ஆதார்-செயல்படுத்தப்பட்ட கட்டண முறைமை (AePS) தொடர்பான பல மோசடிகள் முன்னுக்கு வருவதால், இந்திய தனித்துவ அடையாள ஆணையம் (யுஐடிஏஐ), கைரேகை மற்றும் முக அங்கீகாரம் தொடர்பான தொழில்நுட்பங்களை மேம்படுத்துவதை உள்ளடக்கிய வழக்குகளை கட்டுப்படுத்தும் முயற்சியில் செயற்கை நுண்ணறிவு அடிப்படையிலான அமைப்புகளுக்கு திரும்பியுள்ளது.
இந்த நிலையில், ஆதார் அங்கீகாரத்தின் போது ஏமாற்றப்பட்ட கைரேகைகளைப் பயன்படுத்துவதன் மூலம் ஏபிஎஸ் மோசடிகளைத் தடுக்க, யுஐடிஏஐ உள்நாட்டில் செயற்கை நுண்ணறிவு/இயந்திர கற்றல் தொழில்நுட்பம் சார்ந்த ஃபிங்கர் மினிட்டியே பதிவை உருவாக்கியுள்ளது என்று நிதித்துறை இணையமைச்சர் பகவத் காரத் நாடாளுமன்றத்தில் திங்கள்கிழமை (ஜூலை 31) தெரிவித்தார்.
ஃபிங்கர் இமேஜ் ரெக்கார்டு (FMR-FIR) முறையானது, அங்கீகாரச் செயல்பாட்டின் போது குளோன் செய்யப்பட்ட கைரேகையின் பயன்பாட்டைக் கண்டறிய கைரேகையின் உயிரோட்டத்தை சரிபார்க்க முடியும்.
இந்த ஆண்டு மே மாதம், ஏர்டெல் பேமெண்ட்ஸ் வங்கி, இதுபோன்ற பரிவர்த்தனைகளுக்கு முக அங்கீகாரம் அடிப்படையிலான அங்கீகார நடவடிக்கையை வெளியிடுவதற்கு இந்திய தேசிய கொடுப்பனவு கழகத்துடன் (NPCI) ஒத்துழைத்தது. இந்த தொழில்நுட்பம் UIDAI ஆல் உள்நாட்டில் உருவாக்கப்பட்டுள்ளது.
ஆதார் கைரேகை தொழில்நுட்பம் எவ்வாறு செயல்படுகிறது?
இந்த தொழில்நுட்பம் இந்த ஆண்டு பிப்ரவரியில் வெளியிடப்பட்டது மற்றும் கைப்பற்றப்பட்ட கைரேகையின் உயிரோட்டத்தை சரிபார்க்க, விரல் நுணுக்கங்கள் மற்றும் விரல் படம் இரண்டின் கலவையைப் பயன்படுத்துகிறது.
சந்தேகத்திற்கு இடமில்லாத நபர்களின் வங்கிக் கணக்குகளில் இருந்து பணத்தைப் பறிப்பதற்காக சிலிகானைப் பயன்படுத்தி போலி கைரேகைகளை உருவாக்கிய சம்பவங்கள் பதிவாகியதை அடுத்து இந்த நடவடிக்கை அமல்படுத்தப்பட்டது. AePS பயனர் தளத்தின் பெரும்பகுதி கிராமப்புறங்களில் இருப்பதால் பிரச்சனை மேலும் மேலும் அதிகரிக்கிறது.
இதன் விளைவாக, AI- அடிப்படையிலான தொழில்நுட்பம் கைரேகை உண்மையானதா அல்லது ‘நேரடி’ விரலா அல்லது குளோன் செய்யப்பட்ட ஒன்றிலிருந்து என்பதை அடையாளம் காண முடியும்.
பணம் செலுத்தும் மோசடிகள் அதிகரிப்பு
உள்துறை அமைச்சகத்தின் கூற்றுப்படி, 2020-21 நிதியாண்டில், பணமோசடி, லஞ்சம், ஊழல் மற்றும் பல்வேறு வகையான மோசடிகள் போன்ற 2.62 லட்சம் நிதிக் குற்றங்கள் பதிவாகியுள்ளன.
2022 ஆம் ஆண்டில் இந்த எண்ணிக்கை 6.94 லட்சமாக உயர்ந்தது என்று பாஜக எம்பி ஜெயந்த் சின்ஹா தலைமையிலான நிதி நிலைக்குழு வெளியிட்டுள்ள அறிக்கையில் தெரிவிக்கப்பட்டுள்ளது.
இதற்கிடையில், FY21 இல் இந்தியாவில் பணம் செலுத்துதல் தொடர்பான மோசடிகள் அதிகரித்து வருவதாகக் குழு குறிப்பிட்டது, அத்தகைய மோசடிகளின் அளவு 700,000 க்கும் சற்று அதிகமாக இருந்தது, இது FY23 இல் 20 மில்லியனாக அதிகரித்தது என்று இந்திய ரிசர்வ் வங்கி அறிக்கைகள் கூறுகின்றன.
இருப்பினும், இணைய மோசடிகள் குறித்த குறைந்த விழிப்புணர்வு காரணமாக, கணிசமான எண்ணிக்கையிலான மக்கள் அவற்றை அதிகாரிகளிடம் புகாரளிப்பதில்லை என்று குழு தெரிவித்துள்ளது.
இந்திய சைபர் கிரைம் ஒருங்கிணைப்பு மையம் (I4C) சமர்ப்பித்த தகவலின்படி, 2022 ஆம் ஆண்டில், நிதி மோசடிகள் தொடர்பான 6,94,424 புகார்களில் 2.6 சதவீத வழக்குகளில் மட்டுமே எஃப்ஐஆர் பதிவு செய்யப்பட்டுள்ளது.
நவம்பர் 2021 மற்றும் மார்ச் 2023 க்கு இடையில், AePS தொடர்பான 2,000 க்கும் மேற்பட்ட புகார்கள் ரிசர்வ் வங்கியின் ஆம்புட்ஸ்மேன் அலுவலகங்களுக்குப் பெறப்பட்டதாக கராட் நாடாளுமன்றத்தில் பகிர்ந்துகொண்ட விவரங்கள் வெளிப்படுத்தின.
தொழில்நுட்பத்தால் மட்டுமே மோசடி பிரச்சனையை தீர்க்க முடியுமா?
நிதி மோசடிகளைக் குறைக்க தொழில்நுட்ப நடவடிக்கைகளை வரிசைப்படுத்துவது அதன் சொந்த வரம்புகளைக் கொண்டுள்ளது. உதாரணமாக, அவர்கள் AePS தொடர்பான பல மோசடிகளைத் தடுக்கத் தவறிவிட்டனர்.
ஒரு வணிக நிருபர் (BC) என்பது ஒரு பயோமெட்ரிக் பாயின்ட்-ஆஃப்-சேல் (PoS) இயந்திரம் பொருத்தப்பட்ட ஒரு முறைசாரா வங்கி முகவர், இது மைக்ரோ ஏடிஎம் போல வேலை செய்கிறது.
ஒருவருக்கு 500 ரூபாய் தேவைப்பட்டால், அவர்கள் தங்கள் ஆதார் அடிப்படையிலான பயோமெட்ரிக் விவரங்களுடன் BC க்கு அவர்களின் வங்கி விவரங்களைக் கொடுக்க வேண்டும், மேலும் BC அவர்களுக்கு 500 ரூபாய் கொடுக்கும்.
இருப்பினும், இந்த விஷயத்தை அறிந்த அதிகாரிகள், பிசிக்கள் ஒரு தனிநபருக்கு தாங்கள் செலுத்திய தொகையை தவறாக சித்தரித்து, தங்கள் அமைப்பில் அதிக தொகையை உள்ளீடு செய்கிறார்கள்.
சந்தேகத்திற்கு இடமில்லாத தனிநபர்கள், குறிப்பாக கிராமப்புறங்களில், ஒவ்வொரு பரிவர்த்தனைக்குப் பிறகும் BC உருவாக்க வேண்டிய ரசீதைக் கேட்க எப்போதும் இருப்பதில்லை.
மேலும், கைரேகை குளோனிங்கின் நிகழ்வுகளும் உள்ளன, குறைந்தபட்சம் கோட்பாட்டளவில் AI- அடிப்படையிலான தொழில்நுட்பங்கள் சமாளிக்க சிறப்பாகப் பொருத்தப்பட்டுள்ளன.
கடந்த டிசம்பரில், ஹரியானா காவல்துறையின் குற்றப்பிரிவு பிரிவு AePS அமைப்பில் சிவப்புக் கொடியை உயர்த்தியதாக தி இந்தியன் எக்ஸ்பிரஸ் செய்தி வெளியிட்டது,
சைபர் குற்றவாளிகள் கணினியில் இருந்து மக்களின் முக்கிய தரவுகளை சைஃபோன் செய்து, ஆவணங்களில் உள்ள கைரேகைகளை குளோனிங் செய்வதன் மூலம் நிதி மோசடிகளை நடத்துகிறார்கள் என்று கூறியது.
அந்த நேரத்தில், AePS தொடர்பான சைபர் மோசடிகள் தொடர்பான 400 புகார்களை குற்றப்பிரிவின் கீழ் உள்ள சைபர் செல் விசாரித்து வந்தது குறிப்பிடத்தக்கது.
source https://tamil.indianexpress.com/explained/how-uidai-is-using-ai-to-tackle-payment-frauds-733628/