ஞாயிறு, 5 மே, 2024

மேற்கு வங்க ஆளுநர் மீது பாலியல் புகார்: சட்டப் பிரிவு 361 என்ன சொல்கிறது?

 

மேற்கு வங்க கவர்னர் சி.வி ஆனந்த போஸ் மீது கொல்கத்தாவில் பாலியல் துன்புறுத்தல் புகார் அளிக்கப்பட்டுள்ள நிலையில், ஆளுநரை குற்றம் சாட்டப்பட்டவராக பெயரிடவோ அல்லது வழக்கை விசாரிக்கவோ அரசியலமைப்புச் சட்டம் காவல்துறைக்கு தடை விதிக்கிறது. 

குடியரசுத் தலைவர் மற்றும் ஆளுநர்களுக்கு விதிவிலக்கு அளிக்கும் அரசியலமைப்பின் 361வது பிரிவு, "அவரது அலுவலகத்தின் அதிகாரங்கள் மற்றும் கடமைகளை செயல்படுத்துவதற்கும் அல்லது நிறைவேற்றுவதற்கும் அல்லது எந்த ஒரு செயலுக்கும் அவர்கள் எந்த நீதிமன்றத்திற்கும் பதிலளிக்க மாட்டார்கள். அந்த அதிகாரங்கள் மற்றும் கடமைகளின் செயல்பாடு மற்றும் செயல்பாட்டில் அவர்…”

இந்த விதியில் இரண்டு முக்கியமான துணைப்பிரிவுகள் உள்ளன: (1) குடியரசுத் தலைவர் அல்லது ஒரு மாநில ஆளுநருக்கு எதிராக அவரது பதவிக் காலத்தில் எந்த நீதிமன்றத்திலும் குற்றவியல் நடவடிக்கைகள் தொடங்கப்படவோ அல்லது தொடரவோ கூடாது. (2) குடியரசுத் தலைவர் அல்லது ஒரு மாநில ஆளுநரின் கைது அல்லது சிறையில் அடைக்கப்படுவதற்கான எந்த செயல்முறையும் அவரது பதவிக் காலத்தில் எந்தவொரு நீதிமன்றத்திலிருந்தும் வெளியிடப்படாது.

மூத்த வழக்கறிஞர் தேவதத் காமத் தி இந்தியன் எக்ஸ்பிரஸ்ஸிடம் கூறுகையில்: “அரசியலமைப்பு ஆளுநருக்கு எதிராக வழக்குத் தொடர முழுமையான தடையைப் பற்றி சிந்திக்கிறது. அவரை குற்றவாளியாக குறிப்பிட முடியாது. ஆளுநர் பதவியில் இருந்து விலகினால் அல்லது குடியரசுத் தலைவரின் நம்பிக்கையை அவர் பெறாமல் போனால் மட்டுமே காவல்துறை செயல்பட முடியும்.

2006-ம் ஆண்டு ராமேஷ்வர் பிரசாத் எதிராக யூனியன் ஆஃப் இந்தியா வழக்கில், ஆளுநருக்கு விதிக்கப்பட்ட விலக்குரிமையை கோடிட்டுக் காட்டியதில், "தனிப்பட்ட அவதூறு குற்றச்சாட்டுகளின் போதும்" உச்ச நீதிமன்றம், "சட்டத்தின் நிலைப்பாடு, ஆளுநருக்கு முழுமையான விலக்குரிமை உள்ளது" என்று கூறியது.

"ஆளுநர் தனது அலுவலகத்தின் அதிகாரங்கள் மற்றும் கடமைகளின் செயல்பாடு மற்றும் செயல்பாட்டிற்கு அல்லது அந்த அதிகாரங்கள் மற்றும் கடமைகளின் செயல்பாடு மற்றும் செயல்பாட்டில் அவர் செய்த அல்லது செய்ய வேண்டும் என்று கருதும் எந்தவொரு செயலுக்கும் எந்த நீதிமன்றத்திற்கும் பதிலளிக்க முடியாது" என்று நீதிமன்றம் கூறியது. இந்தத் தீர்ப்பு உண்மையில் கிரிமினல் புகார்களுக்காக அல்ல, மாறாக விருப்புரிமை அரசியலமைப்பு அதிகாரங்களைப் பயன்படுத்துவதற்காக கூறப்பட்டுள்ளது. 


இருப்பினும், ஒரு ஆளுநர் தனது பதவிக் காலத்தை முடிக்கும் வரை அவர் மீதான குற்றவியல் நடவடிக்கைகள் நிறுத்தப்பட்டதற்கு பல முன்னுதாரணங்கள் உள்ளன.

1992-ம் ஆண்டு பாபர் மசூதி இடிப்பு வழக்கில் பாஜக தலைவர்களான எல்.கே அத்வானி, முரளி மனோகர் ஜோஷி, உமாபாரதி ஆகியோருக்கு எதிராக கிரிமினல் சதி செய்ததாக புதிய குற்றச்சாட்டுகளை விசாரிக்க 2017-ல் உச்ச நீதிமன்றம் அனுமதித்தது. ஆனால், உ.பி., முன்னாள் முதல்வர் கல்யாண் சிங் ராஜஸ்தான் ஆளுநராக இருந்ததால், வழக்கு விசாரணை நடக்கவில்லை. 

 உச்ச நீதிமன்றம் கூறுகையில், "திரு. கல்யாண் சிங்,  ராஜஸ்தானின் ஆளுநராக இருக்கும் வரை, அரசியலமைப்பின் 361 வது பிரிவின் கீழ் அவர் விசாரணையில் இருந்து விலக்கு பெற உரிமை உண்டு. அவர் கவர்னர் பதவி முடிந்த பிறகு அல்லது அதில் இருந்து விலகிய பிறகு செஷன்ஸ் நீதிமன்றம் அவர் மீது குற்றச்சாட்டுகளை பதிவு செய்து நடவடிக்கை எடுக்கும்” என்று உச்ச நீதிமன்றம் கூறியது.

2017-ம் ஆண்டில், அப்போதைய மேகாலயா ஆளுநர் வி.சண்முகநாதன் மீது ராஜ்பவன் ஊழியர் பாலியல் துன்புறுத்தல் குற்றச்சாட்டு புகார் கூறினார். இதையடுத்து மத்திய அரசின் அழுத்ததின் பேரில் அவர் ராஜினாமா செய்தார். 2009-ம் ஆண்டில், இதே போன்று ஆந்திரப் பிரதேச ஆளுநர் என்.டி.திவாரியின் மீதும் ராஜ்பவனில் இருந்து   பாலியல் புகார் கூறப்பட்டதை அடுத்து  "உடல்நலத்தை காரணம்"  காட்டி ராஜினாமா செய்தார்.

source https://tamil.indianexpress.com/explained/sexual-harassment-complaint-against-wb-governor-what-is-article-361-4533214

Related Posts: