செவ்வாய், 31 ஜனவரி, 2023

பாரத் ஜோடோ யாத்திரை நிறைவு; 370வது பிரிவை மீட்டெடுப்பதில் உறுதியாக இருக்கும் ராகுல்

 30 1 23

பாரத் ஜோடோ யாத்திரை நிறைவு; 370வது பிரிவை மீட்டெடுப்பதில் உறுதியாக இருக்கும் ராகுல்
Rahul Gandhi

2019 ஆகஸ்டில் ஜம்மு காஷ்மீருக்கான சிறப்பு அந்தஸ்தை பாஜக தலைமையிலான மத்திய அரசு ரத்து செய்ததில் இருந்து, 370வது சட்டப்பிரிவை மீட்டெடுப்பது தொடர்பான விவகாரத்தில் காங்கிரஸ் தரப்பு முனைப்புடன் உள்ளது. பாரத் ஜோடோ யாத்திரை ஸ்ரீநகரில் ஞாயிற்றுக்கிழமை நிறைவடைந்த நிலையில், காங்கிரஸ் தலைவர் ராகுல் காந்தியும் இந்த விவகாரத்தில், மாநில அந்தஸ்தை மீட்டெடுப்பதற்கும் தேர்தலை நடத்துவதற்கும் வலியுறுத்தினார்.

செப்டம்பர் 7, 2022 அன்று கன்னியாகுமரியில் தொடங்கிய தனது யாத்திரை முடிவைக் குறிக்கும் வகையில், ஸ்ரீநகரில் உள்ள லால் சவுக்கில் ஞாயிற்றுக்கிழமை ராகுல் மூவர்ணக் கொடியை ஏற்றினார். அவர் 12 மாநிலங்கள் மற்றும் இரண்டு யூனியன் பிரதேசங்களை கடந்து 4,080 கி.மீ. பயணம் செய்தார்.

தேசியக் கொடியை ஏற்றியது மற்றும் காஷ்மீருடன் அவரது குடும்பத்தின் தொடர்பை மீண்டும் மீண்டும் கூறிய போதிலும், 370 வது பிரிவை மீட்டெடுப்பதில் ராகுல் உறுதியாக இருந்தார்.

செய்தியாளர் சந்திப்பில் பேசிய ராகுல் காந்தி, ஜம்மு காஷ்மீர், நாட்டின் பிற பகுதிகளைப் போலவே, வேலை வாய்ப்பின்மை மற்றும் ஊழல் போன்ற பிரச்சனைகளை எதிர்கொண்டுள்ளது. மாநில அந்தஸ்து, பிரதிநிதித்துவம் போன்ற பிரச்சினைகள் உள்ளன. பிரிவு 370 இல், காங்கிரஸ் காரியக் கமிட்டியின் (CWC) தீர்மானம் இந்த விஷயத்தில் தெளிவாக உள்ளது என்று அவர் மீண்டும் வலியுறுத்தினார்.

ஆகஸ்ட் 6, 2019 அன்று நடந்த ஒரு கூட்டத்தில், காங்கிரஸ் காரியக் கமிட்டி, சிறப்பு அந்தஸ்து ரத்து செய்யப்பட்ட விதம் மற்றும் ஜம்மு-காஷ்மீர் யூனியன் பிரதேசங்களாகப் பிரிக்கப்பட்ட விதம் குறித்து அரசாங்கத்தைத் தாக்கியது, ஆனால் 370வது பிரிவை மீட்டெடுக்கக் கோருவதில் இருந்து பின்வாங்கியது.

அரசியலமைப்பின் 370வது பிரிவு ரத்து செய்யப்பட்டு, அரசியலமைப்பின் விதிகளை தவறாகப் புரிந்துகொண்டு ஜம்மு காஷ்மீர் மாநிலம் துண்டாக்கப்பட்ட ஒருதலைப்பட்சமான, வெட்கக்கேடான மற்றும் முற்றிலும் ஜனநாயக விரோதமான முறையை காங்கிரஸ் காரியக் கமிட்டி கண்டித்தது.

நாடாளுமன்ற நடைமுறையும், ஜனநாயக ஆட்சியும் மீறப்பட்டது என்று காங்கிரஸ் அப்போது கூறியது.

1947 ஆம் ஆண்டு ஜம்மு மற்றும் காஷ்மீருக்கும் இந்தியாவிற்கும் இடையிலான இணைப்புக் கருவியின் விதிமுறைகளுக்கு 370வது பிரிவு ஒரு அரசியலமைப்பு அங்கீகாரம் என்று காங்கிரஸ் வாதிட்டது. அனைத்துப் பிரிவு மக்களுடனும் கலந்தாலோசித்த பிறகு இந்திய அரசியலமைப்புச் சட்டத்தின்படி கண்டிப்பாக அது கௌரவிக்கப்படத் தகுதியானது.

தேசிய மாநாடு (NC), மக்கள் ஜனநாயகக் கட்சி (PDP) மற்றும் மக்கள் மாநாடு ஆகியவற்றுடன் காங்கிரஸ் சுருக்கமாக குப்கார் கூட்டணியில் இணைந்தது மற்றும் 2020 ஆகஸ்ட்டில் வெளியிடப்பட்ட கூட்டறிக்கையில் கட்சிகள் 35A மற்றும் 370வது பிரிவுகளை மீட்டெடுக்க பாடுபடும் என்று கூறியது. இது ஆகஸ்ட் 5, 2019 இன் குப்கார் பிரகடனத்தின் ஒரு பகுதியாகும். ஆனால் நவம்பர் 2020 இல், காங்கிரஸ், குப்கர் கூட்டணியின் அல்லது குப்கார் பிரகடனத்திற்கான மக்கள் கூட்டணியின் (PAGD) பகுதி அல்ல என்று அறிவித்தது.

ராகுல் தனது செய்தியாளர் சந்திப்பில் காஷ்மீர் மக்களுடன் பேச முயன்றார். “ஜம்மு காஷ்மீரில் நான் பார்ப்பது எனக்கு மகிழ்ச்சியாக இல்லை. உண்மையில், நான் இந்த வழியாக நடக்கும்போது எனக்கு வருத்தமாக இருக்கிறது. நான் முதன்முதலில் ஜம்முவிற்குள் நுழைந்தபோது, ​​ஒரு விசித்திரமான யோசனை என் மனதில் தோன்றியது… சில வழிகளில், என் குடும்பம் ஜம்மு காஷ்மீர் வம்சாவளியில் இருந்து அலகாபாத் சென்றது.

என் முன்னோர்கள் பயணம் செய்த வழியில் ஒரு பின்னோக்கி பயணத்தை நான் மேற்கொண்டேன். நான் வீட்டிற்குச் செல்வதாக உணர்ந்தேன், அது எனக்கு மிகவும் சக்திவாய்ந்த உணர்வு. ஜம்மு காஷ்மீர் மக்கள் மீது எனக்கு பாசம் இருப்பதாக நான் நினைக்கிறேன், நான் திறந்த இதயத்துடன், என்னால் முடிந்த எந்த வகையிலும் உதவ திறந்த கரங்களுடன் இங்கு வருகிறேன், ஜம்மு, காஷ்மீரில் எங்களுக்குக் கிடைத்த வரவேற்பால் நான் தாழ்மையடைந்தேன்… அன்பும் பாசமும் கேட்பதும் மிகவும் சக்திவாய்ந்தது என்று நான் நினைக்கிறேன், என்று அவர் கூறினார்.

காஷ்மீர் மக்களுக்கு அவரது தாத்தா ஜவஹர்லால் நேரு அளித்த வாக்குறுதிகளை அவர் எவ்வாறு பார்த்தார் என்ற கேள்விக்கு பதிலளித்த ராகுல், அதன் வரலாற்று அம்சம் குறித்து நான் கருத்து தெரிவிக்க விரும்பவில்லை… முன்னோக்கி பார்க்க விரும்புகிறேன், நான் திறந்த மனதுடன் பாசத்துடன் இங்கு வருகிறேன் என்றார்.

காங்கிரஸ் ஆட்சிக்கு வாக்களித்தால் 370 வது பிரிவை மீட்டெடுக்குமா என்பது குறித்து காங்கிரஸ் காரிய கமிட்டி தீர்மானம் தெளிவாக இல்லை என்பதை குறிப்பாக சுட்டிக்காட்டியபோது, ​​அவர் 370 பற்றிய எனது நிலைப்பாடு மற்றும் செயற்குழு எடுத்த நிலைப்பாடு மிகவும் தெளிவாக உள்ளது. நான் ஆவணத்தை உங்களிடம் தருகிறேன்.. நீங்கள் படிக்கலாம். அதுதான் எங்களின் நிலைப்பாடு என்றார். ஜம்முவில் நடைபெற்ற செய்தியாளர் சந்திப்பிலும் அவர் இதனைத் தெரிவித்தார்.

மாநில அந்தஸ்தை மீட்டெடுப்பது ஜம்மு காஷ்மீர் மக்கள் எதிர்கொள்ளும் பிரச்சினைகளை தீர்க்குமா என்று கேட்டதற்கு, மாநில அந்தஸ்து மற்றும் ஜம்மு காஷ்மீரில் ஜனநாயக செயல்முறையை மீட்டெடுப்பது அடிப்படை மற்றும் மிக முக்கியமானது. அதுவே முதல் படிகளாக இருக்கும். அதன் பிறகு வரும் படிகள் பற்றி, நான் இங்கு கருத்து தெரிவிக்க விரும்பவில்லை… இந்தியாவில் உள்ள மற்ற அனைத்து மாநிலங்களிலும் சட்டமன்றம் உள்ளது, செயல்படும் ஜனநாயக செயல்முறை உள்ளது… ஜம்மு காஷ்மீரிலும் அது மீட்டெடுக்கப்பட வேண்டும், மேலும் லடாக்கில் சரியான தீர்வு காணப்பட வேண்டும் என்று நான் நினைக்கிறேன். லடாக்கி மக்கள் கூட நடந்ததில் மகிழ்ச்சியடையவில்லை.

மாநில அந்தஸ்தை மீட்டெடுப்பதும், ஜம்மு காஷ்மீர் மக்களின் ஜனநாயக உரிமைகளை மீட்டெடுப்பதும், முன்னோக்கிச் செல்வதற்கான முதல் படி ஆகும் என்று அவர் மிகவும் தெளிவாக கூறினார்.

காங்கிரஸ் ஆட்சிக்கு வந்தால், சட்டப்பிரிவு 370 ரத்து செய்யப்பட்ட பிறகு, ரத்து செய்யப்பட்ட மாநில சட்டங்களை மீட்டெடுக்குமா என்ற கேள்விக்கு, மேடையில் தன்னுடன் இருந்த கட்சியின் தகவல் தொடர்புத் தலைவர் ஜெய்ராம் ரமேஷிடம் ராகுல் திரும்பினார். ரமேஷ், “உள்ளூர் மக்களின் அனைத்து நில உரிமைகள் மற்றும் வேலை உரிமைகள் முழுமையாக பாதுகாக்கப்படும்” என்றார்.

ராகுல் மேலும் கூறுகையில், மக்களின் நிலம் அவர்களிடமிருந்து பறிக்கப்படுகிறது என்பது இங்குள்ள முக்கிய பிரச்சினைகளில் ஒன்றாகும். அந்த விவகாரத்தில் நாங்கள் மிகவும் தெளிவாக இருந்தோம். இங்கு ஜனநாயகக் கட்டமைப்பை மீட்டெடுப்பதில், நாங்கள் மிகவும் தெளிவாக இருக்கிறோம். பேரவை கூடியதும் அந்த முடிவுகளை பேரவை எடுக்கும்” என்றார்.

source https://tamil.indianexpress.com/india/rahul-gandhi-bharat-jodo-yatra-congress-on-article-370-584720/