10 11 2022
தமிழக ஆளுநர் ஆர்.என்.ரவி அரசியல் சட்டத்திற்கு புறம்பாக நடந்து கொண்டதாகவும், மாநில சட்டசபையில் நிறைவேற்றப்பட்ட ஏராளமான மசோதாக்களில் அவர் கையெழுத்திடத் தவறியதாகவும் கூறி அவரை திரும்ப பெற வேண்டும் என திமுக, திரௌபதி முர்முவிடம் மனு அளித்துள்ளது.
திமுகவின் வாதம் என்ன?
திமுக மற்றும் அதன் கூட்டணிக் கட்சிகளை உள்ளடக்கிய மதச்சார்பற்ற முற்போக்குக் கூட்டணியின் அறிக்கை, மாநிலத்திற்கும் அதன் மக்களுக்கும் மிகவும் அவசரமான விஷயத்தை சுட்டிக்காட்டுகிறது.
அரசமைப்புச் சட்டத்தின் கீழ், ஆளுநர், அரசின் பெயரளவிலான தலைவராக இருப்பதால், மாநிலத்தின் தலைமையிலுள்ள முதலமைச்சரைக் கொண்ட அமைச்சர்கள் குழுவின் உதவி மற்றும் ஆலோசனையின்படி [நிர்வாக] அதிகாரத்தைப் பயன்படுத்த எதிர்பார்க்கப்படுகிறார். …
ஆளுநர் முக்கியமான அரசியலமைப்புச் செயல்பாடுகளைச் செய்கிறார், எனவே அவர் பாரபட்சமற்றவராகவும், நேர்மையானவராகவும் இருக்க வேண்டும், மேலும் இந்த இலட்சியங்களில் எதிலும் நம்பிக்கை இல்லாத ஆளுநர் அரசியலமைப்புப் பதவி வகிக்கத் தகுதியற்றவர்.
அரசியலுக்கு மாறிய ஆளுநர் பதவியில் இருந்து விலகுவது கட்டாயம், மேலும் தேர்ந்தெடுக்கப்படாத ஆளுநர் மக்களால் தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட மாநில அரசாங்கத்தை எதிர்க்கும்போது, அது அரசியலமைப்புச் சீர்கேடாக மாறும் என்று அந்த அறிக்கையில் கூறப்பட்டுள்ளது.
ஆளுநர் மீது அரசு ஏன் வருத்தப்படுகிறது?
மு.க.ஸ்டாலின் அரசுக்கும், ஆளுநர் ரவிக்கும் இடையே கடந்த பல மாதங்களாக பல்வேறு பிரச்னைகள் தொடர்பாக கருத்து வேறுபாடு நிலவி வருகிறது. கடந்த அக்டோபர் 23-ம் தேதி கோவையில் நடந்த கார் குண்டுவெடிப்பு சம்பவத்தில் அரசின் பதில் குறித்து ஆளுநரின் விமர்சனமும் இதில் அடங்கும். சனாதன தர்மத்தைப் புகழ்வது, மேலும் வகுப்பு வெறுப்பைத் தூண்டுவதாகவும் ஆளுநர் மீது குற்றம் சாட்டியுள்ளது.
மேற்கு வங்கம், தெலுங்கானா மற்றும் கேரளாவில் ஆளுநருக்கும் தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட மாநில அரசாங்கங்களுக்கும் இடையே இதேபோன்ற உரசல் காணப்படுகிறது, இவை அனைத்தும் எதிர்க்கட்சிகளால் ஆளப்படுகின்றன.
இந்த அனைத்து மாநிலங்களிலும், மஹாராஷ்டிராவில் உள்ள மகா விகாஸ் அகாடி அரசு மற்றும் யூனியன் பிரதேசமான டெல்லியிலும், ஆளுநர்/துணைநிலை ஆளுநர் பாஜக தலைமையிலான மத்திய அரசின் உத்தரவின் பேரில் ஒரு பக்கச்சார்பான முறையில் செயல்படுவதாக குற்றம் சாட்டப்பட்டுள்ளது.
திமுக மனுவில், குறிப்பாக சட்டசபையில் நிறைவேற்றப்பட்ட 20 மசோதாக்கள் ஆளுநர் ஒப்புதலுக்காகக் காத்திருக்கின்றன. இதில், மருத்துவ நுழைவுத் தேர்வான நீட் தேர்வில் இருந்து மாநிலத்துக்கு விலக்கு அளிக்கும் வகையில் சட்டசபையில் நிறைவேற்றப்பட்ட மசோதாவும் அடங்கும்.
ஒரு ஆளுநர் தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட மாநில அரசின் கொள்கைக்கு எதிராக பகிரங்கமாக முரண்படுவது அல்லது காலவரையின்றி காலதாமதம் செய்து, மதச்சார்பின்மைக்கு எதிராகச் செயல்படுவதன் மூலம் சட்டமன்றம் நிறைவேற்றும் சட்டத்திற்கு முட்டுக்கட்டை போடும் சூழ்நிலையை அரசியலமைப்புச் சட்டத்தை உருவாக்கியவர்கள் கற்பனை செய்திருக்க மாட்டார்கள்.
மாநில சட்டப் பேரவையில் நிறைவேற்றப்பட்ட மசோதாக்களுக்கு ஆளுநர் உரிய முறையில் ஒப்புதல் அளிக்காமல் காலதாமதம் செய்து வருவதை வேதனையுடன் தெரிவித்துக் கொள்கிறோம். இது மாநில நிர்வாகத்தில் தலையிடுவதாகவும், சட்டமன்றத்தின் வணிகப் பரிவர்த்தனையில் தலையிடுவதாகவும் உள்ளது…மசோதாவின் தேவை அல்லது அவசியத்தை ஆளுநரால் விசாரிக்க முடியாது. அது சட்டமியற்றும் சபையின் தனி உரிமைக்கு உட்பட்டது, என்று அந்த குறிப்பேடு கூறுகிறது.
மாநில சட்டசபையில் நிறைவேற்றப்பட்ட மசோதாவில் கையெழுத்திட ஆளுநர் மறுக்க முடியுமா?
மாநில சட்டமன்றத்தால் நிறைவேற்றப்பட்ட ஒரு மசோதா, ஆளுநரிடம் சமர்ப்பிக்கப்பட வேண்டும், அவர் இந்த மசோதாவுக்கு ஒப்புதல் அளிப்பதாக அல்லது ஒப்புதலைத் நிறுத்தி வைப்பதாக அல்லது அல்லது குடியரசுத் தலைவரின் பரிசீலனைக்காக மசோதாவை ஒதுக்கி வைத்திருப்பதாகவோ அறிவிக்க வேண்டும் என்று அரசியலமைப்புச் சட்டத்தின் 200வது பிரிவு கூறுகிறது.
இருப்பினும் ஆளுநர் ஒப்புதல் அளிக்கவோ, ஒப்புதலை நிறுத்தவோ அல்லது ஜனாதிபதியின் பரிசீலனைக்கு மசோதாவை ஒதுக்கி வைக்கவோ அரசியலமைப்பு காலக்கெடு விதிக்கவில்லை.
மத்திய அரசுக்கும் மாநில அரசுக்கும் இடையே ஒரு விரோதமான உறவு நிலவி வரும் சூழ்நிலையில், மத்திய அரசின் பிரதிநிதி என்ற முறையில் ஆளுநர், இந்த அரசியல் சாசன அமைதியை தவறாக பயன்படுத்துவதாக அடிக்கடி குற்றம் சாட்டப்படுகிறது.
source https://tamil.indianexpress.com/explained/dmk-mk-stalin-governor-rn-ravi-droupadi-murmu-539205/