22 6 23
கேரள மாநிலத்தில் டிராபிக் கேமரா திட்டத்தில் பெருமளவு ஊழல் நடைபெற்றதாக காங்கிரஸ் தலைவர்கள் பொதுநல மனு தாக்கல் செய்துள்ளனர்.
இது தொடர்பாக எதிர் மனுதாரர்களுக்கு நோட்டீஸ் அனுப்ப செவ்வாய்க்கிழமை நீதிமன்றம் நோட்டீஸ் அனுப்பி உள்ளது. மேலும் நீதிமன்றத்தின் மறு உத்தரவு வரும் வரை ஒப்பந்ததாரருக்கு எவ்வித பணமும் செலுத்த வேண்டாம் எனவும் கூறியுள்ளது.
இந்த பொதுநல மனுவை ரமேஷ் சென்னிதலாவுடன் இணைந்து மாநிலத்தின் எதிர்க்கட்சித் தலைவர் வி.டி. சதீசன் தாக்கல் செய்துள்ளார்.
திட்டம் என்ன?
சாலை விபத்துகளைத் தடுக்கவும், போக்குவரத்துக் குற்றங்களைக் கண்டறியவும், பாதுகாப்பான கேரளா திட்டத்தின் ஒரு பகுதியாக, மாநில மோட்டார் வாகனத் துறையானது ஏப்ரல் 21-ஆம் தேதி, முழுமையான தானியங்கி போக்குவரத்து அமலாக்க முறையை அறிமுகப்படுத்தியது.
அதன் கீழ், மாநிலத்தின் நெடுஞ்சாலைகள் மற்றும் முக்கிய சாலைகளில் 726 செயற்கை நுண்ணறிவு இயக்கப்பட்ட கேமராக்கள் பொருத்தப்பட்டுள்ளன, அவை போக்குவரத்து விதிமீறல்கள் மற்றும் விதிமீறல் வாகனங்களின் பதிவு எண்களைப் பதிவு செய்கின்றன.
ஜூன் 5 முதல், இந்த கேமராக்கள் மூலம் கண்டறியப்பட்ட குற்றங்களின் அடிப்படையில் வாகன உரிமையாளர்களுக்கு மோட்டார் வாகனத் துறை நோட்டீஸ் வழங்கத் தொடங்கியது.
வாகன உரிமையாளர்கள் அல்லது ஓட்டுநர்கள் டிராபிக் குற்றத்தைப் பொறுத்து ஒரு நிலையான அபராதம் செலுத்த வேண்டும்.
இது எப்படி வேலை செய்கிறது?
சாலையில் 675 செயற்கை நுண்ணறிவு (AI) கேமராக்கள் பொருத்தப்பட்டுள்ளன. இத்திட்டத்தின் கீழ் சாலையில் அமைக்கப்பட்டுள்ள கேமராக்கள் நவீன வசதி கொண்டது. காட்சிகளை எளிதில் பகுப்பாய்வு செய்துவிடும். இதில் சூரிய சக்தியில் இயங்கக்கூடிய பேட்டரி வசதியும் உள்ளது.
ஆழமான கற்றல் செயல்பாடுகளின் அடிப்படையிலான அல்காரிதம் மூலம் AI தொழில்நுட்பம் மூலம் ஒரு கேமராவால் ஒன்றுக்கு மேற்பட்ட போக்குவரத்து மீறல்களை ஒரே நேரத்தில் கண்டறிய முடியும்.
சீட் பெல்ட் அணியாமல் பயணம் செய்வது, ஹெல்மெட் அணியாமல் பயணம் செய்வது மற்றும் வாகனம் ஓட்டும்போது மொபைல் ஃபோனைப் பயன்படுத்துவது தொடர்பான விதிமீறல்களைக் கண்டறிய இது பயன்படும்.
சிவப்பு விளக்கு மீறல் கண்டறிதல் அமைப்புக்கு 18 கேமராக்களும், வேக மீறலைக் கண்டறிவதற்கு நான்கு கேமராக்களும், பார்க்கிங் விதிமீறல் கண்டறிதல் அமைப்புகளுக்கு 25 கேமராக்களும் உள்ளன.
இந்தத் திட்டம் பார்க்கிங் விதிமீறல்களைக் கண்டறிவதற்கு உலகளாவிய ஷட்டர் கேமராவையும், வாகனங்களின் வேகத்தைக் கண்டறிய 4 டி ரேடரையும் (மணிக்கு 240 கிமீ வரை), வேகமான வாகனத்தின் நம்பர் பிளேட்டின் படத்தைப் பெற அகச்சிவப்பு ஃபிளாஷ் பயன்படுத்தப்பட்டுள்ளது. நம்பர் பிளேட்டுகளைக் கண்டறிய தானியங்கி எண் தகடுகளை அறியும் அமைப்பும் உள்ளது.
AI ஆற்றிய பங்கு என்ன?
ஒவ்வொரு கேமராவிலும், ஒரு ஒற்றை பலகை கணினி (NVIDIA) பொருத்தப்பட்டு, முன்பே அமைக்கப்பட்ட போக்குவரத்து விதிமீறல்களைக் கண்டறிய ஆழமான கற்றலுடன் கூடிய அல்காரிதம் செயல்படுகிறது.
இந்த மீறல்கள் வாகனத்தின் படங்கள் (ஆதாரத்திற்காக) மற்றும் நம்பர் பிளேட்களுடன் பிரிக்கப்பட்டு, 4G நெட்வொர்க் மூலம் கட்டுப்பாட்டு அறைக்கு அனுப்பப்படும். தற்போதுள்ள அமைப்பின் கீழ் எந்த வீடியோவும் சேகரிக்கப்படவில்லை.
கட்டுப்பாட்டு அறைகள் எவ்வாறு செயல்படுகின்றன?
இந்த கேமராக்கள், 14 மாவட்ட அளவிலான கட்டுப்பாட்டு அறைகளுக்கும், மோட்டார் வாகனத் துறையால் நடத்தப்படும் மாநில அளவிலான கட்டுப்பாட்டு அறைக்கும் விதிமீறல்களை அனுப்புகின்றன.
இந்த மத்திய கட்டுப்பாட்டு அறை மற்றும் தொடர்புடைய தரவு மையம் 24 மணி நேரமும் செயல்படும். கேரளா முழுவதும் உள்ள கேமராக்களில் இருந்து முழு தரவுகளும் பதிவிறக்கம் செய்யப்பட்டு மத்திய கட்டுப்பாட்டு அறையில் நிறுவப்பட்ட சர்வர்களில் சேமிக்கப்படும்.
அனைத்து போக்குவரத்து மீறல்களும், கண்டறியப்பட்ட தேதி, இருப்பிடம், நேரம் மற்றும் வாகனத்தின் எண் ஆகியவை சேவைகளில் சேமிக்கப்படும்.
மாவட்ட அளவிலான கட்டுப்பாட்டு அறைகளில், அதிகாரிகள் அந்தந்த மாவட்டத்தில் இருந்து இந்தத் தரவை அணுகி, தபால் மற்றும் மொபைல் போன் செய்தி மூலம் மின்-சலான்களை அனுப்புகிறார்கள். வசூலிக்கப்பட்ட அபராதம் மாநில கருவூலத்திற்கு செல்கிறது.
செயல்படுத்துவது யார் பொறுப்பு?
பில்ட், ஓன், ஆபரேட், டிரான்ஸ்ஃபர் (BOOT) மாதிரியின் கீழ், 236 கோடி ரூபாய் செலவில், அரசு நடத்தும் கேரளா ஸ்டேட் எலக்ட்ரானிக்ஸ் டெவலப்மென்ட் கார்ப்பரேஷன் லிமிடெட் இந்தத் திட்டத்தை செயல்படுத்துகிறது.
ஐந்து ஆண்டுகளில், விதிக்கப்படும் அபராதத் தொகை மூலம், திட்டச் செயல்பாட்டின் செலவை விட, 188 கோடி ரூபாய் அரசுக்கு வருவாய் கிடைக்கும் என, கெல்ட்ரான் கூறியுள்ளது.
KELTRON ஆல் தேர்ந்தெடுக்கப்பட்டவர்கள் யார்?
KELTRON டெண்டர்களை அழைத்தபோது, நான்கு நிறுவனங்கள் செயல்பாட்டில் பங்கேற்றன. பெங்களூருவைச் சேர்ந்த எஸ்ஆர்ஐடி நிறுவனம் ரூ.151.10 கோடிக்கு இந்தப் பணிகளைப் பெற்றது.
SRIT மற்ற இரண்டு நிறுவனங்களான Presadio Technologies Pvt Limited மற்றும் Al Hind Tours and Travels ஆகிய இரண்டு நிறுவனங்களுடன் ஒரு கூட்டமைப்பை உருவாக்கியது.
துணை ஒப்பந்ததாரரான ப்ரெசாடியோ, லைட் மாஸ்டருடன் மற்றொரு ஒப்பந்தத்தை மேற்கொண்டார், இது அல் ஹிந்த் திட்டத்தில் இருந்து விலகிய பிறகு வெளிப்பட்டது. லைட் மாஸ்டரும் நிதி நெருக்கடிக்குப் பிறகு விலகி, எக்சென்ட்ரிக் டிஜிட்டல் பிரைவேட் லிமிடெட் நிறுவனத்தில் நுழைந்தார்.
எதிர்க்கட்சிகள் குற்றச்சாட்டு என்ன?
SRIT ஒரு கூட்டமைப்பை உருவாக்கியது சட்டவிரோதமானது என்று எதிர்க்கட்சியான காங்கிரஸ் குற்றஞ்சாட்டியுள்ளது. டெண்டர் ஆவணத்தில் விவரிக்கப்பட்டுள்ள உபகரணங்கள், மென்பொருள், சிவில் வேலை மற்றும் சேவை ஆகியவற்றின் உண்மையான விலை சுமார் ரூ. 75 கோடியாக இருக்கும் என்றும், இது கெல்ட்ரானால் ரூ. 236 கோடியாக ஊதி பெரிதாக்கப்பட்டதாக கூறியுள்ளது.
எந்தெந்த நிறுவனங்களுக்கு எதிராக பொதுநல வழக்கு தொடரப்பட்டது?
ஒவ்வொரு டெண்டர் நிபந்தனையையும் மீறி SRIT டெண்டரைப் பெற்றது, மேலும் லாபத்தில் 60 சதவிகிதப் பங்குடன் பிரேசாடியோ திட்ட ஒருங்கிணைப்பாளராக ஆனார் என்று குற்றஞ்சாட்டியுள்ளது.
உண்மையில், இரண்டு நிறுவனங்களின் பின்னால் உள்ள நபர்கள் அதிகாரத்தின் தாழ்வாரத்தில் உள்ளவர்களுடன் நெருக்கமாக தொடர்புடைய நபர்கள் ஆவார்.
பொதுநல வழக்கு என்ன?
புதிய முறையின் மூலம் கண்டறியப்பட்ட போக்குவரத்து விதிமீறல்களுக்கு அபராதம் விதிக்கப்படுவது நிறுத்தப்பட வேண்டும்.
எஸ்ஆர்ஐடிக்கு தவணை முறையில் பணம் செலுத்துவதை நிறுத்த வேண்டும் என்றும் உயர்நீதிமன்றத்தில் பொதுநல மனு தாக்கல் செய்யப்பட்டுள்ளது.
மேலும் “இந்த திட்டம் ஒரு பிரமிட் பாணி ஊழலை உள்ளடக்கியது” என்றும் பொதுநல மனுவில் கூறப்ட்டுள்ளது.
source https://tamil.indianexpress.com/explained/congress-leaders-in-kerala-file-pil-against-traffic-cameras-project-what-they-claim-703862/