நரேந்திர மோடி தலைமையிலான என்.டி.ஏ அரசு, 1995-ம் ஆண்டு வக்ஃப் சட்டத்தில் திருத்தம் செய்வதற்கான மசோதாவை மக்களவையில் வியாழக்கிழமை தாக்கல் செய்ய வாய்ப்பு உள்ளது. நாடு முழுவதும் உள்ள வக்ஃப் வாரியங்களின் செயல்பாடு உட்பட வக்ஃப் விவகாரங்களை ஒழுங்குபடுத்துவதில் அரசாங்கத்திற்கு குறிப்பிடத்தக்க கட்டுப்பாட்டை வழங்கும் வகையில், இந்த சட்டத்தில் சில பெரிய மாற்றங்களைச் செய்வதை இந்த மசோதா நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது. இது அகில இந்திய முஸ்லீம் தனிநபர் சட்ட வாரியம் (ஏ.ஐ.எம்.பி.எல்.பி) மற்றும் எதிர்கட்சிகள் உட்பட முஸ்லிம் அமைப்புகளின் பிரிவுகளில் இருந்து கடுமையான விமர்சனத்தை ஈர்த்துள்ளது.
லக்னோவைச் சேர்ந்த முக்கிய சுன்னி மதகுரு மற்றும் லக்னோ ஈத்கா இமாம், ஏ.ஐ.எம்.பி.எல்.பி செயற்குழு உறுப்பினரான மௌலானா காலித் ரஷீத் ஃபராங்கி மஹாலி, வக்ஃப் வரிசை தொடர்பான பல்வேறு பிரச்சினைகள் குறித்து இந்தியன் எக்ஸ்பிரஸிடம் பேசுகிறார். தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட பகுதிகள்:
நாடாளுமன்றத்தில் வக்ஃப் சட்டத் திருத்த மசோதாவைக் கொண்டு வர மத்திய அரசு திட்டமிட்டுள்ளது. வக்ஃப் சட்டம் 1995-ல் திருத்தம் தேவை என்று நினைக்கிறீர்களா?
வக்ஃப் சொத்துகளின் மேலாண்மை, பாதுகாப்பு மற்றும் மேம்பாட்டிற்கு தற்போதைய வக்ஃப் சட்டம் போதுமானது என்று நாங்கள் நம்புகிறோம். தற்போதுள்ள சட்டங்கள் வக்ஃப் நோக்கங்களை நிறைவேற்ற போதுமானதாக இருப்பதால் எந்த திருத்தமும் தேவையில்லை.
இந்த மசோதாவின் வரைவு நாடாளுமன்ற உறுப்பினர்களுக்கு அனுப்பப்பட்டுள்ளது. முன்மொழியப்பட்ட சட்டத்தில் உங்கள் பிரச்னைகள் என்ன?
வக்ஃப் வாரியத்தின் அமைப்பு ஜனநாயகமானது. வக்ஃப் வாரியத்தின் தலைவருக்கான தேர்தல், வக்ஃப் சொத்துக்களைப் பராமரிக்கும் (பாதுகாவலர்களால்) வாக்களிக்கப்படுகிறது. வக்ஃப் வாரியத்தில், 2 எம்.பி.க்கள், 2 எம்.எல்.ஏ.க்கள், 2 பார் கவுன்சில் உறுப்பினர்கள், அரசாங்கத்தால் நியமிக்கப்பட்ட 2 உறுப்பினர்கள், 2 பெண் உறுப்பினர்கள் - இது ஒரு தேவை. புதிய மசோதாவில் தலைவர் தேர்வு மூலம் நியமிக்கப்படுவார் என்றும் தேர்தல் மூலம் நியமிக்கப்படுவார் என்றும் கூறுகிறது, இது ஜனநாயக விரோதமானது. தற்போதுள்ள சட்டங்களின்படி, வக்ஃப் வாரிய தலைமை நிர்வாக அதிகாரியை அரசாங்கம் நியமிக்கிறது. வக்ஃபு வாரியம் அவர்களின் விருப்பப்படி செயல்படுவதாக கூறுவது தவறு.
வக்ஃப் தீர்ப்பாயங்களும் தற்போதுள்ள சட்டத்தின் விதிகள் மூலம் உருவாக்கப்படுகின்றன. மேலும், அதில் மூன்று உறுப்பினர்கள் உள்ளனர் - ஒருவர் நீதித்துறையிலிருந்தும், இருவர் அரசாங்கத்தால் நியமிக்கப்படுவார்கள். வக்ஃப் சொத்துக்கள் தொடர்பாக ஏதேனும் சர்ச்சைகள் இருந்தால், நீதித்துறைக்கு சுமை இல்லாமல் தீர்வு காண முடியும் என்பதே இதன் நோக்கமாகும். தீர்ப்பாயத்தின் தீர்ப்பில் யாராவது திருப்தி அடையவில்லை என்றால், அவர்கள் நீதிமன்றத்தை அணுகலாம். வக்ஃப் சொத்துக்கள் தொடர்பான பிரச்னைகளுக்கு தீர்வு காண சட்டப்பூர்வ வழிமுறை இல்லை என்ற குழப்பம் ஏற்பட்டுள்ளதால் இதைச் சொல்கிறேன்.
இரண்டாவதாக நான் தெளிவுபடுத்த விரும்புவது என்னவென்றால், எந்த ஒரு முஸ்லிமும் ஒரு சொத்தை வக்ஃப் வாரியத்தில் பதிவு செய்து அதை வக்ஃப் ஆக்கலாம் என்று ஊடகங்களில் சிலரால் பரப்பப்படும் கருத்து உள்ளது. இது ஆதாரமற்றது. ஒரு நிலத்தை வாரியத்தில் பதிவு செய்வதற்கு முறையான வழிமுறை உள்ளது. இது வருவாய் பதிவேடுகளை சரிபார்த்த பிறகு மற்றும் சட்ட செயல்முறை மூலம் செய்யப்படுகிறது.
இந்தியா முழுவதும் உள்ள அனைத்து வக்ஃப் சொத்துக்களும் நமது சமூகத்தின் மத நம்பிக்கையின்படி நமது முன்னோர்கள் தொண்டு மற்றும் மத நோக்கங்களுக்காக அர்ப்பணிக்கப்பட்டவை. பரப்பப்படும் மூன்றாவது குழப்பம் என்னவென்றால், பாதுகாப்பு மற்றும் ரயில்வேக்கு அடுத்தபடியாக, வக்ஃப் (போர்டுகள்) அதிக சொத்துக்கள் உள்ளன... கோடிக்கணக்கில் ஒரு எண்ணிக்கை மேற்கோள் காட்டப்படுகிறது... மேலும், இந்த சொத்துக்களில் இருந்து வருமானம் இல்லை. உண்மை என்னவென்றால், 80%-க்கும் அதிகமான வக்ஃப் சொத்துக்கள் அவற்றிலிருந்து உங்களால் வருவாயை உருவாக்க முடியாது. அவை மசூதிகள், கல்லறைகள், அனாதை இல்லங்கள் அல்லது மதரஸாக்கள். இவை வருமானம் தருவதில்லை, ஏனெனில், அவற்றை விற்கவோ அல்லது மாற்றவோ முடியாது... அரசியல் சட்டம் அனைத்து மதங்களுக்கும் தங்கள் சொந்த விவகாரங்களை நிர்வகிக்கும் உரிமையை வழங்குகிறது. பிறகு எப்படி வேற்று மதத்தைச் சேர்ந்த ஒருவரை வக்ஃப் அமைப்புகளில் வைக்க முடியும்? இன்னொரு விஷயம், நீங்கள் வக்ஃப் உறுப்பினர்களை வேற்று மதத்தைச் சேர்ந்தவர்களை நியமித்தால், மற்ற மத அமைப்புகளில் முஸ்லிம்கள் இருப்பார்களா? இந்தக் குழப்பங்களால் முஸ்லிம்கள் மத்தியில் பதற்றம் நிலவுகிறது.
உத்தேச சட்டம் வக்ஃப் நிர்வாகத்தில் இன்னும் வெளிப்படைத்தன்மையை உறுதி செய்யும் என்று அரசாங்கம் கூறுகிறது.
எதில் வெளிப்படைத்தன்மை? ஒவ்வொரு வெள்ளிக்கிழமையும் நன்கொடை எடுக்கப்படும் மசூதி உள்ளது. அந்தப் பணம் அந்த மசூதியின் விவகாரங்களுக்கும் பராமரிப்புக்கும் பயன்படுத்தப்படுகிறது. சில வக்ஃப் சொத்துக்கள் வணிக நோக்கங்களுக்காகப் பயன்படுத்தப்படுகின்றன. பின்னர், தணிக்கையாளர்கள் மூலம் வக்ஃப் சொத்துக்களை தணிக்கை செய்வதற்கான ஏற்பாடு உள்ளது. மேலும், அதன் வருமானத்தில் 7 சதவீதம் வக்ஃப் வாரியங்களுக்குச் செல்ல வேண்டும். இந்த விதிகள் ஏற்கனவே உள்ளன.
இந்த திருத்த மசோதா ‘போரா’க்களுக்கும், ‘அககானி’களுக்கும் தனி வக்ஃபு வாரியத்தை அமைக்க முயல்கிறது. உங்கள் பதில் என்ன?
இந்த சமூகங்கள் இதுவரை தங்கள் சொத்துக்களை எவ்வாறு நிர்வகிக்கின்றன? அவர்கள் அதை அறக்கட்டளை சட்டத்தின் மூலம் நிர்வகிக்கிறார்கள். நான் எந்த மதத்தையும் பெயர் குறிப்பிட மாட்டேன். ஆனால், மற்ற சமூகங்கள் அறக்கட்டளை சட்டத்தின் மூலம் அறக்கட்டளைகளை உருவாக்கி, தங்கள் சொத்துக்களை நிர்வகிக்கிறார்கள். இந்த சமூகங்கள் (போராக்கள் மற்றும் அககானிகள்) தங்கள் சொத்துக்களை நிர்வகிக்க வக்ஃப் வாரியத்தை உருவாக்க விரும்பினால், அவர்கள் தங்கள் வக்ஃப் வாரியங்களை உருவாக்குகிறார்கள். சில சமூகங்களுக்கு வக்ஃப் சட்டத்தில் சிக்கல் இருந்தால், அந்தச் சட்டம் நீக்கப்பட வேண்டும். அறக்கட்டளைச் சட்டத்தின் மூலம் எங்கள் சொத்துக்களை நிர்வகிக்க வேண்டும். வேறு என்ன செய்ய முடியும்?
source https://tamil.indianexpress.com/india/aimplb-member-maulana-khalid-rasheed-farangi-mahali-vaqf-bodies-constitution-rights-interview-6806953