19 6 23
இந்தியாவின் 22-வது சட்ட ஆணையம் புதன்கிழமை (ஜூன் 14) ஒரே மாதிரியான பொது சிவில் சட்டம் (யு.சி.சி) பற்றிய பிரச்னையில் மத அமைப்புகள் மற்றும் பொதுமக்களின் கருத்துகளைக் கேட்டுள்ளது.
இந்த ஆணையத்தின் தலைவராக கர்நாடக உயர்நீதிமன்ற முன்னாள் தலைமை நீதிபதி ரிது ராஜ் அவஸ்தி உள்ளார். ஓய்வுபெற்ற உயர்நீதிமன்ற நீதிபதி கே.டி.சங்கரன், பேராசிரியர் ஆனந்த் பாலிவால், பேராசிரியர் டி.பி. வர்மா, பேராசிரியர் ராகா ஆர்யா, எம்.க ருணாநிதி ஆகியோர் உறுப்பினர்களாக உள்ளனர்.
பல்வேறு சொத்து மற்றும் திருமணச் சட்டங்களைப் பின்பற்றும் வெவ்வேறு மதங்கள் மற்றும் பிரிவுகளைச் சேர்ந்தவர்கள் “தேசத்தின் ஒற்றுமைக்கு அவமானம்” என்று கூறி, அரசியலமைப்புச் சட்டம் மாநிலத்தின் குடிமக்களுக்கு யு.சி.சி-ஐக் கட்டாயப்படுத்துகிறது என்று உச்ச நீதிமன்றத்தில் மத்திய அரசு கூறிய எட்டு மாதங்களுக்குப் பிறகு இந்த கருத்துக் கேட்பு அறிவிப்பு வந்துள்ளது.
விவாகரத்து, வாரிசு, பரம்பரை, தத்தெடுப்பு மற்றும் பாதுகாவலர் ஆகிய விஷயங்களை நிர்வகிக்கும் சட்டங்களில் ஒரே தன்மையாக இருப்பதற்காக உச்ச நீதிமன்றத்தில் தாக்கல் செய்யப்பட்ட மனுக்களுக்குப் பதிலளித்த மத்திய அரசு, அக்டோபர் 2022-ல் உச்ச நீதிமன்றத்தில், அரசியலமைப்புச் சட்டம் அதன் குடிமக்களுக்கு யு.சி.சி-யைக் கட்டாயப்படுத்துகிறது என்று கூறியது. மேலும், இந்த விவகாரம் 22-வது சட்ட ஆணையத்தின் முன் வைக்கப்படும் என்றும் தெரிவிக்கப்பட்டது.
எதிர்க்கட்சிகள் இந்த நடவடிக்கையை எதிர்ப்பது ஏன்?
இந்த நடவடிக்கைக்கு எதிராக தலைமை தாங்கும் காங்கிரஸ் கட்சி, 21-வது சட்ட ஆணையம், இந்த நிலையில் பொது சிவில் சட்டம் தேவையோ அல்லது விரும்பத்தக்கதோ இல்லை” என்று கூறியுள்ளது. பா.ஜ.க-வின் அரசியல் நோக்கங்களில் இருந்து தேசத்தின் நலன்கள் வேறுபட்டவை என்பதை நினைவில் கொள்ள வேண்டும் என்று 22வது சட்ட ஆணையத்திடம் காங்கிரஸ் கூறியது.
ஐக்கிய ஜனதா தளம், ஆர்.ஜே.டி, இடதுசாரிகள் மற்றும் திரிணாமுல் காங்கிரஸ் ஆகிய கட்சிகளும் இந்த நடவடிக்கை குறித்து அரசாங்கத்தை கடுமையாக சாடியுள்ளன. இருப்பினும், பொது சிவில் சட்டத்துக்கு (யு.சி.சி) ஆதரவாக குரல் கொடுத்த சேனா (யு.பி.டி) மற்றும் ஆம் ஆத்மி ஆகிய கட்சிகள் மௌனம் சாதித்தன.
இந்த விவகாரத்தில் 21வது சட்ட ஆணையம் என்ன கூறியது?
பொது சிவில் சட்டம் இந்த கட்டத்தில் அவசியமில்லை அல்லது விரும்பத்தக்கது அல்ல என்பதை வலியுறுத்திய இந்தியாவின் 21வது சட்ட ஆணையம், 2018-ல், ஒவ்வொரு மதத்தினதும் குடும்பச் சட்டங்களில் திருத்தங்கள் மற்றும் சில அம்சங்களை வெறும் குறியீடாக்குவதன் மூலம் பாலினமாக மாற்ற வாதிட்டது.
அதன் ‘குடும்பச் சட்ட சீர்திருத்தங்கள் பற்றிய ஆலோசனைக் கட்டுரையில்’, சட்ட ஆணையம், “சமூகங்களுக்கிடையில் சமத்துவத்தை விட” யு.சி.சி “ஆண்களுக்கும் பெண்களுக்கும் இடையிலான சமூகங்களுக்குள் சமத்துவம்” (தனிப்பட்ட சட்டச் சீர்திருத்தம்) ஆதரவாக ஒரு நிலைப்பாட்டை எடுத்தது.
“கலாச்சார பன்முகத்தன்மையை சமரசம் செய்ய முடியாது, ஒரே மாதிரியான தன்மைக்கான நமது தூண்டுதலே தேசத்தின் பிராந்திய ஒருமைப்பாட்டிற்கு அச்சுறுத்தலாக மாறும்” என்று அந்த கட்டுரை குறிப்பிட்டது. இந்திய கலாச்சாரத்தின் பன்முகத்தன்மையைக் கொண்டாடுவது குறிப்பிட்ட குழுக்களை குறைத்து மதிப்பிடக்கூடாது என்று வலியுறுத்துகிறது. “பெண்கள் சமத்துவத்திற்கான உரிமையில் எந்த சமரசமும் இல்லாமல் அவர்களின் நம்பிக்கை சுதந்திரத்திற்கு உத்தரவாதம் அளிக்கப்பட வேண்டும்” என்று அது மேலும் குறிப்பிட்டது. ஏனெனில், பெண்களை ஒன்று அல்லது மற்றொன்றைத் தேர்வு செய்வது நியாயமற்றது.
இந்த விவகாரத்தில் தற்போதைய சட்ட ஆணையத்தின் உத்தரவு, எந்த பரிந்துரையும் செய்யாத நிலையில், மீண்டும் இந்த விஷயத்தை எழுப்புகிறது.
“சட்ட ஆணையம் ஒரு புதிய குறிப்பைக் கோருவது விந்தையாக உள்ளது. தற்போதைய சட்ட ஆணையத்திற்கு முந்தைய 21வது சட்ட ஆணையம், ஆகஸ்ட் 2018-ல் இந்த விஷயத்தில் ஒரு ஆலோசனைக் கட்டுரையை வெளியிட்டது என்பதை அதன் செய்திக்குறிப்பில் ஒப்புக்கொள்கிறது. இந்த விஷயத்திற்கான காரணங்கள் எதுவும் குறிப்பிடப்படவில்லை. விஷயத்தின் பொருத்தம் மற்றும் முக்கியத்துவம் மற்றும் பல்வேறு நீதிமன்ற உத்தரவுகள் பற்றிய தெளிவற்ற குறிப்புகளைத் தவிர, மறுபரிசீலனை செய்யப்படுகிறது” என்று காங்கிரஸ் தகவல் தொடர்புத் தலைவர் ஜெய்ராம் ரமேஷ் கூறினார்.
பொது சிவில் சட்டம் என்றால் என்ன?
திருமணம், விவாகரத்து, பரம்பரை, தத்தெடுப்பு போன்ற அவர்களின் தனிப்பட்ட விஷயங்களில் அனைத்து மத சமூகங்களுக்கும் பொருந்தும் வகையில், முழு நாட்டிற்கும் ஒரு சட்டத்தை யு.சி.சி வழங்கும்.
தற்போதைய இந்திய தனிநபர் சட்டம் மிகவும் சிக்கலானது. ஒவ்வொரு மதமும் அதன் சொந்த குறிப்பிட்ட சட்டங்களைக் கடைப்பிடிக்கின்றன. சீக்கியர்கள், ஜைனர்கள் மற்றும் பௌத்தர்கள், முஸ்லீம்கள், கிறிஸ்தவர்கள் மற்றும் பிற மதங்களைப் பின்பற்றுபவர்கள் உட்பட இந்துக்களையும் தனித்தனி சட்டங்கள் நிர்வகிக்கின்றன.
அரசியலமைப்பு சட்ட வல்லுனரான ஃபைசான் முஸ்தபா, தி இந்தியன் எக்ஸ்பிரஸ்ஸில் முன்பு எழுதியது போல, “சமூகங்களுக்குள்ளும் பன்முகத்தன்மை உள்ளது. நாட்டின் அனைத்து இந்துக்களும் ஒரே சட்டத்தால் ஆளப்படவில்லை, எல்லா முஸ்லிம்களும் அல்லது அனைத்து கிறிஸ்தவர்களும் ஒரே சட்டத்தால் ஆளப்படவில்லை. உதாரணமாக, வடகிழக்கில், 200-க்கும் மேற்பட்ட பழங்குடியினர் தங்களுடைய பல்வேறு பழக்கவழக்க சட்டங்களைக் கொண்டுள்ளனர். அரசியலமைப்புச் சட்டமே நாகாலாந்தின் உள்ளூர் பழக்கவழக்கங்களைப் பாதுகாக்கிறது. இதே போன்ற பாதுகாப்புகளை மேகாலயா மற்றும் மிசோரம் ஆகிய மாநிலங்களும் அனுபவிக்கின்றன. சீர்திருத்தப்பட்ட இந்து சட்டம் கூட, குறியீட்டு முறை இருந்தபோதிலும், வழக்கமான நடைமுறைகளைப் பாதுகாக்கிறது.
இந்த விதிக்கு விதிவிலக்கு கோவா மாநிலத்தில் உள்ளது, அங்கு அனைத்து மதங்களும் திருமணம், விவாகரத்து மற்றும் தத்தெடுப்பு தொடர்பான பொதுவான சட்டத்தைக் கொண்டுள்ளன.
பொது சிவில் சட்டம் பற்றி அரசியலமைப்பு என்ன சொல்கிறது?
அரசியலமைப்பின் 44-வது பிரிவு, இந்தியா முழுவதும் உள்ள குடிமக்களுக்கு பொது சிவில் சட்டத்தைப் உறுதி செய்ய அரசு முயற்சி செய்ய வேண்டும் என்று கூறுகிறது.
பிரிவு 44 மாநிலக் கொள்கையின் வழிகாட்டுதல் கோட்பாடுகளில் ஒன்றாகும். உத்தரவுக் கோட்பாடுகள் நீதிமன்றத்தால் நடைமுறைப்படுத்தப்படக் கூடியவை அல்ல. ஆனால், அவை நிர்வாகத்தைத் தெரிவிக்கவும் வழிகாட்டவும் வேண்டும்.
“இருப்பினும், சில அர்த்தங்களில், பிரிவு 44 இந்த முறையில் தனித்துவமானது. பிரிவு 44 அரசு முயற்சி செய்யும் என்ற வார்த்தைகளைப் பயன்படுத்துகிறது, வழிகாட்டுதல் கோட்பாடுகள் அத்தியாயத்தில் உள்ள மற்ற பிரிவுகள் குறிப்பாக முயற்சி போன்ற வார்த்தைகளைப் பயன்படுத்துகின்றன; “குறிப்பாக அதன் கொள்கையை வழிநடத்தும்; அரசின் கடமையாக இருக்க வேண்டும் போன்றவை உள்ளன. மேலும், பொருத்தமான சட்டத்தின் மூலம் என்ற சொற்றொடர் பிரிவு 44-ல் இல்லை. இவை அனைத்தும், உட்பிரிவு 44-ஐ விட மற்ற கட்டளைக் கொள்கைகளில் அரசின் கடமை அதிகமாக இருப்பதைக் குறிக்கிறது” என்று முஸ்தபா எழுதினார்.
தனிநபர் சட்டத்திற்கு ஏன் பொது சிவில் சட்டம் இல்லை?
பிரிவு 25 ஒரு தனிநபரின் மதத்திற்கான அடிப்படை உரிமையை வழங்குகிறது; பிரிவு 26(பி) ஒவ்வொரு மதப் பிரிவினருக்கும் அல்லது அதன் எந்தப் பிரிவினருக்கும் மத விஷயங்களில் அதன் சொந்த விவகாரங்களை நிர்வகிக்கும் உரிமையை உறுதிப்படுத்துகிறது; பிரிவு 29 தனித்துவமான கலாச்சாரத்தை பாதுகாக்கும் உரிமையை வரையறுக்கிறது. பிரிவு 25-ன் கீழ் ஒரு தனிநபரின் மத சுதந்திரம் பொது ஒழுங்கு, சுகாதாரம், ஒழுக்கம் மற்றும் அடிப்படை உரிமைகள் தொடர்பான பிற விதிகளுக்கு உட்பட்டது. ஆனால், பிரிவு 26-ன் கீழ் ஒரு குழுவின் சுதந்திரம் பிற அடிப்படை உரிமைகளுக்கு உட்பட்டது அல்ல.
“அரசியல் நிர்ணய சபை விவாதங்களுக்கு மீண்டும் செல்லுமாறு நான் சட்ட ஆணையத்தை வலியுறுத்துவேன்” என்று ஆர்.ஜே.டி கட்சியின் ராஜ்யசபா உறுப்பினர் மனோஜ் குமார் ஜா இந்தியன் எக்ஸ்பிரஸ்ஸிடம் தெரிவித்தார். சட்டமன்றம் பொது சிவில் சட்டத்தை நடைமுறைப்படுத்தாததற்குக் காரணம் வெவ்வேறு சமூகங்களுக்கு இடையே உள்ள அவநம்பிக்கை என்று ஜா வாதிட்டார். அத்தகைய அவநம்பிக்கை மற்றும் பகைமை தீர்க்கப்படாத இந்தியாவில், பொது சிவில் சட்டம் என்பது அந்த பிளவுகளை ஆழமாக்கும்” என்று அவர் கூறினார்.
அடுத்து என்ன?
அடுத்த 30 நாட்களில், சட்ட ஆணையம் பொதுமக்கள் மற்றும் பங்குதாரர்களின் கருத்துக்களைப் பெறும்.
இந்திய சட்ட ஆணையத்தின் உறுப்பினர் செயலாளரிடம், பொது சிவில் சட்டம் தொடர்பான ஏதேனும் சிக்கல்கள் குறித்து ஆலோசனை / கலந்துரையாடல் / பணிப் பத்திரங்கள் வடிவில் சமர்பிக்க சம்பந்தப்பட்ட பங்குதாரர்களுக்கு சுதந்திரம் உள்ளது என்று அந்த அறிவிப்பில் தெரிவிக்கப்பட்டுள்ளது. “தேவைப்பட்டால், கமிஷன் தனிப்பட்ட விசாரணை அல்லது விவாதத்திற்கு எந்தவொரு தனிநபர் அல்லது நிறுவனத்தையும் அழைக்கலாம்” என்று அது கூறியது.
சமர்ப்பிப்புகளை மதிப்பாய்வு செய்த பிறகு, சட்ட ஆணையம் மீண்டும் பொது சிவில் சட்டம் தொடர்பான அவதானிப்புகள் / பரிந்துரைகளை செய்யும். இது முந்தைய கமிஷனின் அவதானிப்புகளிலிருந்து வேறுபடலாம் அல்லது வேறுபடாமல் இருக்கலாம்.
அரசியல் களத்தில் பொது சிவில் சட்டம் பிரச்னை பல பத்தாண்டுகளாக பா.ஜ.க செயல்திட்டத்தின் மையமாக உள்ளது. அது தனது வழக்கை ஆதரிப்பதற்காக 44வது பிரிவை அடிக்கடி மேற்கோள் காட்டியது. எதிர்வரும் 2024-ம் ஆண்டு பொதுத் தேர்தல் நடைபெறவுள்ள நிலையில், பா.ஜ.க இந்த விவகாரத்தின் மீது மீண்டும் ஒருமுறை குரல் எழுப்பும்.
source https://tamil.indianexpress.com/explained/law-commission-seeks-views-on-uniform-civil-code-700654/