27 4 23
பிரிஜ் பூஷன் சரண் சிங்குக்கு எதிராக எஃப்.ஐ.ஆர் பதிவு செய்வதற்கு முன் ‘முதற்கட்ட விசாரணை’ தேவை என்று டெல்லி போலீசார் கருதுவதாக சொலிசிட்டர் ஜெனரல் துஷார் மேத்தா உச்ச நீதிமன்றத்தில் தெரிவித்தார்.
இந்திய மல்யுத்த சம்மேளனத்தின் (WFI) தலைவரும் பா.ஜ.க எம்.பி-யுமான பிரிஜ் பூஷன் சரண் சிங்கிற்கு எதிராக பாலியல் துன்புறுத்தல் குற்றச்சாட்டுகள் தொடர்பாக 7 மல்யுத்த வீரர்கள் தாக்கல் செய்த மனு மீது டெல்லி காவல்துறைக்கு உச்ச நீதிமன்றம் செவ்வாய்க்கிழமை நோட்டீஸ் அனுப்பியுள்ளது.
எஃப்.ஐ.ஆர் பதிவு செய்வதற்கு முன் ‘முதற்கட்ட விசாரணை’ நடத்த வேண்டிய அவசியம் இருப்பதாக டெல்லி காவல்துறை கருதுவதாக சொலிசிட்டர் ஜெனரல் துஷார் மேத்தா புதன்கிழமை நீதிமன்றத்தில் பதில் மனு சமர்ப்பித்தார்.
பாலியல் துன்புறுத்தல் புகார் காவல்துறைக்கு வந்தவுடன் எஃப்ஐஆர் பதிவு செய்வது பற்றி சட்டம் என்ன சொல்கிறது?
குற்றவியல் நடைமுறைச் சட்டத்தின் 154 (1) பிரிவு, அடையாளம் காணக்கூடிய குற்றத்தைப் பற்றிய தகவல் கிடைத்த பிறகு, எஃப்.ஐ.ஆர் பதிவு செய்ய காவல்துறைக்கு உதவுகிறது. அடையாளம் காணக்கூடிய குற்றம்/வழக்கு என்பது ஒரு போலீஸ் அதிகாரி பிடிவாரண்ட் இல்லாமல் கைது செய்யலாம்.
இந்திய தண்டனைச் சட்டத்தின் பாலியல் துன்புறுத்தல் மற்றும் பாலியல் வன்கொடுமை தொடர்பான பிரிவுகள் தெளிவாக அடையாளம் காணக்கூடிய குற்றங்களின் வகைக்குள் அடங்கும்.
எஃப்.ஐ.ஆர் பதிவு செய்வது விசாரணையின் முதல் படியாகும். இது விசாரணையை முன்னெடுத்துச் செல்கிறது. மேலும், குற்றம் சாட்டப்பட்டவரை காவலில் வைத்து விசாரிக்கக் கோரலாம். ஆதாரங்களின் அடிப்படையில் குற்றப்பத்திரிகை தாக்கல் செய்யலாம் அல்லது எஃப்.ஐ.ஆரில் கூறப்பட்டுள்ள குற்றச்சாட்டுகளில் எந்தத் தகுதியும் இல்லை என விசாரணையில் தெரியவந்தால், இறுதி அறிக்கையை தாக்கல் செய்யலாம்.
‘ஜீரோ எஃப்ஐஆர்’ பதிவு செய்வதற்கும் சட்டத்தில் வழிவகை உள்ளது. அங்கே அணுகப்பட்ட காவல் நிலையத்தின் அதிகார வரம்பிற்குள் குற்றஞ்சாட்டப்பட்ட குற்றம் செய்யப்படவில்லையென்றாலும், போலீஸார் எஃப்.ஐ.ஆர் பதிவு செய்து சம்பந்தப்பட்ட காவல் நிலையத்திற்கு மாற்றலாம்.
எப்.ஐ.ஆர் பதிவு செய்ய தவறுவது குற்றமா?
டிசம்பர் 16, 2012-ல் நடந்த டெல்லி கூட்டுப் பலாத்கார வழக்குக்குப் பிறகு அமைக்கப்பட்ட நீதியரசர் ஜே.எஸ். வர்மா கமிட்டி என்று பிரபலமாக அறியப்படும் குற்றவியல் சட்டத் திருத்தங்களுக்கான குழுவின் அறிக்கை, காவல் துறை அதிகாரியாக இருந்தால், ஒரு பிரிவைச் சேர்க்க பரிந்துரைத்தது. அடையாளம் காணக்கூடிய குற்றம் தொடர்பான தகவல்களை பதிவு செய்யத் தவறினால், ‘அல்லது நியாயமான காரணமின்றி’ காவல் நிலையம் மறுத்தால், அவர் தண்டிக்கப்படுவார்.
இந்த கமிட்டியின் பரிந்துரையின் அடிப்படையில், குற்றவியல் சட்டம் (திருத்தம்) 2013-ல் பிரிவு 166ஏ சேர்க்கப்பட்டது. ஒரு பொது ஊழியர் தெரிந்தே சட்டத்தின் எந்தவொரு வழிகாட்டுதலையும் மீறினால், அடையாளம் காணக்கூடிய குற்றம் தொடர்பாக அவருக்குக் கொடுக்கப்பட்ட எந்த தகவலையும் பதிவு செய்யத் தவறியது உட்பட என இந்த பிரிவு கூறுகிறது. குறைந்தபட்சம் ஆறு மாதங்கள் மற்றும் அதிகபட்சம் இரண்டு ஆண்டுகள் வரையிலான கடுமையான சிறைத்தண்டனை விதிக்கப்படலாம். மேலும், அவர் அபராதமும் செலுத்த வேண்டியிருக்கும்.
இது அனைத்து அடையாளம் காணக்கூடிய குற்றங்களையும் உள்ளடக்கியிருந்தாலும், குறிப்பாக பாலியல் துன்புறுத்தல், வன்புணர்வு மற்றும் கூட்டுப் பலாத்காரம் தொடர்பானவை உட்பட ஐ.பி.சி-யின் சில பிரிவுகளை இந்த விதி குறிப்பிடுகிறது. பெண்களுக்கு எதிரான குற்றங்கள் அதிகரிப்பதைக் குறிப்பிட்டு, பெண்களுக்கான பாதுகாப்பை மேம்படுத்துவதற்காக இந்தப் பிரிவுகள் குறிப்பாகச் சேர்க்கப்பட்டுள்ளன.
மல்யுத்த வீரர்கள் சார்பில் மூத்த வழக்கறிஞர் கபில் சிபல், உச்ச நீதிமன்றத்தில் செவ்வாய்க்கிழமை வாதிடும்போது இந்தப் பிரிவைக் குறிப்பிட்டார். ஏப்ரல் 21-ம் தேதி டெல்லி காவல்துறையிடம் புகார்கள் கொடுக்கப்பட்டதாகவும், எஃப்.ஐ.ஆர் பதிவு செய்யப்படவில்லை என்றும், அதைத் தொடர்ந்து அவர்கள் நீதிமன்றத்தை அணுகியுள்ளனர் என்று வாதிட்டார்.
பெண்களுக்கு எதிரான குற்றங்களில் காவல்துறையின் கட்டாய நடவடிக்கை குறித்து உள்துறை அமைச்சகம் ஆலோசனைகளை வழங்கி வருகிறது. அக்டோபர் 9, 2020-ல் சி.ஆர்.பி.சி பிரிவு 154 (1) இன் கீழ் புலனாகும் குற்றங்கள் தொடர்பான வழக்குகளில் கட்டாயமாக எஃப்.ஐ.ஆர் பதிவு செய்ய வேண்டியதன் அவசியத்தை தெரிவிக்கும் ஒரு ஆலோசனையை உள்துறை அமைச்சகம் மீண்டும் வெளியிட்டது.
சிங்கிற்கு எதிரான புகார்தாரர்களில் மைனர் ஒருவர் உள்ளதால், பாலியல் குற்றங்களிலிருந்து குழந்தைகளைப் பாதுகாக்கும் (போக்சோ) சட்டத்தின் கீழ் எப்.ஐ.ஆர் விதிகள் என்ன கூறுகிறது?
போக்சோ சட்டத்தில் குழந்தைகளுக்கு எதிரான பாலியல் குற்றங்கள் குறித்து புகார் அளிக்க வேண்டும். பிரிவு 19 கூறுகிறது, போக்சோ சட்டத்தின் கீழ் குற்றம் இழைக்கப்பட்டதாக அச்சம் உள்ள எந்தவொரு நபரும் அத்தகைய தகவலை சிறப்பு சிறார் காவல் பிரிவு அல்லது உள்ளூர் காவல்துறைக்கு வழங்க வேண்டும். பதிவு எண் மற்றும் எழுத்துப்பூர்வ பதிவுடன் பெறப்பட்ட தகவல்களைக் கூறி, எஃப்.ஐ.ஆர் பதிவு செய்வதும் இந்த பிரிவுக்கு தேவைப்படுகிறது.
போக்சோ சட்டத்தின் 21வது பிரிவு, ஒரு குற்றத்தைப் புகாரளிக்கத் தவறினால் அல்லது அத்தகைய குற்றத்தைப் பதிவு செய்யத் தவறினால் ஆறு மாதங்கள் வரை சிறைத்தண்டனை அல்லது அபராதம் அல்லது இரண்டும் விதிக்கப்படும் என்று கூறுகிறது. எனவே, இந்தச் சட்டம், குழந்தை உட்பட ஒரு புகாரைப் பெறும்போது ஒரு அறிக்கையை தாக்கல் செய்வது கட்டாயமாக்குகிறது.
காவல்துறை எஃப்.ஐ.ஆர் பதிவு செய்ய மறுத்தால் வேறு என்ன தீர்வு?
போக்சோ பிரிவு 154 (3) கூறுகிறது, ஒரு போலீஸ் பொறுப்பாளர் எஃப்.ஐ.ஆர் பதிவு செய்ய மறுத்ததால் பாதிக்கப்பட்ட ஒருவர் அந்த தகவலை போலீஸ் சூப்பிரண்டுக்கு அனுப்பலாம். எஸ்.பி., அந்தத் தகவல் ஒரு குற்றத்தின் கமிஷனை வெளிப்படுத்துகிறதா என்பதைச் சரிபார்த்த பிறகு, அந்த வழக்கை தானே விசாரிக்க வேண்டும் அல்லது தனக்குக் கீழ் உள்ள போலீஸ் அதிகாரி விசாரணை நடத்த உத்தரவிட வேண்டும்.
இதற்கு சி.ஆர்.பி.சி பிரிவு 156-ன் கீழ் தீர்வு உள்ளது என்றும் உச்ச நீதிமன்றம் செவ்வாய்க்கிழமை கூறியது. எஃப்.ஐ.ஆர் பதிவு செய்ய காவல்துறை மறுப்பதால் ஒருவர் பாதிக்கப்பட்டால், பிரிவு 156 (3) இன் கீழ் ஒரு மாஜிஸ்திரேட் முன் புகார் செய்யலாம். மாஜிஸ்திரேட் நீதிமன்றம் பின்னர் காவல் நிலையத்தில் வழக்கு பதிவு செய்ய உத்தரவிடலாம். மாஜிஸ்திரேட் முன் வரும் புகார் எஃப்.ஐ.ஆராகக் கருதப்பட்டு அதன் விசாரணையை போலீஸார் தொடங்கலாம்.
எஃப்.ஐ.ஆர் பதிவு செய்வதற்கு முன் ஆரம்ப விசாரணை நடத்த முடியுமா?
எஃப்.ஐ.ஆர் பதிவு செய்வதற்கு முன் முதலில் பூர்வாங்க விசாரணை நடத்த விரும்புவதாக சொலிசிட்டர் ஜெனரல் மேத்தா புதன்கிழமை உச்ச நீதிமன்றத்தில் தெரிவித்தார். வெள்ளிக்கிழமை அடுத்த விசாரணையின் போது அனைத்து விவரங்களையும் முன் வைக்க உச்ச நீதிமன்றம் உத்தரவிட்டது.
மூத்த வழக்கறிஞர் கபில் சிபல், லலிதா குமாரி எதிர் உ.பி. மற்றும் பிறர், என 2013-ம் ஆண்டு உச்ச நீதிமன்றத்தின் முன் இருந்த முக்கியப் பிரச்சினை, அடையாளம் காணக்கூடிய குற்றத்தைப் பற்றிய தகவல்களுக்கு எஃப்.ஐ.ஆர் பதிவு செய்ய காவல்துறை அதிகாரிக்குக் கட்டுப்பட்டாரா அல்லது அந்த அதிகாரிக்கு ‘முதற்கட்ட விசாரணை’ நடத்த அதிகாரம் உள்ளதா என்பதுதான் எஃப்.ஐ.ஆர் பதிவு செய்வதற்கு முன் தகவல் ஆகும்.
அடையாளம் காணக்கூடிய குற்றத்தின் தகவல் கிடைத்தால், சி.ஆர்.பி.சி 154 பிரிவின் கீழ் எஃப்.ஐ.ஆர் பதிவு செய்வது கட்டாயம் என்று உச்ச நீதிமன்ற அரசியலமைப்பு அமர்வு முடிவு செய்தது. “… தகவல் பொய்யாக கொடுக்கப்பட்டதா, தகவல் உண்மையானதா, தகவல் நம்பகத்தன்மை உள்ளதா என்பது போன்ற பிற கருத்தாய்வுகள் எஃப்.ஐ.ஆர் பதிவு செய்யும் கட்டத்தில் பொருந்தாது” என்று உச்ச நீதிமன்றம் கூறியது.
மேலும், “பூர்வாங்க விசாரணையின் நோக்கம் பெறப்பட்ட தகவலின் உண்மைத்தன்மையை அல்லது வேறு வகையைச் சரிபார்ப்பது அல்ல, ஆனால், தகவல் ஏதேனும் அறியக்கூடிய குற்றத்தை வெளிப்படுத்துகிறதா என்பதைக் கண்டறிவதற்காக மட்டுமே ஆகும்.”
குடும்பத் தகராறுகள், வணிகக் குற்றங்கள், மருத்துவ அலட்சியம் மற்றும் ஊழல் வழக்குகள் அல்லது விஷயத்தைப் புகாரளிப்பதில் அசாதாரணமான தாமதம் ஏற்படும் வழக்குகள் உட்பட, அத்தகைய விசாரணை செய்யக்கூடிய வழக்குகளின் வகைகளின் விளக்கப் பட்டியலை வழங்கியது. அந்த விசாரணை ஏழு நாட்களுக்கு மிகாமல் இருக்க வேண்டும் என்று உச்ச நீதிமன்றம் கூறியது.
source https://tamil.indianexpress.com/explained/wrestlers-in-sc-against-delhi-police-law-says-about-filing-of-fir-in-sexual-harassment-cases-653278/