23 5 2024
மத அடிப்படையில் இடஒதுக்கீட்டை நீட்டித்து முஸ்லிம்களுக்கு வழங்க காங்கிரஸ் முயற்சி எடுத்ததாக பிரதமர் நரேந்திர மோடி செவ்வாய்க்கிழமை தெரிவித்தார்.
ராஜஸ்தான் மாநிலம், டோங்கில் நடைபெற்ற தேர்தல் பேரணியில் அவர் பேசுகையில், 2004-ல் மத்தியில் காங்கிரஸ் ஆட்சி அமைத்தவுடன், அதன் முதல் பணிகளில் ஒன்று ஆந்திராவில் எஸ்சி/எஸ்டி இடஒதுக்கீட்டைக் குறைத்து முஸ்லிம்களுக்கு வழங்குவதாகும்.
இது ஒரு முன்னோடித் திட்டமாகும், இது முழு நாட்டிலும் முயற்சி செய்ய காங்கிரஸ் விரும்பியது. 2004 மற்றும் 2010 க்கு இடையில், ஆந்திராவில் முஸ்லீம் இடஒதுக்கீட்டை காங்கிரஸ் நான்கு முறை அமல்படுத்த முயன்றது.
ஆனால் சட்ட தடைகள் மற்றும் உச்ச நீதிமன்றத்தின் விழிப்புணர்வு காரணமாக, அது அதன் நோக்கத்தை நிறைவேற்ற முடியவில்லை… 2011 இல், நாடு முழுவதும் அதை செயல்படுத்த காங்கிரஸ் முயற்சித்தது” என்றார்.
மேலும், “தலித் மற்றும் பிற்படுத்தப்பட்ட பழங்குடியினருக்கான இடஒதுக்கீட்டை பிரித்து முஸ்லிம்களுக்கு வழங்குமா என்று காங்கிரஸிடம் கேட்க விரும்புகிறேன்” என்றார்.
கர்நாடகாவில் பாஜக அரசுக்கு ஒரு வாய்ப்பு கிடைத்தபோது, அது முதலில் செய்தது முஸ்லிம் இட ஒதுக்கீட்டை ரத்து செய்தது என்றும், “எஸ்டி/எஸ்சிகளிடமிருந்து பறித்து உருவாக்கப்பட்டது” என்றும் மோடி கூறினார்.
பிரதமர் எதைக் குறிப்பிட்டார்?
ஆந்திரப் பிரதேசம் 1993-1994ல் கோட்லா விஜயபாஸ்கர் ரெட்டி-காங்கிரஸ் தலைமையிலான அரசாங்கம் சிறுபான்மையினர் நல அமைச்சகத்தை அமைத்தபோது பிரிக்கப்படாத ஆந்திரப் பிரதேசத்தில் (தெலுங்கானா உட்பட) முஸ்லிம்களுக்கு இடஒதுக்கீடு முதலில் முன்மொழியப்பட்டது.
ஆகஸ்ட் 1994 இல், கல்வி நிறுவனங்கள் மற்றும் அரசு வேலைகளில் முஸ்லிம்கள் மற்றும் 14 இதர சாதியினருக்கு 5% இட ஒதுக்கீடு வழங்கும் அரசாணை வெளியிடப்பட்டது. 1994 மற்றும் 1999ல் காங்கிரஸ் தோல்வியடைந்ததால் அதை செயல்படுத்த முடியவில்லை.
2004-ல் காங்கிரஸ் தேர்தல் வாக்குறுதியாக முஸ்லிம்களுக்கு 5% இட ஒதுக்கீடு அளித்தது. ஒய்.எஸ்.ராஜசேகர ரெட்டி தலைமையில் கட்சி ஆட்சிக்கு வந்தபோது, இரண்டு மாதங்களுக்குள் இது அமல்படுத்தப்படும் என்று அறிவித்தார். ஒய்எஸ்ஆர் அரசில் அமைச்சராகவும், தற்போதைய தெலுங்கானா காங்கிரஸ் அரசின் சிறுபான்மை விவகாரங்களுக்கான ஆலோசகராகவும் இருந்த முகமது அலி ஷபீரின் கருத்துப்படி, மத்தியில் ஆட்சிக்கு வந்த UPA அரசு இடஒதுக்கீட்டிற்கு முழு ஆதரவை வழங்கியது.
இருப்பினும், பல தனிநபர்கள் உயர் நீதிமன்றத்தை நாடினர், மேலும் 50% உச்சவரம்பை மீறும் என்பதால், ஒதுக்கீட்டை 4% ஆகக் குறைக்குமாறு நீதிமன்றம் அரசாங்கத்தைக் கேட்டுக் கொண்டது.
முஸ்லீம்களில் சமூக ரீதியாகவும் கல்வி ரீதியாகவும் பின்தங்கியவர்களுக்கு அதிகாரம் வழங்குவதே இடஒதுக்கீட்டின் பின்னணியில் இருந்ததாக ஷபீர் கூறுகிறார்.
“4% இட ஒதுக்கீடு மதத்தின் அடிப்படையில் வழங்கப்படவில்லை, ஆனால் பிற்படுத்தப்பட்டோர், மேலும் பிற்படுத்தப்பட்டோர் ஆணையத்தால் அடையாளம் காணப்பட்ட 14 குழுக்களுக்கு மட்டுமே பலன் கிடைத்தது, ஒட்டுமொத்த சமூகத்திற்கும் பலன் கிடைக்கவில்லை... மிக முக்கியமாக, முஸ்லிம் ஒதுக்கீடு மற்றவர்களுக்கு இடஒதுக்கீடு சதவீதத்தைக் குறைக்காமல் தனியாக வழங்கப்பட்டது” என்றார்.
இருப்பினும், தெலுங்கு தேசம் கட்சியும் மற்றவர்களும் மத அடிப்படையிலான இட ஒதுக்கீட்டை "சட்டவிரோதம்" என்று தொடர்ந்து எதிர்த்தனர், மேலும் இது மாநிலத்தில் SC/ST மற்றும் பிற்படுத்தப்பட்ட வகுப்பினரின் பங்கைப் பாதிக்கும் என்று கூறினர்.
மார்ச் 25, 2010 அன்று, ஒரு பொதுநல மனுவை விசாரித்த உச்ச நீதிமன்றம், 4% முஸ்லீம் இட ஒதுக்கீட்டை அமல்படுத்துவதை நிறுத்தி வைத்தது, அதே நேரத்தில் பொருளாதாரத்தில் பின்தங்கிய வகுப்பினரின் கீழ் அதே 14 பிரிவினருக்கான இடஒதுக்கீட்டை மறு உத்தரவு வரும் வரை தொடர உத்தரவிட்டது. மேலும், இந்த வழக்கை இன்னும் விசாரித்து வரும் அரசியல் சாசன அமர்வுக்கு அனுப்பி வைத்தது.
காங்கிரஸ்
2009 லோக்சபா தேர்தலுக்கான அதன் தேர்தல் அறிக்கையில், மீண்டும் ஆட்சியமைக்க முயன்றபோது, முஸ்லிம்களுக்கு வேலை மற்றும் கல்வியில் நாடு தழுவிய இடஒதுக்கீடு வழங்கப்படும் என காங்கிரஸ் வாக்குறுதி அளித்தது. 27% ஓபிசி ஒதுக்கீட்டிற்குள் முஸ்லீம் துணை ஒதுக்கீட்டை உருவாக்குவது யோசனையாக இருந்தது.
“அனைத்து சிறுபான்மையினரின் அரசியலமைப்பு உரிமைகள் முழுமையாகப் பாதுகாக்கப்படுவதையும், பொது நிர்வாகத்தில் சிறுபான்மையினரின் பிரதிநிதித்துவம் கணிசமாக அதிகரிக்கிறது என்பதையும், சிறுபான்மையினர் தங்கள் நலனுக்காக எல்லா நேரங்களிலும் அரசு பாடுபடுவதையும் உறுதி செய்வதில் இந்திய தேசிய காங்கிரஸ் திரும்பப்பெற முடியாத வகையில் உறுதிபூண்டுள்ளது.
இந்திய தேசிய காங்கிரஸ் கேரளா, கர்நாடகா மற்றும் ஆந்திர பிரதேசத்தில் சிறுபான்மையினருக்கு அவர்களின் சமூக மற்றும் பொருளாதார பின்தங்கிய நிலையின் அடிப்படையில் அரசு வேலைவாய்ப்பு மற்றும் கல்வியில் இடஒதுக்கீடு வழங்க முன்னோடியாக உள்ளது. தேசிய அளவில் இந்தக் கொள்கையை கடைப்பிடிக்க நாங்கள் உறுதிபூண்டுள்ளோம்” என்றார்.
அக்டோபர் 2004 இல், UPA அரசாங்கம் மத மற்றும் மொழியியல் சிறுபான்மையினருக்கான தேசிய ஆணையத்தை அமைத்தது.
மிஸ்ரா குழு, அரசு வேலைகள் மற்றும் சிறுபான்மை அல்லாத கல்வி நிறுவனங்களில் முஸ்லிம்களுக்கு 10% இட ஒதுக்கீடு மற்றும் பிற சிறுபான்மையினருக்கு 5% இட ஒதுக்கீடு பரிந்துரைத்தது. மாற்று வழியாக, OBC ஒதுக்கீட்டிற்குள் ஒரு துணை ஒதுக்கீட்டை செதுக்க பரிந்துரைத்தது.
UPA அரசின் நடவடிக்கைகள்
2011 ஆம் ஆண்டில், அதன் இரண்டாவது ஆட்சியில் இரண்டு ஆண்டுகள், UPA அரசாங்கத்தின் சிறுபான்மை விவகார அமைச்சகம், மிஸ்ரா குழு அறிக்கையின் அடிப்படையில் முஸ்லிம்களுக்கான 6% உட்பட OBC ஒதுக்கீட்டிற்குள் 8.4% துணை ஒதுக்கீட்டை முன்மொழிந்தது. இது பின்னர் மண்டல் கமிஷன் சூத்திரத்தின் அடிப்படையில் சிறுபான்மையினருக்கு 4.5% ஆக குறைக்கப்பட்டது.
பின்னர், உத்தரபிரதேசத்தில் 2012 சட்டமன்றத் தேர்தலுக்கு முன்னதாக, UPA அரசாங்கம் சிறுபான்மையினருக்கான 4.5% துணை ஒதுக்கீட்டை மத்திய அரசு வேலைகள் மற்றும் மத்திய கல்வி நிறுவனங்களில் OBCகளுக்கான 27% இடஒதுக்கீட்டில் வெட்டுவதாக அறிவித்தது. கணிசமான இதயப்பகுதியான முஸ்லிம் வாக்கு வங்கி மற்றும் குறிப்பாக உ.பி.யில் பின்தங்கிய முஸ்லிம்களாக அங்கீகரிக்கப்பட்ட இருபதுக்கும் மேற்பட்ட சாதிக் குழுக்களை இலக்காகக் கொண்டதாக இந்த நேரம் பார்க்கப்பட்டது. OBC களின் மத்திய பட்டியலில் சேர்க்கப்பட்டுள்ள அனைத்து சிறுபான்மையினருக்கும் துணை ஒதுக்கீடு பொருந்தும்.
2009 லோக்சபா தேர்தலில், உ.பி.யில் காங்கிரஸ் 21 இடங்களை வென்றது, மேலும் முஸ்லிம் சமூகத்தை கவரும் வகையில் துணை ஒதுக்கீட்டில் சவாரி செய்யும் என்று அக்கட்சி நம்பியது.
சர்ச்சை
ஐக்கிய முற்போக்குக் கூட்டணி அரசு தேர்தலுக்கு முந்தைய நடவடிக்கை குறித்து கேள்வி எழுப்பப்பட்ட நிலையில், தேர்தல் ஆணையம் தலையிட்டு, உ.பி., உள்ளிட்ட 5 மாநிலங்களில் தேர்தல் முடியும் வரை இந்த ஒதுக்கீட்டை அமல்படுத்தக் கூடாது என மன்மோகன் சிங் அரசை கேட்டுக் கொண்டது.
சிறுபான்மை விவகாரத்துறை அமைச்சராகப் பொறுப்பேற்றிருந்த அப்போதைய சட்ட அமைச்சர் சல்மான் குர்ஷித், உ.பி.யில் பிரச்சாரம் செய்யும் போது, காங்கிரஸ் கட்சி வெற்றி பெற்றால் மாநிலத்தில் உள்ள பிற்படுத்தப்பட்ட சிறுபான்மையினருக்கு 9% இடஒதுக்கீடு அளிக்கும் என்று கூறியது இந்த சலசலப்பை மேலும் தூண்டியது. பின்னர் தேர்தல் ஆணையம் குர்ஷித் மீது ஏன் நடவடிக்கை எடுக்கக் கூடாது என்று விளக்கமளிக்கக் கோரி அவருக்கு காரணம் நோட்டீஸ் அனுப்பியது. பிப்ரவரி 2012 இல், மாதிரி நடத்தை விதிகளை மீறியதற்காக குர்ஷித்தை அது தண்டித்தது.
இருப்பினும், குர்ஷித், சட்ட அமைச்சராக அவரைத் தணிக்கை செய்ய தேர்தல் ஆணையத்தின் அதிகாரத்தை கேள்வி எழுப்பினார், அப்போதைய தலைமைத் தேர்தல் ஆணையர் எஸ் ஒய் குரைஷி, அப்போதைய குடியரசுத் தலைவர் பிரதீபா பாட்டீலுக்கு கடிதம் எழுதத் தூண்டினார். அந்தக் கடிதத்தை அப்போதைய பிரதமர் மன்மோகன் சிங்குக்கு குடியரசுத் தலைவர் அனுப்பி வைத்தார்.
இறுதியாக, குர்ஷித் பின்வாங்கினார். "நான் இந்த விஷயத்தை துரதிர்ஷ்டவசமாக கருதுகிறேன் மற்றும் அறிக்கைக்கு வருந்துகிறேன். தேர்தல் ஆணையத்தின் ஞானத்திற்கு நான் தலைவணங்குகிறேன், இதுபோன்ற சூழ்நிலைகள் ஏற்படாமல் இருப்பதை உறுதி செய்வதில் தனிப்பட்ட முறையில் உறுதியாக இருக்கிறேன், ”என்று அவர் குரைஷிக்கு எழுதிய கடிதத்தில் கூறினார்.
ஆறு நாட்களுக்குப் பிறகு, தேர்தல் ஆணையம் ஒரு அறிக்கையை வெளியிட்டது: “அமைச்சரின் தெளிவான நிலைப்பாட்டை ஆணையத்திற்கு நேரடியாகத் தெரிவித்ததன் அடிப்படையில், இந்த விஷயத்தில் எந்த நடவடிக்கையும் எடுக்க வேண்டாம் என்று முடிவு செய்யப்பட்டுள்ளது.
மே 2012 இல், ஆந்திரப் பிரதேச உயர் நீதிமன்றம் UPA அரசாங்கத்தின் 4.5% துணை ஒதுக்கீடு நடவடிக்கையை ரத்து செய்தது, அலுவலக குறிப்பாணை உருவாக்குவது மத அடிப்படையிலானது மற்றும் வேறு எந்தக் கருத்தில் இல்லை என்று கூறியது. அரசு உச்ச நீதிமன்றத்தை அணுகியது, ஆனால் உயர் நீதிமன்ற உத்தரவுக்கு தடை விதிக்க மறுத்தது.
2014 லோக்சபா தேர்தல் அறிக்கையில், கல்வி நிறுவனங்கள் மற்றும் அரசு வேலைவாய்ப்பில் இடஒதுக்கீடு வழங்குவதை நோக்கமாகக் கொண்டு, பிற்படுத்தப்பட்ட சிறுபான்மையினரின் நிலைமைகளுக்கு தீர்வு காண அதன் UPA அரசாங்கம் நடவடிக்கை எடுத்துள்ளதாக காங்கிரஸ் கூறியது.
கர்நாடகா
மார்ச் 2023 இல், கர்நாடகாவில் சட்டமன்றத் தேர்தலுக்கு முன்னதாக, மாநிலத்தின் அப்போதைய பாஜக அரசாங்கம் “2பி” பிற்படுத்தப்பட்ட வகுப்பின் கீழ் முஸ்லிம்களுக்கு வழங்கப்பட்ட 4% இடஒதுக்கீட்டை ரத்து செய்து, சமூகத்தை பொதுப் பிரிவினருக்கான 10% இடஒதுக்கீட்டுக் குழுவிற்கு மாற்றியது.
கர்நாடகாவில் சமூக மற்றும் கல்வியில் பின்தங்கிய நிலையின் அடிப்படையில் முஸ்லிம்களுக்கு அரசு வேலை மற்றும் கல்வியில் இடஒதுக்கீடு என்பது 1994 ஆம் ஆண்டு ஹெச் டி தேவகவுடா முதல்வராக இருந்தபோது அறிமுகப்படுத்தப்பட்டதாக பொதுவாகக் கருதப்படுகிறது.
இருப்பினும், 1918 ஆம் ஆண்டு அப்போதைய மைசூர் சமஸ்தானத்தின் ஆட்சியின் போது தொடங்கிய ஒரு செயல்முறையின் தொடர்ச்சியாக முஸ்லிம்களுக்கான "2B" பிரிவை உருவாக்குவதன் மூலம் அவரது ஜனதா தள அரசாங்கத்தின் நடவடிக்கை. முஸ்லீம்கள் உண்மையில் "சமூக ரீதியாக பின்தங்கியவர்கள்" என்று பல மாநில கமிஷன்களின் அறிவியல் விசாரணைகள் மூலம் அடையாளம் காணப்பட்டனர்.
தேவே கவுடாவும் அவரது கட்சியான ஜேடி(எஸ்) கட்சியும் தற்போது கர்நாடகாவில் பாஜகவின் கூட்டணி கட்சிகளாக உள்ளன.
source https://tamil.indianexpress.com/india/pm-modis-muslim-quota-attack-on-congress-what-lies-beneath-4507203