எமர்ஜென்சியில் மாநிலங்கள் இழந்தது என்ன? கட்டுரையாளர்: சஞ்சனா சுச்தேவ்
எமர்ஜென்சி காலத்தில் நடந்தவை குறித்து அத்துமீறி காங்கிரஸைத் தாக்கி வரும் பா.ஜ.க தலைமையிலான மத்திய அரசு, அந்தக் காலகட்டத்தில் எடுக்கப்பட்ட ஒரு முடிவை மாற்றிக் கொண்டு, கல்வியை பொதுப் பட்டியலில் இருந்து மாநிலப் பட்டியலுக்கு மாற்றுமா என்று தமிழக முதல்வர் மு.க.ஸ்டாலின் திங்கள்கிழமை கேள்வி எழுப்பினார்.
1975 ஆம் ஆண்டு அவசரநிலை பிரகடனப்படுத்தப்பட்ட ஜூன் 25ஆம் தேதி, இனிமேல் ‘சம்விதான் ஹத்யா திவாஸ் (அரசியலமைப்பு படுகொலை நாள்)’ என்று கொண்டாடப்படும் என்று மத்திய அரசு அறிவித்ததைத் தொடர்ந்து ஸ்டாலினின் அறிக்கை வெளியானது.
நீட் தேர்வின் கீழ் மருத்துவக் கல்லூரிகளுக்கான நுழைவுத் தேர்வை மையப்படுத்திய விவகாரத்தில் ஸ்டாலின் தலைமையிலான தி.மு.க அரசும், மத்திய அரசும் முரண்பட்ட நிலையில் உள்ளன, தமிழகம் தனது சொந்த சேர்க்கை செயல்முறையை நடத்த அனுமதிக்க வேண்டும் என்று கோரி வருகிறது. இந்த ஆண்டு நீட் நுழைவுத் தேர்வில் முறைகேடுகள் நடந்ததாகக் கூறப்படும் சர்ச்சைகள் இந்தக் கோரிக்கைக்கு வேகம் சேர்த்துள்ளன.
இதற்கு பதிலடி கொடுத்துள்ள பா.ஜ.க தமிழக தலைவர் அண்ணாமலை, 10 ஆண்டுகளாக மத்தியில் ஐக்கிய முற்போக்கு கூட்டணி ஆட்சியில் தி.மு.க இருந்தபோது ஏன் அமைதியாக இருந்தது என்று கேள்வி எழுப்பினார். 2006ல் கல்வியை மீண்டும் மாநிலப் பட்டியலுக்கு கொண்டு வருவோம் என தி.மு.க வாக்குறுதி அளித்தது. மத்தியில் காங்கிரஸ் தலைமையிலான ஆட்சியில் அதிகாரம் பெற்றிருந்த தி.மு.க ஏன் இந்த வாக்குறுதியை நிறைவேற்றவில்லை? என்றும் அண்ணாமலை கேள்வி எழுப்பினார்.
* மாநிலங்களுக்கும் மத்திய அரசுக்கும் இடையே உள்ள அதிகாரங்களை வரையறுக்கும் மூன்று பட்டியல்கள் என்ன, அவற்றில் துறைகள் எவ்வாறு பிரிக்கப்படுகின்றன?
அரசியலமைப்பின் ஏழாவது அட்டவணையில், மத்திய அரசு மற்றும் மாநிலங்களுக்கு இடையே பல்வேறு விஷயங்களில் அதிகாரப் பகிர்வு, மத்திய, மாநில அல்லது பொதுப் பட்டியலின் கீழ் அவற்றைப் பிரிப்பது ஆகியவற்றைப் பற்றி குறிப்பிடப்பட்டுள்ளது.
மத்திய பட்டியலில் மத்திய அரசு மட்டுமே சட்டமியற்றும் அதிகாரம் கொண்ட துறைகளைக் கொண்டிருக்கும் போது, மாநிலங்கள் மாநிலப் பட்டியலின் கீழ் உள்ள துறைகளைக் கையாளுகின்றன, அதே சமயம் பொதுப்பட்டியல் இருவரும் சட்டமியற்றக்கூடிய துறைகளைக் கொண்டுள்ளன. பொதுப் பட்டியலின் கீழ் உள்ள ஒரு விஷயத்தில் ஒரு மாநிலத்திற்கும் மத்திய அரசுக்கும் இடையே மோதல் ஏற்பட்டால், மத்திய அரசின் சட்டம் நடைமுறையில் இருக்கும்.
ஒரு பட்டியலிலிருந்து மற்றொன்றுக்கு துறைகளை மாற்றுவதற்கு அரசியலமைப்பு திருத்தம் தேவை.
* கல்வி எப்படி பொதுப் பட்டியலின் கீழ் வந்தது, ஏன்?
எமர்ஜென்சியின் போது, இந்திரா காந்தி அரசாங்கம் அரசியலமைப்பின் 42 வது திருத்தத்தை கொண்டு வந்தது, இதில் கல்வியை மாநிலப் பட்டியலில் இருந்து பொதுப் பட்டியலுக்கு மாற்றுவது உட்பட மொத்தம் 57 இணைப்புகள் மற்றும் மாற்றங்கள் அடங்கும்.
சர்தார் ஸ்வரன் சிங் கமிட்டியின் அறிக்கையின் அடிப்படையில் இது பல்வேறு திருத்தங்கள் மற்றும் அதிகாரங்களை மாநிலப் பட்டியலிலிருந்து பொதுப் பட்டியலுக்கு மாற்ற பரிந்துரைத்தது. இந்திரா காந்தி, அக்டோபர் 27, 1976 இல் மக்களவையில் தனது உரையில், இந்த மசோதாவின் நோக்கம் "நீண்ட காலமாக கவனிக்கப்பட்டு வரும் முரண்பாடுகளை சரிசெய்வதும், பொருளாதார மற்றும் அரசியல் சுயநலன்களால் போடப்பட்ட தடைகளை முறியடிப்பதும் ஆகும்" என்று கூறினார்.
மக்களவையில் மசோதாவுக்கு எதிராக 4 வாக்குகளும், ஆதரவாக 366 வாக்குகளும் கிடைத்தன. 600 க்கும் மேற்பட்ட திருத்தங்களில் எட்டு மட்டும் கைவிடப்பட்டன அல்லது தோற்கடிக்கப்பட்டன. ராஜ்யசபாவில் இதற்கு ஆதரவாக 190 வாக்குகள் கிடைத்த நிலையில், யாரும் எதிர்க்கவில்லை, எனவே மசோதா நிறைவேற்றப்பட்டது. 22 மாநில சட்டமன்றங்களில் 13 மாநில சட்டமன்றங்கள் அதை அங்கீகரித்த நிலையில், ஜனாதிபதி டிசம்பர் 18, 1976 அன்று தனது ஒப்புதலை வழங்கினார்.
* கல்வியை மீண்டும் மாநிலப் பட்டியலுக்கு மாற்ற வேண்டும் என்று தி.மு.க அரசு விரும்புவது ஏன்?
மோடி அரசின் தேசிய கல்விக் கொள்கை, நீட் போன்ற நடவடிக்கைகளை நாடு முழுவதும் கட்டாயமாக்கக் கூடாது என்பது தி.மு.க.,வின் நீண்டகால நிலைப்பாடாகும். கல்வியை மீண்டும் மாநிலப் பட்டியலுக்கு மாற்றினால், மாநில அரசுகளுக்கு கல்வித் திட்டங்களில் கூடுதல் அதிகாரம் கிடைக்கும் என்றும், குறிப்பிட்ட பிராந்திய கோரிக்கைகள் மற்றும் பிரச்சனைகளைத் தீர்க்க உதவும் என்றும் ஸ்டாலின் கூறியுள்ளார்.
“பல லட்சம் கோடிகளை” வசூலிக்கும் பயிற்சி மையங்களின் “நலன்”களுக்காக உருவாக்கப்பட்ட “தொழில்” என நீட் தேர்வை தி.மு.க கூறியுள்ளது, மேலும் நீட் தொடர்பாக தமிழகம் முதலில் தெரிவித்த கவலைகள் இப்போது தேசிய அளவில் மற்ற பெரிய கட்சிகளால் எடுக்கப்பட்டு வருவதாகவும் கூறியுள்ளது. .
ஜூலை 2 ஆம் தேதி, தி.மு.க ராஜ்யசபா எம்.பி பி.வில்சன், நீட் தேர்வை ரத்து செய்ய வேண்டும் அல்லது மாநிலத்தை போட்டித் தேர்வில் இருந்து விலக்கும் தமிழகத்தின் நீட் விலக்கு மசோதாவுக்கு ஒப்புதல் அளிக்க வேண்டும் என்று மத்திய அரசை வலியுறுத்தினார்.
* கல்வி எந்தப் பட்டியலில் இருக்க வேண்டும் என்பது குறித்து அரசியல் நிர்ணய சபை உறுப்பினர்களின் கருத்து என்ன?
நவம்பர் 5, 1948 இல், அரசியலமைப்புச் சபையின் உறுப்பினரும், நன்கு அறியப்பட்ட கல்வியாளருமான ஃபிராங்க் அந்தோனி வாதிட்டார்: "... மாறுபட்ட, பிசுபிசுப்பான, எதிர்க்கும் கல்விக் கொள்கைகள் இந்த நாட்டைச் சிதைப்பதற்கும் சீர்குலைப்பதற்கும் மிகப்பெரிய சக்தியாக இருக்கும்" என்றார்.
செப்டம்பர் 2, 1949 அன்று, பட்டியல்களில் திருத்தங்கள் விவாதிக்கப்படும்போது, ஐக்கிய மாகாணங்களின் அரசியலமைப்புச் சபை உறுப்பினர் மௌலானா ஹஸ்ரத் மொஹானி, இந்த துறையை பொதுப் பட்டியலில் சேர்க்க வேண்டும் என்று வாதிட்டார்: “கல்வி பொதுப் பட்டியலில் சேர்க்கப்பட வேண்டும், மாகாண துறையாக மாற்றப்படக்கூடாது. அப்போதும், முதல் பட்டியலில் (மத்திய பட்டியல்) சேர்க்கப்படும் என்று நான் கூறவில்லை. மத்திய அரசை அனைத்து அதிகாரமும் கொண்டதாக மாற்ற நான் விரும்பாததால், இதை பொதுப் பட்டியலில் சேர்க்க முயற்சிக்கிறேன்,” என்று கூறினார்.
இருப்பினும், ஷிபன் லால் சக்சேனா, நாடு முழுவதும் கல்வியின் "பொது வடிவத்தை" உறுதி செய்வதற்கு மத்திய அரசின் கட்டுப்பாடு முக்கியமானது என்று வலியுறுத்தினார். “... இந்தியா முழுவதிலும் உள்ள கல்வி ஒரே பொதுவான முறையைப் பின்பற்றுகிறது என்பதை உறுதிப்படுத்த முடிந்தால், நாட்டின் அறிவுஜீவிகள் இதே வழியில் சிந்திக்கிறார்கள் என்பதை நாம் உறுதியாக நம்பலாம். அரசாங்கத்தை மையப்படுத்துவது அல்லது மத்திய அதிகார சபையின் கைகளில் அதிகாரம் குவிவதை விட இது துண்டு துண்டான ஆபத்துகளுக்கு எதிரான சிறந்த சோதனையாக இருக்கும்,” என்று சக்சேனா கூறினார்.
அதே விவாதத்தில், அரசியலமைப்பின் வரைவுக் குழுவின் உறுப்பினராக இருந்த டி.டி கிருஷ்ணமாச்சாரி, துறைகளைப் பிரிப்பதைப் பொறுத்தவரை, மத்திய மற்றும் மாநிலங்களுக்கு இடையே ஒரு சமநிலை ஏற்பட்டுள்ளதாகக் கூறினார்.
“உயர்கல்வித் துறையில், தொழில்நுட்பக் கல்வித் துறை, தொழிற்கல்வித் துறை, அறிவியல் ஆராய்ச்சி துறையில் மாநிலங்களின் கல்விச் செயல்பாடுகளை ஒருங்கிணைக்க, மத்திய அரசுக்குப் போதுமான அதிகாரம் அளிக்கும் அந்த விதிகளை நாங்கள் வழங்கியுள்ளோம், மேலும் சபை அவற்றை ஏற்றுக்கொண்டது. அது மத்திய அரசுக்கு எந்தளவுக்கு பாதுகாப்பானது என்பதை பொறுத்தது; எந்த ஒரு மத்திய அரசும் அந்த வரம்பை மீறுவது புத்திசாலித்தனமாக இருக்காது.
எழுத்தாளர் தி இந்தியன் எக்ஸ்பிரஸில் பயிற்சி பெற்றவர்
source https://tamil.indianexpress.com/tamilnadu/dmk-has-an-emergency-counter-for-bjp-why-not-revert-education-to-concurrent-list-6237358