சனி, 5 ஆகஸ்ட், 2023

பண மசோதா vs நிதி மசோதா: வேறுபாடுகள், நீதிமன்றத்தின் தீர்ப்பு என்ன?

 4 8 23

டிஜிட்டல் தனிநபர் தரவு பாதுகாப்பு (டிபிடிபி) மசோதா ஒரு சாதாரண மசோதா; பண மசோதா அல்ல என்று நாடாளுமன்ற விவகார அமைச்சர் பிரகலாத் ஜோஷி தி இந்தியன் எக்ஸ்பிரஸ்ஸிடம் தெரிவித்தார்.

முன்னதாக, நிதி மசோதாக்களுக்கான சிறப்பு ஏற்பாடுகள் தொடர்பான அரசியலமைப்பின் 117வது பிரிவின் கீழ் இந்த மசோதா அறிமுகப்படுத்தப்படுவதாக தெரிவிக்கப்பட்டது.

நிதி மசோதா என்றால் என்ன?

வருவாய் அல்லது செலவு தொடர்பான எந்த மசோதாவும் ஒரு நிதி மசோதா ஆகும். பண மசோதா என்பது ஒரு குறிப்பிட்ட வகை நிதி மசோதாவாகும், இது பிரிவு 110 (1) (a) முதல் (g) வரை குறிப்பிடப்பட்டுள்ள விஷயங்களை மட்டுமே கையாள முடியும்.

பிரிவு 110 (1) இன் பிரிவுகள் (a) முதல் (f) வரை குறிப்பிடப்பட்டுள்ள எந்தவொரு விஷயத்திற்கும் ஏற்பாடு செய்யும் ஒரு மசோதாவை பிரிவு 117 (1) குறிக்கிறது.

இதனை ஜனாதிபதியின் பரிந்துரையின் பேரில் மட்டுமே அறிமுகப்படுத்த முடியும். மேலும், மாநிலங்களவையில் அறிமுகப்படுத்த முடியாது.
இந்த முதல் வகை நிதி மசோதாக்களுக்கான எடுத்துக்காட்டுகள் ஆகும். பிற நிதி மசோதாக்கள் மக்களவையில் மட்டுமே தொடங்கும்.

இரண்டாவது வகை நிதி மசோதாக்கள் அரசியலமைப்பின் 117 (3) பிரிவின் கீழ் கையாளப்படுகின்றன. இத்தகைய மசோதாக்கள் சாதாரண மசோதாக்கள் போன்றவை.

இந்த வகையான நிதி மசோதாவிற்கும் ஒரு சாதாரண மசோதாவிற்கும் இடையே சிறிய வித்தியாசம் உள்ளது.

இது இந்தியாவின் ஒருங்கிணைந்த நிதியில் இருந்து செலவழிக்கப்படும் மற்றும் குடியரசுத் தலைவர் அதைப் பரிசீலிக்க பரிந்துரைக்கும் வரை இரு அவைகளாலும் நிறைவேற்ற முடியாது.

மற்ற எல்லா வகையிலும், அத்தகைய நிதி மசோதாக்கள் சாதாரண மசோதாக்களைப் போலவே உள்ளன, மேலும் அவை ராஜ்யசபாவில் கூட அறிமுகப்படுத்தப்படலாம், அதன் மூலம் திருத்தப்படலாம் அல்லது கூட்டுக் கூட்டத்தில் இரு அவைகளின் விவாதத்திற்கு உட்படுத்தப்படலாம்.

நிதி மசோதாவை வரையறுக்கும் பிரிவு 110(1) இன் கீழ் பட்டியலிடப்பட்டுள்ள ஏழு தலைப்புகளில் ஒன்றின் கீழ் பிரத்தியேகமாக வரும்போது, நிதி மசோதா பண மசோதாவாக மாறும். மேலும், பண மசோதா என்பது சபாநாயகரால் சான்றளிக்கப்பட்ட நிதி மசோதா ஆகும்.

பண பில்களுக்கும் நிதி பில்களுக்கும் என்ன வித்தியாசம்?

சட்டப்பிரிவு 110 ஒரு பண மசோதாவை வரிகள், அரசாங்கத்தின் பணத்தைக் கடன் வாங்குவதை ஒழுங்குபடுத்துதல் மற்றும் இந்தியாவின் ஒருங்கிணைந்த நிதியத்திலிருந்து செலவு அல்லது பெறுதல் போன்றவற்றை உள்ளடக்கியதாக வரையறுக்கிறது.

சட்டப்பிரிவு 109 அத்தகைய மசோதாவை நிறைவேற்றுவதற்கான நடைமுறையை விளக்குகிறது மற்றும் பண மசோதாக்களை நிறைவேற்றுவதில் மக்களவைக்கு மேலான அதிகாரத்தை வழங்குகிறது.

பணத்திற்கும் நிதி மசோதாக்களுக்கும் இடையே உள்ள ஒரு பெரிய வித்தியாசம் என்னவென்றால், பிந்தையது ராஜ்யசபாவின் (மேல்சபை) பரிந்துரைகளை உள்ளடக்கியது.

முந்தையது அவர்களின் சேர்க்கையை கட்டாயமாக்கவில்லை. பண மசோதாக்கள் வரும்போது ராஜ்யசபாவின் பரிந்துரைகளை நிராகரிக்க மக்களவைக்கு உரிமை உண்டு.

எந்தவொரு சாதாரண மசோதா அல்லது நிதி மசோதாவிலிருந்து பண மசோதாவை வேறுபடுத்துவது என்னவென்றால், ஒரு சாதாரண மசோதா, இரு அவைகளிலும் தொடங்க முடியும் என்றாலும், சட்டப்பிரிவு 117 (1) இல் குறிப்பிடப்பட்டுள்ளபடி, பண மசோதாவை மக்களவையில் மட்டுமே அறிமுகப்படுத்த முடியும்.

மேலும், குடியரசுத் தலைவரின் பரிந்துரையின்றி யாரும் பண மசோதாக்களை மக்களவையில் அறிமுகப்படுத்தவோ அல்லது முன்வைக்கவோ முடியாது. எந்தவொரு வரியையும் குறைப்பது அல்லது ஒழிப்பது தொடர்பான திருத்தங்கள் ஜனாதிபதியின் பரிந்துரையின் தேவையிலிருந்து விலக்கு அளிக்கப்படுகின்றன.

எந்தவொரு நிதி மசோதாவும் பண மசோதாவாக மாறுவதற்கு இரண்டு முன்நிபந்தனைகள் உள்ளன. முதலில் அது மக்களவையில் மட்டுமே அறிமுகப்படுத்தப்பட வேண்டும், மாநிலங்களவையில் அல்ல.
இரண்டாவதாக, இந்த மசோதாக்கள் ஜனாதிபதியின் பரிந்துரையின் பேரில் மட்டுமே அறிமுகப்படுத்தப்படும்.

பணம் மற்றும் நிதி மசோதாக்கள் எவ்வாறு நிறைவேற்றப்படுகின்றன?

பண மசோதாக்களை நிறைவேற்றுவதில் ராஜ்யசபாவின் பங்கு கட்டுப்படுத்தப்பட்டுள்ளது. இத்தகைய மசோதாக்கள் மக்களவையில் மட்டுமே தொடங்க முடியும்.

மக்களவையில் நிறைவேற்றப்பட்ட பிறகு, பண மசோதாக்கள் அதன் பரிந்துரைகளுக்காக மாநிலங்களவைக்கு அனுப்பப்படுகின்றன.

14 நாட்களுக்குள், மேல் சபை அதன் கட்டுப்பாடற்ற பரிந்துரைகளுடன் மசோதாவை மீண்டும் கீழ் சபைக்கு சமர்ப்பிக்க வேண்டும்.
லோக்சபா பரிந்துரைகளை நிராகரித்தால், ராஜ்யசபாவின் பரிந்துரைகள் இல்லாமல் லோக்சபாவால் நிறைவேற்றப்பட்ட வடிவத்தில், மசோதா இரு அவைகளாலும் நிறைவேற்றப்பட்டதாகக் கருதப்படுகிறது.

ராஜ்யசபா தனது பரிந்துரைகளுக்கு 14 நாட்களுக்குள் பதிலளிக்காவிட்டாலும், அதே விளைவுகள் தொடரும். எனவே, பண மசோதாக்கள் என்று வரும்போது, ராஜ்யசபாவுக்கு பரிந்துரை செய்யும் பாத்திரம் மட்டுமே உள்ளது.

இதற்கிடையில், சாதாரண மசோதாக்கள் மற்றும் பிற நிதி மசோதாக்கள் இன்னும் அவை நிறைவேற்றப்படுவதை உறுதி செய்ய நாடாளுமன்றத்தின் இரு அவைகளின் ஒப்புதல் தேவை. பண மசோதாக்களைப் போலல்லாமல், அவை ராஜ்யசபாவால் நிராகரிக்கப்படலாம் அல்லது திருத்தப்படலாம்.

மேலும், மற்ற அனைத்து நிதி மசோதாக்களும், பண மசோதாக்களிலிருந்து தனித்தனியாக, ராஜ்யசபாவில் உள்ள அனைத்து நிலைகளின் கடுமையையும் சாதாரண மசோதாக்களாகக் கடக்க வேண்டும்.

இதன் பொருள், ஒரு சாதாரண மசோதாவை நிறைவேற்றுவதில் உள்ள முட்டுக்கட்டை தொடர்பான கருத்து வேறுபாடுகளைத் தீர்க்க இரு அவைகளின் கூட்டுக் கூட்டத்தை குடியரசுத் தலைவர் அழைக்க முடியும் என்றாலும், பண மசோதா தொடர்பான கருத்து வேறுபாடுகளுக்கு கூட்டுக் கூட்டத்திற்கு எந்த ஏற்பாடும் இல்லை.

கடந்த ஏழு ஆண்டுகளில், அரசாங்கம் பண மசோதா வழி மூலம் பல சட்டங்களை அறிமுகப்படுத்தியுள்ளது, அவற்றில் மிகவும் குறிப்பிடத்தக்கவை ஆதார் சட்டம், 2016 மற்றும் நிதிச் சட்டம், 2017 ஆகும்.

உச்ச நீதிமன்றத்தின் பார்வை என்ன?

நவம்பர் 2019 இல், (அப்போதைய) இந்திய தலைமை நீதிபதி ரஞ்சன் கோகோய் தலைமையிலான ஐந்து நீதிபதிகள் கொண்ட அரசியலமைப்பு பெஞ்ச், 2017 நிதிச் சட்டத்தில் திருத்தங்களை ரத்து செய்தது,

பல்வேறு தீர்ப்பாயங்களின் கட்டமைப்பையும் செயல்பாட்டையும் மாற்றியமைத்து, பண மசோதாவாக நிறைவேற்றப்பட்டது.

ஐகோர்ட் உறுப்பினர்களை நியமிப்பதற்கான புதிய விதிமுறைகளை வகுக்கும்படி, நீதிபதிகள் என்வி ரமணா, தீபக் குப்தா மற்றும் சஞ்சீவ் கண்ணா ஆகியோருடன் தலைமை நீதிபதி சந்திரசூட் அடங்கிய அமர்வு, இந்த நீதிமன்றத்தால் விளக்கப்பட்டுள்ள அரசியலமைப்பில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ள கொள்கைகளுக்கு முரணானது என்று தீர்ப்பளித்தது.

எவ்வாறாயினும், திருத்தங்களை பண மசோதாவாக நிறைவேற்ற முடியுமா என்ற பிரச்சினையில், நீதிமன்றம் இந்த வழக்கை ஏழு நீதிபதிகள் கொண்ட பெஞ்ச் பரிசீலனைக்கு அனுப்பியது.

255 பக்க தீர்ப்பில், பெஞ்ச், 2016 ஆம் ஆண்டு ஆதார் சட்டத்தை உறுதி செய்யும் அரசியலமைப்பு பெஞ்சின் 2018 தீர்ப்பின் சரியான தன்மை குறித்தும் தனது சந்தேகத்தை வெளிப்படுத்தியது, இது பண மசோதாவாகவும் நிறைவேற்றப்பட்டது.

கே எஸ் புட்டசாமியின் (ஆதார்-5) பகுப்பாய்வு தற்போதைய வழக்கில் அதன் பயன்பாட்டை கடினமாக்குகிறது மற்றும் ஒருங்கிணைப்பு பெஞ்ச்களின் தீர்ப்புகளுக்கு இடையே சாத்தியமான மோதலை எழுப்புகிறது.

தற்செயலாக ஆதார் சட்டத்தின் தீர்ப்பை மறுஆய்வு செய்யக் கோரிய மனுக்கள் இன்னும் உச்ச நீதிமன்றத்தில் நிலுவையில் உள்ளன.

2018 ஆம் ஆண்டின் ஆதார் தீர்ப்பில், தற்போதைய தலைமை நீதிபதி சந்திரசூட் மட்டுமே எதிர்ப்பாளராக இருந்தார்.
ஆதார் சட்டத்தை பண மசோதாவாக நிறைவேற்றியதற்காக அரசாங்கத்தை விமர்சித்து, அது அரசியலமைப்பின் மீதான மோசடி என்றும் குறிப்பிட்டார்.


source https://tamil.indianexpress.com/explained/money-bills-vs-finance-bills-what-are-the-differences-what-the-court-has-ruled-734763/