28 12 2022
இந்தியாவின் மிகப்பெரிய எதிர்க்கட்சியான இந்திய தேசிய காங்கிரஸ் (INC), டிசம்பர் 28 அன்று அதன் 138ஆவது நிறுவன நாளைக் கொண்டாடியது.
சமீபத்தில் தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட கட்சியின் தலைவர் மல்லிகார்ஜுன் கார்கே, புதுடெல்லியில் உள்ள அகில இந்திய காங்கிரஸ் கமிட்டி தலைமையகத்தில் கட்சித் தொண்டர்களிடம் உரையாற்றினார்.
அப்போது, “தலித்கள், ஏழைகளின் பிரச்னைகளை உடைக்க காங்கிரஸ் துணிச்சலை எடுத்ததால் இன்று இந்தியா முன்னேறியுள்ளது. அனைவரையும் அழைத்துச் செல்லும் கொள்கையை இது காட்டுகிறது,” என்றார்.
மேலும், பல்வேறு கட்சி உறுப்பினர்கள் கட்சியின் சமூக ஊடக கணக்குகளில் இருந்து வாழ்த்து செய்திகளைப் பகிர்ந்து கொண்டனர், அதன் வரலாற்றின் வீடியோக்கள் மற்றும் புகைப்படங்கள் இடம்பெற்றுள்ளன, இந்திய சுதந்திரப் போராட்டத்தில் கட்சியின் பங்கு மற்றும் சுதந்திர இந்தியாவில் பங்கு பற்றிய காணொலிகளும் உள்னன.
டிசம்பர் 28, 1885 இல், இந்திய தேசிய காங்கிரஸ் எவ்வாறு உருவானது, பிளவுகள் மற்றும் கருத்து வேறுபாடுகளுக்கு மத்தியில் அது எவ்வாறு அதன் தற்போதைய நிலைக்கு வந்தது என்பதைப் பார்ப்போம்.
காங்கிரஸ் எப்படி உருவானது
ஆங்கில அதிகாரத்துவ அதிகாரியான ஆலன் ஆக்டேவியன் ஹியூம் அல்லது ஏஓ ஹியூம் இந்த அமைப்பின் நிறுவனராகக் கருதப்படுகிறார்.
டிசம்பர் 28, 1885 அன்று, மும்பையில் உள்ள கோகுல்தாஸ் தேஜ்பால் சமஸ்கிருதக் கல்லூரியில் இந்திய தேசிய காங்கிரஸின் முதல் அமர்வுக்கு 72 சமூக சீர்திருத்தவாதிகள், பத்திரிகையாளர்கள் மற்றும் வழக்கறிஞர்கள் கூடியிருந்தனர்.
அந்த நேரத்தில், இந்தக் குழுவின் நோக்கம், நடந்துகொண்டிருக்கும் காலனித்துவ ஆட்சியிலிருந்து சுதந்திரம் கோருவது அல்ல, மாறாக இந்தியர்களுக்கு ஆதரவாக பிரிட்டிஷ் அரசாங்கத்தின் கொள்கைகளில் செல்வாக்கு செலுத்துவதாகும்.
நோக்கம் பெரும்பாலும் “பாதுகாப்பை” வழங்குவதாக விவரிக்கப்படுகிறது, இதன் மூலம் இந்தியர்கள் தங்கள் குறைகளையும் விரக்தியையும் வெளிப்படுத்த முடியும்.
தொடர்ந்து, சமூக மற்றும் அரசியல் என அனைத்து வழிகளிலும் படிப்படியாக மீளுருவாக்கம் செய்யப்பட்டது. மூன்றாவது, இங்கிலாந்துக்கும் இந்தியாவுக்கும் இடையேயான ஒருங்கிணைப்பும் ஆகும்.
தொடர்ந்து, வெடர்பர்ன் பின்னர் தலைவர் கோபாலகிருஷ்ண கோகலேவை மேற்கோள் காட்டுகிறார், “எந்த ஒரு இந்தியனும் இந்திய தேசிய காங்கிரஸைத் தொடங்கியிருக்க முடியாது.
காங்கிரஸின் நிறுவனர் ஒரு சிறந்த ஆங்கிலேயராகவும், புகழ்பெற்ற முன்னாள் அதிகாரியாகவும் இல்லாமல் இருந்திருந்தால், அரசியல் கிளர்ச்சியின் மீது அதிகாரபூர்வ அவநம்பிக்கை இருந்தது. இயக்கத்தை ஒடுக்க அதிகாரிகள் உடனடியாக ஏதாவது வழியைக் கண்டுபிடித்திருக்க வேண்டும்” என்றார்.
சுதந்திரத்திற்கான கோரிக்கையை நோக்கி மாற்றம்
அடுத்த சில ஆண்டுகளில், இந்தியர்களுக்கு அனுமதிக்கப்பட்ட உரிமைகள் மற்றும் அதிகாரங்கள் குறித்த காலனித்துவ நிர்வாகிகளின் அணுகுமுறைகள் மற்றும் கொள்கைகளை மாற்றும் வகையில் கட்சியின் பணி தொடர்ந்தது.
இருப்பினும், ஹியூமும் கட்சியும், தங்களுக்கு சாதகமாக இருக்கும் அமைப்புகளை மாற்ற முயன்றதற்காக ஆங்கிலேயர்களாலும், சில இந்தியர்களாலும் ஆரம்பத்தில் குறிப்பிடத்தக்க முடிவுகளை அடையவில்லை என்பதற்காகவும் விமர்சிக்கப்பட்டனர்.
19 ஆம் நூற்றாண்டின் இறுதியில் ஹியூம் இந்தியாவை விட்டு வெளியேறினார்.
கட்சியில் பெரும்பாலும் படித்த, வெளிநாட்டில் படித்த மேல்தட்டு மக்கள் இருந்தனர். ஆனால் காலப்போக்கில், இந்த அமைப்பு மாகாண அமைப்புகளை அமைக்கத் தொடங்கியதால், இந்த குழுவானது மிகவும் மாறுபட்டது.
1895 இல் அதன் பதினொன்றாவது அமர்வில், பிரதிநிதிகளின் எண்ணிக்கை முந்தைய ஆண்டில் 1,163 இல் இருந்து 1,584 ஆக அதிகரித்தது.
ஜனாதிபதி சுரேந்திரநாத் பானர்ஜி, “பரந்த மற்றும் பன்முகத்தன்மை கொண்ட மக்கள்தொகையின் சிதறிய கூறுகளை” ஒன்றிணைத்ததற்காக காங்கிரஸை வாழ்த்தினார்.
வங்காளப் பஞ்சம் மற்றும் இந்தியாவிலிருந்து செல்வம் வெளியேறுதல் போன்ற பிரிட்டிஷ் காலனித்துவ பிரச்சினைகளை உறுப்பினர்கள் அடிக்கடி எதிர்த்தனர். எவ்வாறாயினும், இந்த எதிர்ப்புக்கள் பொதுவாக பிரார்த்தனைகள் மற்றும் அதிகாரிகளுக்கு கடிதங்கள் எழுதுவது உட்பட மனுக்களுக்கு மட்டுமே. ஆங்கிலேயர் ஆட்சி தொடர்ந்ததால், கட்சியின் செயல்பாடு எப்படி இருக்க வேண்டும் என்பதில் வேறுபாடுகள் அதிகரித்தன.
பிளவுகள் மற்றும் மீண்டும் கூடுகிறது
இந்திய சமூகத்தின் பரந்த பிரிவினரை ஈர்க்க உதவியது, கட்சியின் மிகப்பெரிய பலங்களில் ஒன்று, வெவ்வேறு கருத்தியல் நிலைகளை வகித்த உறுப்பினர்களைக் கொண்டது.
1906ல் சூரத்தில், கோபால கிருஷ்ண கோகலே மற்றும் சுரேந்திரநாத் பானர்ஜி தலைமையிலான ‘மிதவாதிகள்’ மற்றும் பாலகங்காதர திலகர் தலைமையிலான ‘தீவிரவாதிகள்’ இடையே பிளவு ஏற்பட்டு, பிளவு ஏற்பட்டது.
திலகர் மற்றும் லாலா லஜபதி ராய் ஆகியோர் ஒரு வருடத்திற்கு முன்னர் வங்காளப் பிரிவினைக்கு எதிராக வேல்ஸ் இளவரசரின் வருகையை காங்கிரஸ் புறக்கணிக்க வேண்டும் என்று விரும்பினாலும், மிதவாதிகள் அத்தகைய நடவடிக்கையை எதிர்த்தனர்.
ஆனால் 1915 வாக்கில், பம்பாய் அமர்வு இந்த இரண்டு குழுக்களும் மீண்டும் ஒன்றாக இருப்பதைக் கண்டது. இந்திய சுதந்திரத்திற்குப் பிறகும், பிரதமர் ஜவஹர்லால் நேருவின் கீழ் தொடர்ந்து பொதுத் தேர்தல்களில் கட்சி முழுமையாக ஆதிக்கம் செலுத்திய பின்னரும், பிளவுகள் மற்றும் இறுதியில் ஒருங்கிணைவு முறை தொடர்ந்து நீடித்தது.
1960களின் பிற்பகுதியில், பிரதமர் இந்திரா காந்தியின் கீழ் அதிகாரப் போட்டி நிலவியது. மூத்த தலைவர் மொரார்ஜி தேசாய் போலல்லாமல், காந்தி சோசலிசத்தின் பக்கம் வலுவாக சாய்ந்ததால், அரசாங்கம் பின்பற்ற வேண்டிய பொருளாதாரக் கொள்கைகளில் கருத்து வேறுபாடு ஏற்பட்டது.
இந்த நேரத்தில் நடைபெறவிருக்கும் ஜனாதிபதித் தேர்தல்கள் ஒரு வகையான பினாமி போராக மாறியது, இரு பிரிவினரும் தங்கள் வேட்பாளர்களுக்கு அழுத்தம் கொடுத்தனர்,
காந்தியின் வேட்பாளர் வி.வி.கிரி வெற்றிபெற்றார். காங்கிரஸ் தலைவர் எஸ் நிஜலிங்கப்பா பிரதமரை காங்கிரஸில் இருந்து வெளியேற்றினார், மேலும் கட்சி அதிகாரப்பூர்வமாக இந்திரா தலைமையிலான காங்கிரஸ் (ஆர்) மற்றும் காங்கிரஸ் (ஓ) என பிரிந்தது, அது பின்னர் ஜனதா கட்சியுடன் இணைந்தது.
இந்த நேரத்தில் காந்தி கூறினார், “காங்கிரஸில் பிளவுக்குப் பிறகு, நான் சிறுபான்மை அரசாங்கத்தை நடத்திக் கொண்டிருந்தேன். எதிர்க்கட்சிகள் ஒன்றிணைந்திருந்தால் நாம் மிக மோசமாகத் தோற்கடிக்கப்பட்டிருப்போம். ஆனால் எதிர்க்கட்சிகள் மிகவும் உதவியாக இருந்தன. எங்களை விட்டு பிரிந்தவர்கள் மட்டுமே எங்களிடம் முரட்டுத்தனமாக நடந்து கொண்டனர். பின்னர் 1971 தேர்தலுக்குப் பிறகு மீண்டும் ஆட்சிக்கு வந்தார்.
இது உள் சண்டைகளின் கடைசி அல்ல, இன்றுவரை, கோஷ்டிவாதம் மற்றும் கட்சியின் சித்தாந்த வேறுபாடுகள் பெரும்பாலும் பல விஷயங்களில் பகிரங்கமாகி வருகின்றன.
பாரத் ஜோடோ யாத்ரா மூலம் இந்திய அரசியலில் அதன் வரலாற்று நிலைப்பாட்டை புத்துயிர் பெறுவதற்காக கட்சி மீண்டும் ஒரு புதிய அத்தியாயத்தை தொடங்குகையில், அது எவ்வாறு தன்னை ஒன்றிணைக்கிறது என்பதைப் பார்க்க வேண்டும்.
source https://tamil.indianexpress.com/explained/on-congress-foundation-day-a-brief-history-of-the-inc-566790/