வெள்ளி, 10 ஜூன், 2022

UPI உடன் கிரெடிட் கார்டுகளை இணைக்க ரிசர்வ் வங்கி திட்டம்

 

Explained: The RBI plan to link credit cards with UPI: கிரெடிட் கார்டுகளை யுனிஃபைட் பேமெண்ட்ஸ் இன்டர்ஃபேஸுடன் (UPI) இணைக்க அனுமதிக்க இந்திய ரிசர்வ் வங்கி முன்மொழிந்துள்ளது. புதன்கிழமை தனது பணவியல் கொள்கை உரையில் இந்த அறிவிப்பை வெளியிடும் போது, ​​RBI கவர்னர் சக்திகாந்த தாஸ், ஒருங்கிணைப்பு முதலில் உள்நாட்டு ரூபே கிரெடிட் கார்டுகளுடன் தொடங்கும் என்று கூறினார். RuPay நெட்வொர்க் மற்றும் UPI இரண்டும் இந்திய தேசிய பேமண்ட் கழகம் (NPCI) என்ற ஒரே அமைப்பால் நிர்வகிக்கப்படுகின்றன.

இந்த நடவடிக்கையின் முக்கியத்துவம் என்ன?

UPI மற்றும் கிரெடிட் கார்டுகளின் இணைப்பு UPI இன் பரவலான பயன்பாடு அடிப்படையில் இந்தியாவில் கிரெடிட் கார்டு பயன்பாடு பெரிதாக்கப்படுவதற்கு வழிவகுக்கும் என்று தொழில் வல்லுநர்கள் நம்புகின்றனர். இந்தியாவில் கிரெடிட் கார்டுகள் மூலம் UPI இல் கிரெடிட்டை உருவாக்குவதற்கான வழிகளையும் இந்த ஒருங்கிணைப்பு திறக்கிறது, கடந்த சில ஆண்டுகளில், ஸ்லைஸ் (Slice), யூனி (Uni), ஒன் (One) போன்ற பல ஸ்டார்ட்அப்கள் உருவாகியுள்ளன. இந்த நடவடிக்கை UPI இன் பெரிய பயனர் தளத்தில் வங்கி மூலம் பயன்பாட்டை அதிகரிக்க ஒரு உந்துதலாக இருக்கலாம். இதுவரை, யுபிஐ உடன் டெபிட் கார்டுகள் மற்றும் வங்கிக் கணக்குகள் மட்டுமே இணைக்கப்பட்டுள்ளன.

“இது பயனர்களுக்கு கூடுதல் வசதியை வழங்கும் மற்றும் டிஜிட்டல் பணப்பரிமாற்றத்தின் நோக்கத்தை மேம்படுத்தும்” என்று சக்தி காந்த தாஸ் கூறினார்.

இதில் உள்ள தடைகள் என்ன?

இணைப்பு நடக்கும் முன் கவனிக்க வேண்டிய சில ஒழுங்குமுறை பகுதிகள் உள்ளன. உதாரணமாக, கிரெடிட் கார்டுகள் மூலம் செய்யப்படும் UPI பரிவர்த்தனைகளுக்கு வணிகர் தள்ளுபடி விகிதம் (MDR) எவ்வாறு பயன்படுத்தப்படும் என்பது தெளிவாகத் தெரியவில்லை.

MDR என்பது ஒரு வணிகர் தங்கள் வாடிக்கையாளர்களிடம் இருந்து கிரெடிட் மற்றும் டெபிட் கார்டுகள் மூலம் பணம் பெறுவதற்கு அவர்களின் வங்கியால் வசூலிக்கப்படும் கட்டணமாகும். ஜனவரி 2020 முதல் நடைமுறையில் உள்ள ஒரு விதிமுறையின்படி, UPI மற்றும் RuPay ஆகியவை பூஜ்ஜிய-MDR என்ற நிலையில் உள்ளது, அதாவது இந்த பரிவர்த்தனைகளுக்கு எந்த கட்டணமும் விதிக்கப்படாது, இது பயனர்கள் மற்றும் வணிகர்களால் UPI-ஐ ஏராளமாக ஏற்றுக்கொள்வதற்கு ஒரு முக்கிய காரணமாகும். எவ்வாறாயினும், இந்த விதிமுறை பணம் செலுத்தும் துறையில் இருந்து பின்னடைவை எதிர்கொண்டுள்ளது, இது அவர்கள் கட்டமைத்துள்ள கட்டணச் சூழலின் “நிதி உள்கட்டமைப்பில் முதலீடு செய்வதற்கும் பராமரிப்பதற்கும்” திரட்டுபவர்களின் திறனைக் கட்டுப்படுத்துகிறது என்று வாதிட்டது. UPI இல் பூஜ்ஜிய-எம்டிஆர் பொருந்தக்கூடியது, விசா மற்றும் மாஸ்டர்கார்டு போன்ற பிற கார்டு நெட்வொர்க்குகள் இன்னும் கிரெடிட் கார்டுகளுக்கு UPI இல் இணைக்கப்படாமல் இருப்பதற்கு ஒரு காரணமாக இருக்கலாம்.

பெரிய விஷயம் எது?

“UPI ஆனது இந்தியாவில் 26 கோடிக்கும் அதிகமான தனிப்பட்ட பயனர்கள் மற்றும் ஐந்து கோடி வணிகர்களுடன் இயங்குதளத்தில் மிகவும் உள்ளடக்கிய கட்டண முறையாக மாறியுள்ளது. சமீபத்திய ஆண்டுகளில் UPI இன் முன்னேற்றம் இணையற்றது. பல நாடுகளும் தங்கள் நாடுகளில் இதே போன்ற வழிமுறைகளை கடைப்பிடிப்பதில் எங்களுடன் ஈடுபட்டுள்ளன,” என்று ரிசர்வ் வங்கி கவர்னர் சக்தி காந்த தாஸ் கூறினார்.


மே மாதத்தில், UPI ஆனது ரூ.10 டிரில்லியனுக்கும் அதிகமான மதிப்புள்ள 5.95 பில்லியன் பரிவர்த்தனைகளைச் செயல்படுத்தியது. கூடுதலாக, அதிகரித்து வரும் பணவீக்கத்தைக் கட்டுப்படுத்த ரிசர்வ் வங்கி பெஞ்ச்மார்க் விகிதங்களை அதிகரித்தாலும், இது போன்ற நடவடிக்கையானது நாட்டில் கடன் சார்ந்த நுகர்வுகளை அதிகரிப்பதை நோக்கமாகக் கொண்டிருக்கலாம்.

source https://tamil.indianexpress.com/explained/credit-card-upi-linking-explained-464838/