இந்தியாவிற்குச் செல்லும் மற்றும் அங்கிருந்து வரும் சர்வதேச விமானப் பயணங்கள் விரைவான மீட்சியின் பாதையில் இருப்பதால், இந்திய விமான நிறுவனங்கள், ஏழாண்டுகளில் இல்லாத அளவுக்கு – பயணிகளால் – வருமானம் ஈட்டி வருகின்றன. சிவில் விமானப் போக்குவரத்து இயக்குநரகத்தால் (DGCA) வெளியிடப்பட்ட டிசம்பர் காலாண்டிற்கான (அக்டோபர்-டிசம்பர் 2022) தரவுகளின் பகுப்பாய்வில் இது தெரியவந்தது.
2022 அக்டோபர்-டிசம்பர் மாதங்களில் சர்வதேச விமானங்களில் பயணித்த இந்திய விமான நிறுவனங்களின் ஒட்டுமொத்த சந்தைப் பங்கு 43.5 சதவீதமாக இருந்தது. இது 2019 ஆம் ஆண்டின் இதே காலகட்டத்தில் 39.2 சதவீதமாக இருந்தது, இது கோவிட், விமானத் துறையை முடக்குவதற்கு முன் வழக்கமான செயல்பாடுகளின் கடைசி முழு காலாண்டாகும்.
சந்தைப் பங்கில் இந்த விரிவாக்கத்தில் முதன்மையாக இண்டிகோ மற்றும் விஸ்டாரா முன்னணியில் உள்ளன.
உண்மையில், அக்டோபர்-டிசம்பர் பங்கு 2015 முதல் வழக்கமான சர்வதேச விமானச் செயல்பாடுகளைக் கொண்ட அனைத்து காலாண்டுகளிலும் மிக அதிகமாக உள்ளது.
2020 மற்றும் 2021 ஆம் ஆண்டின் அக்டோபர்-டிசம்பர் காலங்களை மதிப்பீடு விலக்குகிறது, ஏனெனில் அந்த நேரத்தில் வழக்கமான சர்வதேச விமானங்கள் மீண்டும் தொடங்கப்படவில்லை மற்றும் தற்காலிக ஏற்பாடுகள் இன்னும் உள்ளன. 2015 க்கு முந்தைய தரவு சிவில் விமானப் போக்குவரத்து இயக்குநரகத்தால் (DGCA) பொதுவில் கிடைக்கப்பெறவில்லை.
கடந்த ஆண்டு அக்டோபர்-டிசம்பர் மாதங்களில் இந்தியாவிற்குள் அல்லது வெளியே சென்ற 1.45 கோடி பயணிகளில், இந்தியன் ஏர்லைன்ஸ் 63.06 லட்சம் பயணிகளை ஏற்றிச் சென்றது.
1.45 கோடி எண்ணிக்கையானது 2019 டிசம்பர் காலாண்டில் காணப்பட்ட அளவின் 90 சதவீதத்தை நெருங்கியதாக தரவுகள் காட்டுகின்றன, இது சர்வதேச விமானச் செயல்பாடுகள் கொரோனாவுக்கு முந்தைய நிலைகளை விட குறிப்பிடத்தக்க தூரத்தில் இருப்பதாகக் கூறுகிறது. உள்நாட்டு விமான போக்குவரத்து ஏற்கனவே தொற்றுநோய்க்கு முந்தைய அளவை விட அதிகமாக உள்ளது.
இண்டிகோ மற்றும் விஸ்டாரா போன்ற விமான நிறுவனங்களால் சர்வதேச வழித்தடங்களில் அதிக கேபசிட்டி பயன்படுத்தப்படுவது; உக்ரைன் போரின் காரணமாக ரஷ்ய வான்வெளியைத் தவிர்ப்பதற்காக பல்வேறு வட அமெரிக்க விமான நிறுவனங்களின் விமானங்களைக் குறைத்தது; மற்றும் சீனாவில் கடுமையான பயணத் தடைகள் சமீபத்தில் தளர்த்தப்பட்டது போன்றவை சர்வதேச சந்தைப் பங்கில் இந்த எழுச்சியைத் தூண்டின.
கணிசமான சர்வதேச செயல்பாடுகளைக் கொண்ட ஆறு இந்திய விமான நிறுவனங்களில், இண்டிகோ, விஸ்தாரா, ஏர் இந்தியா மற்றும் கோ ஃபர்ஸ்ட் ஆகிய நான்கு விரிவாக்கத்தைக் கண்டன. ஸ்பைஸ்ஜெட் மற்றும் ஏர் இந்தியா எக்ஸ்பிரஸ் ஆகியவற்றின் சந்தைப் பங்கு சுருங்கியது.
சுவாரஸ்யமாக, இண்டிகோ, விஸ்தாரா மற்றும் கோ ஃபர்ஸ்ட் ஆகியவை, தங்களது சந்தைப் பங்கை விரிவுபடுத்துவதைத் தவிர, மூன்று ஆண்டுகளுக்கு முன்பு செய்ததை விட, டிசம்பர் காலாண்டில் சர்வதேச விமானங்களில் அதிக பயணிகளை ஏற்றிச் சென்றன.
மூன்று ஆண்டுகளுக்கு முன்பு 12.8 சதவீதமாக இருந்த சந்தையில் முன்னணியில் உள்ள இண்டிகோ பங்கு டிசம்பர் காலாண்டில் 15.6 சதவீதமாக விரிவடைந்துள்ளது. மேலும் சர்வதேச விமானங்களில் கூடுதலாக 1.54 லட்சம் பயணிகளை ஏற்றிச் சென்றது.
விஸ்தாராவின் சந்தைப் பங்கு 0.6 சதவீதத்திலிருந்து 2.6 சதவீதமாக உயர்ந்தது, மேலும் அது 2.74 லட்சம் பயணிகளை ஏற்றிச் சென்றது. Go First இன் சந்தைப் பங்கு-2 சதவீதத்திலிருந்து 2.4 சதவீதமாக- சற்று விரிவடைந்தது. அதன் சர்வதேச பயணிகள் எண்ணிக்கை சுமார் 15,000 அதிகமாக இருந்தது.
ஏர் இந்தியாவின் சந்தைப் பங்கு 11.5 சதவீதத்திலிருந்து 12.5 சதவீதமாக மேம்பட்டது, ஆனால் பயணிகளின் எண்ணிக்கை சுமார் 81,000 குறைந்துள்ளது. ஸ்பைஸ்ஜெட்டின் சந்தைப் பங்கு 5 சதவீதத்தில் இருந்து 3.5 சதவீதமாக சுருங்கியது, இந்த விமான நிறுவனம் 3.12 லட்சம் குறைவான சர்வதேச பயணிகளை ஏற்றிச் சென்றது.
இந்த எழுச்சி பெரும்பாலும் குறுகிய தூர சர்வதேச பிரிவில், குறிப்பாக இண்டிகோ விஷயத்தில் இருப்பதாக நிபுணர்கள் தெரிவித்தனர். சர்வதேச போக்குவரத்தைப் பற்றி நீங்கள் பேசினால், ஏர் இந்தியா மற்றும் விஸ்தாராவின் சிறிய அளவிலான பரந்த செயல்பாடுகளைத் தவிர, நம் விமான நிறுவனங்கள், பெரும்பாலும் ஃபீடர் கேரியர்களாக (மற்ற உலகளாவிய விமான நிறுவனங்களுக்கு) இருப்பதை நீங்கள் காண்கிறீர்கள்.
இண்டிகோ போன்ற ஒரு விமான நிறுவனம் குறைந்த மதிப்புள்ள பயணிகளை ஏற்றிச் செல்கிறது என்பதுதான் உண்மை. ஆனால் பெரிய நெட்வொர்க் விமான நிறுவனங்கள், நீண்ட தூர விமான சேவைகளை வழங்குகின்றன, அவை அதிக மதிப்புள்ளவை, என்று ஒரு மூத்த தொழில்துறை நிர்வாகி கூறினார்.
வெளிநாட்டு விமான நிறுவனங்களில், எமிரேட்ஸ் சற்றே மேம்பட்டு, உயர்ந்த சந்தைப் பங்கைத் தொடர்ந்தது. துபாயை தளமாகக் கொண்ட விமான நிறுவனம், அக்டோபர்-டிசம்பர் மாதங்களில் இந்தியாவிற்குள் மற்றும் வெளியே செல்லும் பயணிகளில் 9.5 சதவீத பங்கைக் கொண்டுள்ளது, இது மூன்று ஆண்டுகளுக்கு முன்பு இருந்த 9.1 சதவீதத்தை விட சற்று அதிகமாகும்.
எமிரேட்ஸ், 2019 டிசம்பர் காலாண்டுடன் ஒப்பிடும்போது 1.20 லட்சம் குறைவான பயணிகளை ஏற்றிச் சென்றது. சிங்கப்பூர் ஏர்லைன்ஸ் மூன்று ஆண்டுகளுக்கு முன்பு 2.8 சதவீதமாக இருந்த சந்தைப் பங்கை 4 சதவீதமாகப் பெற்றுள்ளது, மேலும் கூடுதலாக 1.26 லட்சம் பயணிகளை ஏற்றிச் சென்றது.
சீனா மற்றும் ஹாங்காங்கில் கோவிட் கட்டுப்பாடுகள் காரணமாக, கேத்தே பசிபிக் சந்தைப் பங்கில், 2.5 சதவீதம் முதல் 0.4 சதவீதம் வரை குறிப்பிடத்தக்க சுருக்கத்தைக் கண்டது.
ஓமன் ஏர், அபுதாபியின் எதிஹாட், ஸ்ரீலங்கன் ஏர்லைன்ஸ், எத்தியோப்பியன் ஏர்லைன்ஸ், தாய் ஏர்வேஸ் மற்றும் ஜெர்மனியின் லுஃப்தான்சா ஆகியவை இந்தியாவிற்குள் மற்றும் வெளியே செல்லும் பயணிகளில் குறிப்பிடத்தக்க சரிவைக் கண்ட மற்ற வெளிநாட்டு விமான நிறுவனங்கள் ஆகும்.
source https://tamil.indianexpress.com/business/overseas-air-travel-international-flights-india-international-flights-passengers-605799/