ஞாயிறு, 25 பிப்ரவரி, 2024

ஐ.ஐ.எம் வாரியத்தின் அதிகாரங்களை பறித்த மத்திய அரசு; நிதி ஆயோக் ஆலோசனையும் நிராகரிப்பு

 மத்திய அரசு கடந்த ஆண்டு ஆகஸ்ட் மாதம் ஐ.ஐ.எம் சட்டத்தில் திருத்தம் கொண்டு வந்தது. 20 இந்திய மேலாண்மை நிறுவனங்களின் நிர்வாக பொறுப்பை குடியரசுத் தலைவருக்கு வழங்கும் வகையில் சட்ட திருத்தம் கொண்ட வரப்பட்டு நிறைவேற்றப்பட்டது. 

இந்திய மேலாண்மை நிறுவனங்களின் சுயாட்சியை சிதைக்கும் வகையில் கொண்டு வரப்பட்ட இந்த சட்ட திருத்தம் தனது சொந்த நிலைப்பாட்டிற்கு எதிராகச் சென்றது மட்டுமல்லாமல், நிதி ஆயோக்கின் கருத்தையும் நிராகரித்தது. அவ்வாறு செய்ய வேண்டாம் என்று 

 நிதி ஆயோக் அறிவுறுத்தியுள்ளது என்றும்  தி இந்தியன் எக்ஸ்பிரஸ் கண்டறிந்தது. 

கடந்த ஆண்டு தொடக்கத்தில், கல்வி அமைச்சகம் இந்திய மேலாண்மை நிறுவனங்களின் (IIM) சட்டத்தில் திருத்தங்களை இறுதி செய்தபோது, ​​NITI ஆயோக், மார்ச் 2023-ல் கல்வி அமைச்சகத்திற்கு அனுப்பிய குறிப்பில், ஐஐஎம் வாரியங்களின் அனைத்து அதிகாரங்களையும் பறிப்பதற்கு எதிராக எச்சரித்தது. முக்கியமான ஒன்று - நிறுவனத்திற்கு எதிரான விசாரணைகளைத் தொடங்கும் திறன்.

மத்திய அரசின் உச்ச பொதுக் கொள்கை சிந்தனைக் குழுவான NITI ஆயோக், சட்டத்தின் 17வது பிரிவைத் தொடருமாறு கல்வி அமைச்சகத்தை தனது கருத்துக்களில் வலியுறுத்தியுள்ளது. சட்டத்தின் விதிகள் மற்றும் நோக்கங்களின்படி நிறுவனம் செயல்படத் தவறினால், விசாரணையைத் தொடங்குவதற்கு IIM-ன் ஆளுநர்கள் வாரியத்திற்கு (BoG) இந்தப் பிரிவு அதிகாரம் அளிக்கிறது.

பிரிவு 17, ஓய்வுபெற்ற உயர் நீதிமன்ற நீதிபதியால் விசாரணை நடத்தப்படும் என்றும், அதன் கண்டுபிடிப்புகளின் அடிப்படையில், இயக்குநரை நீக்க அல்லது வேறு ஏதேனும் தேவையான நடவடிக்கை எடுக்க வாரியத்திற்கு அதிகாரம் இருக்கும் என்று குறிப்பிடுகிறது.

NITI ஆயோக், குறிப்பிட்ட சில மாற்றங்களுடன் இருந்தாலும், அந்த பிரிவை தக்கவைக்க வாதிட்டது. அதன் கருத்துக்களில், அது பிரிவை வைத்திருப்பதற்கு ஆதரவாக வாதிட்டது, “இந்த வாரியமானது பல்வேறு தொழில்முறை அனுபவங்களைக் கொண்ட புகழ்பெற்ற நபர்களைக் கொண்டுள்ளது மற்றும் வேறுபட்ட ஆர்வமுள்ள பல்வேறு பங்குதாரர்களின் பிரதிநிதியாக உள்ளது. எனவே நிறுவனம் மற்றும்/அல்லது அதன் தலைமையால் புறக்கணிக்கப்படும் பங்குதாரர்களின் நலன்களைப் பாதுகாப்பதற்காக விசாரணையைத் தொடங்குவதற்கு வாரியத்திற்கு அதிகாரம் இருக்க வேண்டும்.

“பிரிவு 17-ஐ தவிர்த்து விட்டு, விசாரணையைத் தொடங்கும் அதிகாரத்தை பார்வையாளரிடம் (இந்திய குடியரசுத் தலைவர்) மட்டும் (பிரிவு 10A மூலம்) ஒப்படைப்பது மற்றும் விசாரணையைத் தொடங்க வாரியத்திற்கு எந்த உதவியும் வழங்காமல் இருப்பது, வாரியத்தின் நலனைப் பாதுகாப்பதில் முற்றிலும் சக்தியற்றதாகிவிடும். அது பிரதிநிதித்துவப்படுத்தும் பங்குதாரர்கள். 

பிரதிநிதித்துவக் கொள்கைகளின் அடிப்படையில், நியமனம் செய்யும் அதிகாரிகள் ஒழுங்கு விஷயங்களில் திறமையானவர்களாகக் கருதப்படுகிறார்கள். உயர் அதிகாரிகள் மேல்முறையீடு மற்றும் மறுபரிசீலனைக்காக கருதப்படுகின்றன,” என்று ஆயோக் மேலும் கல்வி அமைச்சகத்திற்கு எழுதியது.

ஒரு சமரசமாக, NITI ஆயோக், விசாரணைகளைத் தொடங்குவதற்கும், ஓய்வுபெற்ற உயர் நீதிமன்ற நீதிபதியால் அவற்றை நடத்துவதற்கும் வாரியம் தனது அதிகாரத்தைத் தக்க வைத்துக் கொள்ள அனுமதிக்க வேண்டும் என்று அமைச்சகத்திடம் பரிந்துரைத்தது. இந்த விசாரணைகளின் கண்டுபிடிப்புகள் குடியரசுத் தலைவர் பரிசீலனைக்கு சமர்ப்பிக்கலாம். எனினும், இந்த பரிந்துரையை கல்வி அமைச்சகம்  ஏற்கவில்லை.

நிறுவனத்தின் ஆளும் குழுவான வாரியத்திற்கு விசாரணை அதிகாரத்தை வழங்குவது, ஒரு நிறுவனத்திற்கு தன்னைத்தானே விசாரிக்கும் அதிகாரம் இருக்கும் என்று அமைச்சகம் வாதிட்டது. மேலும், திருத்தங்களின் கீழ், எந்தவொரு முறைகேட்டையும் பார்வையாளருக்கு தெரிவிக்கவும், விசாரணைக்கு பரிந்துரைக்கவும் வாரியம் எப்போதும் சுதந்திரமாக உள்ளது என்று அது கூறியது.

ஐஐஎம் சட்டத்தின் திருத்தம், ஐஐஎம் வாரியங்களை பார்வையாளர், ஜனாதிபதியின் அதிகாரத்தின் கீழ் திறம்பட வைக்கிறது, நியமனங்களில் அரசாங்கத்திற்கு குறிப்பிடத்தக்க செல்வாக்கை வழங்குகிறது. குழுவின் தலைவர், முன்பு அதன் உறுப்பினர்களால் தேர்ந்தெடுக்கப்பட்டார், இப்போது பார்வையாளரால் நியமிக்கப்படுவார். 

கூடுதலாக, ஐஐஎம் குழுவை இடைநிறுத்த அல்லது கலைப்பதற்கான நிபந்தனைகளை அரசாங்கம் தீர்மானிக்கும். மேலும், பார்வையாளருக்கு வழங்கப்பட்ட விரிவாக்கப்பட்ட அதிகாரங்கள் நிறுவனத்தின் சுயாட்சியை சிதைத்துவிட்டன; உதாரணமாக, ஐஐஎம் நிர்வாகத்தால் கடைப்பிடிக்கப்பட வேண்டிய விசாரணைகள் மற்றும் உத்தரவுகளை ஜனாதிபதி வழங்கலாம்.


source https://tamil.indianexpress.com/india/govt-clipped-powers-of-iim-board-rejected-niti-advice-3994843