சனி, 24 பிப்ரவரி, 2024

சி.பி.எஸ்.இ திறந்த புத்தகத் தேர்வுத் திட்டம்; அது என்ன? இது மாணவர்களை எப்படி பாதிக்கும்?

 மத்திய இடைநிலைக் கல்வி வாரியம் (CBSE) 9 முதல் 12 ஆம் வகுப்புகளுக்கான புத்தகத் தேர்வுகளின் சாத்தியக்கூறுகளை சரிபார்க்க ஒரு முன்னோடி ஆய்வை முன்மொழிந்துள்ளது

9 மற்றும் 10 ஆம் வகுப்புகளுக்கான ஆங்கிலம், கணிதம் மற்றும் அறிவியல் போன்ற பாடங்களுக்கும், 11 மற்றும் 12 ஆம் வகுப்புகளுக்கு ஆங்கிலம், கணிதம் மற்றும் உயிரியல் போன்ற பாடங்களுக்கும் நவம்பர்-டிசம்பர் மாதங்களில் தேர்வு செய்யப்பட்ட பள்ளிகளில் சோதனை நடத்தப்படும்.

தேசிய மதிப்பீட்டின் அடிப்படையில் இந்த மாதிரியான மதிப்பீட்டை சிபிஎஸ்இ முன்மொழிந்துள்ளது. பாடத்திட்ட கட்டமைப்பு (NCF) கடந்த ஆண்டு வெளியிடப்பட்டது.

இதுபோன்ற சோதனைகளை முடிக்க மாணவர்கள் எடுக்கும் நேரத்தை ஆய்வு செய்வதையும், ஆசிரியர்கள் மற்றும் மாணவர்களிடமிருந்து கருத்துக்களை சேகரிப்பதையும் வாரியம் நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது.

பைலட் தேர்வு ஜூன் மாதத்திற்குள் வடிவமைக்கப்பட்டு உருவாக்கப்படும். இதற்காக சிபிஎஸ்இ டெல்லி பல்கலைக்கழகத்தின் உதவியை நாடியுள்ளது.

திறந்த புத்தகத் தேர்வு என்றால் என்ன?

திறந்த புத்தகத் தேர்வில் (OBE), கேள்விகளுக்குப் பதிலளிக்க மாணவர்கள் தங்கள் புத்தகங்கள் மற்றும் குறிப்புகளைப் பார்க்க அனுமதிக்கப்படுகிறார்கள்.

திறந்த புத்தகத் தேர்வுகள் தடைசெய்யப்பட்ட வகையாகவோ அல்லது இலவச வகையாகவோ இருக்கலாம். தடைசெய்யப்பட்ட திறந்த புத்தக மதிப்பீட்டில், தேர்வு நடத்தும் அதிகாரியால் அங்கீகரிக்கப்பட்ட ஆய்வுப் பொருட்கள் மட்டுமே தேர்வின் போது அனுமதிக்கப்படும். இலவச வகைகளில், மாணவர்கள் தங்களுக்குப் பொருத்தமான எந்தப் பொருளையும் கொண்டு வரலாம்.

ஒரு மூடிய புத்தகத் தேர்வைப் போலன்றி, OBE களில் உள்ள சோதனைக் கேள்விகள், கிடைக்கும் உள்ளடக்கத்திலிருந்து தகவல்களை நகலெடுப்பதற்குப் பதிலாக, மாணவர்கள் கருத்துகளைப் பயன்படுத்த வேண்டிய வகையில் கட்டமைக்கப்பட்டுள்ளன. ஒரு மாணவர் பெரிய படத்தைப் புரிந்துகொள்கிறாரா மற்றும் கற்றுக்கொண்ட கருத்துகளில் பகுப்பாய்வு திறன்களைப் பயன்படுத்த முடியுமா என்பதைச் சோதிப்பதை அவர்கள் நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளனர்.

இந்திய மாணவர்களுக்கு இது ஒரு புதிய கருத்தா?

பிரபலமான அனுமானத்திற்கு மாறாக, திறந்த புத்தகத் தேர்வுகள் ஒரு புதிய யோசனை அல்ல. 2014 ஆம் ஆண்டில் சிபிஎஸ்இ மாணவர்களை ஏமாற்றுதல் மற்றும் தகவல் செயலாக்கத்தின் திறன்களைப் பெறுதல் ஆகியவற்றின் சுமையிலிருந்து விடுவிப்பதற்காக திறந்த உரை அடிப்படையிலான மதிப்பீட்டை (OBTA) அறிமுகப்படுத்தியது.

அப்போது, 9ஆம் வகுப்பில் ஹிந்தி, ஆங்கிலம், கணிதம், அறிவியல் மற்றும் சமூக அறிவியல் மற்றும் 11ஆம் வகுப்பின் இறுதித் தேர்வு பொருளாதாரம், உயிரியல் மற்றும் புவியியல் போன்ற பாடங்களில் OTBA அறிமுகப்படுத்தப்பட்டது. பரீட்சைக்கு நான்கு மாதங்களுக்கு முன்னதாக மாணவர்கள் தங்களுக்கு வழங்கப்பட்ட கற்றல் பொருட்களைப் பார்க்க அனுமதிக்கப்பட்டனர்.

எவ்வாறாயினும், 2017-18 கல்வியாண்டில் மாணவர்களிடையே "முக்கியமான திறன்களை" வளர்க்க இயலாமையின் காரணமாக வாரியம் நடைமுறையை நிறுத்தியது.

உயர்கல்வியில், OBEகள் மிகவும் பொதுவானவை. 2019 ஆம் ஆண்டில், அகில இந்திய தொழில்நுட்பக் கல்வி கவுன்சில் (AICTE) ஒரு ஆலோசனைக் குழுவின் பரிந்துரையின் அடிப்படையில் பொறியியல் கல்லூரிகளில் திறந்த புத்தகத் தேர்வுகளை அனுமதித்தது.

தொற்றுநோய்களின் போது, ​​டெல்லி பல்கலைக்கழகம், ஜாமியா மில்லியா இஸ்லாமியா, ஜவஹர்லால் நேரு பல்கலைக்கழகம் மற்றும் அலிகார் முஸ்லிம் பல்கலைக்கழகம் போன்ற பல மத்திய பல்கலைக்கழகங்கள் மாணவர்களை மதிப்பீடு செய்ய திறந்த புத்தகத் தேர்வை நடத்தின. ஐஐடி டெல்லி, ஐஐடி இந்தூர் மற்றும் ஐஐடி பாம்பே ஆகியவையும் ஆன்லைன் OBEகளை நடத்தின.

மிக சமீபத்தில், கேரளாவின் உயர்கல்வி தேர்வு சீர்திருத்த ஆணையம் திறந்த புத்தக வடிவத்தை பரிந்துரைத்தது.

திறந்த புத்தகத் தேர்வுகள் எளிதானதா?

பிரபலமான கருத்துக்கு மாறாக, திறந்த புத்தக மதிப்பீடுகள் பாரம்பரியமான தேர்வை விட எளிதானது அல்ல. அவை உண்மைகள் மற்றும் வரையறைகளுக்கு அப்பால் கற்றலை சோதிக்க வடிவமைக்கப்பட்டுள்ளன.

ஆசிரியர்களுக்கும், திறந்த புத்தகத் தேர்வுக்கான கேள்விகளை அமைப்பது ஒரு சவாலாக இருக்கலாம், ஏனெனில், பாரம்பரியத் தேர்வைப் போலல்லாமல், கேள்விகள் நேரடியாக இருக்க முடியாது.

சிபிஎஸ்இ இப்போது திறந்த புத்தகத் தேர்வை ஏன் முன்மொழிந்துள்ளது?

சிபிஎஸ்இயின் முன்மொழிவு பள்ளிக் கல்வி முறையில் திட்டமிடப்பட்ட பெரிய சீர்திருத்தங்களுக்கு ஏற்ப வருகிறது.

தேசிய கல்விக் கொள்கை 2020 இல் திறந்த புத்தகத் தேர்வு பற்றி எதுவும் குறிப்பிடப்படவில்லை என்றாலும், அது பரிந்துரைக்கும் முதன்மையான சீர்திருத்தங்களில் ஒன்று, மனப்பாடம் செய்வதிலிருந்து திறமை அடிப்படையிலான கற்றலுக்கு மாறுவதாகும்.

உதாரணமாக, ஒரு மாணவர் ஒளிச்சேர்க்கையின் கருத்தை மட்டும் கற்றுக் கொள்ளாமல், செயல்முறை மற்றும் தாவரங்களில் சூரிய ஒளியின் தாக்கத்தை ஒரு நடைமுறை திட்டத்தின் மூலம் நிரூபிக்க முடியும்.

அதேபோல், பள்ளிக் கல்விக்கான தேசிய பாடத்திட்டக் கட்டமைப்பும் தற்போதைய மதிப்பீட்டு செயல்முறையை சீர்திருத்த வேண்டியதன் அவசியத்தை எடுத்துக்காட்டுகிறது.

NCF SC மாணவர்களின் வெவ்வேறு கற்றல் பாணிகளுக்கு இடமளிக்கும், ஆக்கபூர்வமான கருத்துக்களை வழங்கக்கூடிய மற்றும் கற்றல் விளைவுகளை ஆதரிக்கக்கூடிய மதிப்பீடுகளை பரிந்துரைக்கிறது.

திறந்த புத்தகத் தேர்வுகளில் ஆராய்ச்சி என்ன சொல்கிறது?

புவனேஸ்வர் அகில இந்திய மருத்துவ அறிவியல் கழகத்தின் (AIIMS) மருத்துவ மாணவர்களிடையே நடத்தப்பட்ட 2021 ஆய்வின்படி, திறந்த புத்தகத் தேர்வுகள் மன அழுத்தத்தைக் குறைக்கும்.

கேம்பிரிட்ஜ் யுனிவர்சிட்டி பிரஸ்ஸில் வெளியிடப்பட்ட ஒரு பைலட் ஆய்வு, 2020 ஆம் ஆண்டில் ஆன்லைன் திறந்த புத்தகத் தேர்வின் சாத்தியக்கூறு மற்றும் ஏற்றுக்கொள்ளும் தன்மையை சரிபார்க்க செய்யப்பட்டது.

98 மாணவர்களில் 21.4% பேர் தோல்வியுற்றதாகவும், 78.6% பேர் தேர்ச்சி பெற்றதாகவும் ஆய்வின் முடிவில் தெரிவிக்கப்பட்டுள்ளது. இது குறித்து வெளியான ஆய்வறிக்கையில், “55 மாணவர்கள் மட்டுமே கருத்து தெரிவிக்க முன்வந்தனர்; இந்த மதிப்பீட்டின் சிறந்த நன்மை இது மன அழுத்தமில்லாதது என்று பெரும்பாலானோர் ஒப்புக்கொண்டனர்" எனத் தெரிவிக்கப்பட்டுள்ளது.

பெரும்பாலான மாணவர்கள் புகார் கூறிய குறைபாடு நெட்வொர்க் இணைப்பு சிக்கல்கள் ஆகும்.

மாணவர்களுக்கான திறந்த புத்தகத் தேர்வுகளைப் பயன்படுத்துவது குறித்து தனஞ்சய் அஷ்ரி மற்றும் பிபு பி சாஹூ ஆகியோரால் நடத்தப்பட்ட 2021 ஆய்வில், OBE இல் மாணவர்களின் சராசரி மதிப்பெண்கள் மூடப்பட்ட புத்தகத் தேர்வை விட அதிகமாக இருந்தாலும், பல்கலைக்கழகம் கவனம் செலுத்தவில்லை என்று கூறியுள்ளது.

நிர்மா பல்கலைக்கழகத்தின் நிதின் பிள்ளை மற்றும் மம்தா பிள்ளை ஆகியோரால் நடத்தப்பட்ட மற்றொரு ஆய்வில், திறந்த புத்தகத் தேர்வை எழுதுவது மற்றும் OBE இன் பலன்களைப் பெறுவதற்குத் தேவையான கருத்துகளை பகுப்பாய்வு செய்வதற்குத் தேவையான திறன்களை வளர்ப்பது குறித்து மாணவர்களுக்குப் பயிற்சி அளிக்க வேண்டியதன் அவசியத்தை வலியுறுத்தியுள்ளது.


source https://tamil.indianexpress.com/explained/cbses-open-book-exam-plan-what-is-it-why-now-how-it-can-impact-students-3984653