வியாழன், 8 ஆகஸ்ட், 2024

தேசிய பேரிடர் மேலாண்மை ஆணையத்தின் பங்கை விரிவுபடுத்தும் மசோதா; அதன் நிலையை வலுப்படுத்த தவறியது

 Exp NDMA

வடகிழக்கு மாநிலமான திரிபுராவின் தலைநகரான அகர்தலாவின் புறநகரில் வெள்ளத்தால் பாதிக்கப்பட்ட பால்டகல் கிராமத்தில் தேசிய பேரிடர் மீட்புப் படையினர் (என்.டி.ஆர்.எஃப்) மீட்புப் பணியில் ஈடுபட்டுள்ளனர். (Express photo by Abhisek Saha)

கடந்த வாரம், அரசாங்கம் பேரிடர் மேலாண்மைச் சட்டம், 2005ஐத் திருத்துவதற்கான ஒரு மசோதாவை நாடாளுமன்றத்தில் அறிமுகப்படுத்தியது. இயற்கைப் பேரிடரின்போது நடவடிக்கை எடுப்பதில் செயல்பாட்டுத் திறனை மேம்படுத்துவதை நோக்கமாகக் கொண்டு, இந்த சட்டத்தில் முக்கியமான மாற்றங்களைச் செய்ய இது முன்மொழிகிறது.

இந்த மசோதா தேசிய பேரிடர் மேலாண்மை ஆணையத்தின் (என்.டி.எம்.ஏ) பங்கு மற்றும் பொறுப்புகளை கணிசமாக விரிவுபடுத்த முயற்சி செய்கிறது. குறிப்பாக பேரிடர்களை கையாள்வதில் மாநில அரசுகள் மற்றும் மத்திய அரசின் உறுப்புகளுக்கு வழிகாட்டுகிறது.

இருப்பினும், என்.டி.எம்.ஏ-வின் நிறுவன அந்தஸ்தை மேம்படுத்தி வலுப்படுத்துவதற்கான வாய்ப்பைத் தவறிவிட்டது. இது அரசு நிறுவனங்களுடன் சிறப்பாக ஒருங்கிணைக்க அமைப்பை வலுப்படுத்தியிருக்க வேண்டும், மேலும், அதற்கு அதிக நிதி மற்றும் மனித வளங்களை வழங்கியிருக்க வேண்டும்.

பேரிடர் மேலாண்மைச் (டி.எம்.) சட்டத்தின்  முக்கியத்துவம்

பேரழிவை ஏற்படுத்திய 2004 -ம் ஆண்டு சுனாமிக்குப் பிறகு பேரிடர் மேலாண்மைச் (டி.எம்) சட்டம் இயற்றப்பட்டது - இத்தகைய சட்டத்திற்கான யோசனை குறைந்தபட்சம் 1998 ஒடிசா சூப்பர் சூறாவளிக்குப் பிறகு செயல்பாட்டில் உள்ளது.

இந்தச் சட்டம் மாநில அளவில் என்.டி.எம்.ஏ, எஸ்.டி.எம்.ஏ-க்கள், தேசிய பேரிடர் மீட்புப் படை (என்.டி.ஆர்.எஃப்), மற்றும் தேசிய பேரிடர் மேலாண்மை நிறுவனம் (என்.ஐ.டி.எம்) ஆகியவற்றை உருவாக்க வழிவகுத்தது - பேரிடர் தொடர்பான ஆராய்ச்சி, பயிற்சி, விழிப்புணர்வு மற்றும் திறன் மேம்பாட்டிற்கான ஒரு நிறுவனமாக இருக்கிறது. இச்சட்டம் 2009-ல் தேசிய பேரிடர் மேலாண்மை கொள்கை மற்றும் 2016-ல் தேசிய பேரிடர் மேலாண்மை திட்டம் ஆகியவற்றைத் தொடர்ந்து கொண்டு வரப்பட்டது.

இந்த நிறுவன கட்டமைப்பானது இயற்கை பேரிடர்களை கையாள்வதில் இந்தியாவிற்கு சிறப்பாக சேவை செய்துள்ளது. பல ஆண்டுகளாக, இது ஆயிரக்கணக்கான உயிர்களைக் காப்பாற்றியுள்ளது. மேலும், நிவாரணம், மீட்பு மற்றும் மறுவாழ்வு சேவைகளை வழங்கியுள்ளது. பருவநிலை மாற்றத்தால் அதிகரித்து வரும் இயற்கை பேரிடர் நிகழ்வுகள், என்.டி.எம்.ஏ போன்ற நிறுவனங்களை முன்னெப்போதையும் விட முக்கியமானதாக ஆக்கியுள்ளன. மேலும், அதற்கு அதிக பொறுப்புகள் மற்றும் வளங்களை வழங்குவது அவசியமாகிறது.

முன்மொழியப்பட்ட திருத்தங்கள்

இந்த திருத்த மசோதா இந்த உண்மையை ஒப்புக் கொண்டு, சட்டத்தை மிகவும் பயனுள்ளதாக மாற்ற சில முக்கியமான மாற்றங்களைச் செய்ய முன்மொழிகிறது. நகர்ப்புற பேரிடர் மேலாண்மை அதிகாரிகள்: பேரிடர் மேலாண்மைக்கான நிறுவன அமைப்பு மாவட்ட அளவில் நீட்டிக்கப்பட்டுள்ளது, மேலும் மாவட்ட பேரிடர் மேலாண்மை அதிகாரிகள் ஏற்கனவே செயல்படுகின்றனர். இருப்பினும், பல மாவட்டங்களை உள்ளடக்கிய பெரிய பெருநகரங்களின் சிறப்புத் தேவைகளை மசோதா அங்கீகரிக்கிறது. அத்தகைய நகரங்களில் - அனைத்து மாநிலத் தலைநகரங்கள் மற்றும் முனிசிபல் கார்ப்பரேஷனைக் கொண்ட நகரங்கள் - இப்போது முனிசிபல் கமிஷனர் தலைமையில் ஒரு நகர்ப்புற பேரிடர் மேலாண்மை ஆணையமும் இருக்கும். நகர்ப்புற வெள்ளம் போன்ற நகர அளவிலான பேரிடர்களுக்கு ஒரு ஒருங்கிணைந்த மற்றும் ஒருங்கிணைந்த அணுகுமுறையைக் கொண்டிருக்க இது உதவும்.

மாநில பேரிடர் மீட்பு படை (எஸ்.டி.ஆர்.எஃப்): பெரும்பாலான மாநிலங்கள் பல ஆண்டுகளாக என்.டி.ஆர்.எஃப் முறையில் தங்கள் பேரிடர் நிவாரணப் படைகளை உயர்த்தியிருந்தாலும், 2005 சட்டத்தில் எஸ்.டி.ஆர்.எஃப் கட்டாயமாக்கப்படவில்லை. மாநிலங்களில் எஸ்.டி.ஆர்.எஃப்-களின் அளவு மற்றும் திறன் கணிசமாக வேறுபடுகிறது. ஒவ்வொரு மாநிலமும் எஸ்.டி.ஆர்.எஃப்-ஐ உயர்த்தி பராமரிப்பதை கட்டாயமாக்க இந்த மசோதா முன்மொழிகிறது.

தேசிய நெருக்கடி மேலாண்மைக் குழு (என்.சி.எம்.சி): கேபினட் செயலாளரின் தலைமையிலான என்.சி.எம்.சி, பேரிடர்கள் உட்பட அனைத்து வகையான தேசிய அவசரநிலைகளையும் கையாளுவதற்கு ஏற்கனவே செயல்பட்டு வருகிறது. இந்த மசோதா என்.சி.எம்.சி-க்கு சட்ட அந்தஸ்தை வழங்குகிறது. இது தீவிரமான அல்லது தேசிய பாதிப்புகளுடன் பேரிடர்களை கையாள்வதற்கான முக்கிய அமைப்பாக ஆக்குகிறது.

என்.டி.எம்.ஏ-வின் மேம்படுத்தப்பட்ட பங்கு: என்.டி.எம்.ஏ-வின் பங்கு மற்றும் பொறுப்புகள் கணிசமாக விரிவுபடுத்தப்பட வேண்டும். வளர்ந்து வரும் பேரிடர்களின் அபாயங்கள் உட்பட, நாட்டிற்கு ஏற்படும் பேரிடர் அபாயங்கள் முழுவதையும் அவ்வப்போது கணக்கெடுக்குமாறு கேட்டுக் கொள்ளப்பட்டுள்ளது.

பேரிடர் தரவுத்தளங்கள்: பேரிடர் மதிப்பீடு, நிதி ஒதுக்கீடு, செலவுகள் மற்றும் தயார்நிலை மற்றும் தணிப்புத் திட்டங்கள் பற்றிய தகவல்களுடன் தேசிய பேரிடர் தரவுத்தளத்தை உருவாக்கி பராமரிக்கவும் என்.டி.எம்.ஏ கேட்டுக் கொள்ளப்படுகிறது. எஸ்.டி.எம்.ஏ-க்கள் மாநில அளவிலான பேரிடர் தரவுத்தளங்களையும் உருவாக்க வேண்டும்.

இழப்பீடுகள்: பேரிடர்களால் பாதிக்கப்பட்ட மக்களுக்கு வழங்கப்பட வேண்டிய குறைந்தபட்ச தரநிலை நிவாரணத்திற்கான வழிகாட்டுதல்களை என்.டி.எம்.ஏ பரிந்துரைக்க வேண்டும் என்று மசோதா முன்மொழிகிறது. உயிர் இழப்புகள், வீடுகள் மற்றும் சொத்துக்களுக்கு சேதம் ஏற்பட்டால், வாழ்வாதாரத்தை இழந்தால் இழப்பீடு தொகைகள் குறித்த பரிந்துரையும் இதில் அடங்கும்.

மனிதனால் உருவாக்கப்பட்ட பேரழிவுகள்: பேரிடர்களின் வரையறை பற்றிய முக்கியமான தெளிவுபடுத்தலைச் சேர்க்க இந்த மசோதா முயல்கிறது. அசல் சட்டம் பேரழிவுகளை எந்தவொரு பகுதியிலும் பேரிடர், விபத்து, பேரிடர் அல்லது கடுமையான நிகழ்வுகள், இயற்கை அல்லது மனிதனால் உருவாக்கப்பட்ட காரணங்களால் எழும்..." என வரையறுத்தது. மனிதனால் உருவாக்கப்பட்ட காரணங்கள் என்ற சொற்றொடரில் சட்டம் மற்றும் ஒழுங்கு தொடர்பான எந்த சூழ்நிலையும் இல்லை என்று மசோதா கூறுகிறது. உதாரணமாக, கலவரத்தில் உயிர் இழப்பு, துன்பம் அல்லது சொத்து சேதம் இந்தச் சட்டத்தின் விதிகளைப் பயன்படுத்தாது.

துணைத் தலைவர் இல்லாத நிலை: பிரதமர் தலைமையில் என்.டி.எம்.ஏ. கேபினட் அமைச்சர் அந்தஸ்தில் உள்ள துணைத் தலைவர், அன்றாடச் செயல்பாடுகளுக்குப் பொறுப்பேற்க வேண்டும். துணைத் தலைவர் பதவி, பத்தாண்டுகளாக காலியாக உள்ளது. தலைவர் அல்லது துணைத் தலைவரால் நியமிக்கப்பட்ட எந்தவொரு உறுப்பினராலும் தினசரி செயல்பாடுகளை மேற்கொள்ள அனுமதிப்பதன் மூலம் இந்த திருத்த மசோதா இந்த நிலையை சட்டப்பூர்வமாக்குகிறது.

மசோதாவில் அடையாளம் காணப்படாத பிரச்சினைகள்

அதன் வளர்ந்து வரும் பங்கு மற்றும் முக்கியத்துவத்தை கருத்தில் கொண்டு, என்.டி.எம்.ஏ-க்கு அதிக அதிகாரங்கள் வழங்கப்பட வேண்டும் என்றும், அது முழு அளவிலான அமைச்சகமாக இல்லாவிட்டாலும், அரசாங்கத் துறையாக உயர்த்தப்பட வேண்டும் என்றும் வாதிடப்பட்டது. என்.டி.எம்.ஏ இப்போது ஆண்டு முழுவதும் செயலில் உள்ளது. மேலும், மாநில அரசுகள் மற்றும் அவற்றின் நிறுவனங்களுடன் தொடர்ந்து ஒருங்கிணைக்க வேண்டும். தற்போது, ​​என்.டி.எம்.ஏ-வின் முக்கிய அமைச்சகமான உள்துறை அமைச்சகம் மூலம் இது செய்யப்படுகிறது.

துணைத் தலைவர் இல்லாமல், என்.டி.எம்.ஏ-க்கு தலைமைத்துவம் மட்டுமல்ல, மாநிலங்கள் மற்றும் பிற மத்திய அரசு நிறுவனங்களைச் சமாளிக்கத் தேவையான அரசியல் பலமும் இல்லாமல் போய்விட்டது.

என்.டி.எம்.ஏ-க்கு எந்த நிர்வாக நிதி அதிகாரமும் இல்லை. ஒவ்வொரு சிறிய முடிவையும் உள்துறை அமைச்சகம் மூலம் வழிநடத்துவது திறமையற்ற செயல் மற்றும் நேரத்தை எடுத்துக்கொள்ளும் செயலாகும். இந்த அமைப்பின் மேற்பகுதியில் மிகக் குறைந்த பணியாளர்கள் உள்ளனர். 3 உறுப்பினர்கள் மட்டுமே செயல்படுகின்றனர். இது முன்பு 6 முதல் 7 உறுப்பினர்களைக் கொண்டிருந்தது, ஒவ்வொன்றும் ஒரு குறிப்பிட்ட வகை பேரிடருக்கு பொறுப்பாகும்.

இந்தத் திருத்த மசோதா தற்போதைக்கு இந்தக் குறைபாடுகளைப் புறக்கணிக்கிறது. வேறு சில விதிகளும் எதிர்ப்பை சந்திக்க நேரிடும், குறிப்பாக மாநில அளவில் மாற்றங்களைக் கையாள்பவை எதிர்ப்பைச் சந்திக்க நேரிடும்.


source https://tamil.indianexpress.com/explained/national-disaster-management-authority-bill-seeks-to-expand-ndma-role-fails-to-strengthen-its-status-6805511