Explained: Fake e-commerce reviews, and what can be done to curb them: “உலகளவில் கிடைக்கும் சிறந்த நடைமுறைகளை” ஆய்வு செய்த பிறகு, இ-காமர்ஸ் வலைத்தளங்களில் தயாரிப்புகளின் போலி மதிப்புரைகளைத் (ரிவ்யூ) தடுக்க ஒரு கட்டமைப்பை உருவாக்க திட்டமிட்டுள்ளதாக மத்திய அரசு சமீபத்தில் கூறியுள்ளது. மே 29 அன்று நுகர்வோர் விவகார அமைச்சகம், இ-காமர்ஸ் நிறுவனங்கள் மற்றும் நுகர்வோர் உரிமை குழுக்கள் ஆகியவற்றின் பிரதிநிதிகளின் கூட்டத்திற்குப் பிறகு இது அறிவிக்கப்பட்டது.
கூட்டத்திற்குப் பிறகு வெளியிடப்பட்ட அறிக்கையில், நுகர்வோர் விவகாரங்கள் துறை (DoCA) பணம் செலுத்தி பதிவிடப்பட்ட மதிப்புரைகள் மற்றும் சரிபார்க்கப்படாத மதிப்பாய்வுகளை ஒரு சவாலாக சுட்டிக் காட்டியது, மேலும் ஒரு கட்டமைப்பின் அவசியத்தை அடிக்கோடிட்டுக் காட்டியது.
போலியான மதிப்புரைகள் என்றால் என்ன, உலகெங்கிலும் உள்ள நாடுகள் இந்தப் பிரச்சனையை எவ்வாறு கையாள்கின்றன?
ஏன் போலி மதிப்புரைகள் ஒரு பெரிய சிக்கலை ஏற்படுத்துகின்றன?
ஐரோப்பிய ஒன்றியத்தின் மிக உயர்ந்த சட்டத்தை உருவாக்கும் அமைப்பான ஐரோப்பிய பாராளுமன்றத்தின் 2015 ஆவணத்தில் போலி மதிப்புரைகள் பின்வருமாறு வரையறுக்கப்பட்டுள்ளன: “இவை உண்மையான நுகர்வோரின் நேர்மையான மற்றும் பாரபட்சமற்ற கருத்து அல்ல, அல்லது நுகர்வோரின் உண்மையான அனுபவத்தைப் பிரதிபலிக்காத தயாரிப்பு, சேவை அல்லது வணிகத்தின் மதிப்பாய்வு.”
ஜனவரி 20, 2022 முதல் ஐரோப்பிய ஆணையத்தின் அறிக்கையையும் DoCA மேற்கோள் காட்டியது, அதில் (ஆணையம்) சுட்டிக்காட்டப்பட்ட 223 இணையதளங்களில் பாதிக்கும் மேற்பட்டவை நுகர்வோருக்கு உண்மைத் தகவலை வழங்குவதற்கான வழிகாட்டுதல்களைப் பின்பற்றவில்லை என்று கூறியது.
இந்திய சூழ்நிலையைப் பற்றி பேசுகையில், “இ-காமர்ஸ் என்பது ஒரு மெய்நிகர் ஷாப்பிங் அனுபவத்தை உள்ளடக்கியிருப்பதால், தயாரிப்பைப் பார்க்கவோ அல்லது பரிசோதிக்கவோ எந்த வாய்ப்பும் இல்லாமல், நுகர்வோர் ஏற்கனவே பொருட்கள் அல்லது சேவையை வாங்கிய பயனர்களின் கருத்து மற்றும் அனுபவத்தைப் பார்க்க இ-காமர்ஸ் தளங்களில் வெளியிடப்பட்ட மதிப்புரைகளை பெரிதும் நம்பியுள்ளனர். இதன் விளைவாக, போலியான மற்றும் தவறான மதிப்புரைகள் காரணமாக, நுகர்வோர் பாதுகாப்புச் சட்டம், 2019 இன் கீழ் நுகர்வோர் உரிமையான தகவல் பெறும் உரிமை மீறப்படுகிறது.
இந்தியாவில், நுகர்வோர் பாதுகாப்புச் சட்டம், 2019 இன் கீழ் போலியான மதிப்புரைகள் நுகர்வோர் உரிமைகளுக்கு அச்சுறுத்தலை ஏற்படுத்துகின்றன. அதேநேரம், “சேவைகள் அல்லது பொருட்கள், பொருட்களின் தரம், அளவு, ஆற்றல், தூய்மை, தரம் மற்றும் விலையைப் பற்றித் தெரிவிக்க நுகர்வோருக்கு உரிமை உண்டு” என்று சட்டம் கூறுகிறது”.
ஆன்லைன் மதிப்புரைகளை மக்கள் எவ்வளவு நம்பியிருக்கிறார்கள்?
ஐரோப்பிய ஒன்றிய ஆவணங்கள் பல ஆய்வுகளில் 70% முதல் 80% பேரின் வாங்கும் முடிவில் ஆன்லைன் மதிப்புரைகள் ஒரு பங்கைக் கொண்டிருப்பதாகக் குறிப்பிடுகின்றன.
இ-காமர்ஸ் துறையின் வளர்ச்சியுடன், வெளிப்படைத்தன்மையின் தேவை அதிகரித்துள்ளது. உலகளாவிய மேலாண்மை ஆலோசனை நிறுவனமான கியர்னியின் 2018 அறிக்கையில், 2030 ஆம் ஆண்டளவில் இந்தியாவில் இ-காமர்ஸ் துறையின் மதிப்பு 40 பில்லியன் டாலர் அல்லது ரூ. 3 லட்சம் கோடிக்கு மேல் இருக்கும் என்று மதிப்பிடப்பட்டுள்ளது.
ஜூன் 2020 இல், இ-காமர்ஸ் நிறுவனமான மிந்த்ரா அவர்களின் ‘எண்ட் ஆஃப் ரீசன் சேலின்’ போது 7 லட்சத்திற்கும் அதிகமான முதல் முறை வாடிக்கையாளர்களைக் கண்டது, இது இந்த துறையின் வளர்ச்சியின் பிரதிபலிப்பாகும்.
DoCA இன் செயலாளர் ரோஹித் குமார் சிங், இந்தியாவில், மதிப்பாய்வாளரின் நம்பகத்தன்மையை உறுதிப்படுத்துவது மற்றும் தளத்தின் தொடர்புடைய பொறுப்பு ஆகியவை போலி மதிப்புரைகளுக்கு எதிரான போராட்டத்தில் இரண்டு முக்கிய பிரச்சினைகளாகும்.
மேலும், ஈ-காமர்ஸ் நிறுவனங்கள் தங்கள் வலைத்தளங்களில் காண்பிக்க “மிகவும் பொருத்தமான மதிப்புரைகளை” எவ்வாறு தேர்வு செய்கிறார்கள் என்பதை வெளிப்படுத்த வேண்டும், அவர் கூறினார்.
போலி மதிப்புரைகளின் வெவ்வேறு ஆதாரங்கள் உள்ளதா?
2015 அறிக்கையில், பல்வேறு வகையான போலி மதிப்புரை ஆதாரங்கள் அடையாளம் காணப்பட்டன. நுகர்வோர் ஒரு தயாரிப்பை எதிர்மறையாக மதிப்பாய்வு செய்கிறார்கள், ஏனெனில் அவர்கள் நம்பத்தகாத எதிர்பார்ப்புகளைக் கொண்டிருக்கலாம் என ஒரு ஆதாரம் கூறியது. மற்றொன்று, ஹோட்டல்கள் அல்லது கடைகள் போன்ற சேவை ஆபரேட்டர்கள், எதிர்மறையான மதிப்புரைகளை எதிர்க்க முயல்கின்றனர்.
அடுத்த இரண்டு வகைகள் மிகவும் ஒழுங்கமைக்கப்பட்ட போலி மதிப்புரைகளை உருவாக்குகின்றன. ஒன்று தள்ளுபடிகள், வவுச்சர்கள் போன்ற நிறுவனங்கள் வழங்கும் ஊக்கத்தொகைகளுக்குப் பதிலாக எழுதப்பட்டவை, மற்றொன்று நிறுவனங்கள் தங்கள் ஆன்லைன் நற்பெயரை நிர்வகிப்பதில் நிறுவனங்களுக்கு உதவும் ஆபரேட்டர்கள் மூலம் பிறப்பிக்கப்பட்டவை.
2015 ஐரோப்பிய நாடாளுமன்ற அறிக்கை கூறுவது போல், போலி மதிப்புரைகளைக் கண்டறிவது கடினம் மற்றும் தவறான மதிப்பாய்வை வழங்க மதிப்பாய்வாளர் பணம் பெற்றுள்ளார் என்பதை நிரூபிப்பது கடினம்.
2020 ஆம் ஆண்டு ஆய்வில், ஹார்வர்ட் பிசினஸ் ரிவ்யூ அமெரிக்காவில் உள்ள தனியார் ஃபேஸ்புக் குழுக்களில் போலி மதிப்புரைகளுக்கான பெரிய மற்றும் செழிப்பான சந்தை கண்டுபிடிக்கப்பட்டதாகக் கூறியது.
“விற்பனையாளர்கள் இந்தக் குழுக்களைப் பயன்படுத்தி, தங்கள் தயாரிப்புகளை வாங்குவதற்கு மக்களைச் சேர்ப்பதற்கும், ஒரு உண்மையான 5 ஸ்டார் மதிப்பாய்வை வழங்குவதற்கும், செய்து பின்னர் அவர்களுக்கு கட்டணம் செலுத்துவார்கள்… அது தயாரிப்பு விலை, ஏதேனும் வரிகள் மற்றும் கட்டணங்கள் மற்றும் சில சந்தர்ப்பங்களில், $5-10 கமிஷன்,” என்று ஆய்வின் ஒரு பகுதி கூறுகிறது.
இது மேலும் கூறியது: “விற்பனையில் குறிப்பிடத்தக்க ஊக்கத்தை மாற்றியமைக்கப்பட்ட மதிப்புரைகளின் அதிகரிப்பு, இந்த தயாரிப்புகள் அவற்றின் விற்பனை தரவரிசையில் சராசரியாக 12.5% வளர்ச்சியை அனுபவிக்கின்றன.”
இதை தடுக்க என்ன செய்யலாம்?
இந்த சிக்கலைச் சமாளிப்பதற்கான ஒரு கட்டமைப்பைப் பற்றி இந்தியா பேசும் நிலையில், போலி மதிப்புரைகளை சட்டவிரோதமாக்குவதாக இங்கிலாந்து சமீபத்தில் கூறியது. ஐரோப்பிய ஒன்றியம் அதன் நியாயமற்ற வணிக நடைமுறைகள் கட்டளையின் கீழ் போலி மதிப்புரைகளை உள்ளடக்கியது. இந்த உத்தரவை தெளிவுபடுத்தி, அது கூறியது: “அமலாக்கத்தை எளிதாக்குவதற்கு, தயாரிப்புகளை விளம்பரப்படுத்துவதற்காக தவறான நுகர்வோர் மதிப்புரைகளை விற்பது, வாங்குவது மற்றும் சமர்ப்பிப்பது தடைசெய்யப்பட்டுள்ளது என்று வெளிப்படையாக வழங்கப்பட்டுள்ளது. மேலும், மதிப்புரைகளைக் கையாள்வது குறித்து நுகர்வோருக்குத் தெரிவிக்க வேண்டிய தெளிவான கடமை இப்போது உள்ளது.
ஈ-காமர்ஸ் வலைத்தளங்களும் தங்கள் நம்பகத்தன்மையை பாதிக்கும் இந்த சிக்கலை சரிசெய்ய முயற்சித்தன.
அமேசான் போலி மதிப்புரைகளை களைய “இயந்திர கற்றல் கருவிகள் மற்றும் மனித ஆய்வாளர்களை” பயன்படுத்துகிறது என்று கூறுகிறது. இதேபோல், 2019 ஆம் ஆண்டில் 2 மில்லியனுக்கும் அதிகமான இடுகைகளை அதன் இணையதளத்தில் இருந்து அகற்றியதாக டிரிபேட்வைசர் கூறுகிறது. அந்த ஆண்டில் மொத்தத்தில் சுமார் 8% இடுகைகள் அகற்றப்பட்டன. வங்கிகளால் பயன்படுத்தப்படும் “மோசடி கண்டறிதல் தொழில்நுட்பத்தை” பயன்படுத்தி இது செய்யப்பட்டது.
source https://tamil.indianexpress.com/explained/explained-fake-e-commerce-reviews-curb-them-461677/