செபி தலைவர் மதாபி பூரி புச் மீதான ஹிண்டன்பர்க் ஆராய்ச்சி குற்றச்சாட்டுகளை விசாரிக்க ஒரு நாடாளுமன்றக் கூட்டுக்குழுவை (JPC) எதிர்க்கட்சி கோரியுள்ளது. இந்தக் கோரிக்கையை பா.ஜ.க நிராகரித்துள்ளது.
நாடாளுமன்ற கூட்டுக்குழு விசாரணை
நாடாளுமன்ற கூட்டுக்குழு என்பது நாடாளுமன்றத்தின் இரு அவைகளின் உறுப்பினர்களை உள்ளடக்கிய ஒரு தற்காலிக அமைப்பாகும், தோராயமாக லோக்சபா மற்றும் ராஜ்யசபாவில் உள்ள கட்சிகளின் பலத்தின் விகிதத்தில் குழு அமைக்கப்படும். லோக்சபாவின் பிரதிநிதித்துவம் ராஜ்யசபாவை விட இரண்டு மடங்கு அதிகம். எனவே, ஒரு நாடாளுமன்ற கூட்டுக்குழு, ஒரு குறிப்பிட்ட விஷயத்தை ஒரு குறிப்பிட்ட காலக்கெடுவுக்குள் விரிவாக ஆய்வு செய்ய மினி பாராளுமன்றமாக செயல்படுகிறது.
கூட்டுக் குழுக்கள் ஒரு சபையில் நிறைவேற்றப்பட்ட ஒரு மசோதா மற்றும் மற்றொரு அவையின் ஒப்புதல் மூலம் அமைக்கப்படுகின்றன. ஒரு குறிப்பிட்ட நாடாளுமன்றக் கூட்டுக்குழு தொடர்பான உறுப்பினர் மற்றும் பாடங்களின் விவரங்கள் பாராளுமன்றத்தால் தீர்மானிக்கப்படுகின்றன.
ஒரு நாடாளுமன்றக் கூட்டுக்குழு ஆவணங்களை ஆய்வு செய்யலாம், சம்பந்தப்பட்ட எந்த அமைச்சகம் அல்லது நிறுவன அதிகாரிகளையும் விசாரணை செய்யலாம். ஒன்று அல்லது அதற்கு மேற்பட்ட உறுப்பினர்கள் நாடாளுமன்றக் கூட்டுக்குழுவின் பெரும்பான்மையுடன் உடன்படவில்லை என்றால், அவர்கள் கருத்து வேறுபாடுகளை சமர்ப்பிக்கலாம்.
குழுவின் பரிந்துரைகள் மீது அரசு தான் நடவடிக்கை எடுக்க வேண்டும். விரும்பினால், நாடாளுமன்றக் கூட்டுக்குழு அறிக்கையின் அடிப்படையில் அரசாங்கம் விசாரணைகளை ஆரம்பிக்கலாம். ஆனால், எவ்வாறாயினும், கமிட்டியின் பரிந்துரைகளின் மீது எடுக்கப்பட்ட தொடர் நடவடிக்கை குறித்து அரசாங்கம் தெரிவிக்க வேண்டும்.
அரசாங்கத்தின் பதிலின் அடிப்படையில், குழுவானது ஒரு ‘நடவடிக்கை அறிக்கையை’ பாராளுமன்றத்தில் சமர்ப்பிக்கிறது. எடுக்கப்பட்ட நடவடிக்கை அறிக்கையை நாடாளுமன்றத்தில் விவாதிக்கலாம், எதிர்க்கட்சிகள் அரசாங்கத்திடம் கேள்விகளைக் கேட்கலாம்.
எதிர்க்கட்சிகளைப் பொறுத்தவரை, நாடாளுமன்றக் கூட்டுக்குழு என்பது முக்கியமானது, ஏனெனில் அது ஒரு மோசடியைச் சுற்றியுள்ள அனைத்து விவரங்களையும் அணுக முடியும், மேலும் அந்த விவகாரம் செய்திகளில் தொடர்ந்து இருப்பதை உறுதிசெய்ய முடியும். இது அரசாங்கத்தின் மீது கணிசமான அரசியல் அழுத்தத்தைக் கொண்டு வரலாம். எனவே தான் நாடாளுமன்ற கூட்டுக்குழு விசாரணை கோரிக்கைகளை அனைத்து அரசாங்கங்களும் எதிர்க்கின்றன.
நிதி விசாரணைகள்
2013ல் நடந்த 2ஜி ஸ்பெக்ட்ரம் ஊழல், 2001ல் நடந்த கேதன் பரேக் பங்குச் சந்தை ஊழல், 1992ல் ஹர்ஷத் மேத்தா தொடர்பான பத்திரங்கள் மற்றும் வங்கி ஒப்பந்தங்கள் முறைகேடுகள் என நிதிக் குற்றங்களை விசாரிக்க இதுவரை, மூன்று நாடாளுமன்றக் கூட்டுக் குழுக்கள் மட்டுமே அமைக்கப்பட்டுள்ளன.
போஃபர்ஸ் ஊழல் தொடர்பான நாடாளுமன்றக் கூட்டுக்குழு விசாரணையும் குறிப்பிடத்தக்கது. வி.வி.ஐ.பி அகஸ்டாவெஸ்ட்லேண்ட் ஹெலிகாப்டர் ஊழல் மற்றும் பரிவர்த்தனையில் இடைத்தரகர்களின் பங்கு ஆகியவற்றை விசாரிக்க 2013 இல் உருவாக்கப்பட்ட ஒரு நாடாளுமன்றக் கூட்டுக்குழு, பா.ஜ.க பங்கேற்க மறுத்த பிறகு எடுக்கப்படவில்லை.
2ஜி ஸ்பெக்ட்ரம் (2013): நாடாளுமன்ற கூட்டுக்குழு அறிக்கை, பிரதமர் மன்மோகன் சிங்கின் தவறுகளில் இருந்து அவரை விடுவித்தது, ஒருங்கிணைந்த அணுகல் சேவைகள் உரிமங்களை வழங்குவதில் தொலைத்தொடர்புத் துறை பின்பற்றும் நடைமுறை குறித்து பிரதமர் தவறாக வழிநடத்தப்பட்டதாகக் கூறியது
தகவல் தொடர்பு மற்றும் தகவல் தொழில்நுட்பத் துறை அமைச்சர் ஆ.ராசா, பிரதமருடனான அனைத்து கடிதப் பரிமாற்றங்களிலும், துறையின் நிறுவப்பட்ட விதிகள் மற்றும் நடைமுறைகளைப் பின்பற்றுவதில் முழு வெளிப்படைத்தன்மையைப் பேணுவதற்கான உத்தரவாதம் பொய்யாகிவிட்டது என்று அறிக்கையில் கூறப்பட்டுள்ளது.
பா.ஜ.க மற்றும் பல எதிர்க்கட்சிகள் இந்த அறிக்கையை நிராகரித்தன, இது ஊழலை மூடிமறைக்கும் முயற்சி என்று கூறியது. இந்திய வரலாற்றில் இது மிகவும் வெட்கக்கேடான ஊழல் என்று பா.ஜ.க கூறியுள்ளது.
"உரிமம் மற்றும் அலைக்கற்றை ஒதுக்கீட்டின் மூலம் ஏற்படும் இழப்பைக் கணக்கிடுவதற்கான நடவடிக்கை தவறானது" என்று கூறிய நாடாளுமன்றக் கூட்டுக்குழு., இந்தியக் கட்டுப்பாட்டு மற்றும் தணிக்கையாளர் ஜெனரல் (சி.ஏ.ஜி) அடைந்த வருவாய் இழப்பு பற்றிய முடிவுக்கு உடன்படவில்லை.
இந்திய தொலைத்தொடர்பு ஒழுங்குமுறை ஆணையம் உரிமக் கட்டணத்தைத் திருத்தாதது மற்றும் ஸ்பெக்ட்ரம் ஏலத்தை ஆதரிக்காதது ஆகிய காரணங்களால் புதிய தொலைத்தொடர்பு கொள்கை 99 மற்றும் 2002 ஆம் ஆண்டு தொடங்கி பத்தாண்டுகளில் தொலைத்தொடர்புத் துறையை உள்கட்டமைப்புத் துறையாகக் கருதி, தொலைத்தொடர்புக்கு ஊக்கம் அளித்த 10வது ஐந்தாண்டு திட்ட ஆவணத்தின் கொள்கை பரிந்துரைகளுக்கு இணங்குவதாக குழு முடிவு செய்தது.
பங்குச் சந்தை ஊழல் (2001): பங்குச் சந்தைகளில் ஏற்பட்ட கடும் மோசடி, அகமதாபாத்தைச் சேர்ந்த மாதவ்புரா மெர்க்கன்டைல் கூட்டுறவு வங்கியின் (MCCB) வைப்புத் தொகையை இயக்க வழிவகுத்தது. மாதவ்புரா மெர்க்கன்டைல் கூட்டுறவு வங்கியின் இயக்குனராக இருந்த பங்குத் தரகரான கேதன் பரேக் மூலம் இந்த முறைகேடு ஏற்பட்டது. அவரது உத்தரவின் பேரில், நிதி ஆதாரம் இல்லாமல் வங்கி ஊதிய உத்தரவுகளை வழங்கியதாக குற்றம் சாட்டப்பட்டது. 1995 மற்றும் 2001 க்கு இடையில் 10 இந்திய நிறுவனங்களின் பங்கு விலைகளை மோசடி செய்ய இந்த பணத்தை பயன்படுத்தியதாக கேதன் பரேக் மீது குற்றம் சாட்டப்பட்டது.
எம்.சி.சி.பி வழங்கிய ஊதிய உத்தரவுகளை மதிக்கத் தவறியதால் இந்த ஊழல் வெளிப்பட்டது. அடல் பிஹாரி வாஜ்பாய் பிரதமராக இருந்தபோது 2001 ஆம் ஆண்டில் ஒரு நாடாளுமன்றக் கூட்டுக்குழு உருவாக்கப்பட்டது, அது டிசம்பர் 2002 இல் 105 அமர்வுகளுக்குப் பிறகு அதன் அறிக்கையை சமர்ப்பித்தது.
பங்குச் சந்தை விதிமுறைகளில் மிகப்பெரிய மாற்றங்களை அறிக்கை பரிந்துரைத்தது. ஆனால், அதன் பரிந்துரைகள் முழுமையாக அமல்படுத்தப்படவில்லை. கேதன் பரேக் 2008 இல் ஒரு வருடமும், மார்ச் 2014 இல் இரண்டு வருடங்களும் தண்டிக்கப்பட்டார்.
செக்யூரிட்டிகள் மற்றும் வங்கிப் பரிவர்த்தனைகள் (1992): "பிக் புல்" என்ற அழைக்கப்பட்ட ஹர்ஷத் மேத்தா, பொதுத் துறையான மாருதி உத்யோக் லிமிடெட் நிறுவனத்திடமிருந்து நிதியைத் தனது சொந்தக் கணக்குகளுக்குத் திருப்பிவிட்டார், இது சென்செக்ஸில் 570 புள்ளிகள் வீழ்ச்சிக்கு வழிவகுத்தது. ஒரு பெரிய அரசியல் புயலை ஏற்படுத்தியது, மேலும் பிரதமர் பி.வி நரசிம்ம ராவ் காலத்தில் நாடாளுமன்ற கூட்டுக்குழுவை உருவாக்க வழிவகுத்தது.
கிரிமினல் குற்றங்கள் தொடர்பான 72 குற்றச்சாட்டுகளை சி.பி.ஐ தாக்கல் செய்தது, அக்டோபர் 1997 இல், பத்திர ஊழல் தொடர்பான வழக்குகளை விசாரிக்க அமைக்கப்பட்ட ஒரு சிறப்பு நீதிமன்றம் நிறுவனம் கொண்டு வந்த 34 குற்றச்சாட்டுகளின் மீது வழக்குத் தொடர ஒப்புதல் அளித்தது. இந்த விவகாரம் தொடர்பாக சுமார் 600 சிவில் வழக்குகளும் இருந்தன.
மாருதி உத்யோக் லிமிடெட் தொடர்பான மோசடி குற்றச்சாட்டின் பேரில் 1999 செப்டம்பரில் ஹர்ஷத் மேத்தாவுக்கு நான்கு தண்டனைகள் விதிக்கப்பட்டன. இருப்பினும், நாடாளுமன்றக் கூட்டுக்குழு பரிந்துரைகள் முழுமையாக செயல்படுத்தப்படவில்லை.
source https://tamil.indianexpress.com/explained/amid-hindenburg-probe-calls-look-at-jpcs-on-financial-allegations-6856947