6 12 2022
ஐரோப்பிய ஒன்றியம் (ஜி7) மற்றும் ஆஸ்திரேலிய முன்மொழிவு ரஷ்ய கடல்வழி எண்ணெய் மீதான விலை வரம்பு திங்களன்று அமலுக்கு வந்த நிலையில், செவ்வாயன்று எண்ணெய் விலை உயர்ந்தது.
ராய்ட்டர்ஸ் தரவுகளின்படி, உலகளாவிய எண்ணெய் அளவுகோல்களான ப்ரெண்ட் மற்றும் வெஸ்ட் டெக்சாஸ் இன்டர்மீடியட் கச்சா எண்ணெய் – செவ்வாயன்று ஆரம்ப வர்த்தகத்தில் ஒரு பீப்பாய்க்கு 60-70 சென்ட்கள் உயர்ந்தது.
விலை வரம்பு எவ்வாறு வேலை செய்யும்?
டிசம்பர் 5 முதல், ஐரோப்பிய ஒன்றியம், மே மாதத்தில் முதலில் அறிமுகப்படுத்தப்பட்ட திட்டத்தை செயல்படுத்துவதாகக் கூறியது.
G7 மற்றும் ஆஸ்திரேலியாவும் ரஷ்ய கச்சா எண்ணெய் ஏற்றுமதியில் விலை உச்சவரம்பை விதிக்கும் திட்டத்தில் கையெழுத்திட்டன, தற்போது ஒரு பீப்பாய்க்கு $60 என்று நிர்ணயிக்கப்பட்டு உள்ளது.
கையொப்பமிட்ட நாடுகளில் உள்ள நிறுவனங்கள், ஷிப்பிங், இன்சூரன்ஸ், தரகு மற்றும் பிற சேவைகளை ரஷ்ய கச்சா எண்ணெய் ஏற்றுமதிகளுக்கு நீட்டிப்பதைத் தடுக்கும் வகையில் விலை உச்சவரம்பு அடிப்படையில் நிர்ணயிக்கப்பட்டுள்ளது.
இது டிசம்பர் 5 முதல் நடைமுறைக்கு வந்ததால், தேதிக்குப் பிறகு கப்பல்களில் “ஏற்றப்படும்” ஏற்றுமதிகளுக்கு மட்டுமே பொருந்தும் மற்றும் போக்குவரத்தில் உள்ள ஏற்றுமதிகளுக்கு பொருந்தாது.
இந்த விலை வரம்பில் உள்ள சிக்கல்கள் என்ன?
ஐரோப்பிய ஒன்றியமும் அமெரிக்காவும் ஒரு உடன்பாட்டுக்கு வருவதற்கு கிட்டத்தட்ட ஆறு மாதங்கள் ஆகும் என்ற உண்மை இந்த முன்மொழிவின் சிக்கலான தன்மையையும், ஒரு நபருக்கு வருவதற்கு குழுக்களுடன் உள்ள உள் சண்டையையும் பிரதிபலிக்கிறது. சிக்கல்கள் இரண்டு அம்சங்களில் உள்ளன:
ஒரு தீர்வாக, விலை வரம்பு இரண்டு மாறுபட்ட நோக்கங்களைச் சமப்படுத்த முயல்கிறது. ரஷ்யாவின் எண்ணெய் மற்றும் எரிவாயு வருவாயை ஒரே நேரத்தில் உலகளாவிய எண்ணெய் விநியோகத்தை சுருக்காமல் எப்படி குறைக்கலாம், இது பணவீக்கத்தை மேலும் தூண்டலாம்? அங்குதான் பிரச்சனை இருக்கிறது.
மே மாதம், ஐரோப்பிய ஒன்றியம் முதன்முதலில் தடையை முன்மொழிந்தபோது, இது ரஷ்யாவின் எண்ணெய் பணப்புழக்கத்திற்கு பெரும் அடியாக இருக்கும் என்று அனுமானம் இருந்தது. ஐரோப்பிய ஷிப்பிங் லைனர்கள் மற்றும் காப்பீட்டாளர்கள் நீண்ட காலமாக உலகளாவிய எரிசக்தி சந்தைகளில் ஒரு பிடியை வைத்துள்ளனர் என்பதே இதற்கு மேலும் பலத்தை கொடுத்தது.
ஆனால் இங்குள்ள தடை என்னவெனில், தடை என்பது ரஷ்யாவை அழுத்தும் நோக்கம் கொண்டதாக இருந்தாலும், அது ரஷ்ய கச்சா எண்ணெய்யின் மீது தடையாக இருப்பதை அனுமதிக்க முடியாது.
ஏனெனில் ரஷ்ய எண்ணெய் உலக எண்ணெய் சந்தையில் நுழையவில்லை என்றால், கச்சா விலைகள் சாத்தியமாகலாம். ஸ்பைக், ஐரோப்பிய ஒன்றியம் மற்றும் அமெரிக்காவில் உள்ள நுகர்வோர்களையும், உலகின் பிற பகுதிகளிலும் பாதிப்பை ஏற்படுத்துகிறது.
பணவீக்க அதிகரிப்பின் கவலை மிகவும் உண்மையானது.
ஏன் $60 இல், விலை வரம்பு எந்த மாற்றத்தையும் ஏற்படுத்த வாய்ப்பில்லை?
வாஷிங்டனை தளமாகக் கொண்ட இன்ஸ்டிடியூட் ஃபார் இன்டர்நேஷனல் ஃபைனான்ஸின் தலைமைப் பொருளாதார நிபுணர் ராபின் ப்ரூக்ஸ் கடந்த வாரம் இதுதொடர்பாக ஒரு ட்வீட் செய்திருந்தார்.
அதில், “$30 வரம்பு ரஷ்யாவிற்குத் தகுதியான நிதி நெருக்கடியைக் கொடுக்கும்” எனத் தெரிவித்திருந்தார்.
மேலும், போலந்து மற்றும் பால்டிக் நாடுகள் உள்ளிட்ட நாடுகள் மிக அதிகமாக இருப்பதாகக் குறிப்பிட்டுள்ளன, இது ரஷ்யாவின் முக்கிய ஏற்றுமதி மாறுபாட்டான Urals கச்சாவின் தற்போதைய சந்தை விலையுடன் பரவலாக உள்ளது.
எனவே, அடிப்படையில், பொருளாதாரத் தடை மற்றும் விலை வரம்பு திட்டமானது, ரஷ்ய கச்சா எண்ணெய்க்கான தற்போதைய சந்தை விலையை விட சற்றே குறைவாக இருப்பதால், சிறிய அளவிலான பிரச்னையாக இருந்தது. வோர்டெக்சா தரவுகளின்படி, ரஷ்ய எண்ணெய் ஏற்கனவே ப்ரெண்ட் கச்சா எண்ணெய்க்கான $85 உடன் ஒப்பிடும்போது ஒரு பீப்பாய்க்கு சுமார் $68 தள்ளுபடியில் வர்த்தகம் செய்யப்படுகிறது.
மேலும், $60 இன் விலை வரம்பு ரஷ்யாவின் முக்கிய கச்சா வகைகளான யூரல்ஸ் போன்றவற்றின் உற்பத்திச் செலவை விட அதிகமாக உள்ளது.
இது ஒரு பீப்பாய்க்கு $20-$44 பிராந்தியத்தில் இருக்கும் என்று எகனாமிஸ்ட் மதிப்பீட்டின்படி கருதப்படுகிறது.
ஒரு பீப்பாய்க்கு $60 என்ற விலை உச்சவரம்பு குறிப்பிடத்தக்க பண மெத்தையை உள்ளடக்கியதால், மாஸ்கோ கச்சா எண்ணெயை பம்ப் செய்வதற்கும் அதை வாங்க விரும்பும் வாடிக்கையாளர்களுக்கு வழங்குவதற்கும் வணிகரீதியான காரணத்தை தொடர்ந்து கொண்டிருக்கும்.
இந்த $60 வரம்பு காலப்போக்கில் குறைக்கப்படலாம் என்று முடிவெடுத்த பிறகு EU தலைவர்கள் மேற்கோள் காட்டியுள்ளனர்.
ஆனால் பிரச்சனை ஒளியியலில் உள்ளது. குழுவாக $60 விலை வரம்பைக் கொண்டு வர கிட்டத்தட்ட 6 மாதங்கள் ஆனது, மேலும் இந்த எண்ணிக்கை உக்ரேனுடனான போரைத் தக்கவைக்க அதிபர் விளாடிமிர் புடின் பயன்படுத்தி வரும் மாஸ்கோவின் எண்ணெய் இலாபத்தில் ஒரு குறைபாட்டை ஏற்படுத்தவில்லை.
ஆய்வாளர்களின் கூற்றுப்படி, விலை வரம்பு சுமார் $50 ஆக இருந்திருந்தால், அது ரஷ்யாவின் எண்ணெய் விளிம்புகளில் சாப்பிடத் தொடங்கியிருக்கும், ஆனால் அந்த எண்ணிக்கை கூட ரஷ்யாவின் உற்பத்திச் செலவை விட அதிகமாக இருந்திருக்கும்.
$45 இல் கூட, பொருளாதார நம்பகத்தன்மையின் பார்வையில் இருந்து மீண்டும் தொடங்குவதற்கு கடினமாக இருக்கும் கிணறுகளை மூடுவதைத் தவிர்ப்பதற்காக மாஸ்கோ கச்சா விற்பனையைத் தொடர ஊக்கமளிக்கும் என்று ஆய்வாளர்கள் கருதுகின்றனர்.
மேலும், அட்லாண்டிக் கவுன்சிலின் குளோபல் எனர்ஜி சென்டரின் துணை இயக்குனரான ரீட் பிளேக்மோரின் ஒரு கட்டுரையில், “கப்பல் துறையினர் தவறாகக் குறிப்பிடுவது அல்லது மறைப்பது சாத்தியமாகும். அதன் சரக்குகளின் தோற்றம்” மற்றும் அதற்கு வரலாற்று முன்னுதாரணங்கள் உள்ளன எனத் தெரிவித்துள்ளார்.
மேலும், ரஷ்ய உற்பத்தி வளாகத்தின் சில பகுதிகளுக்கான விலக்குகள் (ஜப்பானால் பெரிதும் நிதியளிக்கப்பட்ட சாகலின்-2 திட்டம் உட்பட) “அன்-கேப்ட்” ரஷ்ய பீப்பாய்கள் இன்னும் சந்தையில் இருக்கும் என்று அவர்கள் குறிப்பிட்டுள்ளனர்.
ரஷ்ய கச்சா எண்ணெய்களை உள்ளடக்கிய கலவைகளை விலை வரம்பு முழுமையாகக் குறிப்பிடவில்லை, ரஷ்ய பீப்பாய்களை “சுத்திகரிக்கப்பட்ட அல்லது ஓரளவு சுத்திகரிக்கப்பட்ட தயாரிப்புகள் மூலம்” திசைதிருப்ப கூடுதல் வாய்ப்புகள் இருக்கலாம் என்று பரிந்துரைக்கிறது.
நடைமுறையில், சேவை வழங்குநர்கள் தங்கள் வாடிக்கையாளர்களிடம் ரஷ்யாவுடன் இணைக்கப்பட்ட கச்சா எண்ணெயை தொப்பி-இணக்க விலையில் வாங்கியதற்கான ஆதாரத்தைக் கேட்டால் மட்டுமே விலை வரம்பு செயல்படும்.
நவம்பர் இறுதியில், அமெரிக்க கருவூலத் திணைக்களத்தின் வெளிநாட்டுச் சொத்துக் கட்டுப்பாட்டு அலுவலகம் (OFAC) தொப்பியைத் தொடர ஒரு தீர்மானத்தை வெளியிட்டது.
மேலும், கப்பல் மற்றும் காப்பீட்டு நிறுவனங்களுக்கு ஒவ்வொரு கப்பலுக்கும் தங்கள் வாடிக்கையாளர்கள் எவ்வளவு செலுத்துகிறார்கள் என்பது பற்றிய முழுமையான தகவல் இல்லை என்று அதன் வழிகாட்டுதலில் கூறியது.
எளிமையான மற்றும் ஏற்கனவே நிலையான, ஒப்பந்த விதிகள் மூலம் ஒப்பந்தம் மதிக்கப்பட்டுள்ளது என்பதற்கான சான்றொப்பங்களைக் கோருமாறு தொழில்துறைக்கு அழைப்பு விடுக்கப்பட்டது.
ஐரோப்பிய ஒன்றியம் மற்றும் அமெரிக்காவிற்கான முக்கிய கவலையானது, விலை வரம்புக்கு அப்பாற்பட்டு, சீனா, துருக்கி, இந்தோனேஷியா மற்றும் இந்தியா போன்ற நாடுகளுக்கு ஐரோப்பிய அல்லாத கப்பல் வழித்தடங்கள் மூலம் ரஷ்ய எண்ணெயை அனுப்புவதாகும்.
ஆயில் கேப் திட்டத்தில் இணைந்த டேங்கர்களைப் பயன்படுத்த மறுப்பதாகவும், மேற்கத்திய நாடு அல்லாத டேங்கர்கள் மற்றும் காப்பீட்டு நிறுவனங்களின் சிறிய குழுவை நம்பி அதன் எண்ணெய் ஏற்றுமதியை குறைக்கலாம் என்றும் மாஸ்கோ ஏற்கனவே கூறியுள்ளது.
இது ரஷ்யாவை எவ்வாறு பாதிக்கிறது?
Nord Stream 1 பைப்லைன் மூலம் ஐரோப்பாவுக்கான பாய்ச்சலைக் குறைப்பதற்கான ரஷ்யாவின் முடிவின் காரணமாக உலகளாவிய எண்ணெய் விலைகள் மற்றும் குறைந்த எரிவாயு விற்பனையின் தளர்வு காரணமாக, 2022 ஆம் ஆண்டின் இரண்டாவது காலாண்டிலிருந்து ரஷ்யாவின் ஏற்றுமதி வருவாய் குறைந்துள்ளது.
ஆனால் இவை அனைத்தையும் மீறி, இந்த ஆண்டு மாஸ்கோவின் நடப்புக் கணக்கு உபரி $250 பில்லியனுக்கு மேல் இருக்கும் என்று கணிக்கப்பட்டுள்ளது.
இது சீனாவிற்கு அடுத்தபடியாக உள்ளது. மேலும் $60 இல் உள்ள விலை வரம்பு அதன் வருவாயை உண்மையில் பாதிக்காது, கச்சா விலை தற்போது இருக்கும் இடத்தில் உள்ளது.
கச்சா எண்ணெய் வீழ்ச்சியடைந்து, விலை உச்சவரம்பு நீடித்தால், அது முற்றிலும் வேறு கதையாக இருக்கலாம்.
இந்தியாவின் நிலை என்ன?
உக்ரைன் மீதான ஆக்கிரமிப்பிற்குப் பிறகு ரஷ்யா மீது அமெரிக்கா தலைமையிலான பொருளாதாரத் தடைகள் இருந்தபோதிலும், இந்தியா அதைத் தொடராமல், “எதிர்வரும் எதிர்காலத்தில்” மாஸ்கோவுடனான தனது வர்த்தகத்தை இரட்டிப்பாக்க முடிவு செய்துள்ளது.
புதுடெல்லியின் நிலைப்பாடு, இப்போதைக்கு, அத்தகைய விலை வரம்பு ஏற்பாட்டிற்கு உறுதியற்றதாக உள்ளது.
இந்நிலையில், நவம்பர் 9 அன்று, வெளியுறவு அமைச்சர் எஸ் ஜெய்சங்கர் மற்றும் ரஷ்ய வெளியுறவு மந்திரி செர்ஜி லாவ்ரோவ் ஆகியோர் மாஸ்கோவில் சந்தித்தனர்.
மேலும் இந்தியா தொடர்ந்து மாஸ்கோவிலிருந்து கொள்முதல் செய்யும் என்று தெளிவுபடுத்தியது.
ஆனால், உலகின் மூன்றாவது பெரிய எண்ணெய் மற்றும் எரிவாயு நுகர்வோர் என்ற முறையில், வருமான அளவுகள் மிக அதிகமாக இல்லாத நுகர்வோர் என்ற வகையில், இந்திய நுகர்வோர் மிகவும் சாதகமான விதிமுறைகளில் சிறந்த அணுகலைப் பெறுவதை உறுதி செய்வது நமது அடிப்படைக் கடமையாகும்.
சர்வதேச சந்தைகள். அந்த வகையில், மிகவும் நேர்மையாக, இந்தியா-ரஷ்யா உறவு நமக்கு சாதகமாக செயல்பட்டதைக் கண்டோம். எனவே, இது எனக்கு சாதகமாக இருந்தால், அதைத் தொடர விரும்புகிறேன், ”என்று ஜெய்சங்கர் மாஸ்கோவில் கூறினார்.
இரு நாடுகளுக்கும் இடையிலான வர்த்தக அளவுகளில் அதிகரிப்பு முக்கியமாக இந்தியாவால் தள்ளுபடி செய்யப்பட்ட ரஷ்ய கச்சா எண்ணெயை கடுமையாக இறக்குமதி செய்ததன் பின்னணியில் வந்துள்ளது.
ரஷ்யா-உக்ரைன் போருக்கு முன்பு ரஷ்யாவிலிருந்து மொத்த கச்சா எண்ணெயில் 1 சதவீதத்திற்கும் குறைவாகவே இறக்குமதி செய்த இந்தியா, தற்போது தனது மொத்த தேவையில் 20 சதவீதத்தை இறக்குமதி செய்கிறது.
இந்தியாவிற்கு கச்சா எண்ணெய் வழங்குவதில் முதல் இரண்டு இடங்களில் இருந்த ஈராக் மற்றும் சவூதி அரேபியாவிலிருந்து கச்சா எண்ணெய் இறக்குமதியானது, இந்தியாவின் மொத்த இறக்குமதியில் முறையே 21 மற்றும் 16 சதவிகிதம் ஆகும்.
source https://tamil.indianexpress.com/explained/why-the-g7s-oil-price-cap-is-unlikely-to-impact-russia-553802/