ஏர் இந்தியா எக்ஸ்பிரஸ் 'கேபின் பேக்கேஜ்-மட்டும்' கட்டணங்களை அறிமுகப்படுத்தியுள்ளது, இது குறைந்த கட்டண வகைகளுக்கு செக்-இன் பேக்கேஜ் சேவையை குறைக்கப் பல ஆண்டுகளுக்குப் பிறகு ஒரு இந்திய கேரியரின் புதிய முயற்சியாகும்.
ஜீரோ பேக்கேஜ்' அல்லது 'செக்-இன் பேக்கேஜ்' கட்டணங்கள் வட அமெரிக்கா, ஐரோப்பா மற்றும் தென்கிழக்கு ஆசியாவில் உள்ள பல குறைந்த கட்டண கேரியர்களால் வழங்கப்படுகின்றன. ஆனால் அவர்களின் போட்டித் திறனை மழுங்கடிக்கும் ஒழுங்குமுறை கட்டுப்பாடுகள் உள்ளிட்ட காரணிகளின் கலவையின் காரணமாக இந்த கட்டணங்கள் இந்தியாவில் ஒருபோதும் தொடங்கவில்லை.
செக்-இன் லக்கேஜ்களுக்கான கூடுதல் கட்டணமான ரூ.200 என்ற நிலையான 15-கிலோ அலவன்ஸுக்கு 2021ல் விதிக்கப்பட்ட ஒரு ஒழுங்குமுறை வரம்பு நீக்கப்பட்டாலும், விமான நிறுவனங்கள் காத்திருந்து பார்க்கத் தேர்வுசெய்தன.
இந்திய நுகர்வோர் லக்கேஜ் அலவன்ஸுக்குப் பழக்கப்பட்டவர்களாகக் காணப்பட்டனர், மேலும் 'செக்-இன் பேக்கேஜ்' கட்டணங்கள் விதிமுறையாக மாறுவதற்கு ஒரு முன்நிபந்தனையாக கேரியர்கள் படிப்படியாக பழக்கத்தை மாற்றுவதைக் கண்டனர்.
ஆனால் ஏர் இந்தியா எக்ஸ்பிரஸ் இந்த கட்டண வகையை அறிமுகப்படுத்தியது, இப்போது மற்ற இந்திய விமான நிறுவனங்களை, குறிப்பாக IndiGo, Akasa Air மற்றும் SpiceJet போன்ற எந்த வசதியும் இல்லாத கேரியர்களை இதைப் பின்பற்றத் தூண்டும். இது முன்னோக்கி செல்லும் இந்தியாவின் விமானக் கட்டணங்களின் கட்டமைப்பை கணிசமாக மாற்றும் என்று தொழில் வல்லுநர்கள் நம்புகின்றனர்.
ஏர் இந்தியா எக்ஸ்பிரஸின் புதிய கட்டண வகை எவ்வாறு செயல்படும்?
ஏர் இந்தியா எக்ஸ்பிரஸ் செவ்வாயன்று “எக்ஸ்பிரஸ் லைட் கட்டணங்களை” அறிவித்தது, அவை அடிப்படையில் ‘ஜீரோ செக்-இன் பேக்கேஜ்’ கட்டணங்கள், வழக்கமான கட்டணங்களை விட குறைவாக இருக்கும் என்று விமான நிறுவனம் கூறுகிறது (இதில் இலவச செக்-இன் பேக்கேஜ் அலவன்ஸ் அடங்கும்).
இந்த ஒப்பந்தத்தை இனிமையாக்கும் வகையில், ஏர் இந்தியா எக்ஸ்பிரஸ் 7 கிலோவுக்கு கூடுதலாக 3 கிலோ இலவச கேபின் பேக்கேஜ் அலவன்ஸை வழங்கி, கட்டணத்தில் சேர்க்கப்பட்டுள்ள மொத்த அலவன்ஸை 10 கிலோவாக எடுத்துக் கொண்டது.
எக்ஸ்பிரஸ் லைட் கட்டணத்தில் டிக்கெட்டுகளை முன்பதிவு செய்பவர்கள் தனித்தனியாக செக்-இன் பேக்கேஜ் அலவன்ஸை "குறிப்பிடத்தக்க தள்ளுபடி விலையில்" முன்பதிவு செய்யும் விருப்பம் உள்ளது. பயணிகள் விமான நிலையத்தில் செக்-இன் பேக்கேஜ் அலவன்ஸை வாங்கலாம், ஆனால் அது அவர்களுக்கு அதிகமாக செலவாகும்.
எக்ஸ்பிரஸ் லைட் கட்டணம் தற்போது விமானத்தின் இணையதளம் மற்றும் மொபைல் செயலியில் மட்டுமே கிடைக்கும்.
"எக்ஸ்பிரஸ் லைட் கட்டணத்தை அறிமுகப்படுத்துவது, இந்தியாவில் பறக்க ஒரு புதிய வழியாக இருக்கும் என்று நாங்கள் நம்புகிறோம், இது இந்தியாவிற்குச் செல்லும் மற்றும் இந்தியாவிலிருந்து பறக்கும் சர்வதேச விமான நிறுவனங்கள் உட்பட உலகெங்கிலும் உள்ள பயணிகளிடையே ஏற்கனவே பிரபலமான ஒரு கருத்தை விரிவுபடுத்துகிறது" என்று ஏர் நிறுவனத்தின் தலைமை வணிக அதிகாரி அங்கூர் கார்க் தி இந்தியன் எக்ஸ்பிரஸிடன் தெரிவித்தார்.
கட்டணங்களை நீக்குவது விமான நிறுவனங்களுக்கு எவ்வாறு பயனளிக்கும்?
கோட்பாட்டில், அன்பண்ட்லிங் என்பது தயாரிப்பு அல்லது சேவையை பல கூறுகளாகப் பிரித்து, ஒவ்வொரு கூறுகளையும் வெவ்வேறு விலையில் விற்பதைக் குறிக்கிறது. ஒற்றை, அனைத்தையும் உள்ளடக்கிய சலுகைக்குப் பதிலாக, தனிப்பட்ட சலுகைகளின் கூடுதல் சேர்க்கைகளின் அடிப்படையில் அதிக தேர்வுகளை வழங்குவதன் மூலம் சந்தையை அடுக்கி, விலை உணர்திறன் கொண்ட நுகர்வோரை ஈர்க்கும் யோசனையாகும்.
எளிமையாகச் சொன்னால், அன்பண்ட்லிங் என்பது அடிப்படை தயாரிப்பு மற்றும் அதன் அனைத்து மணிகள் மற்றும் விசில்களையும் தனித்தனியாக விற்பது, மேலும் வாங்குபவர் அதிக விலையுள்ள ஒரு சீரான பொருளை வாங்க கட்டாயப்படுத்தாமல், அவளுக்குத் தேவையான துணை நிரல்களை மட்டுமே தேர்வு செய்ய அனுமதிக்கிறது.
விமானக் கட்டணங்களில் இருந்து சாமான்கள் மற்றும் விமானத்தில் உணவு மற்றும் பான சேவைகள் போன்ற சேவைகளை பிரிப்பதன் மூலம், விமான நிறுவனங்கள் லாபத்தை அதிகப்படுத்தலாம், அதே நேரத்தில் சற்றே குறைந்த விலையில் பறக்கும் பொருட்டு அத்தகைய சேவைகளை கைவிடத் தயாராக இருக்கும் பயணிகளை ஈர்க்கலாம். விலை உணர்திறன் கொண்ட வாடிக்கையாளர்களைத் தவிர, இதுபோன்ற கட்டணங்கள் குறுகிய பணி பயணங்களில் கார்ப்பரேட் பயணிகளுக்கும் பொருந்தும்.
குறைந்த லக்கேஜ் சுமைகள் விமான நிறுவனங்களுக்கு எரிபொருள் செலவைச் சேமிக்க உதவுகின்றன. கூடுதலாக, அவர்கள் சரக்குக் கிடங்கில் இருக்கும் இடத்தைப் பயன்படுத்தி, சரக்குகளை இழுத்துச் செல்வதன் மூலம் துணை வருவாயைப் பெறலாம்.
இருப்பினும், சுவாரஸ்யமாக, பல குறைந்த கட்டண கேரியர்கள் முன்பு தொகுக்கப்படாத கட்டணங்களை மட்டுமே வழங்கியது, சில கூடுதல் வசதிகளைத் தேடும் போது குறைவான விலை உணர்திறன் கொண்ட பயணிகளைக் கவரும் வகையில், செக்-இன் பேக்கேஜ் அலவன்ஸ் மற்றும் உணவு போன்றவற்றைச் சேர்த்து தொகுக்கப்பட்ட கட்டணங்களை வழங்கத் தொடங்கியுள்ளன. .
இந்தியாவில் 'கேபின் பேக்கேஜ்-மட்டும்' கட்டணங்களின் வரலாறு என்ன?
இந்தியாவிற்குப் பறக்கும் மற்றும் இந்தியாவிலிருந்து வரும் பல வெளிநாட்டு கேரியர்கள் இப்போது பல ஆண்டுகளாக எந்த செக்-இன் அலவன்ஸும் இல்லாமல் நீக்கப்பட்ட விமானக் கட்டணங்களை வழங்கி வருகின்றன.
இந்திய கேரியர்கள் இந்த மாதிரியை முயற்சித்தனர் - ஆனால் இந்தியாவின் விமானப் போக்குவரத்து ஒழுங்குமுறை இயக்குநரகம் சிவில் விமானப் போக்குவரத்து இயக்குநரகம் (DGCA) மூலம் செக்-இன் பேக்கேஜ் கட்டணங்கள் விதிக்கப்பட்ட வரம்புகள் காரணமாக அவர்களால் தங்களுக்கு அல்லது தங்கள் பயணிகளுக்கு வணிக ரீதியாக லாபம் ஈட்ட முடியவில்லை.
2016-ம் ஆண்டில், டி.ஜி.சி.ஏ 'கேபின் பேக்கேஜ்-மட்டும்' கட்டணங்களை அனுமதித்தது, ஆனால் விமான நிலையங்கள் காசோலையுடன் விமான நிலையத்திற்குச் சென்ற பயணிகளுக்கு "குறைந்த கட்டணத்துடன் ஒப்பிடும்போது வழங்கப்படும் ஊக்கத்தொகை" மட்டுமே வசூலிக்க முடியும் என்று கூறியது. சாமான்களில். பூஜ்ஜிய செக்-இன் பேக்கேஜ் விமானக் கட்டணங்களுக்கான அதிகபட்ச ஊக்கத்தொகை ரூ. 200 ஆக இருந்ததால், அத்தகைய கட்டணங்களுக்கான செக்-இன் பேக்கேஜுக்கு அதிகபட்சமாக விமான நிறுவனங்கள் ரூ.200 (15 கிலோ வரை) வசூலிக்கலாம்.
டி.ஜி.சி.ஏ விதித்துள்ள குறைந்த உச்ச வரம்பு விமான நிறுவனங்களை வணிக ரீதியாக அன்பண்ட்லிங் விருப்பத்தைப் பயன்படுத்த அனுமதிக்கவில்லை என்றும், டி.ஜி.சி.ஏ இறுதியாக செக்-இன் சாமான்களுக்கான கட்டணங்கள் இல்லாமல் சேவைகளை தொடங்க அனுமதித்த பிறகும், ஏர் இந்தியா எக்ஸ்பிரஸ் தவிர வேறு எந்த இந்திய கேரியரும் 'கேபின் பேக்கேஜ்-மட்டும்' கட்டணங்களை அறிவித்தது இல்லை என்று தொழில்துறையினர் தெரிவித்தனர்.
source https://tamil.indianexpress.com/explained/air-india-express-how-hand-baggage-only-fares-work-3919274