செவ்வாய், 14 மார்ச், 2023

அமெரிக்க அருங்காட்சியகத்தில் இந்திய பொக்கிஷங்கள்;

 14 3 2023

அமெரிக்க அருங்காட்சியகத்தில் இந்திய பொக்கிஷங்கள்; தமிழக சிறையில் உள்ள கடத்தல்காரருடன் தொடர்புடையவை
(இடமிருந்து வலம்) ரேவந்தா 10 ஆம் நூற்றாண்டு, வெண்கலம், சாளுக்கியன், கர்நாடகா /ஆந்திரா; காமதேவன், காதல் கடவுள் 8 ஆம் நூற்றாண்டு, கல், ஆரம்ப இடைக்கால காஷ்மீர்; திருஞான சம்பந்தர் – 11 ஆம் நூற்றாண்டின் பிற்பகுதி, செப்பு கலவை, சோழர் காலம்

Shyamlal Yadav

கி.மு 2 ஆம் நூற்றாண்டு முதல் 1 ஆம் நூற்றாண்டைச் சேர்ந்த “நிலவுக் கடவுள் சந்திரனின்” தந்தச் சிற்பம் முதல் எட்டாம் நூற்றாண்டைச் சேர்ந்த “காதல் கடவுள் காமதேவன்” வரையிலான கல் சிற்பம் வரை; 1760 ஆம் ஆண்டு “மகிஷாசுர மர்தினி” யின் மை மற்றும் நீர்வண்ண ஓவியம் முதல் 1775-80 ஆண்டுகளில் “சிவப்பு காவி மற்றும் காகிதத்தில் வரையப்பட்ட” “ராமன் மற்றும் லக்ஷ்மணரை” சித்தரிக்கும் ஓவியங்கள் வரை.

இவை அனைத்தும் நியூயார்க்கில் உள்ள மெட்ரோபொலிட்டன் மியூசியம் ஆஃப் ஆர்ட்டில் (Met) உள்ளன. இந்த அனைத்து கலைப்பொருட்களுக்கும் பொதுவான தொடர்பு என்னவென்றால், இந்தியாவில் தற்போது காவலில் உள்ள 73 வயது முதியவரை நோக்கி அது செல்கிறது.

சர்வதேச புலனாய்வுப் பத்திரிகையாளர்களின் கூட்டமைப்பு (ICIJ) மற்றும் இங்கிலாந்தைத் தளமாகக் கொண்ட Finance Uncovered ஆகியவற்றுடன் இணைந்து தி இந்தியன் எக்ஸ்பிரஸ் (The Indian Express) நடத்திய விசாரணையில், மெட் மியூசியத்தின் அட்டவணையில் சுபாஷ் கபூரின் தொடர்புகளுடன் 59 ஓவியங்கள் உட்பட குறைந்தது 77 பழங்காலப் பொருட்கள் அடங்கியுள்ளன. தமிழகத்தில் பழங்காலப் பொருட்களைக் கடத்தியதற்காக சுபாஷ் கபூர் 10 ஆண்டுகள் சிறைத் தண்டனை அனுபவித்து வருகிறார்.

விசாரணையில் அருங்காட்சியகத்தின் தொல்பொருட்கள் பட்டியல் மதிப்பாய்வு செய்யப்பட்டு, ஆதாரம் இருப்பது கண்டறியப்பட்டது. தொல்பொருட்கள் ஒவ்வொன்றும் எங்கிருந்து வந்தது மற்றும் அருங்காட்சியகத்திற்கான அதன் பயணம் ஆகியவற்றை ஆராயும்போது, 77 பழங்காலப் பொருட்கள் சுபாஷ் கபூர் அல்லது அவரது கூட்டாளியான மறைந்த டோரிஸ் வீனர் மற்றும் அவரது மகள் நான்சி வீனர் அல்லது மன்ஹாட்டனில் உள்ள சுபாஷ் கபூரின் கேலரியான ஆர்ட் ஆஃப் தி பாஸ்ட் (AOP) ஆகியவற்றிலிருந்து பெறப்பட்டவை அல்லது “நன்கொடையாக வழங்கப்பட்டவை” என்று மட்டுமே காட்டுகின்றன. நான்சி வீனர் அமெரிக்காவில் குற்றவாளியாக அறிவிக்கப்பட்டுள்ளார்.

வெளிநாட்டிலிருந்து பாரம்பரிய கலைப்பொருட்களைத் திரும்பப் பெறுவதை உறுதி செய்வதற்கான இந்தியாவின் உயர்மட்ட அதிகாரப்பூர்வ நடவடிக்கை இருக்கும் நேரத்தில் இந்த விசாரணை முக்கியத்துவம் பெறுகிறது. கடந்த ஆண்டு அக்டோபரில், மன்ஹாட்டன் மாவட்ட வழக்கறிஞர், கிட்டத்தட்ட 4 மில்லியன் டாலர் மதிப்புள்ள 307 பழங்காலப் பொருட்களை இந்தியாவுக்குத் திருப்பித் தருவதாக அறிவித்தார்.

இருப்பினும், இன்னும் அமெரிக்காவில் இருக்கும் கலைப்பொருட்களுடன், சுபாஷ் கபூருடன் தொடர்புடைய மெட் மியூசியத்தில் உள்ள பழமையான தொல்பொருட்களும் உள்ளன. அவை பின்வருமாறு:

“மனைவி மற்றும் உதவியாளருடன் நிலவுக் கடவுள் சந்திரன் தனது தேரில்” (மேற்கு வங்காளம், கிமு 2-1 ஆம் நூற்றாண்டு); நடுத்தர: தந்தம்; “சுங்க வம்சம்”.

“காதல் கடவுள் காமதேவன்” (ஜம்மு & காஷ்மீர், எட்டாம் நூற்றாண்டின் இரண்டாம் பாதி); நடுத்தர: கல்; “ஆரம்பகால இடைக்கால காஷ்மீரில் இருந்து கிடைக்கப்பெற்ற கலைப்பொருள்” என்று மெட் மியூசியம் விவரிக்கிறது.

காதல் கடவுள், காமதேவன்

“வேட்டையிலிருந்து திரும்பும் கடவுள் ரேவந்தா” (கர்நாடகா அல்லது ஆந்திரப் பிரதேசம், 10 ஆம் நூற்றாண்டு); நடுத்தர: வெண்கலம்; “பிற்கால சாளுக்கியர் காலம்”.

“திருஞானசம்பந்தர்” (தமிழ்நாடு, 11 ஆம் நூற்றாண்டின் பிற்பகுதி): நடுத்தர: செப்பு கலவை; “சோழர் காலம் (880–1279)”.

“தண்டா கடவுள் மற்றும் நிக்சுபா தேவி (சூரியனின் உதவியாளர்கள், சூரிய கடவுள்)”, 11 ஆம் நூற்றாண்டு; நடுத்தர: மணற்கல்; இது தொடர்பாக மெட் மியூசியம் எந்த பின்னணி விவரங்களையும் வழங்கவில்லை.

தண்டா கடவுள் மற்றும் நிக்சுபா தேவி (சூரியனின் உதவியாளர்கள், சூரிய கடவுள்)

59 ஓவியங்களும் அடங்கும்:

“எருமை அரக்கனை கொன்ற துர்கா தேவி, மகிஷா (மகிஷாசுர மர்தினி)”; 1760, மேவார் (ராஜஸ்தான்); நடுத்தரம்: காகிதத்தில் மை, வெளிப்படையான மற்றும் ஒளிபுகா வாட்டர்கலர்; மெட் மியூசியத்தின் விளக்கம்: “முழுமையாக வரையப்பட்ட இந்த ஓவியங்கள் மேவார் கோட்டை மற்றும் அருகாமை கலைஞர்களின் கூடத்திலிருந்து கிடைக்கபட்டவை.”

“ராமனும் லக்ஷ்மணனும் ஒரு துறவியின் கூடத்திற்கு வருகை தந்தனர்”; 1775-80, பஹாரி ஹில்ஸ், குலேர் அல்லது காங்க்ரா; நடுத்தர: சிவப்பு காவி மற்றும் காகிதத்தில் வரையப்பட்டது; மெட் மியூசியம் விளக்கம்: “ஓவியத்தின் விரைவான சைகைத் தரம், பஞ்சாப் மலைகளில் உள்ள சியூ (Seu) குடும்பப் பட்டறைகளுக்குள் சிறந்த மாஸ்டர் நைன்சுக்கை (காலம் 1735-78) பின்தொடர்ந்த கலைஞர்களால் கூறப்பட்ட பிற தயாரிப்பு வரைபடங்களுடன் நன்றாகப் பொருந்துகிறது”.

“யமுனை நதியில் கிருஷ்ணன் காளியை அடக்கும் ஓவியம்: பாகவத புராணத் தொடரில் இருந்து விளக்கம்”; பஹாரி மலைகள், குலேர் அல்லது காங்க்ரா; நடுத்தர: மை மற்றும் காகிதத்தில் வரையப்பட்டது; மெட் மியூசியம் விளக்கம்: “நைன்சுக்கைப் பின்பற்றுபவரால் வரையப்பட்டது (காலம் 1735-78) என்று கூறப்பட்டது.”

கிருஷ்ணர் யமுனை நதியில் காளியை அடக்குகிறார்: பாகவத புராணத் தொடரின் விளக்கம்

59 ஓவியங்களில், 55 ஓவியங்கள் ஒரே மாதிரியான ஆதார விவரங்களுடன் மெட் மியூசியத்திற்கு “நன்கொடையாக” வழங்கப்பட்டன: “ஸ்ரீ பர்ஷோதம் ராம் கபூர் மூலம் ஜலந்தர் மற்றும் புது டெல்லியிலிருந்து நியூயார்க்கில் உள்ள சுபாஷ் கபூரிடம் (2008 வரை; நன்கொடையாக).” வழங்கப்பட்டன.

மற்ற மூன்று ஓவியங்களின் ஆதாரமும் இதே போன்றது: “1962 இல் ஜலந்தரில் உள்ள சுபாஷ் கபூர் தொடர்புடையவர்கள் மூலம் நியூயார்கில் உள்ள சுபாஷ் கபூரிடம் (2008 வரை; நன்கொடையாக).” வழங்கப்பட்டன. மீதமுள்ள ஓவியங்கள் ”நியூயார்கில் உள்ள சுபாஷ் கபூர்” மூலம் 1996 இல்; நன்கொடையாக வழங்கப்பட்டது,” என மெட் மியூசியம் குறிப்பிடுகிறது.

இந்தியன் எக்ஸ்பிரஸ், ஜலந்தரைச் சேர்ந்த (மறைந்த) பர்ஷோதம் ராம் கபூர், சுபாஷ் கபூரின் தந்தை என்பதை நீதிமன்றப் பதிவுகளிலிருந்து நிறுவியுள்ளது. இந்த ஓவியங்கள் பெரும்பாலும் ஹிமாச்சலப் பிரதேசம் மற்றும் ராஜஸ்தானில் உள்ள பகுதிகளில் இருந்து வந்தவை என்று மெட் மியூசியம் அட்டவணை காட்டுகிறது.

இந்தியாவில், “நூறு ஆண்டுகளுக்கு குறையாமல் இருக்கும்” கலைப்பொருட்கள் மற்றும் 75 ஆண்டுகளுக்கு குறையாமல் இருக்கும் கையெழுத்துப் பிரதிகள் தொல்பொருட்கள் என வகைப்படுத்தப்படுகின்றன. 1970 இல் யுனெஸ்கோ மாநாட்டைத் தொடர்ந்து அருங்காட்சியகங்களுக்காக உலகளவில் வெளியிடப்பட்ட வழிகாட்டுதல்கள் பின்வருமாறு கூறுகின்றன: “ஒரு பொருளை வாங்குதல் அல்லது நன்கொடை அல்லது வேறு எந்த வழியிலும் வாங்கும் போது, ​​அருங்காட்சியகங்கள் பொருளின் வரலாறு மற்றும் ஆதாரத்தை சரிபார்ப்பதில் கவனமாக இருக்க வேண்டும். ஒரு அருங்காட்சியகம் ஒரு பொருளைப் பெறுகிறது என்றால், அந்தப் பொருள் சட்டப்பூர்வமாகப் பெறப்பட்டதா, சட்டப்பூர்வமாக ஏற்றுமதி செய்யப்பட்டதா மற்றும்/ அல்லது இறக்குமதி செய்யப்பட்டதா என்பதை அருங்காட்சியகம் சரிபார்க்க வேண்டும்.”

பரிகாரா (வெண்கல தகடு)

சுபாஷ் கபூர் ஜெர்மனியின் பிராங்பேர்ட்டில் அக்டோபர் 30, 2011 இல் கைது செய்யப்பட்டு, ஜூலை 2012 இல் இந்தியாவுக்கு நாடு கடத்தப்பட்டார். நவம்பர் 1, 2022 அன்று, காஞ்சிபுரம் வரதராஜப் பெருமாள் கோவிலுக்குச் சொந்தமான சிலைகளை திருடியது மற்றும் சட்ட விரோதமாக ஏற்றுமதி செய்தது ஆகிய குற்றச்சாட்டுகளின் பேரில், கும்பகோணம் நீதிமன்றம் அவருக்கு 10 ஆண்டுகள் சிறைத் தண்டனை விதித்தது. சுபாஷ் கபூர் தற்போது திருச்சி மத்திய சிறையில் தண்டனை அனுபவித்து வருகிறார்.

ஆசியாவிலிருந்து சிலைகள் மற்றும் கலைப் பொருட்களைக் கடத்தியதற்காக அமெரிக்காவிலும் சுபாஷ் கபூர் மீது வழக்குகள் உள்ளன. அமெரிக்க உள்நாட்டுப் பாதுகாப்புத் துறையின் முதன்மைப் புலனாய்வுப் பிரிவான ஹோம்லேண்ட் செக்யூரிட்டி இன்வெஸ்டிகேஷன் (HSI) நியூயார்க் நீதிமன்றத்தில் ஜூலை 2019 இல் தாக்கல் செய்த புகாரில், “சுபாஷ் கபூர் கடத்தியதாக அறியப்படும் திருடப்பட்ட பழங்காலப் பொருட்களின் மொத்த மதிப்பு $145.71 மில்லியனைத் தாண்டியுள்ளது,” என்று கூறியுள்ளது.

HSI-யின் புகாரின்படி, சுபாஷ் கபூருடன் தொடர்புள்ள $143 மில்லியன் (கிட்டத்தட்ட ரூ. 1,165 கோடி) மதிப்புள்ள 2,622 பழங்காலப் பொருட்கள் கைப்பற்றப்பட்டுள்ளன. சுபாஷ் கபூர், முதலில் பழங்காலப் பொருட்களைத் தேர்ந்தெடுத்து, அவற்றை அமெரிக்கா அல்லது இங்கிலாந்துக்கு சட்டவிரோதமாக ஏற்றுமதி செய்து, அவற்றை மீட்டெடுத்து, “தவறான மற்றும் போலியான” ஆவணங்களைப் பயன்படுத்தி “சலவை” (சட்டப்பூர்வமானதாக மாற்றி) செய்து, உலகம் முழுவதும் உள்ள “விநியோகஸ்தர்கள், சேகரிப்பாளர்கள் மற்றும் அருங்காட்சியகங்களுக்கு அவற்றை விற்க AOP ஐப் பயன்படுத்தி வந்துள்ளார்,” என்று HSI கூறியுள்ளது.

கிருஷ்ணர் மற்றும் கோபியர்களுடன் கூடிய குழு

தி இந்தியன் எக்ஸ்பிரஸ் தொடர்பு கொண்டபோது, ​​”நடந்து கொண்டிருக்கும்/ நிலுவையில் உள்ள விசாரணைகளின் இருப்பை உறுதிப்படுத்தவோ அல்லது கருத்து தெரிவிக்கவோ விரும்பவில்லை” என்று HSI கூறியது. “வெளிநாட்டு அரசாங்கங்களுடன் இணைந்து அவர்களின்… கொள்ளையடிக்கப்பட்ட கலாச்சார பாரம்பரியத்தையும் திருடப்பட்ட கலைப்படைப்புகளையும் திரும்ப அனுப்புவதில் HSI ஈடுபட்டு வருகிறது”.

தி இந்தியன் எக்ஸ்பிரஸின் கேள்விகளுக்கு பதிலளித்த மெட் மியூசியம், “கலைகளை பொறுப்புடன் சேகரிப்பதில் மெட் மியூசியம் உறுதிபூண்டுள்ளது மற்றும் சேகரிப்பில் நுழையும் அனைத்து படைப்புகளும் கையகப்படுத்தும் நேரத்தில் உள்ள சட்டங்கள் மற்றும் கடுமையான கொள்கைகளுக்கு இணங்குவதை உறுதிசெய்ய அதிக முயற்சி செய்கிறது. கூடுதலாக, சேகரிப்பு பற்றிய சட்டங்கள் மற்றும் வழிகாட்டுதல்கள் காலப்போக்கில் மாறிவிட்டதால், அருங்காட்சியகத்தின் கொள்கைகளும் நடைமுறைகளும் மாறிவிட்டன. மெட் மியூசியம் சேகரிப்பில் உள்ள படைப்புகளின் வரலாற்றை தொடர்ந்து ஆராய்கிறது, பெரும்பாலும் உலகெங்கிலும் உள்ள நாடுகளில் உள்ள சக அருங்காட்சியகங்களுடன் ஒத்துழைக்கிறது, மேலும் புதிய தகவல்களில் பொருத்தமானதாக செயல்படுவதற்கான நீண்ட பதிவு உள்ளது” என்று கூறியது.

தேவி மகாத்ம்யாவில் இருந்து போர்க் காட்சி

மெட் மியூசியம் இந்தியாவிற்கு கலைப்பொருட்களை திருப்பி அனுப்பியுள்ளது, பாராளுமன்ற பதிவுகள் குறைந்தது மூன்று நிகழ்வுகளை பட்டியலிடுகின்றன. மார்ச் 8, 2021 அன்று, உத்தரகாண்டிற்கு “துர்கா மகிஷாசுரமர்தினி” சிற்பங்கள் மற்றும் ஆந்திரப் பிரதேசத்திற்கு ஒரு “போதிசத்துவர் தலை” சிற்பங்கள் திரும்பப் பெறப்பட்டதாக 2018 ஆம் ஆண்டு அரசாங்கம் மக்களவைக்குத் தெரிவித்தது. முன்னதாக, 1999 இல் பீகாரில் உள்ள புத்தகயாவிற்கு ஒரு “புத்தரின் உருவம்” அருங்காட்சியகத்தில் இருந்து “எந்தவித பண இழப்பீடும் பெறாமல் தானாக முன்வந்து திருப்பி அனுப்பப்பட்டது” என்று ஏப்ரல் 25, 2016 அன்று, அரசாங்கம் மக்களவைக்குத் தெரிவித்தது.

வெளிநாட்டில் இருந்து பழங்காலப் பொருட்களைத் திரும்பப் பெறுவதற்காகப் பணியாற்றி வரும் இந்தியா பிரைட் ப்ராஜெக்ட் என்ற தன்னார்வ தொண்டு நிறுவனத்தைச் சேர்ந்த எஸ் விஜய் குமார் கூறுகையில், “மெட் மியூசியம் ஏற்கனவே குறைந்தபட்சம் ஐந்து கலைப்பொருட்களை இந்தியாவிற்கும் இன்னும் பலவற்றை மற்ற மூல நாடுகளுக்கும் அவற்றின் ஆதார ஆராய்ச்சி தோல்வியுற்றபோது திருப்பி அனுப்பியுள்ளது. ஒரு திருடன் ஒரு நல்ல தலைப்பைக் கடக்க முடியாது என்று பொதுச் சட்டம் தெளிவாகக் கூறுகிறது, எனவே இந்தியா கலைப்பொருட்களின் திருட்டு அல்லது சட்டவிரோத கடத்தலை நிரூபிக்க வேண்டும்,” என்று கூறினார்.

சுபாஷ் கபூரின் மெட் மியூசியத்துடனான தொடர்பு மற்றும் இந்தியாவில் அவரது தற்போதைய நிலை குறித்து கேட்டதற்கு, அவரது வழக்கறிஞர் எஸ் நதியா கூறினார்: “பிப்ரவரி 15 அன்று தஞ்சாவூரில் உள்ள செஷன்ஸ் நீதிமன்றத்தில் ரிமாண்ட் செய்யப்பட்டதை எதிர்த்து சென்னை உயர் நீதிமன்றத்தின் மதுரை பெஞ்சில் நாங்கள் மேல்முறையீடு செய்துள்ளோம், அந்த வழக்கு இப்போது நிலுவையில் உள்ளது.” மற்ற கேள்விகளுக்கு வழக்கறிஞர் பதிலளிக்கவில்லை.

அரண்மனை உள்பக்கம்

இந்தியன் எக்ஸ்பிரஸ் கண்டறிந்த விவரங்கள் மற்றும் இது தொடர்பாக அரசாங்கம் எடுத்த நடவடிக்கைகள் குறித்து, அனுப்பப்பட்ட கேள்விகளுக்கு மத்திய கலாச்சார அமைச்சகம் மற்றும் இந்திய தொல்லியல் துறை (ASI) பதிலளிக்கவில்லை. தொல்பொருட்கள் மற்றும் கலைப் பொக்கிஷச் சட்டம், 1972 இன் படி: “… மத்திய அரசு அல்லது மத்திய அரசால் அங்கீகரிக்கப்பட்ட எந்தவொரு அதிகாரம் அல்லது நிறுவனத்தைத் தவிர வேறு எவருக்கும், எந்தவொரு பழங்கால அல்லது கலைப் பொக்கிஷத்தையும் ஏற்றுமதி செய்வது சட்டப்பூர்வமானது அல்ல.”

செப்டம்பர் 23, 2020 அன்று, அமெரிக்க நிதிக் குற்றங்கள் அமலாக்க நெட்வொர்க்கின் தரவுகளின் அடிப்படையில் இந்தியன் எக்ஸ்பிரஸ் விசாரணையில், நியூயார்க்கில் உள்ள ஸ்டாண்டர்ட் சார்ட்டர்ட் வங்கி தாக்கல் செய்த அறிக்கையில், “சர்வதேச கடத்தல்காரர்களிடம் இருந்து கொள்ளையடிக்கப்பட்ட கலைப்பொருட்களைக் கடத்தியது மற்றும் அவற்றை சட்டவிரோதமாக விற்பனை செய்தது ஆகியவற்றின் மூலம் மில்லியன் கணக்கான டாலர்களைப் பெற்றதற்காக சுபாஷ் கபூரின் பெயர் குறியிடப்பட்டுள்ளது,” எனக் குறிப்பிடப்பட்டுள்ளது.


source https://tamil.indianexpress.com/india/india-treasure-trove-sitting-in-us-museum-is-linked-to-smuggler-in-tamil-nadu-jail-611114/