ஜம்மு காஷ்மீர் மாநிலத்திற்கு சட்டப் பிரிவு 370 கீழ் சிறப்பு அந்தஸ்து வழங்கப்பட்டு வந்த நிலையில் அந்த
சட்டப் பிரிவை கடந்த 2019-ம் ஆண்டு பா.ஜ.க தலைமையிலான மத்திய அரசு ரத்து செய்தது. அரசியலமைப்பின் 370-வது பிரிவு ரத்து செய்யப்பட்டதற்கு எதிராக உச்ச நீதிமன்றத்தில் தொடரப்பட்ட மனுக்கள் மீது நீதிமன்றம் டிசம்பர் 11 (திங்கட் கிழமை) தீர்ப்பு வழங்க உள்ளது. இந்த ஆண்டு ஆகஸ்ட் மற்றும் செப்டம்பர் மாதம் இந்த வழக்கு தொடர்பாக மனுதாரர்கள் மற்றும் அரசாங்கத்தை நீதிமன்றம் விசாரணை செய்தது.
தலைமை நீதிபதி டி.ஒய்.சந்திரசூட் தலைமையிலான 5 நீதிபதிகள் கொண்ட அரசியல் சாசன அமர்வு தீர்ப்பு வழங்குகிறது. சஞ்சய் கிஷன் கவுல், சஞ்சீவ் கண்ணா, பி. ஆர் கவாய் மற்றும் சூர்யா காந்த் ஆகியோர் இந்த அமர்வின் மற்ற நீதிபதிகள் ஆகும்.
சட்டப் பிரிவு 370 ரத்துக்கு எதிராக ஏன் உச்ச நீதிமன்றத்தில் வழக்கு தொடரப்பட்டது?
ஆகஸ்ட் 5, 2019 அன்று, இந்திய அரசியலமைப்பின் 370-வது பிரிவை ரத்து செய்ய மத்திய அரசு முடிவு செய்தது. குடியரசுத் தலைவர் ராம்நாத் கோவிந்த் அரசியலமைப்பு ஆணை 272 ஐ வெளியிட்டார், இது 367-வது பிரிவில் சில மாற்றங்களைச் செய்தது, இது 370-வது பிரிவு எவ்வாறு படிக்கப்படும் என்பதைப் பாதிக்கிறது. இதன் மூலம் 370வது பிரிவுக்கு மாற்றங்களைச் செய்ய அனுமதித்தது.
ஒரு சில மணி நேரங்களுக்குள், ராஜ்யசபா இந்த சட்டப் பிரிவு செயல்படுவதை நிறுத்த வேண்டும் என்று பரிந்துரைத்தது. அடுத்த நாள், குடியரசுத் தலைவர் இந்த பரிந்துரையை முறைப்படுத்த அரசியலமைப்பு ஆணை 273 ஐ வெளியிட்டார், இது 370 வது பிரிவை ரத்து செய்வதை உறுதிப்படுத்தியது. ஆகஸ்ட் 9 அன்று, ஜம்மு மற்றும் காஷ்மீர் மறுசீரமைப்புச் சட்டத்தை நாடாளுமன்றம் நிறைவேற்றியது, இது மாநிலத்தை ஜம்மு மற்றும் காஷ்மீர் மற்றும் லடாக் என இரண்டு யூனியன் பிரதேசங்களாகப் பிரித்தது.
விசாரணையின் போது, ஜம்மு காஷ்மீர் அரசியல் நிர்ணய சபையின் பதவிக்காலம் 1957 இல் முடிவடைந்த பிறகு, அரசியலமைப்பில் தற்காலிகமாக குறிப்பிடப்பட்டுள்ள 370வது பிரிவு எவ்வாறு நிரந்தரமானது என்றும் உச்ச நீதிமன்றம் கேட்டது.
ஜம்மு மற்றும் காஷ்மீர் அரசியலமைப்பு சபையின் பதவிக்காலம் 1957 இல் முடிவடைந்ததால், அது முந்தைய மாநிலத்தின் அரசியலமைப்பை உருவாக்கிய பிறகு, இந்த விதியை ரத்து செய்திருக்க முடியாது என்று சில மனுதாரர்கள் வாதிட்டனர்.
அத்தகைய நடவடிக்கை எடுப்பதற்கு முன் அதன் இணக்கம் தேவைப்பட்டது. ஜம்மு காஷ்மீரில் அரசியல் நிர்ணய சபை இல்லாத நிலையில், 370வது சட்டப்பிரிவை ரத்து செய்ய யார் பரிந்துரை செய்ய முடியும் என்று உச்ச நீதிமன்றம் கேட்டுள்ளது. இந்த விதியை ரத்து செய்வதில் "அரசியலமைப்பு மோசடி" இல்லை என்று மத்திய அரசு வாதிட்டது.
பிரிவு 370 என்றால் என்ன?
சட்டப் பிரிவு 370 இந்திய யூனியனுக்குள் ஜம்மு மற்றும் காஷ்மீர் மாநிலத்திற்கு சிறப்பு அந்தஸ்தை வழங்கியது. பைசான் முஸ்தபா, அரசியலமைப்பு சட்ட நிபுணரும், ஹைதராபாத்தில் உள்ள NALSAR சட்டப் பல்கலைக்கழகத்தின் முன்னாள் துணைவேந்தருமான அவர் கூறுகையில்,
"அக்டோபர் 17, 1949 இல் அரசியலமைப்பில் சேர்க்கப்பட்டுள்ளது, 370 இந்திய அரசியலமைப்பிலிருந்து J&K க்கு விலக்கு அளிக்கிறது (சட்டப் பிரிவு1 மற்றும் பிரிவு 370 தவிர) மற்றும் மாநிலம் அதன் சொந்த அரசியலமைப்பை உருவாக்க அனுமதிக்கிறது.
இது ஜே&கே தொடர்பாக பாராளுமன்றத்தின் சட்டமியற்றும் அதிகாரங்களை கட்டுப்படுத்துகிறது. அணுகல் கருவியில் (IoA) சேர்க்கப்பட்டுள்ள பாடங்களில் மத்திய சட்டத்தை விரிவுபடுத்துவதற்கு, மாநில அரசாங்கத்துடன் வெறும் "ஆலோசனை" தேவை. ஆனால் அதை மற்ற விஷயங்களுக்கு நீட்டிக்க, மாநில அரசின் "ஒத்துழைப்பு" கட்டாயம். இந்திய சுதந்திரச் சட்டம், 1947 பிரிட்டிஷ் இந்தியாவை இந்தியா மற்றும் பாகிஸ்தானாகப் பிரித்தபோது IoA செயல்பாட்டிற்கு வந்தது.
1947 இல் துணைக்கண்டத்தில் பிரிட்டிஷ் காலனித்துவ ஆட்சி முடிவுக்கு வந்த பிறகு, சுதந்திர மாகாணங்களை இந்திய ஒன்றியத்தின் கீழ் கொண்டுவருவதற்கான முயற்சிகளைத் தொடர்ந்து இது மேற்கொள்ளப்பட்டது. வேறு சில மாநிலங்களும் (மிசோரம், நாகாலாந்து, மகாராஷ்டிரா, குஜராத் போன்றவை) 371A முதல் 371I. , 371வது பிரிவின் கீழ் சிறப்பு அந்தஸ்தை அனுபவிக்கின்றன. 371I.
1948 இல் ஜே & கே பற்றிய இந்திய அரசாங்கத்தின் வெள்ளை அறிக்கையில் கூறப்பட்டுள்ளபடி, இந்தியா சேர்வதை முற்றிலும் தற்காலிகமானது என்று கருதுகிறது என்றும் அவர் கூறப்பட்டுள்ளது.
சட்டப் பிரிவு 370 ஏன் ரத்து செய்யப்பட்டது?
சட்டப் பிரிவு 370 ரத்து என்பது பல ஆண்டுகளாக பா.ஜ.க தேர்தல் அறிக்கையில் இடம் பெற்றுள்ளது. பா.ஜ.க-வின் சித்தாந்த பெற்றோரான ஆர்.எஸ்.எஸ்ஸின் மையப் பிரச்சினைகளில் இதுவும் ஒன்றாக இருந்து வருகிறது.
1953-ம் ஆண்டிலேயே, மறைந்த பாரதீய ஜனசங்கத் தலைவர் பால்ராஜ் மதோக்கால் உருவாக்கப்பட்ட ஒரு அமைப்பான ஜே & கே பிரஜா பரிஷத், "முழுமையான ஒருங்கிணைப்புக்கான" இயக்கத்தைத் தொடங்கியது. பாரதிய ஜனசங்கத்தின் (பிஜேபி பின்னர் உருவாகும்) நிறுவனர் தலைவரான சியாமா பிரசாத் முகர்ஜி, “ஏக் தேஷ் மே தோ விதான், தோ பிரதான், தோ நிஷான், நஹி சலேகா, நஹி சலேகா (ஒரு நாட்டில் இருக்க முடியாது) என்ற முழக்கத்துடன் கிளர்ந்தெழுந்தார். இரண்டு அரசியலமைப்புகள், இரண்டு பிரதமர்கள் மற்றும் இரண்டு கொடிகள்)".
2019-ம் ஆண்டு நாடாளுமன்றத்தில் பேசிய உள்துறை அமைச்சர் அமித் ஷா, 370 வது பிரிவு "தேசத்தின் ஒற்றுமைக்கு தீங்கு விளைவிக்கும்" என்று கூறினார். சட்டப் பிரிவு 370 காஷ்மீர் கலாச்சாரத்தை நாட்டின் புவியியல் மூலையில் மட்டுப்படுத்தியுள்ளது என்றும், அதை நீக்கினால், மாநிலத்தின் கலாச்சாரம் நாட்டின் பிற பகுதிகளுக்கும் பரவும் என்றும் அவர் கூறினார்.
காஷ்மீருக்கான காரணத்தை எடுத்துச் செல்வதற்கான நேருவின் முடிவையும் ஷா விமர்சித்தார், அதன் மீது பாகிஸ்தானும் ஐக்கிய நாடுகள் சபைக்கு உரிமை கோரியது. நேரு ஏன் அவ்வாறு செய்தார் என்பதை இங்கே மேலும் படிக்கவும். உள்துறை அமைச்சர் சமீபத்தில் பாராளுமன்றத்தில் ஜே&கே பிரிவினைவாதம் மற்றும் பயங்கரவாதத்தின் "மூலக் காரணம்" சட்டப்பிரிவு 370 என்று கூறினார், நேருவின் "தவறுகளால்" இப்பகுதி பாதிக்கப்பட்டது என்று கூறினார்.
source https://tamil.indianexpress.com/explained/sc-to-deliver-verdict-on-article-370-on-monday-case-explained-1990154