23 6 23
ஜெட் என்ஜின் F414 ராணுவ விமான இயந்திரம் போயிங் சூப்பர் ஹார்னெட் மற்றும் சாப் க்ரிபென் போன்ற அதிநவீன போர் விமானங்களை இயக்குகிறது. லகு ரக போர் விமானம் எல்.சி.ஏ தேஜாஸ் எம்.கே 2-க்காக இந்தியாவில் அவற்றை உருவாக்க எதிர்பார்க்கப்படும் இந்த ஒப்பந்தம், மேம்பட்ட போர் ஜெட் என்ஜின் தொழில்நுட்பத்திற்கான இந்தியாவின் நீண்டகால முயற்சியை வெற்றிகரமாக முடிக்கும்.
குறைந்தபட்சம் 11 முக்கியமான ஜெட் என்ஜின் தொழில்நுட்பங்களை மாற்றுவதற்கான ஒரு முக்கிய ஒப்பந்தம், பிரதமர் நரேந்திர மோடியின் தற்போதைய உத்தியோகபூர்வ அமெரிக்க விஜயத்தின் போது அறிவிக்கப்படும். அமெரிக்க பன்னாட்டு நிறுவனமான ஜெனரல் எலக்ட்ரிக் மற்றும் ஹிந்துஸ்தான் ஏரோநாட்டிக்ஸ் லிமிடெட் (எச்.ஏ.எல்) நிறுவனம் ஆகியவற்றுக்கு இடையே உள்நாட்டு லகு ரக போர் விமானம் (எல்.சி.ஏ) தேஜாஸ் எம்.கே.2-க்கான ஜெட் என்ஜின் F414 என்ஜின் உரிமத்தின் கீழ் இந்தியாவில் தயாரிப்பதற்கான ஒப்பந்தம் அறிவிக்கப்படும் என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறது.
இந்த மாத தொடக்கத்தில் புதுடெல்லியில் பாதுகாப்பு அமைச்சர் ராஜ்நாத் சிங் மற்றும் அமெரிக்க பாதுகாப்பு செயலாளர் லாயிட் ஆஸ்டின் இடையே நடந்த பேச்சுவார்த்தையில் தொழில்நுட்ப பரிமாற்ற ஒப்பந்தம் விவாதிக்கப்பட்டது. பிப்ரவரியில், சிக்கலான மற்றும் வளர்ந்து வரும் தொழில்நுட்பங்களுக்கான அமெரிக்கா-இந்தியா முன்முயற்சி (iCET) செயல்படுத்தப்பட்டது.
ஜெட் என்ஜின்-414
ஜெட் என்ஜின் ஏரோஸ்பேஸ் இணையதளத்தின்படி, டர்போஃபேன் என்ஜின், ஜெட் எஞ்ஜினின் ராணுவ விமான இயந்திரங்களின் தொகுப்பின் ஒரு பகுதி, அமெரிக்க கடற்படையால் 30 ஆண்டுகளுக்கும் மேலாக பயன்பாட்டில் உள்ளது. 1,600-க்கும் மேற்பட்ட F414 என்ஜின்கள் வழங்கப்பட்டுள்ளன. இது பல்வேறு வகையான பணிகளில் 5 மில்லியனுக்கும் அதிகமான என்ஜின் விமான நேரத்தைச் சேர்க்கிறது.
இந்த என்ஜின்கள் 22,000 lb அல்லது 98 kN-ன் உந்துதல் பிரிவில் உள்ளன. மேலும், முழு அதிகார டிஜிட்டல் எலக்ட்ரானிக் கண்ட்ரோல் (FADEC) போன்ற மேம்பட்ட தொழில்நுட்பங்களைக் கொண்டுள்ளது – சமீபத்திய விமானம் ஸ்டார்ட் செய்வதையும் இயந்திரத்தின் செயல்திறனை டிஜிட்டல் முறையில் கட்டுப்படுத்தும் இயந்திர கட்டுப்பாட்டு அமைப்பு என்று ஜெட் என்ஜின் இணையதளம் கூறுகிறது.
மேம்பட்ட பொருட்கள் மற்றும் குளிரூட்டும் நுட்பங்களின் பயன்பாடு செயல்திறனை மேம்படுத்துகிறது, இயந்திரத்தின் பாகங்களின் ஆயுளை நீட்டிக்கிறது என்று உற்பத்தியாளரின் வலைத்தளம் கூறுகிறது
ஜெட் என்ஜின் இணையதளத்தில் தெரிவிக்கப்பட்டுள்ள தகவல்களின்படி, எட்டு நாடுகளில் F414-இயங்கும் விமானங்கள் செயல்பாட்டில் அல்லது ஆர்டரில் உள்ளன.
F414-GE-400 இன்ஜின்கள் அமெரிக்க கடற்படையின் போயிங் F/A-18E/F சூப்பர் ஹார்னெட் மற்றும் EA18G க்ரோலர் எலக்ட்ரானிக் தாக்குதல் விமானங்களை இயக்குகின்றன. Saab இன் Gripen E/F ஃபைட்டர்கள் F414G-ஐப் பயன்படுத்துகின்றன, இது F414-GE-400-ன் ஒற்றை என்ஜின் மாறுபாடு ஆகும். F414 என்ஜின்கள் கொரிய KF-X போன்ற வளர்ந்து வரும் இயங்குதளங்களுக்கும் சக்தி அளிக்கும் என்று உற்பத்தியாளரின் இணையதளம் கூறுகிறது.
இந்திய விமானங்களுக்கு
எல்.சி.ஏ தேஜாஸ் எம்.கே2-க்காக பாதுகாப்பு ஆராய்ச்சி மேம்பாட்டு அமைப்பின் (டி.ஆர்.டி.ஓ) ஏரோநாட்டிகல் டெவலப்மென்ட் ஏஜென்சி (ஏ.டி.ஏ) F414-ஐ.என்.எஸ்6-ன் இந்தியா-குறிப்பிட்ட வகையைத் தேர்ந்தெடுத்தது. எல்.சி.ஏ தேஜாஸ் ஒரு GE-404-IN20 என்ஜின் மூலம் இயக்கப்படுகிறது. GE-404 இன்ஜின், அதன் அடிப்படை வடிவமைப்பு F414-ல் பிரதி எடுக்கப்பட்டது, இது 1970 களில் உருவாக்கப்பட்டது.
F414 என்ஜின்கள் அதன் விமானப்படைக்கான இந்தியாவின் எதிர்கால ஐந்தாவது தலைமுறை போர் விமானமான மேம்பட்ட நடுத்தர போர் விமானத்தின் (AMCA) முன்மாதிரிகள் மற்றும் ஆரம்பத் தொகுதிக்கு சக்தி அளிக்கக்கூடும். பிரான்ஸின் சஃப்ரான் எஸ்ஏ மற்றும் யுனைடெட் கிங்டமின் ரோல்ஸ் ராய்ஸ் போன்ற பிற ஜெட் என்ஜின் தயாரிப்பாளர்களிடமிருந்து போட்டியை எதிர்கொள்ள நேரிடும் என்றாலும் கூட, ஜெட் என்ஜின் இணையதளம் AMCA எஞ்ஜினின் சாத்தியமான பெறுநராகக் குறிப்பிடுகிறது.
சஃப்ரான் மற்றும் எச்.ஏ.எல் இணைந்து, உள்நாட்டிலேயே தயாரிக்கப்பட்ட மேம்பட்ட லகுரக ஹெலிகாப்டர் (ஏ.எல்.எச்) துருவ் மற்றும் லைட் காம்பாட் ஹெலிகாப்டர் (எல்.சி.எச்) பிரசாந்துக்கான சக்தி இயந்திரத்தை உருவாக்கியுள்ளன.
இந்த ஒப்பந்தம் ஏன் முக்கியமானது
அமெரிக்கா, ரஷ்யா, இங்கிலாந்து மற்றும் பிரான்ஸ் போன்ற ஒரு சில நாடுகள் மட்டுமே போர் விமானங்களை இயக்கக்கூடிய இயந்திரத்தை தயாரிக்க தேவையான தொழில்நுட்பம் மற்றும் உலோகவியலில் தேர்ச்சி பெற்றுள்ளன. இந்தியா இந்தப் பட்டியலில் இல்லை, இருப்பினும் கிரையோஜெனிக் ராக்கெட் என்ஜின்கள் உட்பட பல முக்கியமான தொழில்நுட்பங்களைத் தயாரிப்பதில் தன்னிறைவுக்கான முயற்சியில் உள்ளது.
டி.ஆர்.டி.ஓ-வின் கேஸ் டர்பைன் ஆராய்ச்சி நிறுவனம் (ஜி.டி.ஆர்.இ) முதலில் எல்.சி.ஏ-வுக்காக ஜி.டி.எக்ஸ்-37 எஞ்ஜினை உருவாக்குவதில் வேலை செய்தது. அதைத் தொடர்ந்து, லட்சிய காவேரி என்ஜின் திட்டம் 1989-ன் பிற்பகுதியில் அனுமதிக்கப்பட்டது.
ஒன்பது முழு முன்மாதிரி இயந்திரங்கள் மற்றும் நான்கு முக்கிய இயந்திரங்கள் உருவாக்கப்பட்டுள்ளன. 3,217 மணிநேரம் என்ஜின் சோதனை செய்யப்பட்டது. மேலும், உயர் சோதனைகள் மற்றும் பறக்கும் சோதனை படுக்கை (FTB) சோதனைகள் முடிக்கப்பட்டுள்ளன – ஆனால் போர் விமானங்களுக்கு ஏற்ற இயந்திரங்கள் கண்டறியப்படவில்லை. இயந்திரத்தின் உருவாக்கத்தின் உந்துதலில் ஒரு பெரிய பற்றாக்குறை இருந்தது, இது இலக்கு 81 kNக்கு மாறாக 70.4 kN-ஐ மட்டுமே உருவாக்கியது.
2011 ஆம் ஆண்டில், கம்ப்ட்ரோலர் மற்றும் ஆடிட்டர் ஜெனரல் (CAG) GTRE-ஐ உயர்த்தியது. அதிக செலவுகள் அதிகமாக இருந்தாலும் எல்.சி.ஏ-க்கான இயந்திரத்தை உற்பத்தி செய்ய இயலவில்லை.
எல்.சி.ஏ தேஜாஸ் ஜெட் என்ஜின் -404 எஞ்ஜினுடன் ஒருங்கிணைக்கப்பட்ட நிலையில், காவேரி என்ஜின் திட்டத்தின் மூலம் உருவாக்கப்பட்ட தொழில்நுட்ப திறன்கள் ட்ரோன்களில் டெரிவேடிவ்கள் உட்பட பயன்படுத்தப்படும் என்று அரசாங்கம் 2021-ல் நாடாளுமன்றத்தில் தெரிவித்தது.
போர் விமானங்களுக்கான மேம்பட்ட இயந்திரங்களைத் தயாரிக்கும் தொழில்நுட்பத்தைக் கொண்ட நாடுகள் பாரம்பரியமாக அவற்றைப் பகிர்ந்து கொள்ள விரும்பவில்லை. அதனால்தான், ஜெட் என்ஜின் F414-களை இந்தியாவில் தயாரிப்பதற்காக எதிர்பார்க்கப்படும் இந்த ஒப்பந்தம் அதற்கான பாதையை திறக்கிறது. இந்த ஒப்பந்தம் இந்தியாவின் நீண்டகால போர் ஜெட் என்ஜின் தொழில்நுட்பத்தின் நீண்ட முயற்சிக்கு முற்றுப்புள்ளி வைக்கும்.
இந்த மாத தொடக்கத்தில் புதுடெல்லியில் பாதுகாப்பு அமைச்சர் ராஜ்நாத் சிங் மற்றும் அமெரிக்க பாதுகாப்பு செயலாளர் லாயிட் ஆஸ்டின் இடையே நடந்த பேச்சுவார்த்தையில் தொழில்நுட்ப பரிமாற்ற ஒப்பந்தம் விவாதிக்கப்பட்டது. மேலும், பிப்ரவரியில் தேசிய பாதுகாப்பு ஆலோசகர் அஜித் தோவல் தனது அமெரிக்க பாதுகாப்பு ஆலோசகர் ஜேக் சல்லிவனுடன் நடத்திய சந்திப்பின் முக்கிய அம்சமாகும். நெருக்கடியான மற்றும் வளர்ந்து வரும் தொழில்நுட்பங்களுக்கான அமெரிக்கா-இந்தியா முன்முயற்சி (iCET) செயல்படுத்தப்படும்.
source https://tamil.indianexpress.com/explained/indias-jet-engine-deal-with-the-us-and-why-it-matters-703706/