறி இன்னும் தயாரிப்பில் உள்ளது.
அத்தகைய உரையாடலுக்கான அவசரத் தேவையை எடுத்துக்காட்டி, இரண்டாம் ஆண்டு இட ஒதுக்கீட்டுப் பிரிவு மாணவர் ஒருவர், “திடீரென்று முழு கவனமும் ஓரங்கட்டப்பட்ட பின்னணியில் இருந்து வருபவர்களை செயல்படுத்துவதிலும், அதிகாரம் அளிப்பதிலும் கொடுக்கப்படுகிறது. ஆனால், இடஒதுக்கீடு ஏன் முக்கியம் என்பது குறித்து பொதுப்பிரிவு மாணவர்களிடையே விழிப்புணர்வை ஏற்படுத்த ஏன் நடவடிக்கை எடுக்கவில்லை. அவர்களுக்கு விழிப்புணர்வு கூட்டம் நடத்த வேண்டும். SC/ST பிரிவின் செயல்பாடுகள் ஒதுக்கப்பட்ட பின்னணியில் இருந்து வருபவர்களுடன் தொடர்பு கொள்வதற்கு அப்பால் செல்ல வேண்டும். ஒரு கூட்டு முயற்சி மட்டுமே உள்ளடக்கிய வளாகத்தை உறுதி செய்யும்,” என்று கூறினார்.
ஐஐடியில் உள்ள ஆசிரியர்கள், பணியாளர்கள் மற்றும் நிர்வாகம் மிகவும் உள்ளடக்கிய கட்டமைப்பை பிரதிநிதித்துவப்படுத்தினால் மட்டுமே முன்னேற முடியும் என்று மாணவர்கள் கூறுகிறார்கள்.
மக்களவையின் சமீபத்திய குளிர்காலக் கூட்டத்தொடரில் உயர்கல்வித் துறை வெளிப்படுத்திய தரவுகள், இட ஒதுக்கீட்டுப் பிரிவு ஆசிரியர்களை பணியமர்த்துவதற்காக செப்டம்பர் 5, 2021 மற்றும் செப்டம்பர் 5, 2022 க்கு இடையில் மத்திய அரசின் ஓராண்டு கால ‘மிஷன் மோட் ஆட்சேர்ப்பு இயக்கம்’ நடத்தப்பட்டாலும், 30 சதவீதத்துக்கும் அதிகமான காலியிடங்கள் மட்டுமே நிரப்பப்பட்டன, என்று கூறுகின்றன.
இட ஒதுக்கீட்டுப் பிரிவில் காலியாக உள்ள ஆசிரியர் பணியிடங்கள் குறித்த தகவல்களை அரசுக்கு சமர்ப்பித்த ஐ.ஐ.டி.,களில், ஐ.ஐ.டி ரூர்க்கியில் 62 பணியிடங்களும், அதைத் தொடர்ந்து ஐ.ஐ.டி பாம்பே (53) மற்றும் பின்னர் ஐ.ஐ.டி காந்திநகர் 34 பணியிடங்களும் காலியாக உள்ளன. ஐ.ஐ.டி மெட்ராஸ், 44 இட ஒதுக்கீட்டுப் பிரிவுக் காலியிடங்களைக் கொண்டிருந்தது. 29 பணியிடங்களுக்கான ஆட்சேர்ப்பு முடிந்த நிலையில், 26 பணியிடங்கள் நிரப்பப்படாமல் உள்ளன.
ஐ.ஐ.டி ரூர்க்கியின் பேராசிரியர் ஒருவர் கூறுகையில், “ஐ.ஐ.டி.,யின் வளாகங்கள் இந்திய சமுதாயத்தை பிரதிபலிக்க வேண்டும், மேலும் வளாகங்களில் சாதி இருப்பதை நிர்வாகம் மறுப்பது பயனற்றது. இடஒதுக்கீட்டின் உறுதியான நடவடிக்கை திறம்பட செயல்படுத்தப்படுவதை உறுதி செய்வதில் கவனம் செலுத்த வேண்டும். மாணவர் சேர்க்கைக்கு வரும்போது ஐ.ஐ.டி.,கள் முழுவதும் இட ஒதுக்கீடு அமல்படுத்தப்படுகிறது. ஆனால், மிஷன் மோட் ஆட்சேர்ப்பு இயக்கத்திற்குப் பிறகும், ஆசிரியர் நியமனங்கள் என்று வரும்போது இடஒதுக்கீட்டைக் காணவில்லை,” என்று கூறினார்.
27 3 23
source https://tamil.indianexpress.com/education-jobs/how-caste-works-in-an-iit-620497/