வாக்குப்பதிவு நாளின் முடிவில், வாக்குச் சாவடி வாரியாக பதிவான வாக்குப் பதிவு விவரங்களை இணையதளத்தில் பதிவேற்றம் செய்ய தேர்தல் ஆணைத்திற்கு உத்தரவிட வேண்டும் எனக் கூறி உச்ச நீதிமன்றத்தில் வழக்கு தொரடப்பட்டது. இந்த மனுவுக்கு நேற்று பதிலளித்த தேர்தல் ஆணையம், வாக்குச் சாவடி வாரியாக பதிவான வாக்குப் பதிவு விவரங்கள் கொண்ட 17சி படிவத்தை பொது வெளியில் வெளியிட முடியாது. ஏனெனில் வேட்பாளர்கள் மற்றும் அவர்களின் முகவர்களைத் தவிர வேறு யாருக்கும் அதை வழங்க சட்டப்பூர்வ ஆணை இல்லை என உச்ச நீதிமன்றத்தில் நேற்று புதன்கிழமை தெரிவித்தது
தேர்தல் முடிவடைந்தவுடன் தேர்தல் ஆணையத்தின் இணையதளத்தில் படிவம் 17C இன் ஸ்கேன் செய்யப்பட்ட நகல்களை பதிவேற்றம் செய்ய உத்தரவிட கோரி ஜனநாயக சீர்திருத்தங்களுக்கான சங்கம் தொடர்ந்த மனுவுக்கு பதில் அளிக்குமாறு கடந்த மே 17-ம் தேதி தேர்தல் ஆணையத்திடம் உச்ச நீதிமன்றம் கேட்டுக் கொண்டது.
இதற்கு நேற்று பதிலளித்த தேர்தல் ஆணையம், ஒவ்வொரு வாக்குச் சாவடியிலும் பதிவான வாக்குகளின் எண்ணிக்கையை படிவம் 17C-ல் சட்டப்பூர்வமாக வெளிப்படுத்துவதற்கும், வாக்குப்பதிவு நாளில் வாக்களிக்கும் எண்ணிக்கையை அதன் சட்டப்பூர்வமற்ற, தானாக முன்வந்து செய்தி வெளியீடுகள் மற்றும் அதன் வாக்காளர் வாக்குப்பதிவு செயலியில் வெளியிடுவதற்கும் இடையே உள்ள வித்தியாசத்தை தேர்தல் ஆணையம் அடிக்கோடிட்டுக் காட்டுகிறது. .
"வேட்பாளர் அல்லது அவரது முகவரைத் தவிர வேறு யாருக்கும் படிவம் 17C ஐ வழங்குவதற்கு எந்த சட்டப்பூர்வ ஆணையும் இல்லை" என்று தேர்தல் ஆணையம் கூறியது.
தேர்தல் நடத்தை விதிகள், 1961-ன் விதிகள் 49S மற்றும் 56C-ன் கீழ், தலைமை அதிகாரி, படிவம் 17C இன் பகுதி-I-ல் பதிவு செய்யப்பட்ட வாக்குகளின் கணக்கைத் தயாரித்து, வாக்கெடுப்பின் முடிவில் இருக்கும் ஒவ்வொரு வாக்குச் சாவடி முகவருக்கும் கிடைக்கும்படி செய்கிறார்.
விதிகள் கட்டமைப்பானது "கடந்த 60 ஆண்டுகளாக களத்தில் உள்ளது" என்றும் எந்த மாற்றத்திற்கும் கட்டமைப்பில் திருத்தம் தேவைப்படும் என்றும் ஆணையம் கூறியது.
வாக்குப்பதிவு நாளில் இரண்டு செய்திக்குறிப்புகளை வெளியிடுவதாகவும், இரவு 11.45 மணிக்கு ஒன்று உட்பட, பெரும்பாலான வாக்குப்பதிவுக் கட்சிகள் திரும்புவதற்கு எடுத்துக் கொள்ளும் நேரத்தைக் கணக்கில் எடுத்துக்கொள்கிறது.
அடுத்த நாள், வேட்பாளர்கள் முன்னிலையில் பதிவுகள் ஆய்வு செய்யப்பட்டு, வாக்காளர் வாக்குப்பதிவு செயலி, தரவுகளை நேரடி அடிப்படையில் பிரதிபலிக்கும். பதிவான மொத்த வாக்குகளில் பகுதி-II படிவம் 17C இல் உள்ள தகவல்கள் கல்லில் அமைக்கப்பட்டுள்ளன. படிவம் 17C இன் பகுதி-II எண்ணும் நாளில் எண்ணப்பட்ட வாக்குகளின் எண்ணிக்கையுடன் நிரப்பப்படுகிறது.
“...படிவம் 17C-ன் ஆரோக்கியமான வெளிப்பாடு, முழுத் தேர்தல் நடத்தையும் அவமதிப்புக்கு ஏற்றது. தற்போது, அசல் படிவம் 17C ஸ்ட்ராங் ரூமில் மட்டுமே உள்ளது மற்றும் கையொப்பம் உள்ள வாக்குச் சாவடி முகவர்களிடம் மட்டுமே நகல் உள்ளது... கண்மூடித்தனமாக வெளிப்படுத்துதல், இணையதளத்தில் பகிரங்கமாக பதிவிடுதல், எண்ணும் முடிவுகள் உட்பட படங்கள் மார்பிங் செய்யப்படுவதற்கான வாய்ப்பை அதிகரித்தன. இது முழுத் தேர்தல் செயல்முறையையும் சீர்குலைக்கும்” என்று தேர்தல் ஆணையம் கூறியது.
மனுதாரரைத் தாக்கிய தேர்தல் ஆணையம், இந்த மனு ஆதாரமற்ற குற்றச்சாட்டுகளை அடிப்படையாகக் கொண்டது என்று கூறியது.
“இந்தியத் தேர்தல் ஆணையம் ஒவ்வொரு தேர்தலையும் நடத்துவதற்கு அருகாமையில், ஆதாரமற்ற மற்றும் பொய்யான குற்றச்சாட்டுகளை (ஒரு) தேவையற்ற சந்தேகச் சூழலை உருவாக்கி, அவர்களை எப்படியாவது இழிவுபடுத்தும் வகையில் சில கூறுகள் மற்றும் சுயநலவாதிகள் உள்ளனர். அதே. சாத்தியமான எல்லா வழிகளிலும் சந்தேகம் மற்றும் சந்தேகத்தை எழுப்புவதற்கும், தவறான உறுதிப்பாடுகள் மற்றும் ஆதாரமற்ற குற்றச்சாட்டுகள் மூலம், இந்திய தேர்தல் ஆணையம் தேர்தல் நடத்துவது தொடர்பாக தவறான பிரச்சாரம்/வடிவமைப்பு/முயற்சிகள் தொடர்கின்றன என்பதை மிகவும் தாழ்மையுடன் சமர்ப்பிக்கிறோம்” என்று தேர்தல் ஆணையம் தெரிவித்துள்ளது.
இதற்கிடையில், காங்கிரஸ் புதன்கிழமை வாக்குப் பதிவு தரவுகளை வெளியிடுவதில் "தாமதம்" குறித்து கவலையை எழுப்பியது. காங்கிரஸ் தலைவர் பவன் கேரா தனது X பக்கத்தில், 4 கட்ட வாக்குப் பதிவில் தேர்தல் ஆணையம் நடக்கும் விசித்திரமான நிகழ்வுகள் குறித்து வாக்காளர்கள் கவலையடைந்துள்ளனர். முதலில், தேர்தல் ஆணையம் 10-11 நாட்கள் எடுத்து இறுதி எண்ணிக்கையை வெளியிடுகிறது,
பின்னர் உண்மையான நேர தரவுக்கும் இறுதி எண்ணிக்கைக்கும் இடையிலான வித்தியாசம் 1.7 கோடி வாக்குகளாக மாறும். காணாமல் போன மின்னணு வாக்குப்பதிவு இயந்திரங்கள் குறித்த விடை தெரியாத கேள்விகளும் மிகவும் கவலையளிக்கின்றன” என்று அவர் கூறினார்.
source https://tamil.indianexpress.com/india/no-legal-mandate-to-make-form-17c-public-says-ec-4597293