திங்கள், 19 ஆகஸ்ட், 2024

2-வது முறையாக இடிந்து விழுந்த கங்கை நதி பாலம்: அதிர்ச்சியில் பீகார் மக்கள்

 sasa

ரூ.1,710 கோடி செலவில் கட்டப்பட்டு வரும் அகுவானி-சுல்தாங்கஞ்ச் பாலத்தின் ஒரு பகுதி சனிக்கிழமை இடிந்து விழுந்தது .  கடந்த மூன்று ஆண்டுகளில் கேபிள்-தடுப்பு பாலம் தொடர்பான மூன்றாவது சம்பவம் இது.

ககாரியா மாவட்ட மாஜிஸ்திரேட் அமித் குமார் பாண்டே பி.டி.ஐ செய்தி நிறுவனத்திடம் கூறுகையில், காலை 8 மணியளவில் அகுவானி-சுல்தாங்கஞ்ச் பாலத்தின் ஸ்லாப் இடிந்து விழுந்தது.

ஒன்பது மற்றும் 10 வது தூண்களுக்கு இடையே உள்ள பாலத்தின் ஒரு பகுதி இடிந்து விழுந்தது.  இந்த சம்பவத்தில் காயங்கள் எதுவும் ஏற்படவில்லை.

இந்த ஆண்டு ஜூன் 18 ஆம் தேதிக்குப் பிறகு இது 12 வது பாலம் இடிந்து விழுந்தது மற்றும் இந்த ஆண்டு  இது 12 வது சம்பவம் ஆகும். சரிவுகளின் முந்தைய நிகழ்வுகள் மாநிலத்தில் பாதுகாப்பு கவலைகளைத் தூண்டின, எதிர்க்கட்சிகள் ஊழலைத் தூண்டின.

ஒன்பது ஆண்டுகளுக்கும் மேலாக உருவாக்கப்பட்டு வரும் நிலையில், கங்கை ஆற்றின் மீது உள்ள இந்த குறிப்பிட்ட 3.1 கி.மீ பாலம் இதற்கு முன், ஏப்ரல் 27, 2022 மற்றும் ஜூன் 4, 2023 ஆகிய தேதிகளில் இரண்டு சரிவுகளைக் கண்டுள்ளது. இரண்டு நிகழ்வுகளிலும், பாலத்தின் மேற்கட்டுமானம் கீழே உள்ள ஆற்றில் விழுந்தது.

குறிப்பிடத்தக்க வகையில், உயரும் பாலம் இடிந்து விழுவது குறித்து வளர்ந்து வரும் கவலைகளை எதிர்கொண்டு, மாநிலத்தின் நிதிஷ் குமார் அரசாங்கம் இந்த ஆண்டின் தொடக்கத்தில் 15 பொறியாளர்களை இடைநீக்கம் செய்தது.

நிதிஷ் குமார் அரசின் முதன்மைத் திட்டமாகக் கருதப்படும் அகுவானி-சுல்தங்கஞ்ச் பாலம், மாநிலத்தின் வடக்கு மற்றும் தெற்குப் பகுதிகளுக்கு இடையே ஒரு முக்கிய இணைப்பாக இருக்கும், இது ககாரியா, சஹர்சா, மாதேபுரா மற்றும் சுபால் மாவட்டங்களை உள்ளடக்கிய மாநிலத்தின் கோசி பகுதியை இணைக்கிறது. பகல்பூர், முங்கர் மற்றும் ஜமுய் மற்றும் அண்டை மாநிலமான ஜார்கண்டில் உள்ள தியோகர் மற்றும் கோடா.

2014-ல் கட்டுமானப் பணிகள் தொடங்கப்பட்டாலும், இதுவரை 45 சதவீதம் மட்டுமே நிறைவடைந்துள்ளது. பாலம் திட்டத்தை எஸ்பி சிங்லா கன்ஸ்ட்ரக்ஷன்ஸ் பிரைவேட் லிமிடெட் மேற்கொண்டுள்ளது - பீகாரில் உள்ள மற்ற திட்டங்களுடன் பணிபுரியும் ஒரு நிறுவனம், பாட்னாவுக்கு அருகில் தற்போதுள்ள திகா-சோனேபூர் ரயில்-கம்-சாலை பாலத்திற்கு இணையான புதிய கேபிள் பாலம்.

எஸ்பி சிங்லா, 2013 இல் திறக்கப்படுவதற்கு முன்பே பாலுஹா காட் கோசி விழுந்தபோது ஸ்கேனரின் கீழ் வந்தது. நிறுவனம் சமீபத்தில் பாகல்பூரில் விக்ரம்ஷிலா சேதுவுக்கு இணையாகக் கட்டும் பணியை மேற்கொண்டது மற்றும் உத்தரபிரதேசம் மற்றும் அசாம் போன்ற மாநிலங்களில் மற்ற பாலத் திட்டங்களையும் மேற்கொண்டு வருகிறது. 

இந்த திட்டம் நவம்பர் 2019 க்குள் முடிக்க திட்டமிடப்பட்டது, ஆனால் இதுவரை எட்டு நீட்டிப்புகள் உள்ளன. சமீபத்திய காலக்கெடு இந்த ஆண்டு டிசம்பர் ஆகும்.

source https://tamil.indianexpress.com/india/portion-of-mega-1700-crore-bridge-collapses-in-bihars-bhagalpur-6864838