புதன், 24 மே, 2023

இந்தியாவில் நமது கடமை வின்ஸ்டன் சர்ச்சில்

March 18 1931 

இந்தியாவில் நமது கடமை என்ற தலைப்பில் வின்ஸ்டன் சர்ச்சில் இங்கிலாந்து தில்  மார்ச் 18, 1931 ஆம் ஆண்டு , ஆல்பர்ட் ஹால் லண்டனில் நிகழ்த்திய உரை

winstonchurchill.org என்ற இணையதளத்தை அடிப்படையாகக் கொண்டது.

 

பால்ட்வினுக்கு நெருக்கடியான இந்த நேரத்தில், வெஸ்ட்மின்ஸ்டரில் உள்ள செயின்ட் ஜார்ஜ்ஸில் இடைத்தேர்தல் நடந்து கொண்டிருந்தது. ஒரு கட்டத்தில் பால்ட்வின் தனது இருக்கையை ராஜினாமா செய்துவிட்டு வேட்பாளராக நிற்க நினைத்தார், ஆனால் பால்ட்வின் சார்பு பதாகையை டஃப் கூப்பரால் பால்ட்வின் எதிர்ப்பு வேட்பாளருக்கு எதிராக பீவர்புரூக் மற்றும் ரோதர்மீர் தீவிரமாக ஆதரித்தார். தொகுதிக்கு சற்று வெளியே உள்ள ஆல்பர்ட் ஹாலில் நடந்த இந்த கூட்டத்தின் தாக்கம், அதே மாலையில் பால்ட்வின் "பிரஸ் லார்ட்ஸ்" மீது நடத்திய தாக்குதலால் மறைக்கப்பட்டது, அவர் "காலம் முழுவதும் வேசியின் தனிச்சிறப்பு பொறுப்பு இல்லாத அதிகாரத்தை" நாடுவதாக அவர் கண்டனம் செய்தார். இந்த சொற்றொடர் பால்ட்வினின் உறவினர் ருட்யார்ட் கிப்லிங்கிடமிருந்து வந்தது. அது பேரழிவை ஏற்படுத்தியது. டஃப் கூப்பர் எளிதாக வெற்றி பெற்றார் மற்றும் பால்ட்வின் தலைமை பாதுகாக்கப்பட்டது.

இந்த மகத்தான கூட்டத்தை நடத்துவதற்கும் ஏற்பாடு செய்வதற்குமான சுமையை இந்தியப் பேரரசு சங்கத்தின் மீது சுமத்துவது கடினம் என்று நான் நினைக்கிறேன். உலகில் கன்சர்வேடிவ் கட்சி அவசரப்பட்டு பாதுகாக்கும் ஒரு காரணம் இருந்தால், அது இந்தியாவில் பிரிட்டிஷ் சாம்ராஜ்யத்தின் காரணமாக இருக்கும் என்று ஒருவர் நினைத்திருப்பார். கன்சர்வேடிவ் கட்சி இயந்திரத்தின் முழுப் பலமும் கடந்த சில மாதங்களாக நாடு முழுவதும் ஒரு வலுவான, படித்த கருத்தைக் கட்டியெழுப்புவதற்கும், நமது முக்கிய நலன்களைக் காக்க அதன் அனைத்து வலிமையான சக்திகளையும் அணிதிரட்டுவதற்கும் பயன்படுத்தப்பட்டிருக்கும் என்று ஒருவர் எதிர்பார்த்திருப்பார். துரதிர்ஷ்டவசமாக அந்த செல்வாக்கு, அது ஒரு மகத்தான செல்வாக்கு, வேறு வழியில் செலுத்தப்பட்டது. கன்சர்வேடிவ் தலைவர்கள், நாங்கள் சோசலிஸ்டுகளுடன் இணைந்து செயல்படுவது என்றும், அவர்களின் நடவடிக்கைகளுக்கு ஏற்ப நமது நடவடிக்கையை மேற்கொள்ள வேண்டும் என்றும் முடிவு செய்துள்ளனர். எனவே தற்போது மாநிலத்தில் உள்ள மூன்று பெரிய கட்சிகளின் அதிகாரபூர்வ இயந்திரம் எங்களுக்கு எதிராக உள்ளது. தடையின் கீழ் சந்திக்கிறோம். இங்கு வரும் ஒவ்வொரு நாடாளுமன்ற உறுப்பினரும் அல்லது சமத்துவ மக்களும் கட்சித் தலைவர்களின் அதிருப்தியை எதிர்கொள்ள வேண்டும். திரு. பால்ட்வின், மூன்று கட்சி கூட்டுறவை தொடர வேண்டும் என்று அறிவித்துள்ளார். அந்த முடிவுக்கு ஆதரவாக, ஒரு தலைவர் கட்டளையிடக்கூடிய தனிப்பட்ட விசுவாசம் மற்றும் பாகுபாடான உணர்வு போன்ற அனைத்து உணர்வுகளுக்கும் அவர் வேண்டுகோள் விடுத்துள்ளார். இந்தச் சூழ்நிலையில், இவையெல்லாம் நமக்கு எதிரான நிலையில், இன்றிரவு இந்த மண்டபத்தில் நம்மில் ஒரு சிலர் கூடிவருவது அற்புதமானதல்லவா? [ஆசிரியர் குறிப்பு: கட்டிடத்தை நிரப்பிய பெரும் எண்ணிக்கையிலானவர்களின் குறிப்பு.]

எங்கள் போராட்டம் கடினமானது. நீளமாகவும் இருக்கும். ஆரம்ப வெற்றியை நாம் எதிர்பார்க்கக் கூடாது. எமக்கு எதிரான படைகள் மிகவும் வலிமையானவை. ஆனால் வெற்றியோ தோல்வியோ நம் கடமையை செய்ய வேண்டும். பிரிட்டிஷ் மக்கள் தங்கள் இந்தியப் பேரரசை இழக்க நேரிடும் பட்சத்தில், அவர்கள் கண்ணை மூடிக்கொண்டு பொறிக்குள் தள்ளப்பட மாட்டார்கள். ஏற்கனவே எங்கள் பிரச்சாரத்தில் நாங்கள் ஒரு அளவு வெற்றியைப் பெற்றுள்ளோம். கன்சர்வேடிவ் கட்சியில் ஏற்பட்டுள்ள இயக்கமும், கருத்து எழுச்சியும் ஏற்கனவே நமது தலைவர்களுக்கு கவலையை ஏற்படுத்தியுள்ளது. கட்சியில் உள்ள உறுதியான சக்திகளைக் கணக்கிட வேண்டும் என்று அவர்கள் நினைக்கிறார்கள், அதைத் தாண்டி, யாரை எளிதில் அடக்க முடியாது. ஏற்கனவே மூன்று தரப்புக் குழுவை இந்தியாவிற்கு அனுப்பும் திட்டத்தை அவர்கள் நிராகரித்துவிட்டனர், அதற்காக லார்ட் இர்வின் மிகவும் ஆர்வத்துடன் கெஞ்சினார். எனவே, இப்போதைக்கு நமக்கு மூச்சுவிட ஒரு இடம் இருக்கிறது. சோசலிச மற்றும் நாசகார எதிரிகள் பழமைவாதிகளை இந்தியாவிற்கு கவர்ந்திழுக்கும் அவர்களின் திட்டத்தின் முறிவால் குழப்பத்தில் தள்ளப்பட்டுள்ளனர். அவர்கள் மீண்டும் ஒரு தாக்குதலுக்கு தங்கள் படைகளை ஏற்பாடு செய்கிறார்கள். திரு. காந்தி, அவர்களின் உயர்ந்த நம்பிக்கை, விரைவில் லண்டனுக்கு வர வேண்டும், அவர்கள் அவரை வருமாறு வற்புறுத்த முடியும், மேலும் இங்கே பேரரசின் மையத்தில் அவர் பிரிட்டிஷ் அமைச்சர்கள் மற்றும் அரசியல்வாதிகளுடன் அதை உடைப்பதற்கான சிறந்த வழிகளைப் பற்றி விவாதிப்பார். ஆனால் அதற்குள் நாமும் தயாராக இருப்போம். நாடு வட்ட மேசை மாநாட்டின் போது இருந்தது போல் நாம் ஆச்சரியப்பட மாட்டோம். நாங்கள் முற்றிலும் பாதுகாப்பற்றவர்கள் அல்லது வெளிப்பாட்டு வழிமுறைகள் இல்லாமல் இல்லை.

கன்சர்வேடிவ் அபிப்பிராயத்தின் வளர்ந்து வரும் வலிமை நமக்குப் பின்னால் உள்ளது. கன்சர்வேடிவ் வெற்றிக்கு அதிக தொலைவில் வாய்ப்பு இல்லை. எதுவும் நம் பாதையிலிருந்து நம்மைத் திருப்பாது, அல்லது நம் முயற்சிகளில் இருந்து நம்மை ஊக்கப்படுத்தாது; நமது இந்தியப் பேரரசின் சரணடைதலைப் பெறுவதற்கு திரு. காந்தி இங்கு வந்திருக்கும் நேரத்தில், பழமைவாதக் கட்சி அதன் பெயரை வீணாக எடுத்துக்கொள்வதற்குத் தயாராக இருக்காது.

இந்த சக்தி வாய்ந்த நாடு இரு கைகளாலும் தூக்கி எறியப்பட்டதை விடவும், இன்றுவரை பொது ஒப்புதலின் மூலம், பல நூற்றாண்டுகளாகச் சேகரித்து வைத்திருக்கும் பெரும் பரம்பரையை விட வேறு என்ன காட்சி உள்ளது? இந்தியாவில் வைஸ்ராய் மற்றும் மகுடத்தின் உயர் அதிகாரிகள் மற்றும் முகவர்கள் தங்கள் செல்வாக்குடனும் அதிகாரத்துடனும் அனைத்து பாதகமான மற்றும் விரோதமான சக்திகளை ஒன்றிணைத்து ஒரு கூட்டமைப்பாக நெசவு செய்ய உழைப்பதைப் பார்ப்பதை விட, அதன் விபரீதத்தில் மிகவும் விசித்திரமான, கொடூரமான காட்சி என்னவாக இருக்க முடியும்? இந்தியாவில் நம் ஆட்சிக்கு? ஒன்றன் பின் ஒன்றாக நமது நண்பர்கள் மற்றும் இந்தியாவில் நாம் தங்கியிருக்க வேண்டிய கூறுகள் குளிர்ச்சியடைந்து, குழப்பமடைந்து, நிராகரிக்கப்படுகின்றன, மேலும் இறுதியாக எங்களை நாட்டை விட்டு வெளியேற்ற விரும்புவோருடன் தங்களை இணைத்துக் கொள்ள ஊக்குவிக்கப்படுகின்றன. இது உலகில் உள்ள ஒவ்வொரு தேசத்தையும் வியப்பில் ஆழ்த்தும் ஒரு அருவருப்பான செயல்.

இளவரசர்கள், ஐரோப்பியர்கள், முஸ்லீம்கள், தாழ்த்தப்பட்ட வகுப்பினர், ஆங்கிலோ-இந்தியர்கள் - கிரேட் பிரிட்டனால் அவர்கள் வெளியேறியதைக் கண்டு என்ன செய்வது, எங்கு திரும்புவது என்று அவர்களில் யாருக்கும் தெரியாது. வெற்றிகரமான பிராமண தன்னலக்குழுவுடன் என்ன விதிமுறைகளை சாத்தியமாக்க அவர்கள் விரக்தியில் முயற்சி செய்கிறார்கள் என்று நீங்கள் ஆச்சரியப்பட முடியுமா?

 

காந்தியிடம் இந்த சரணடைதலுக்கு நான் எதிரானவன். லார்ட் இர்வின் மற்றும் திரு. காந்தி இடையேயான இந்த உரையாடல்களுக்கும் ஒப்பந்தங்களுக்கும் நான் எதிரானவன். இந்தியாவில் இருந்து பிரித்தானியாவை வெளியேற்றப்படுவதை காந்தி வலியுறுத்துகிறார். காந்தி இந்தியாவில் இருந்து பிரிட்டிஷ் வர்த்தகத்தை நிரந்தரமாக விலக்குவதைக் குறிக்கிறது. காந்தி இந்தியாவில் பிரிட்டிஷ் ஆட்சிக்கு பிராமண ஆதிக்கத்தை மாற்றுவதைக் குறிக்கிறது. காந்தியுடன் ஒத்துப் போகவே முடியாது. நீங்கள் அவருடைய சமீபத்திய அறிவிப்புகளைப் படித்து, உத்தியோகபூர்வ கன்சர்வேடிவ்கள் இறுதிவரை போராடுவார்கள் என்று உறுதியளிக்கும் பாதுகாப்புகளுடன் அவற்றை ஒப்பிட்டுப் பார்க்க வேண்டும், ஒப்பந்தம் எவ்வளவு சாத்தியமற்றது என்பதைப் பார்க்கவும். ஆனால் இதை நான் உங்களுக்கு சொல்கிறேன். ஒவ்வொரு ஆங்கிலேயரின் நலன்களையும், இந்தியாவில் அமைதி மற்றும் முன்னேற்றத்தைப் பாதுகாக்க தேவையான அனைத்து பாதுகாப்புகளையும், வழிமுறைகளையும் தியாகம் செய்து, நீங்கள் காந்தியுடன் இணங்கினால், காந்தி அதே கணத்தில் இந்திய சூழ்நிலையில் எண்ணுவதை நிறுத்திவிடுவார்.

 

ஏற்கனவே இந்திய காங்கிரஸில் அவரது இளம் போட்டியாளரான நேரு, பிரிட்டிஷ் எலுமிச்சம்பழத்திலிருந்து தனது கடைசி துளியைப் பிழிந்த தருணத்தில் அவரை முறியடிக்கத் தயாராகி வருகிறார். காந்தியின் பின்னால் ஓடி, காந்தியைக் கட்டியெழுப்ப முயல்வதில், திரு. ராம்சே மெக்டொனால்டும், திரு. காந்தியும், இர்வின் பிரபுவும் இந்தியாவுக்கு அமைதியையும் முன்னேற்றத்தையும் அளிக்கப் போகிறார்கள் என்று கற்பனை செய்துகொண்டு, ஒரு பயங்கரமான விழிப்புணர்வோடு, ஒரு பைத்தியக்காரக் கனவில் நம்மை ஈடுபடுத்திக் கொள்ள வேண்டும்.

 

இல்லை! நேரமும் வலிமையும் இருக்கும் வரை இந்த ஆபத்தான பாதைகளில் இருந்து மீண்டு வாருங்கள். சர் ஜான் சைமன் தலைமையிலான உங்கள் சொந்த சட்ட ஆணையத்தின் அறிக்கையை ஆய்வு செய்து, மாநிலத்தில் உள்ள மூன்று கட்சிகளின் பிரதிநிதிகளும் ஒருமனதாக கையெழுத்திட்டனர். இந்தியாவில் சுயராஜ்யம் தொடர்பாக நாம் மேற்கொள்ளும் எந்தவொரு நீட்டிப்புக்கும் நமது தொடக்கப் புள்ளியாக இதை எடுத்துக் கொள்வோம். நாடு முழுவதும் உள்ள பெரும்பாலான பழமைவாத வாக்காளர்களும், இந்தியாவைப் பற்றி நன்கு அறிந்த, நடைமுறை அனுபவமுள்ள, எந்தக் கட்சியிலும் பற்று இல்லாத மகத்தான தேசபக்தியுள்ள மக்களில் பெரும்பான்மையானவர்கள் இவற்றைக் கொண்டிருக்க வேண்டும் என்பது மிகவும் தவறானது. ஹவுஸ் ஆஃப் காமன்ஸில் உள்ள இரண்டு முன் பெஞ்சுகளுக்கு இடையே ஒரு ஒப்பந்தம் அல்லது புரிந்துணர்வு மூலம் அவர்களின் தலைக்கு மேல் முக்கியமான கேள்விகள் தீர்க்கப்பட்டன, மேலும் அவர்களின் எதிர்காலம் அவர்கள் நிறைய ஆடுகளைப் போல தீர்க்கப்பட்டது.

 

மூன்று கட்சிகளின் ஒற்றுமை எவ்வாறாயினும் பாதுகாக்கப்பட வேண்டும் என்று நாங்கள் கூறுகிறோம். அதற்கு என்ன பொருள்? கன்சர்வேடிவ் கட்சி சோசலிசப் பாதையில் கால் பதிக்க வேண்டியிருந்தது, சோசலிச வாலில் இழுக்கப்பட்டது என்பதுதான் தற்போது வரை ஒரே ஒரு பொருளைக் குறிக்கிறது. இதோ இந்த சோசலிஸ்டுகள், துன்பத்தினாலோ அல்லது சூழ்ச்சியினாலோ மட்டுமே பதவியில் பராமரிக்கப்பட்டு, மற்ற எல்லாக் கட்சிகளும் தங்களுக்குச் சேவை செய்ய வேண்டும், தங்கள் இசைக்கு ஆட வேண்டும் என்று எதிர்பார்க்கிறார்கள். 'இல்லை, அது நடக்காது' என்று சொல்ல நாங்கள் இன்றிரவு இங்கே இருக்கிறோம். எங்கள் சொந்த நம்பிக்கைகளுக்கு எங்களுக்கு உரிமை உண்டு; அவர்களுக்கு இணங்க செயல்பட எங்களுக்கு உரிமை உண்டு. நமது சக்தியிலும், நிலத்தின் ஒவ்வொரு காலாண்டிலும் நமது நம்பிக்கையை நிச்சயமாக வெளிப்படுத்துவோம்.

 

அடக்குமுறை மற்றும் வலிமையைத் தவிர இந்தியாவுக்காக எங்களுக்கு எந்தக் கொள்கையும் இல்லை என்று எங்கள் எதிரிகள் எங்களை நோக்கி வைக்கும் அவதூறை நான் நிராகரிக்கிறேன். இந்த பொய்களை நம்பி ஏமாந்து விடாதீர்கள். சோசலிச அமைச்சர்கள் மற்றும் அவர்களது கூட்டாளிகளால் ஆர்வமுள்ள நோக்கங்களுக்காக பரப்பப்படும் இந்தியாவில் ஒழுங்கை நிலைநாட்டுவதில் உள்ள சிரமத்தை மிகைப்படுத்திக் கண்டு கலங்க வேண்டாம். கடந்த ஆண்டு ஏற்பட்ட குழப்பங்கள் முழுவதும் - எல்லையில் தவிர - அரிதாக ஒரு பிரிட்டிஷ் சிப்பாய் தேவைப்பட்டது. கலவரத்தில் வெகு சிலரே கொல்லப்பட்டுள்ளனர் அல்லது பலத்த காயம் அடைந்துள்ளனர். ஆனால் அவர்களில் பெரும்பாலோர் எவ்வாறு பாதிக்கப்பட்டனர்? அவர்கள் காயமடைந்தது இந்திய காவல்துறையால் அல்ல, மாறாக முஸ்லிம்களுக்கும் இந்துக்களுக்கும் இடையிலான மதச் சண்டையில்தான்.

 

அமைதியான, திறமையான, உறுதியான வைஸ்ராய் வீட்டில் இருந்து சரியான முறையில் ஆதரவளிக்கப்பட்டால், இந்தியாவில் பத்தில் ஒரு பங்கு அடக்குமுறை நடவடிக்கைகளுடன் ஆண்டுதோறும் அமைதியையும் அமைதியையும் நிலைநாட்ட முடியும் என்று நான் கூறும்போது, இந்தியப் பேரரசு சங்கத்தின் மீது பிரதிநிதித்துவப்படுத்தப்படும் சிறந்த நிபுணர்கள் குழு எனக்கு ஆதரவளிக்கும். லார்ட் இர்வின் தனது தவறான நல்வழியில் வேலைக்கு அமர்த்த வேண்டிய கட்டாயம் ஏற்பட்டது.

எங்களிடம் ஆக்கபூர்வமான கொள்கை இல்லை என்பதும் உண்மை இல்லை. சில மாதங்களுக்கு முன்பு வரை உலகளவில் ஏற்றுக்கொள்ளப்பட்ட கருத்துகளின் மீது நாங்கள் எங்கள் நிலைப்பாட்டை எடுக்கிறோம். இந்தியாவின் மாகாண அரசாங்கங்களில் இந்தியப் பொறுப்பை மேம்படுத்துவதே அடுத்த முன்னோக்கிய படி என்று நாங்கள் நம்புகிறோம். மக்களின் உண்மையான தேவைகளை இன்னும் உண்மையான பிரதிநிதிகளாக மாற்றுவதற்கு முயற்சிகள் மேற்கொள்ளப்பட வேண்டும். மாகாணங்களில் திறமையான அரசாங்கத்தை வழங்குவதற்கு இந்தியர்களுக்கு ஏராளமான வாய்ப்புகள் வழங்கப்பட வேண்டும்; இதற்கிடையில், இனங்கள், மதங்கள் மற்றும் வர்க்கங்களுக்கு இடையே பாரபட்சமற்ற தன்மைக்கு ஒரே உத்தரவாதமாக இருக்கும் மத்திய ஏகாதிபத்திய நிர்வாகமானது, அதன் இறையாண்மையை அப்படியே பாதுகாக்க வேண்டும், மேலும் பாராளுமன்றத்திற்கு அதன் பொறுப்பில் இருந்து எந்தக் குறையும் அனுமதிக்கப்படாது. அதுதான் டைஹார்டிசமா?’ என்று மூன்று கட்சிகளின் பிரதிநிதிகளும் ஏகமனதாக கையொப்பமிட்ட சைமன் அறிக்கையின் செய்தி. வைஸ்ராய் அவர்களே சில மாதங்களுக்கு முன் சமர்பித்த மாற்றுத் திட்டத்தின் நோக்கம் அது.

 

எல்லாவற்றிற்கும் மேலாக, இது இந்திய சுயராஜ்யத்திற்கு உடனடியாக ஒரு மகத்தான மற்றும் வளமான களத்தைத் திறக்கிறது. இந்தியாவின் மாகாணங்கள் பெரிய மாநிலங்கள் மற்றும் ஐரோப்பாவின் முன்னணி சக்திகளுடன் அளவு மற்றும் எண்ணிக்கையில் ஒப்பிடக்கூடிய தனி நாடுகளாகும். ஜெர்மனி, பிரான்ஸ், போலந்து, இத்தாலி, ஸ்பெயின் போன்ற பெரிய பிரதேசங்கள் மற்றும் மக்கள்தொகை கொண்ட பொறுப்புள்ள அரசாங்கம், இதுவரை காட்சிப்படுத்தப்பட்ட வரையில், சுயராஜ்யத்திற்கான இந்திய திறனுக்கு தகுதியற்ற பணி அல்ல. இது ஒரு பணியாகும், அதை வெற்றிகரமாக வெளியேற்றுவது கூட்டாட்சி அமைப்பின் இறுதி உருவாக்கத்துடன் நிச்சயமாக முரண்படாது. மாறாக, இது இன்றியமையாத பூர்வாங்கமாகும், இது இல்லாமல் விரும்பத்தக்க அல்லது விரும்பத்தகாத எந்த கூட்டமைப்பும் சாத்தியமில்லை. ஏன், 'ஃபெடரல்' என்ற வார்த்தையே இதுவரை இறையாண்மை அல்லது தன்னாட்சி மாநிலங்களுக்கு இடையே செய்யப்பட்ட ஃபெடஸ் அல்லது ஒப்பந்தத்தைக் குறிக்கிறது.

 

அனைத்து கூட்டமைப்புகளும் இவ்வாறுதான் எழுந்துள்ளன. அமெரிக்காவில், கனடாவில், ஆஸ்திரேலியாவில், தென்னாப்பிரிக்காவில், ஒவ்வொரு சந்தர்ப்பத்திலும் அலகுகள் முதலில் உருவாக்கப்பட்டன. நடைமுறைப்படுத்தப்படாத, நிரூபிக்கப்படாத, பிரதிநிதித்துவமற்ற, சுயமாகத் தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட இந்திய அரசியல்வாதிகளின் குழுக்கள், சட்ட ஆணையத்தின் அறிக்கையின் வரம்பிற்குள் வழங்கப்படும் மகத்தான சாத்தியக்கூறுகளை ஏன் அலட்சியப்படுத்த வேண்டும், மேலும் தங்களைக் கட்டுப்பாட்டில் கொண்டுள்ள இந்திய ஐக்கிய நாடுகளை உடனடியாக அமைக்கக் கோர வேண்டும். பிரிட்டிஷ் ராணுவம் அவர்களின் உத்தரவின் பேரில்? இந்தியாவுக்கான ஒரு கூட்டாட்சி அமைப்பு அமைக்கப்படுவதற்கு முன், சுய-ஆளும் தொகுதி மாகாணங்கள் முதலில் இருக்க வேண்டும்; இரண்டாவதாக, இந்திய அரசியல் வர்க்கங்களுக்கும் அவர்கள் ஆட்சி செய்ய விரும்பும் பரந்த பாட்டாளி வர்க்கத்துக்கும் இடையே மிகப் பெரிய, உண்மையான, அதிக பிரதிநிதித்துவ தொடர்பு.

 

ஐரோப்பாவால் கூட அத்தகைய ஒரு ஐக்கிய அமைப்பை அடைய முடியாது. ஆனால், போர்ச்சுகலில் வசிப்பவர்களை விட விகிதாச்சாரத்தில் பெரியதாக இல்லாத அரசியல் வர்க்கங்களுக்கு ஐரோப்பிய ஒன்றியத்தின் கூட்டாட்சி அரசாங்கத்தை ஒப்படைத்த ஒரு திட்டத்தைப் பற்றி என்ன சொல்ல முடியும், மேலும் ஒரு வலிமையான கண்டத்தின் தேவைகள் மற்றும் ஆர்வங்களின் பிரதிநிதிகள் அல்ல. ரோம் போன்ற ஒற்றை நகரமா? இப்படிப்பட்ட முட்டாள்தனங்களைத்தான் நாம் வெளிப்படுத்த வேண்டிய கட்டாயம். எனவே வட்ட மேசை மாநாட்டின் மிக உயர்ந்த அனுபவத்தையும் அதிகாரத்தையும் நாங்கள் எதிர்க்கிறோம்.

 

கனடாவிலும் தென்னாப்பிரிக்காவிலும் அயர்லாந்திலும் நாம் கற்றுக்கொண்ட பெரும் சுயராஜ்ய ஆதிக்கங்களின் அனுபவத்தில் நாம் கற்றுக்கொண்ட அரசாங்கக் கொள்கைகளும் வரலாற்றின் படிப்பினைகளும் இந்தியாவுக்கு மட்டும் ஏன் பொருந்தும்? இந்திய அரசாங்கத்தின் பிரச்சனை முதன்மையாக தொழில்நுட்ப பிரச்சனையாக இருப்பதால் தான். உலகில் உள்ள வேறு எந்த சமூகத்தையும் விட இந்தியாவில் தார்மீக, அரசியல் மற்றும் பொருளாதாரக் கருத்துக்கள் தொழில்நுட்ப மற்றும் நிர்வாக எந்திரத்தின் முக்கியத்துவத்தால் மிக அதிகமாக உள்ளன. இங்கு ஏறக்குறைய முந்நூற்று ஐம்பது மில்லியன் மக்கள், ஒரு நாகரீகத்திற்கும், அமைதி, ஒழுங்கு, சுகாதாரம் மற்றும் முன்னேற்றம் ஆகியவற்றின் நிலைக்கு உயர்த்தப்பட்டிருக்கிறீர்கள். பரம்பரை பரம்பரையாக இந்தியாவின் வளர்ச்சிக்கு தலைமை தாங்கிய பாராளுமன்றத்திற்கு பொறுப்பான சில ஆயிரக்கணக்கான பிரிட்டிஷ் அதிகாரிகளின் வழிகாட்டுதலும் அதிகாரமும்தான் இந்த அற்புதமான உண்மை.

 

அந்த அதிகாரம் காயமடைந்தாலோ அல்லது அழிக்கப்பட்டாலோ, தற்காப்பு, நிர்வாகம், மருத்துவம், சுகாதாரம், நீதித்துறை ஆகிய சேவைகளின் முழுத் திறனும்; ரயில்வே, நீர்ப்பாசனம், பொதுப்பணி மற்றும் பஞ்சத்தடுப்பு, இந்திய மக்கள் தங்கள் கலாச்சாரம் மற்றும் முன்னேற்றத்திற்காக நம்பியிருப்பதால், அதனுடன் அழிந்துவிடும். இந்தியா பல நூற்றாண்டுகளில் காட்டுமிராண்டித்தனம் மற்றும் இடைக்காலத்தின் தனியுரிமைகளுக்குள் மிக வேகமாக பின்வாங்கும். எனவே ஆபத்தில் உள்ள கேள்வி ஒரு சிறிய எண்ணிக்கையிலான புத்திஜீவிகளின் சுயராஜ்யத்திற்கான அரசியல் அபிலாஷைகளின் திருப்தி அல்ல. மாறாக, செயற்கையான வழிமுறைகளின் மூலம் இந்தியாவின் அமைதியையும் வாழ்க்கையையும் மற்றபடி சாத்தியமானதை விட மிக உயர்ந்த தரத்தில் பராமரிப்பது என்பது நடைமுறை, தொழில்நுட்பப் பணியாகும். இந்திய மக்களை சீனாவின் நிலைக்குத் தள்ளுவது போல், கிரேட் பிரிட்டனின் கடமையிலிருந்து விலகிய செயலாகும்.

ஆனால் அது மட்டும் அல்ல. பிராமணர்களின் ஆட்சிக்கு இந்தியாவைக் கைவிடுவது கொடூரமான மற்றும் மோசமான அலட்சியச் செயலாகும். அதன் குற்றத்தை சுமப்பவர்களுக்கு அது என்றென்றும் அவமானமாக இருக்கும். மேற்கத்திய தாராளமயக் கொள்கைகளை வாய்விட்டுப் பேசும் இந்த பிராமணர்கள், தத்துவவாதிகள் மற்றும் ஜனநாயக அரசியல் வாதிகள் என்று காட்டிக் கொள்ளும் அதே பிராமணர்கள், அவர்கள் 'தீண்டத்தகாதவர்கள்' என்று அழைக்கும் கிட்டத்தட்ட அறுபது மில்லியன் சொந்த நாட்டு மக்களுக்கு இருப்பதற்கான முதன்மை உரிமைகளை மறுக்கிறார்கள். ஆயிரக்கணக்கான வருட அடக்குமுறைகளால் உண்மையில் இந்த சோகமான நிலைப்பாட்டை ஏற்க கற்றுக்கொடுத்துள்ளனர். அவர்கள் இந்த அறுபது மில்லியன் மக்களுடன் சாப்பிட மாட்டார்கள், அவர்களுடன் குடிக்க மாட்டார்கள், அவர்களை மனிதர்களாக நடத்த மாட்டார்கள். அவர்கள் தங்கள் அணுகுமுறையால் கூட தங்களை மாசுபடுத்திக் கொள்கிறார்கள். பின்னர் ஒரு கணத்தில் அவர்கள் திரும்பி ஜான் ஸ்டூவர்ட் மில் உடன் தர்க்கத்தை வெட்டத் தொடங்குகிறார்கள், அல்லது ஜீன் ஜாக் ரூசோவிடம் மனித உரிமைகளை கோருகிறார்கள்.

 

எந்தவொரு சமூகமும், சமூகமும், மதமும், இத்தகைய நடைமுறைகளை ஆமோதித்து, அறுபது மில்லியன் சக நாட்டு மக்களை நிரந்தரமாகவும், நித்தியமாகவும் மனித அடிமைத்தனத்தில் வைத்திருக்க உறுதி பூண்டாலும், ஜனநாயகத்தின் உரிமைச் செயல்களுக்கான அவர்களின் உரிமைகோரலை நாம் அங்கீகரிக்க முடியாது. அவர்கள் இகழ்ந்த அந்த ஆதரவற்ற மில்லியன் கணக்கானவர்களை அவர்களின் கட்டுப்பாடற்ற வசம் இன்னும் குறைவாக நாம் ஒப்படைக்க முடியும். இந்த பிராமண இறையாட்சி மற்றும் அபரிமிதமான இந்து மக்கள்தொகையுடன் - தேவதூதர்கள் மற்றும் தீண்டத்தகாத சாதிகள் - இந்தியாவில் எழுபது மில்லியன் முஸ்லீம்கள் வாழ்கிறார்கள், மிக அதிக உடல் வலிமை மற்றும் கடுமையான ஒரு இனம், போருக்கு மிகவும் எளிதாகக் கைகொடுக்கும் ஒரு மதத்தைக் கொண்டுள்ளது. மற்றும் வெற்றி. இந்து தனது வாதத்தை விரிவுபடுத்தும் போது, முஸ்லிம் தனது வாளைக் கூர்மைப்படுத்துகிறான். இந்த இரண்டு இனங்களுக்கும் சமயங்களுக்கும் இடையில், இளமையின் அனைத்து மகிமையிலும் பல வரம் பெற்ற வறண்ட வசீகரமான உயிரினங்களை உள்ளடக்கியது, கலப்பு திருமணம் இல்லை.

 

வளைகுடா கடக்க முடியாதது. நீங்கள் பிரான்ஸ் மற்றும் ஜெர்மனியின் விரோதங்களையும், கத்தோலிக்கர்கள் மற்றும் புராட்டஸ்டன்ட்களின் விரோதங்களையும் எடுத்து, அவற்றைக் கூட்டி, பத்து மடங்கு பெருக்கினால், நகரங்களிலும் சமவெளிகளிலும் கோடிக்கணக்கான மக்கள் ஒன்றிணைந்த இந்த இரண்டு இனங்களையும் பிரிக்கும் பிரிவிற்கு நீங்கள் சமமாக மாட்டீர்கள். இந்தியா. ஆனால் அவர்கள் இருவரின் மீதும் பிரித்தானியாவின் பாரபட்சமற்ற ஆட்சி இதுவரை தனது சாந்தமான செங்கோலை உயர்த்தியுள்ளது. மாண்டேகு-செல்ம்ஸ்ஃபோர்ட் சீர்திருத்தங்கள் உள்ளூர் இறையாண்மை மற்றும் ஆதிக்கம் பற்றிய கேள்வியை எழுப்பத் தொடங்கும் வரை, அவர்கள் ஒப்பீட்டு சகிப்புத்தன்மையில் அருகருகே வாழப் பழகிவிட்டனர். ஆனால் படிப்படியாக, நாம் இந்தியாவை விட்டு வெளியேற்றப் போகிறோம் அல்லது வெளியேற்றப்படப் போகிறோம் என்று நம்பப்படுவதால், இனங்கள் மீதான இந்த மிகப்பெரிய போட்டியும் வெறுப்பும் மீண்டும் வாழ்க்கையில் துளிர்விடுகின்றன. இது ஒவ்வொரு நாளும் மேலும் தீவிரமடைந்து வருகிறது. நமது உணர்வுவாதிகள் விரும்புவது போல், எல்லாப் பொறுப்பையும் கைகழுவிவிட்டு, நமது அதிகாரங்கள் அனைத்தையும் கைவிட்டுவிட்டால், முஸ்லிம்களுக்கும் இந்துக்களுக்கும் இடையே கொடூரமான உள்நாட்டுப் போர்கள் விரைவாக வெடிக்கும். இந்தியாவை அறிந்த யாரும் இதை மறுக்க மாட்டார்கள்.

 

ஆனால் அது முடிவல்ல. முஸ்லீம்களுக்கு எதிராக தங்களைத் தற்காத்துக் கொள்ள முடியாது என்பது பிராமணர்களுக்கு நன்றாகத் தெரியும். சண்டையிடும் இனம் என்ற பல நற்பண்புகளில் இந்துக்கள் இல்லை. இந்தியாவின் முழு தெற்கிலும் அனைத்து ஆர்வத்திற்கும் மரியாதைக்கும் தகுதியான இனங்கள் உள்ளன, ஆனால் தற்காப்புக்கு தகுதியற்றவை. வடக்கில் மட்டும் சண்டை இனங்கள் வாழ்கின்றன. உதாரணமாக, வங்காளம், தனது நாற்பத்தைந்து மில்லியன் மக்களிடமிருந்து எந்த வீரர்களையும் பூர்வீக இராணுவத்திற்கு அனுப்புவதில்லை. பஞ்சாப் என்பது சண்டையிடும் இனங்கள் வாழும் இடமாகும் சமாதான காலத்தில், மற்றும் முக்கால்வாசிக்கு மேல் போர்க்காலத்தில் அளிக்கப்பட்டது. எனவே திரு. காந்தி வாதிடும் மற்றும் திரு. நேரு கோரும் இந்தியாவை விட்டு ஆங்கிலேயர்கள் வெளியேறுவதைத் தொடர்ந்து முதலில் வடக்கில் ஒரு போராட்டமும் அதன் பின்னர் தெற்கை வடக்கின் மீள் கைப்பற்றுதலும் தொடரும் என்பதில் எந்த சந்தேகமும் இல்லை. மற்றும் முஸ்லிம்களால் இந்துக்கள்.

 

இந்த ஆபத்து பிராமணர்களின் தந்திரமான தொலைநோக்கு பார்வையிலிருந்து தப்பவில்லை. அதனால்தான் அவர்கள் பிரிட்டிஷ் இராணுவத்தின் கட்டுப்பாட்டில் இருக்க விரும்புகிறார்கள், அல்லது தவறினால், ஜேர்மனியர்கள் அல்லது பிற ஐரோப்பியர்களால் திரு. காந்தி பரிந்துரைத்தபடி, ஜானிஸரிகளின் வெள்ளை இராணுவம் அதிகாரிகளாக இருந்தது. முஸ்லீம்கள் மீது தங்கள் ஆதிக்கத்தையும், தீண்டத்தகாதவர்கள் மீது தங்கள் கொடுங்கோன்மையையும் காப்பாற்றுவதற்காக, திறமையான வெளிநாட்டு இராணுவம் அல்லது வெளிநாட்டு-ஒழுங்கமைக்கப்பட்ட இராணுவம் இருக்க வேண்டும் என்று அவர்கள் விரும்புகிறார்கள். அங்கே, நாங்கள் ஏமாற்றுக்காரர்களாக மாறும் அபாயத்தில் உள்ள திறந்தவெளி சதி உள்ளது, மேலும் அதிர்ஷ்டமற்ற மில்லியன் கணக்கான இந்தியர்கள் பலியாகின்றனர்.

 

அந்த விதியிலிருந்து அந்த மில்லியன் மக்களைக் காப்பது நமது கடமை.

 

ஐம்பது அல்லது அறுபது மில்லியன் தீண்டத்தகாதவர்கள் மீது உங்கள் கவனத்தை மீண்டும் ஒருமுறை செலுத்துகிறேன், அதாவது பிரிட்டிஷ் தீவுகளின் மொத்த மக்கள்தொகையைக் காட்டிலும் அதிகம்; பிராமணர்களால் அவர்கள் மீது உச்சரிக்கப்படும் பயங்கரமான சாபத்தின் செல்லுபடியை ஏற்று அனைவரும் தங்கள் வாழ்க்கையை வாழ்கின்றனர். ஒரு தேசத்தைப் போன்ற பெரிய மக்கள், ஆண்கள், பெண்கள் மற்றும் குழந்தைகள் நம்பிக்கை மற்றும் மனிதநேயம் என்ற அந்தஸ்தை இழந்துள்ளனர். அவர்களின் நிலை அடிமைகளை விட மோசமானது, ஏனென்றால் அவர்கள் உடல் ரீதியாக மட்டுமல்ல, மனரீதியான அடிமைத்தனத்திற்கும், சிரம் தாழ்த்துவதற்கும் சம்மதிக்கக் கற்றுக் கொடுத்துள்ளனர்.

கிறிஸ்து மீண்டும் இவ்வுலகிற்கு வந்திருந்தால், கடவுளின் பார்வையில் எல்லா மனிதர்களும் சமமானவர்கள் என்ற செய்தியை முதலில் இந்தியாவில் உள்ள தீண்டத்தகாதவர்களுக்குச் சொல்ல மாட்டார்களா என்று என்னை நானே கேட்டுக்கொண்டேன். பலவீனமான மற்றும் ஏழை மற்றும் தாழ்த்தப்பட்டவர்களுக்கு இரட்டை ஆசீர்வாதம் ஒதுக்கப்பட்டுள்ளது. நிச்சயமாக கிறிஸ்தவம் மற்றும் மிஷனரி நிறுவனங்களின் வெற்றி இந்திய மக்களில் மற்ற எந்த வகுப்பினரை விடவும் தீண்டத்தகாதவர்களிடையே அதிகமாக உள்ளது. இந்த ஏழை உயிரினங்களில் ஒன்றால் கிறிஸ்தவத்தை ஏற்றுக்கொள்வது, தூய்மையற்றதாக இருக்கும் இந்த ஆவேசத்திலிருந்து ஆன்மீக விடுதலையை உள்ளடக்கியது; மற்றும் சாபம் அவர்களின் மனதில் இருந்து ஒரு அதிசயம் போல் விழுகிறது. அவர்கள் நிமிர்ந்து நிற்கிறார்கள், உலகின் பரந்த சூரிய ஒளியில் தங்கள் விதியின் தலைவர்கள். இந்தியாவில் ஏறக்குறைய ஐந்து மில்லியன் இந்திய கிறிஸ்தவர்கள் உள்ளனர், அவர்களில் பெரும் பகுதியினர் படிக்கவும் எழுதவும் முடியும், அவர்களில் சிலர் தங்களை மிகவும் திறமையாகக் காட்டியுள்ளனர். பிரித்தானியாவின் கைகளால் அவர்களுக்கு சமமான சட்டத்தின் பாதுகாப்பை வழங்க முடியாத ஒரு வருந்தத்தக்க நாள்.

இன்னும் மோசமான அம்சம் உள்ளது. எந்த ஒரு வெள்ளை அதிகாரியும் இந்திய நிர்வாகத்தில் சம்பளம் மற்றும் ஓய்வூதியத்தைத் தவிர வேறு எந்த ஆர்வமும் லாபமும் பெறக்கூடாது என்பது இதுவரை தலைமுறை தலைமுறையாக பிரிட்டிஷ் கொள்கையாக இருந்து வருகிறது. அனைத்து சலுகைகளை வேட்டையாடுபவர்கள் மற்றும் ஐரோப்பிய சாகசக்காரர்கள், நிறுவனத்தை ஊக்குவிப்பவர்கள் மற்றும் லாபம் தேடுபவர்கள் கடுமையாக தடை செய்யப்பட்டு தடை செய்யப்பட்டுள்ளனர். ஆனால், இப்போது இந்தியா முழுவதும் நாம் ஒரு உடைந்த, திவாலாகி, விளையாடிய சக்தி என்றும், நமது ஆட்சி காலாவதியாகப் போகிறது என்றும், பெரும்பான்மையினர் என்ற பெயரில் பிராமணப் பிரிவினருக்கு மாற்றப்படப் போகிறது என்றும் நம்பிக்கை பரவியுள்ளது. பசியின்மை உற்சாகமடைந்துள்ளது, மேலும் பல அரிப்பு விரல்கள் ஒரு பாழடைந்த பேரரசின் பரந்த கொள்ளையில் நீண்டு கீறுகின்றன. துறவியும், வழக்கறிஞருமான, லார்டு இர்வினின் அன்பான சக ஊழியரும் தோழருமான திரு. காந்தியைச் சூழ்ந்திருந்த, வியர்வை சிந்தி உழைக்கும் கோடீஸ்வரர்கள், பணக்கார பம்பாய் வணிகர்கள் மற்றும் மில்லியனர் மில்லோனர்கள், கோடீஸ்வரர்களின் கூட்டத்தை கடந்த வாரம்தான் டைம்ஸ் நாளிதழில் படித்தேன். . அவர்கள் அங்கு என்ன செய்கிறார்கள், இந்த மனிதர்கள், அவர் அவர்களின் வீடுகளில் என்ன செய்கிறார்?

 

மிகப் பெரிய வளைவு, மிகப்பெரிய ஹம்பக் மற்றும் மிகப்பெரிய துரோகத்தைத் தொடர்ந்து மிகப் பெரிய வளைவில் அவர்கள் ஏற்பாடுகளைச் செய்கிறார்கள். நேபாட்டிசம், முதுகு சொறிதல், ஒட்டு மொத்தமாக ஊழலும் எல்லா வகையிலும் பிராமண ஆதிக்கத்தின் கைக்கூலியாக இருக்கும். ஒவ்வொரு ஆங்கிலேயரும் நாட்டை விட்டு வெளியேறுவதையும், ஒவ்வொரு சிப்பாயும், ஒவ்வொரு அரசு ஊழியரும் பம்பாயில் ஏறிச் செல்வதையும் பார்க்கிறேன், அதைவிட, நாம் வெளிநாட்டு உறவுகளின் கட்டுப்பாட்டைப் பற்றிக்கொண்டு, வர்த்தக வசதிகளுக்காக பிச்சை எடுப்பதைக் காட்டிலும், எல்லா நேரங்களிலும் நாம் வெறும் ஆடையாகவே இருந்தோம். அவமதிப்பு மற்றும் அடக்குமுறை.

இந்த உண்மைகளை, கடினமான, திடமான, ஜீரணிக்க முடியாத உண்மைகளை, திரு. ராம்சே மெக்டொனால்டு அல்லது திரு. வெட்ஜ்வுட் பென் அல்லது சர் ஹெர்பர்ட் சாமுவேல் முன் வைத்தால், அவர்கள் அமெரிக்கப் புரட்சியில் லார்ட் நோர்த் செய்த முட்டாள்தனங்களை, சாதனைகளுக்குச் சுட்டிக் காட்டிப் பதிலளிப்பார்கள். கனடாவில் உள்ள டர்ஹாம் பிரபு, அல்லது தென்னாப்பிரிக்கா அல்லது அயர்லாந்தில் என்ன நடந்தது. அனைத்து சோசலிஸ்டுகள் மற்றும் சில தாராளவாதிகள், உத்தியோகபூர்வ கன்சர்வேடிவ்கள் ஆகியோருடன் சேர்ந்து, இந்த வாதங்களை நாவின் நுனியில் பெற்றுள்ளனர் என்று நான் வருந்துகிறேன். அவர்கள் நம் அனைவரையும், எங்களுடன் சிந்திக்கும் மில்லியன் கணக்கானவர்களையும், அறிவுரைகளைப் பின்பற்றும் ஆங்கிலோ-இந்திய நிர்வாகிகளையும் பிரதிநிதித்துவப்படுத்துகிறார்கள், அவர்கள் வயதுக்கு ஏற்ப நகர முடியாத அல்லது நவீன யோசனைகளைப் புரிந்துகொள்ள முடியாத வெறும் முட்டாள்கள் மற்றும் பிற்போக்குவாதிகள். நாங்கள் ஒரு வகையான தாழ்ந்த இனம், மனநலம் குன்றியவர்கள், முக்கியமாக கர்னல்கள் மற்றும் பிரிட்டனுக்காகப் போராடிய பிற விரும்பத்தகாதவர்கள். நமது தலைமுறையின் ஆவி மற்றும் செய்தியின் ஒரே உடைமையாளர்கள் மற்றும் ஏகபோகவாதிகள் அவர்கள். ஆனால் நாங்கள் கர்னல்களை சார்ந்து இருக்கவில்லை - பிரிட்டிஷ் இராணுவத்தில் கன்சர்வேடிவ்கள் ஏன் கௌரவமான பதவியை ஏளனம் செய்ய வேண்டும் என்று என்னால் சொல்ல முடியாது - நாங்கள் உண்மைகளை சார்ந்து இருக்கிறோம். நாங்கள் பிரிட்டிஷ் ஜனநாயகத்தின் தனிப்பட்ட வீரர்களை நம்பியிருக்கிறோம். பிரிட்டனின் விசுவாசமான இதயத்தில் நாங்கள் நம்பிக்கை வைக்கிறோம். எங்கள் நம்பிக்கை இந்த தீவின் கூலி சம்பாதிக்கும் மக்களின் பாறையின் மீது நிறுவப்பட்டுள்ளது, இது இதுவரை கடமையினாலும் வீரத்தினாலும் வீணாக முறையிடப்படவில்லை.

 

நமது வரலாற்றில் காலத்துக்குக் காலம் எழும் இந்தப் பெரிய பிரச்னைகள் கட்சிக் கூட்டங்களால் முடிவு செய்யப்படுவதில்லை. அவை பிரித்தானிய மக்களின் மனசாட்சியாலும் ஆன்மாவாலும் தீர்மானிக்கப்படுகின்றன. பிரிட்டிஷ் மக்களின் எளிய நம்பிக்கை மற்றும் ஆழமான தவறாத உள்ளுணர்வின் மீது, இன்னும் ஒரு நெருக்கடியில் விரும்பத்தகாத, நாம் நம்பிக்கை வைக்க வேண்டும். பிரித்தானியப் பேரரசின் புகழ் எப்பொழுதும் விரும்பப்படும் எளிய மற்றும் எளிய மக்களுக்கு எங்கள் கதையைச் சொல்ல நாங்கள் வேண்டுமென்றே முயற்சிக்கிறோம். இந்தியாவில் கிரேட் பிரிட்டனின் தார்மீகக் கடமையைத் தாக்கியதில், சோசலிச அரசாங்கமும், திரு. ராம்சே மக்டொனால்டு மற்றும் அவரது சோசலிச அரசாங்கத்திற்கு உதவுபவர்கள் அல்லது அவர்களின் பாதையை சீராகச் செய்ய உதவுபவர்கள், அவர்கள் தூங்கிக் கொண்டிருந்த ஒரு ராட்சசனின் மீது தடுமாறி விழுந்ததைக் காண்பார்கள். நீதி மற்றும் கெளரவத்தின் பாதையில் தைரியமற்ற படிகளை மிதிப்பார்கள்.

 

மூல தகவல் வின்ஸ்டன் சர்ச்சில் பவுண்டேஷன் இணையத்தில் இருந்து

https://winstonchurchill.org/resources/speeches/1930-1938-the-wilderness/our-duty-in-india/