ராஜ்யசபா தேர்தல் ஏன் முக்கியமானது?
லோக்சபா சபாநாயகரால் பண மசோதாக்களாக நியமிக்கப்பட்டவற்றைத் தவிர, சட்டங்களை இயற்றுவதில் ஆளும் கட்சி மற்றும் எதிர்க்கட்சி ஆகிய இரு கட்சிகளுக்கும், ஒவ்வொரு ராஜ்யசபா இடமும் முக்கியம். ஏனெனில் சட்ட முன்வடிவு, சட்டமாக மாற, ராஜ்ய சபாவின் ஒப்புதல் தேவை.
ராஜ்யசபா அல்லது மாநிலங்களவையில் 245 இடங்கள் உள்ளன. 123 என்ற பாதியை எட்டுவது ஒருபுறம் இருக்க, கடந்த மூன்றரை தசாப்தங்களில் எந்த ஆளும் கட்சியும் 100 என்ற எண்ணிகையைத் தொட்டதில்லை. பா.ஜ.க தலைமையிலான என்டிஏ ஏப்ரல் மாதத்தில் 100ஐத் தொட்டது, ஆனால் பா.ஜ.க உறுப்பினராக இருந்த ஐந்து நியமன உறுப்பினர்களின் ஓய்வுக்குப் பிறகு அதன் பலம் இப்போது 95 ஆகக் குறைந்துள்ளது.
வேளாண்ச் சட்டங்கள், ஜம்மு காஷ்மீர் மறுசீரமைப்புச் சட்டம் அல்லது குடியுரிமை திருத்தச் சட்டம் போன்ற முக்கியமான மசோதாக்களை கூட்டணிக் கட்சிகள் மற்றும் அ.தி.மு.க, பிஜு ஜனதா தளம் மற்றும் ஒய்எஸ்ஆர் காங்கிரஸ் போன்ற பிற கட்சிகளின் ஆதரவுடன் NDA அரசாங்கம் இதுவரை நிறைவேற்றியுள்ளது.
பண மசோதாக்கள் விஷயத்தில் மாநிலங்களவைக்கு வரையறுக்கப்பட்ட பங்கு உள்ளது. இது ஒரு பண மசோதாவை திருத்த முடியாது, ஆனால் ஒரு குறிப்பிட்ட காலத்திற்குள் திருத்தங்களை பரிந்துரைக்க முடியும், மேலும் லோக்சபா இவை அனைத்தையும் அல்லது சிலவற்றை, ஏற்கலாம் அல்லது நிராகரிக்கலாம்.
ராஜ்யசபா தேர்தல் எத்தனை முறை நடத்தப்படுகிறது?
ராஜ்யசபா நிரந்தரமான சபை, கலைக்க முடியாது. சபை தொடர்ச்சியை உறுதி செய்வதற்காக, அதன் உறுப்பினர்களில் மூன்றில் ஒரு பகுதியினர் ஒவ்வொரு இரண்டாம் ஆண்டும் ஓய்வு பெறுகின்றனர், அரசியலமைப்பின் 83(1) பிரிவின் கீழ், இந்த காலியிடங்களை நிரப்ப “இரு ஆண்டு தேர்தல்கள்” நடத்தப்படுகின்றன. ஒரு உறுப்பினரின் பதவிக்காலம் ஆறு ஆண்டுகள்.
245 உறுப்பினர்களில் 12 பேர் குடியரசுத் தலைவரால் நியமிக்கப்படுகின்றனர். 233 பேர் இந்தியாவிலுள்ள மாநிலங்கள் மற்றும் டெல்லி மற்றும் புதுச்சேரி யூனியன் பிரதேசங்களின் பிரதிநிதிகளாக உள்ளனர். ராஜினாமா, இறப்பு அல்லது தகுதி நீக்கம் காரணமாக ஏற்படும் காலியிடங்கள் இடைத்தேர்தல் மூலம் நிரப்பப்படுகின்றன, மேலும் தேர்ந்தெடுக்கப்பட்டவர்கள் தங்களுக்கு முன் பதவியில் இருந்தவர்களின் எஞ்சிய பதவிக் காலத்திற்கு சேவை செய்கிறார்கள்.
சட்டப்பிரிவு 80(3)ன் கீழ், நியமனம் செய்யப்பட்ட 12 உறுப்பினர்களும் இலக்கியம், அறிவியல், கலை போன்ற விஷயங்களில் சிறப்பு அறிவு அல்லது நடைமுறை அனுபவம் பெற்றிருக்க வேண்டும். ஒரு நியமன உறுப்பினர் நியமிக்கப் பெற்ற ஆறு மாதங்களுக்குள் கட்சியில் சேரலாம்.
ராஜ்யசபா தேர்தல்: யார் வாக்களிக்கிறார்கள்? எப்படி?
ராஜ்யசபா எம்.பி.க்கள் மறைமுக தேர்தல் மூலம் எம்.எல்.ஏ.க்களால் தேர்ந்தெடுக்கப்படுகின்றனர். சட்டப்பிரிவு 80(4) மாநில சட்டசபைகளின் தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட உறுப்பினர்களால் விகிதாசார பிரதிநிதித்துவ முறையின் மூலம் ஒரே ஒரு மாற்றத்தக்க வாக்கு மூலம் உறுப்பினர்கள் தேர்ந்தெடுக்கப்பட வேண்டும் என்று குறிப்பிடுகிறது.
அரசியலமைப்பின் நான்காவது அட்டவணை, ஒவ்வொரு மாநிலத்தின் மக்கள்தொகை அடிப்படையில் மாநிலங்கள் மற்றும் யூனியன் பிரதேசங்களுக்கு ராஜ்யசபா இடங்களை ஒதுக்குவது தொடர்பாக குறிப்பிடுகிறது. உதாரணமாக, உத்தரபிரதேசத்தில் 31 ராஜ்யசபா இடங்களும், கோவாவில் 1 இடமும் உள்ளன. காலியிடங்களை விட அதிகமான வேட்பாளர்கள் போட்டியிட்டால், தேர்தல்கள் நடத்தப்படுகின்றன; இல்லையெனில், வேட்பாளர்கள் போட்டியின்றி தேர்ந்தெடுக்கப்படுவார்கள்.
வாக்குகள் எப்படி எண்ணப்படுகின்றன?
ஒரு வேட்பாளருக்கு தேவைப்படும் வாக்குகளின் எண்ணிக்கையானது, காலியிடங்களின் எண்ணிக்கை மற்றும் சபையின் பலத்தைப் பொறுத்தது. ஒரே ஒரு இடம் மட்டும் காலியாக இருந்தால், 1961 ஆம் ஆண்டு தேர்தல் ஆணையத்தின் தேர்தல் நடத்தை விதிகளின் கீழ் தேவையான ஒதுக்கீடு, பதிவான வாக்குகளின் எண்ணிக்கையை எடுத்து, அதை 2 ஆல் வகுத்து, 1 ஐக் கூட்டி கணக்கிடப்படுகிறது. உதாரணமாக, சட்டசபை உறுப்பினர்களால் 100 வாக்குகள் பதிவானால், ராஜ்யசபா வேட்பாளருக்கு தேவை:
100/2 + 1 = 51 வாக்குகள்
ஒன்றுக்கு மேற்பட்ட காலியிடங்கள் இருந்தால், ஒவ்வொரு முதல் விருப்பு வாக்குக்கும் 100 ஒதுக்கப்பட்ட மதிப்பின் அடிப்படையில் சமன்பாடு இருக்கும். அனைத்து வேட்பாளர்களுக்கும் வரவு வைக்கப்பட்ட வாக்குகளின் மதிப்புகள் மொத்தமாக உள்ளன. காலியிடங்களின் எண்ணிக்கையை விட மொத்தம் 1 ஆல் வகுக்கப்படுகிறது, மேலும் இந்த விகிதத்தில் 1 சேர்க்கப்படுகிறது.
உதாரணமாக, ஒரு சட்டமன்ற உறுப்பினர்கள் 100 பேர் 3 ராஜ்யசபா காலி இடங்களுக்கு வாக்களித்தால், எந்தவொரு வேட்பாளருக்கும் தேவையான ஒதுக்கீடு
(100 × 100)/(3 + 1) + 1 = 2501
எந்தவொரு இடத்திற்கும், வேட்பாளர்கள் குறிப்பிட்ட எண்ணிக்கையைப் பெறத் தவறினால், இரண்டாவது விருப்பு வாக்குகள் கணக்கில் எடுத்துக்கொள்ளப்படும், ஆனால் குறைந்த மதிப்பு.
தற்போதைய தேர்தல் எத்தனை இடங்களுக்கு நடைபெறுகிறது?
15 மாநிலங்களில் உள்ள 57 இடங்களுக்கு தேர்தல் நடைபெறுகிறது. ஆனால் ஹரியானா, மகாராஷ்டிரா, ராஜஸ்தான் மற்றும் கர்நாடகா ஆகிய நான்கு மாநிலங்களில் இருந்து 16 இடங்களுக்கு மட்டுமே தேர்தல் தேவைப்பட்டது. மீதமுள்ள 41 வேட்பாளர்கள் கடந்த வாரம் போட்டியின்றி தேர்ந்தெடுக்கப்பட்டதாக அறிவிக்கப்பட்டது. இதில் காங்கிரஸ் தலைவர் ப சிதம்பரம், முன்னாள் காங்கிரஸ் தலைவர் கபில் சிபல், ஆர்எல்டி தலைவர் ஜெயந்த் சவுத்ரி மற்றும் ஆர்ஜேடியின் மிசா பார்தி ஆகியோர் அடங்குவர்.
ஹரியானாவில் (இரண்டு காலியிடங்கள்) மூன்றாவது வேட்பாளரான மீடியா அதிபர் கார்த்திகேய ஷர்மாவும், ராஜஸ்தானில் (நான்கு காலியிடங்கள்) ஐந்தாவது வேட்பாளரான ஜீ குழும நிறுவனரும் எஸ்செல் தலைவருமான சுபாஷ் சந்திரா பா.ஜ.க ஆதரவுடன் சுயேட்சையாக போட்டியிடுவதாலும் தேர்தல்கள் அவசியமாகியுள்ளன.
கர்நாடகாவில் ஆளும் பா.ஜ.க, காங்கிரஸ் மற்றும் ஜே.டி(எஸ்) ஆகிய கட்சிகள் நான்காவது இடத்திற்கு வேட்பாளர்களை நிறுத்தியதால், தேர்தல் நடத்த வேண்டிய கட்டாயம் ஏற்பட்டது. மகாராஷ்டிராவிலும் 6 இடங்களுக்கு 7 பேர் போட்டியிடுகின்றனர்.
இந்த தேர்தல் முடிவுகள் தேசிய ஜனநாயகக் கூட்டணி மற்றும் எதிர்க்கட்சிகளின் பலத்தை எந்த அளவுக்குப் பாதிக்கும்?
ஓய்வு பெறும் 57 உறுப்பினர்களில் 24 பேர் பா.ஜ.க.,வைச் சேர்ந்தவர்கள். ஏற்கனவே 14 இடங்களில் வெற்றி பெற்றுள்ள அக்கட்சி, 16 இடங்களில் 6 இடங்களை கைப்பற்றும் பலம் பெற்றுள்ளது. கர்நாடகா மற்றும் மகாராஷ்டிராவில் அதன் கூடுதல் வேட்பாளர்களைக் கணக்கிடவில்லை, தேர்தலுக்குப் பிறகு பா.ஜ.க.,வின் பலம் 91 ஆக இருக்கும். அதனுடன் சேர்த்து காலியாக இருக்கும் ஏழு நியமன இடங்களும் பா.ஜ.க.,வுக்கு கிடைக்கும்.
காங்கிரசுக்கு 29 உறுப்பினர்கள் உள்ளனர். அதன் உறுப்பினர்கள் ஏழு பேர் ஓய்வு பெறுகின்றனர் மற்றும் அதன் நான்கு வேட்பாளர்கள் போட்டியின்றி தேர்ந்தெடுக்கப்பட்டுள்ளனர். மேலும் இருவரின் தலைவிதியில் நிச்சயமற்ற நிலை நிலவி வரும் நிலையில் கட்சி மேலும் 4 இடங்களில் வெற்றி பெறுவது உறுதி. எனவே அதன் பலம் 30-32 வரை செல்லும்.
பஞ்சாப் சட்டமன்ற தேர்தலில் மிகப்பெரிய வெற்றி பெற்றதால், அதன் பலம் 3ல் இருந்து 10 ஆக உயர்ந்துள்ள ஆம் ஆத்மி கட்சிதான் அதிக இதில் லாபம் ஈட்டுகிறது. ஒய்எஸ்ஆர்சிபியின் பலமும் 6ல் இருந்து 9 ஆக உயரும்.
மசோதாக்களை நிறைவேற்றுவதைத் தாண்டி, ராஜ்யசபா இடங்களின் எண்ணிக்கை ஏன் முக்கியம்?
ராஜ்யசபா சில சிறப்பு அதிகாரங்களை கொண்டுள்ளது. மாநிலப் பட்டியலில் பட்டியலிடப்பட்ட ஒரு விஷயத்தில் நாடாளுமன்றம் சட்டம் இயற்ற வேண்டும் என்பது “தேசிய நலனுக்காக அவசியமானது அல்லது உகந்தது” என்று கூறி, மூன்றில் இரண்டு பங்கு உறுப்பினர்களுக்குக் குறையாமல் பெரும்பான்மையுடன் கூடிய தீர்மானத்தை ராஜ்ய சபாவில் நிறைவேற்றி, வாக்களித்தால் தான், அந்த விஷயத்தில் சட்டம் இயற்றும் அதிகாரத்தை நாடாளுமன்றம் பெற முடியும். அத்தகைய தீர்மானம் அதிகபட்சம் ஒரு வருடத்திற்கு அமலில் இருக்கும் ஆனால் இதேபோன்ற தீர்மானத்தை நிறைவேற்றுவதன் மூலம் இந்த காலத்தை ஒரு வருடத்திற்கு ஒரு முறை நீட்டிக்க முடியும்.
யூனியன் மற்றும் மாநிலங்களுக்கு பொதுவான ஒன்று அல்லது அதற்கு மேற்பட்ட அகில இந்திய சேவைகளை உருவாக்க பரிந்துரைக்கவும் அதே வழியை பின்பற்றலாம். அத்தகைய சேவைகளை உருவாக்க பாராளுமன்றம் அதிகாரம் பெற்றுள்ளது.
மேலும், தேசிய அவசரநிலை ஏற்பட்டால், ஒரு மாநிலத்தில் அரசியலமைப்பு இயந்திரம் தோல்வியுற்றால் அல்லது நிதி அவசரநிலை ஏற்பட்டால், அரசியலமைப்பின் மூலம் அதிகாரம் பெற்ற குடியரசுத் தலைவர் பிரகடனங்களை வெளியிடும்போது, ராஜ்யசபாவுக்கு ஒரு பங்கு உண்டு. அத்தகைய ஒவ்வொரு பிரகடனமும் ஒரு குறிப்பிட்ட காலத்திற்குள் பாராளுமன்றத்தின் இரு அவைகளாலும் அங்கீகரிக்கப்பட வேண்டும்.
இருப்பினும், சில சூழ்நிலைகளில், ராஜ்யசபா சிறப்பு அதிகாரங்களை அனுபவிக்கிறது. மக்களவை கலைக்கப்பட்ட நேரத்தில் ஒரு அறிவிப்பு வெளியிடப்பட்டால் அல்லது அதன் ஒப்புதலுக்கு அனுமதிக்கப்பட்ட காலத்திற்குள் லோக்சபா கலைக்கப்பட்டால், அரசியலமைப்பின் 352, 356 மற்றும் 360 வது பிரிவின் கீழ் குறிப்பிடப்பட்ட காலத்திற்குள் அதை அங்கீகரிக்கும் தீர்மானம் மாநிலங்களவையில் நிறைவேற்றப்பட்டால், அந்த பிரகடனம் செல்லுபடியனதாக இருக்கும்.
source https://tamil.indianexpress.com/explained/explained-electing-rajya-sabha-mps-464555/