18 1 23
நாட்டில் நடைபெறும் பொதுவிவாதங்கள் பலவும் மத்திய வரவு செலவு திட்ட அறிக்கையான பட்ஜெட்டில் கவனம் செலுத்துகின்றன. தற்போது, மாநிலங்களின் மூலதனச் செலவு மத்திய அரசாங்கத்தை விட அதிகமாக உள்ளது.
எனவே, மாநில வரவு செலவுத் திட்டங்களுக்கு முக்கியத்துவம் உள்ளது. பொருளாதார வளர்ச்சியானது பொருளாதாரத்தில் முதலீட்டு நடவடிக்கையை ஊக்குவிக்கும் பொதுத்துறையை பெரிதும் சார்ந்துள்ளது.
இந்நிலையில், திங்கள்கிழமை இந்திய ரிசர்வ் வங்கி 2022-23 ஆம் ஆண்டுக்கான மாநில அரசின் பட்ஜெட் குறித்த அறிக்கையை வெளியிட்டது.
அதில், தொற்றுநோய் காரணமாக பொருளாதாரத்தில் ஏற்பட்ட மந்தநிலை காரணமாக 2020-21 ஆம் ஆண்டில் கடுமையான அழுத்தத்திற்கு உள்ளான மாநில அரசின் நிதி, அதன்பிறகு ஆண்டுகளில் எவ்வாறு மேம்பட்டது என்பதை அறிக்கை கோடிட்டுக் காட்டுகிறது. இருப்பினும், கவலைக்குரிய பல பகுதிகள் உள்ளன.
கடன்- மொத்த உள்நாட்டு உற்பத்தி
மாநில கடன்-ஜிடிபி விகிதம் சங்கடமான முறையில் அதிகமாக உள்ளது. அறிக்கையின்படி, 2020-21ல் கடன்-ஜிடிபி விகிதம் 31.1 சதவீதத்தில் இருந்து குறைந்துள்ளது.
இது, தொற்றுநோயின் பொருளாதார வீழ்ச்சியை நிர்வகிக்க மாநிலங்கள் போராடிய ஆண்டுகளில் (2022-23) 29.5 சதவீதமாக இருந்தது.
இந்த எண்ணிக்கையை முன்னோக்கி வைக்க, என் கே சிங் தலைமையிலான நிதிப் பொறுப்பு மற்றும் பட்ஜெட் மேலாண்மை மறுஆய்வுக் குழு, மாநிலங்களுக்கு 20 சதவீத கடன்-ஜிடிபி விகிதத்தை பரிந்துரைத்தது.
அதிக கடன் பற்றாக்குறை சுமை, அடுத்த பொருளாதார அதிர்ச்சியை எதிர்கொள்ளும் போது மாநிலங்களுக்கு சூழ்ச்சி செய்ய சிறிய இடத்தை விட்டுச்செல்கிறது.
மேலும், அதிக கடன் சுமை, மாநிலங்கள் தங்கள் கடமைகளை நிறைவேற்ற அதிக கட்டணம் செலுத்த வேண்டும் என்பதையும் குறிக்கலாம்.
அறிக்கையின்படி, 2017-18ல் 1.7 சதவீதமாக இருந்த மாநிலங்களின் வட்டித் தொகை 2020-21ல் மொத்த உள்நாட்டு உற்பத்தியில் 2 சதவீதமாக உயர்ந்துள்ளது. 2022-23ல் இது 1.8 சதவீதமாகக் குறையும் என மாநிலங்கள் எதிர்பார்க்கின்றன.
இருப்பினும், மாநிலங்களில் குறிப்பிடத்தக்க மாறுபாடு உள்ளது. பஞ்சாப், தமிழ்நாடு, ஹரியானா மற்றும் மேற்கு வங்கம் ஆகியவை வருவாய் ரசீது விகிதத்திற்கு அதிக வட்டி செலுத்துகின்றன.
இந்த மாநிலங்களில், வட்டி செலுத்துதல்கள் மாநிலங்களின் வருவாயில் கணிசமான பகுதியைக் கணக்கிடுகின்றன, மேலும் அவை சுகாதாரம் அல்லது கல்வி போன்ற முன்னுரிமையின் பிற பகுதிகளில் செலவழிக்க குறைந்த இடத்தை விட்டுச்செல்கின்றன.
தற்செயலான பொறுப்புகள்
தற்செயலான பொறுப்புகள் என்பது, அரசுக்குச் சொந்தமான நிறுவனம் கடனைத் திருப்பிச் செலுத்தத் தவறினால், அசல் மற்றும் வட்டித் தொகையைத் திருப்பிச் செலுத்துவதற்கான மாநில அரசாங்கத்தின் கடமைகளைக் குறிக்கிறது.
அறிக்கையின்படி, மாநில அரசுகள் வழங்கிய உத்தரவாதங்கள் 2017 இல் ரூ.3.12 லட்சம் கோடி அல்லது மொத்த உள்நாட்டு உற்பத்தியில் 2 சதவீதத்தில் இருந்து ரூ.7.4 லட்சம் கோடி அல்லது மொத்த உள்நாட்டு உற்பத்தியில் 3.7 சதவீதமாக உயர்ந்துள்ளது.
ஆந்திரப் பிரதேசம், தெலுங்கானா மற்றும் உத்தரப் பிரதேசம் ஆகிய மாநிலங்கள் மார்ச் 2021 இறுதியில் நிலுவையில் உள்ள பெரும்பாலான உத்தரவாதங்களைக் கொண்டுள்ளன என்று தரவு காட்டுகிறது.
மேலும், அரசுக்கு சொந்தமான மின் விநியோக நிறுவனங்கள் அல்லது டிஸ்காம்களின் அபாயகரமான நிலையும் மாநில நிதிகளுக்கு பாதகமான தாக்கங்களை ஏற்படுத்துகிறது.
கடந்த சில தசாப்தங்களாக, மாநில டிஸ்காம்களின் நிதி மற்றும் செயல்பாட்டு நிலையை மாற்ற பல முயற்சிகள் மேற்கொள்ளப்பட்டுள்ளன.
இருப்பினும், பல்வேறு அளவீடுகளில், அவற்றின் செயல்திறன் எதிர்பார்ப்புகளை விட குறைவாக உள்ளது, இது தொடர்ச்சியான இழப்புகளுக்கு வழிவகுக்கிறது.
18 பெரிய மாநிலங்களுக்கு, ரிசர்வ் வங்கியின் ஆய்வறிக்கையில், பிணை எடுப்புக்கான செலவை மொத்த உள்நாட்டு உற்பத்தியில் 2.3 சதவீதமாக நிர்ணயிக்கப்பட்டுள்ளது.
பழைய ஓய்வூதிய திட்டம்
கடைசியாக, சில மாநிலங்கள் இப்போது பழைய ஓய்வூதியத் திட்டத்திற்குத் திரும்புவதைத் தேர்ந்தெடுத்துள்ளதால் புதிய அபாயங்கள் தோன்றியுள்ளன.
2000 களின் முற்பகுதியில், பழைய ஓய்வூதியத் திட்டத்திற்கு நிதியளிப்பது சவாலானதாக இருந்தது. இதனால், அரசின் நிதிச்சுமையைக் கட்டுப்படுத்தும் புதிய ஓய்வூதியக் கட்டமைப்பு அறிமுகப்படுத்தப்பட்டது.
பெரும்பாலான மாநிலங்கள் புதிய ஓய்வூதியத் திட்டத்தில் கையெழுத்திட்டிருந்தாலும், ராஜஸ்தான் மற்றும் சத்தீஸ்கர் போன்ற சில மாநிலங்கள் இப்போது மாற்றியமைக்கத் தேர்ந்தெடுத்துள்ளன.
இது மாநில நிதிக்கு பாதகமான தாக்கங்களை ஏற்படுத்தும். மேலும், மாநிலங்கள் ஏற்கனவே தங்கள் சொந்த வரி வருவாயில் கணிசமான பகுதியை ஓய்வூதியத்திற்காக ஒதுக்கியுள்ளன.
2020-21 இல், ஓய்வூதியத்திற்காக ரூ 3.86 லட்சம் கோடி ஒதுக்கப்பட்டது. பழைய ஓய்வூதியத் திட்டத்திற்கு மீண்டும் மாறுவது ஓய்வூதியப் பொறுப்புகளை அதிகரிக்கும். மேலும், அதிக உற்பத்தி செலவினங்களுக்கும் வழிவகுக்கும்.
source https://tamil.indianexpress.com/explained/three-key-takeaways-from-rbis-report-on-state-govt-budgets-578736/