ஜூலை 24-ம் தேதி ஞானவாபி Masjid ஆய்வு செய்யும் அனுமதியை உச்ச நீதிமன்றம் நிறுத்தி வைத்து, முஸ்லிம் தரப்பை உயர்நீதிமன்றத்திற்குச் செல்லும்படி கேட்டுக் கொண்டது. Masjid வளாகத்தின் வெளிப்புறச் சுவரில் மா சிருங்கர் கௌரியை வழிபட உரிமை கோரி இந்துப் பெண்கள் குழு தாக்கல் செய்த மனுவின் அடிப்படையில் இந்த வழக்கு முதலில் எழுந்தது. இங்கே சட்டத்தின் முக்கிய கேள்வி என்ன?
வியாழன் (ஆகஸ்ட் 3) அலகாபாத் உயர்நீதிமன்றம், “அறிவியல்பூர்வமான விசாரணை / ஆய்வு / அகழ்வாராய்ச்சி” என்ற வாரணாசி மாவட்ட நீதிமன்றத்தின் உத்தரவுக்கு ஞானவாபி Masjid குழுவின் எதிர்ப்பை நிராகரித்தது. மேலும், “நீதியின் நலனுக்காக அறிவியல் ஆய்வு அவசியம்” என்று கூறியது.
இந்திய தொல்பொருள் ஆய்வுத் துறை (ஏ.எஸ்.ஐ) ஜூலை 24-ம் தேதி தொடங்கிய ஆய்வை இப்போது தொடரலாம். ஆனால், இந்த வழக்கில் உச்சநீதிமன்றம் உள்ளே வந்த பிறகு, ஆய்வை நிறுத்த வேண்டியிருந்தது.
வாரணாசியில் உள்ள காசி விஸ்வநாதர் கோயிலுக்கு அருகில் ஞானவாபி மசூதி உள்ளது. கிடைக்கக்கூடிய வரலாற்றுப் பதிவுகளின்படி, இது 17-ம் நூற்றாண்டில் முகலாய பேரரசர் ஔரங்கசீப்பின் உத்தரவின் பேரில் அசல் காசி விஸ்வநாதர் கோயிலை அழித்து கட்டப்பட்டது. 18-ம் நூற்றாண்டின் பிற்பகுதியில் ராணி அஹில்யா பாய் ஹோல்கரின் உத்தரவின் பேரில் தற்போதைய கோயில் Masjid க்கு அடுத்ததாக கட்டப்பட்டது.
Masjid வளாகத்தின் வெளிப்புறச் சுவரில் மா ஸ்ரீநகர் கௌரியை வழிபடுவதற்கான உரிமையை ஐந்து இந்துப் பெண்கள் கோரியதைத் தொடர்ந்து, மசூதியைச் சுற்றியுள்ள பல பத்தாண்டுகள் பழமையான இந்த வழக்கு, கடந்த ஆண்டு அல்லது அதற்கு பிறகு, வேகம் அடைந்தது.
இந்த விவகாரம் மாஜிஸ்திரேட் நீதிமன்றத்தில் இருந்து மாவட்ட நீதிமன்றத்துக்கும், அலகாபாத் உயர் நீதிமன்றத்துக்கும் உச்ச நீதிமன்றத்துக்கும் மாற்றப்பட்டது. பின்னர், மாவட்ட நீதிமன்றத்துக்கும் உயர் நீதிமன்றத்துக்கும் மாற்றப்பட்டது.
வாரணாசி நீதிமன்றத்தின் உத்தரவு என்ன?
இந்த ஆண்டு ஜூலை 21-ம் தேதி வாரணாசி மாவட்ட நீதிமன்றம் மசூதி வளாகத்தில் “அறிவியல்பூர்வமான விசாரணை / ஆய்வு / அகழ்வாராய்ச்சி-க்கு” இந்திய தொல்லியல் துறை மூலம் கேட்டது. மாவட்ட மற்றும் செஷன்ஸ் நீதிபதி அஜய கிருஷ்ணா விஸ்வேஷா, “பிரச்னைக்குரிய கட்டிடத்தின் மூன்று குவிமாடங்களுக்குக் கீழே தரையில் ஊடுருவும் ரேடார் ஆய்வை நடத்தவும், தேவைப்பட்டால், அகழ்வாராய்ச்சி செய்யவும்” இந்திய தொல்லியல் துறையிடம் கேட்டார்.
நீதிமன்றம் இந்திய தொல்லியல் துறை இயக்குநருக்கு “(தற்போதைய கட்டட அமைப்பு) ஏற்கனவே உள்ள இந்துக் கோவிலின் மீது கட்டப்பட்டுள்ளதா என்பதைக் கண்டறியவும்”, மேலும் “அந்த கட்டிடத்தில் காணப்படும் அனைத்து தொல்பொருட்களின் பட்டியலைத் தயாரிக்கவும்” உத்தரவிட்டது. உள்ளடக்கங்கள் மற்றும் அறிவியல்பூர்வமான ஆய்வுகளை மேற்கொள்ளவும், கட்டுமானத்தின் வயது, தன்மையைக் கண்டறிய காலத்தின் பழமையை அறியும் நடைமுறைகளை மேற்கொள்ளவும் உத்தரவிட்டது.
மாவட்ட நீதிமன்றம் இந்த வழக்கை எப்படி எடுத்துக்கொண்டது?
மா சிருங்கர் கௌரியை வழிபட உரிமை கோரி இந்து பெண்கள் தொடர்ந்த சிவில் வழக்கில் வாரணாசி மாவட்ட நீதிமன்றத்தின் ஜூலை 21-ம் தேதி உத்தரவு வந்தது.
கடந்த ஆண்டு உச்ச நீதிமன்றத்தின் உத்தரவின் பேரில் சீல் வைக்கப்பட்ட வுசு கானா அல்லது துப்புரவுப் பகுதி, அங்குள்ள சிவலிங்கத்தை தாங்கள் அடையாளம் கண்டதாக இந்து வழக்குரைஞர்கள் கூறியதையடுத்து, ஆய்வு விலக்கப்படும் என்று நீதிமன்றம் தெளிவுபடுத்தியது. இருப்பினும், இந்த வழக்கில் இருந்த முஸ்லிம் பிரதிவாதிகள், கிடைத்த பொருள் ஒரு நீரூற்று என்று வாதிட்டனர்.
ஆகஸ்ட் 4, 2023-க்கு முன் ஆய்வு நடவடிக்கைகள் வீடியோ பதிவு செய்யப்பட்டு அறிக்கை சமர்ப்பிக்கப்பட வேண்டும் என்று மாவட்ட நீதிமன்றம் உத்தரவிட்டது. அலகாபாத் உயர் நீதிமன்றத்தின் உத்தரவுக்குப் பிறகு, இந்திய தொல்லியல் துறை ஆய்வுக்கான தற்போதைய மனுவை இந்த ஆண்டு மே 16-ம் தேதி விசாரிக்க நீதிமன்றம் ஒப்புக்கொண்டது.
உயர்நீதிமன்றம் என்ன உத்தரவிட்டது?
மே 16, 2023-ல் அலகாபாத் உயர்நீதிமன்றம், கடந்த ஆண்டு முந்தைய வீடியோ பதிவு ஆய்வின் போது கண்டுபிடிக்கப்பட்டதாகக் கூறப்பட்ட சிவலிங்கத்தின் கார்பன் ஆண்டு உட்பட அறிவியல் ஆய்வு செய்ய உத்தரவிட்டது.
அக்டோபர் 14, 2022-ம் தேதி 16.05.2022-ல் கண்டுபிடிக்கப்பட்ட சிவலிங்கத்தின் அடியில் உள்ள கட்டுமானத்தின் தன்மை, ‘சிவலிங்கம்’ பற்றிய அறிவியல்பூர்வமான ஆய்வு மற்றும் கார்பன் ஆண்டு கண்டறிதல் ஆகியவற்றை செய்வதற்கான கோரிக்கையை வாரணாசி மாவட்ட நீதிபதி நிராகரித்ததை அடுத்து, மனுதாரர்களான லக்ஷ்மி தேவி மற்றும் மூன்று பேர் உயர்நீதிமன்றத்தை அணுகினர்.
ஐந்து பெண்களின் கோரிக்கையின் பேரில், ஏப்ரல் 8, 2022-ல் வாரணாசி சிவில் நீதிபதி (மூத்த பிரிவு) ரவிக்குமார் திவாகர் பிறப்பித்த உத்தரவின் பேரில் முந்தைய வீடியோ பதிவு ஆய்வு “சிவலிங்கம் கண்டுபிடிக்கப்பட்டது. மே 16, 2022-ல் முடிவடைந்த அந்த மூன்று நாள் ஆய்வு நீதிமன்றத்தால் நியமிக்கப்பட்ட வழக்கறிஞர் ஆணையர்கள், இருதரப்பு வழக்கறிஞர்கள், சம்பந்தப்பட்ட அனைத்து தரப்பினர் மற்றும் அதிகாரிகள் முன்னிலையில் மேற்கொள்ளப்பட்டது.
உச்ச நீதிமன்றம் எப்படி இந்த விவகாரத்துக்குள் நுழைந்தது?
ஞானவாபி Masjid யை நிர்வகிக்கும் அஞ்சுமன் இன்டெஜாமியா மசாஜித் கமிட்டி, இந்த நடவடிக்கைகள் மசூதியின் மதத் தன்மையை மாற்றும் முயற்சி என்று உச்ச நீதிமன்றத்தில் வாதிட்டது.
வழிபாட்டுத் தலங்கள் (சிறப்பு ஏற்பாடுகள்) சட்டம் 1991, ஆகஸ்ட் 15, 1947-ல் இருந்த வழிபாட்டுத் தலத்தின் மதத் தன்மையை மாற்றுவதைத் தடுக்கிறது. அதே நேரத்தில், இந்தச் சட்டத்திற்கு ராமஜென்மபூமி-பாபர் மசூதி வளாகம் மட்டுமே விதிவிலக்கு ஆகும்.
மே 20, 2022-ல் உச்ச நீதிமன்றம், “சிவில் வழக்கில் உள்ள சிக்கல்களின் சிக்கலான தன்மையை அடிக்கோடிட்டு, வழக்கை மாவட்ட நீதிபதிக்கு (சிவில் நீதிபதியிடம் இருந்து) மாற்றியது. இந்த வழக்கின் பூர்வாங்க அம்சங்களை மாவட்ட நீதிபதி முடிவெடுத்த பிறகே தலையிடுவதாக உச்ச நீதிமன்றம் தெரிவித்தது.
கடந்த ஆண்டு இந்த வழக்கு விசாரணையின் போது, Masjid குழு சார்பில் ஆஜரான மூத்த வழக்கறிஞர் ஹுசெபா அஹ்மதி, வாரணாசி நீதிமன்றத்தால் தொடங்கப்பட்ட செயல்முறை 1991 சட்டத்தை மீறுவதாக உள்ளது என வாதிட்டார். இதற்கு பதிலளித்த நீதிபதிகள் டி.ஒய். சந்திரசூட் (இப்போது தலைமை நீதிபதி), சூர்ய காந்த் மற்றும் பி எஸ் நரசிம்ஹா ஆகியோர் அடங்கிய அமர்வு, “ஒரு இடத்தின் மதத் தன்மையைக் கண்டறிவது…[1991] சட்டத்தால் தடை செய்யப்படவில்லை.” என்று கூறினார்.
நீதியரசர் சந்திரசூட் ஒரு கற்பனையான சூழ்நிலையில் சிலுவை (தீக் கோவிலில்) காணப்படுகிறது: “சிலுவை இருப்பதால் கிறிஸ்தவ வழிபாட்டுத் தலமாக மாறுமா? எனவே, இந்தக் கலப்பினப் பாத்திரம், இந்தப் போட்டியின் அரங்கை மறந்துவிடும், இந்தியாவில் தெரியாதது அல்ல.” என்று கூறினார்.
நவம்பர் 2022-ல், ‘சிவலிங்கம்’ கண்டுபிடிக்கப்பட்டதாகக் கூறப்படும் ஞானவாபி வளாகத்தின் பகுதியைப் பாதுகாக்கும் இடைக்காலத் உத்தரவை உச்ச நீதிமன்றம் நீட்டித்தது. மேலும், உத்தரவு வரும் வரை அங்கு நமாஸ் செய்ய முஸ்லீம்களின் உரிமைகளைத் தடுக்கவோ அல்லது கட்டுப்படுத்தவோ முடியாது என்று உத்தரவிட்டது.
இந்த ஆண்டு ஜூலை 21-ம் தேதி மாவட்ட நீதிமன்றம் இந்திய தொல்லியல் துறை கணக்கெடுப்புக்கு உத்தரவிட்ட பிறகு, மனுதாரர்கள் உச்சநீதிமன்றத்துக்குசென்றனர். இது ஜூலை 24ம் தேதிக்கு முந்தைய நாள் தொடங்கப்பட்ட ஞானவாபி மசூதியின் ஆய்வை நிறுத்தியது.
தலைமை நீதிபதி சந்திரசூட் தலைமையிலான அமர்வு, வாரணாசி மாவட்ட நீதிமன்றத்தின் உத்தரவை ஜூலை 26-ம் தேதி வரை நிறுத்தி வைத்து, இடைக்காலத் தடை உத்தரவு காலாவதியாகும் முன், மாவட்ட நீதிமன்றத்தின் உத்தரவுக்கு எதிராக அலகாபாத் உயர் நீதிமன்றத்தை நாடுமாறு மசூதிக் குழுவைக் கேட்டுக் கொண்டது.
இந்த வழக்கு மீண்டும் உயர்நீதிமன்றத்திற்கு சென்றபோது என்ன நடந்தது?
உச்ச நீதிமன்ற உத்தரவு பிறப்பித்து, ஒரு நாள் கழித்து, ஜூலை 25-ம் தேதி ஞானவாபி மசூதி குழு உயர் நீதிமன்றத்தை நாடியது. மாவட்ட நீதிமன்றத்தின் உத்தரவை எதிர்த்து, இந்திய தொல்லியல் துறை வளாகத்தில் ஆய்வை (வுசு கானா இடத்தை தவிர) மேற்கொள்ள உத்தரவிட்டது. ஜூலை 27-ம் தேதி உயர்நீதிமன்றம் தனது உத்தரவை முன்பதிவு செய்து, இந்திய தொல்லியல் துறையின் ஆய்வு மீதான தடையை வியாழக்கிழமை (ஆகஸ்ட் 3) வரை நீட்டித்தது.
இந்த வழக்கில் உள்ள சிக்கல்கள் என்ன?
மா சிருங்கர் கௌரியை வழிபட உரிமை கோரி ஐந்து இந்துப் பெண்கள் தொடுத்த வழக்கைச் சுற்றியே இந்த வழக்கு உள்ளது.
கோவில் இருந்த இடத்தில் மசூதி கட்டப்பட்டதாக இந்து தரப்பு வாதிட்டது. மசூதி வக்ஃப் வளாகத்தில் கட்டப்பட்டது என்றும், வழிபாட்டுத் தலங்கள் சட்டம் மசூதியின் தன்மையை மாற்றுவதைத் தடுக்கிறது என்றும் முஸ்லிம் தரப்பு வாதிட்டது.
மே 2022-ல் ‘சிவலிங்கம்’ கண்டுபிடிக்கப்பட்டவுடன் எதிர்பாராத விதமாக ஒரு புதிய சிக்கல் எழுந்தது.
இருப்பினும், வழிபாட்டு இடங்கள் சட்டம் 1991, மசூதி வளாகத்திற்குள் அமைந்துள்ள தெய்வத்தை வழிபடுவதற்கான உரிமைக்காக நீதிமன்றத்தை அணுகுவதற்கு இந்து தரப்பில் உள்ள வழக்குரைஞர்கள் தடைசெய்கிறார்களா என்பது இந்த சட்டத்தின் முக்கிய கேள்வி.
இந்த சட்டத்தின் பிரிவு 4, “1947 ஆகஸ்ட் 15-ம் தேதியன்று இருந்த வழிபாட்டுத் தலத்தின் மதத் தன்மை, அன்று இருந்ததைப் போலவே தொடரும்” என்று கூறுகிறது.
தற்போதைய வழக்கில், தற்போதைய வழக்கை அனுமதிப்பது 600 ஆண்டுகளுக்கும் மேலாக தொடர்ந்து வரும் மசூதியின் தன்மையை மாற்றிவிடும் என்று முஸ்லிம் தரப்பு வாதிட்டது. 1993-ம் ஆண்டு வரை, மசூதி வளாகத்திற்குள் இந்து தெய்வங்களுக்கு வழக்கமான பிரார்த்தனைகள் வழங்கப்பட்டதாகவும், 1993 முதல், ஆண்டுதோறும் ஒரு குறிப்பிட்ட நாளில் பிரார்த்தனை அனுமதிக்கப்படுவதாகவும் இந்து மனுதாரர்கள் வாதிட்டனர். இந்த வாதத்தை நம்பிய வாரணாசி நீதிமன்றம், வழிபாட்டுத் தலங்கள் சட்டம் சிவில் வழக்கைத் தடுக்காது என்று தனது உத்தரவில் கூறியுள்ளது.
இந்த சட்டத்தில் அயோத்தி பகுதிக்கு விதிவிலக்கு இருந்தது. இந்த சட்டத்தின் பிரிவு 5, இந்த சட்டம் ராம ஜென்மபூமி-பாபர் மசூதி வழக்கு அல்லது அது தொடர்பான எந்த வழக்குக்கும் மேல்முறையீடு அல்லது நடவடிக்கைகளுக்கும் பொருந்தாது என்று கூறுகிறது.
லக்னோவைச் சேர்ந்த விஸ்வ பத்ர பூஜாரி புரோஹித் மகாசங்கம் மற்றும் சனாதன வேத மதத்தைப் பின்பற்றுபவர்கள் மற்றும் வழக்கறிஞர் அஷ்வினி உபாத்யாய் ஆகியோரால் தாக்கல் செய்யப்பட்ட குறைந்தபட்சம் இரண்டு மனுக்கள் – உச்ச நீதிமன்றத்தில் நிலுவையில் உள்ளன.
அரசியலமைப்பின் அடிப்படை அம்சமான நீதித்துறை மறுஆய்வைத் தடுக்கிறது. “தன்னிச்சையான பகுத்தறிவற்ற பிற்போக்கு கட்ஆஃப் தேதியை விதிக்கிறது. மேலும், இந்துக்கள், ஜைனர்கள், பௌத்தர்கள் மற்றும் சீக்கியர்களின் மத உரிமையை குறைக்கிறது என்ற அடிப்படையில் இந்த சட்டம் சவால் செய்யப்பட்டுள்ளது.
மார்ச் 2021-ல் உபாத்யாய் மனு மீது நீதிமன்றம் நோட்டீஸ் அனுப்பியது. ஆனால் மத்திய அரசு இன்னும் பதிலைத் தாக்கல் செய்யவில்லை
source https://tamil.indianexpress.com/explained/gyanvapi-mosque-survey-timeline-of-the-case-734590/