பாகிஸ்தான் தனது “முதல்” தேசிய பாதுகாப்புக் கொள்கை (NSP) என்று அழைக்கப்படுவதை வெளியிட்டு, இராணுவ ஆதரவு பிரதமர் இம்ரான் கானின் அரசாங்கம், “பயங்கரவாதத்தில் அதிகரிக்கும் வேலைவாய்ப்பானது, விரோதமான செயல்பாட்டாளர்களுக்கு விருப்பமான கொள்கை தேர்வாக மாறியுள்ளது” என்பதை ஒப்புக் கொண்டுள்ளது.
இந்த விவகாரத்தில் இந்தியாவின் நிலைப்பாட்டை எதிரொலிக்கும் கருத்துக்களில், “ஒரு சமூகத்தின் ஸ்திரத்தன்மை மற்றும் தேசிய நல்லிணக்கத்தை குறைமதிப்பிற்கு உட்படுத்தும் முயற்சிகளின் மிகவும் தீவிரமான வடிவம் பயங்கரவாதம்.” என்று கொள்கை கூறுகிறது.
எவ்வாறாயினும், எல்லைக்கு அப்பால் பயங்கரவாதத்தை ஏற்றுமதி செய்வதாக பாகிஸ்தானைக் குற்றம் சாட்டும் இந்தியாவால் மீண்டும் மீண்டும் போட்டியிட்ட ஒரு கூற்றில், “பாகிஸ்தான் தனது மண்ணில் பயங்கரவாத நடவடிக்கைகளில் ஈடுபடும் எந்தக் குழுக்களையும் பொறுத்துக்கொள்ளாத கொள்கையை பின்பற்றுகிறது.” என்று NSP கூறுகிறது.
“பயங்கரவாதத்தில் அதிகரிக்கும் வேலைவாய்ப்பு, பல்வேறு இயக்கவியல் அல்லாத வழிகளில் மென்மையான ஊடுருவலுடன், விரோதமான செயல்பாட்டாளர்களுக்கு விருப்பமான கொள்கைத் தேர்வாக மாறியுள்ளது. வளர்ச்சி முயற்சிகளை சீர்குலைக்கவும் தாமதப்படுத்தவும் பயங்கரவாதம் பயன்படுத்தப்படுகிறது. என்று NSP கூறுகிறது.
2022-2026 ஆம் ஆண்டிற்கான 62 பக்க NSP இல், ஜம்மு மற்றும் காஷ்மீரை மையமாக வைத்து, மற்ற எந்த நாட்டையும் விட இந்தியா குறைந்தது 16 முறை குறிப்பிடப்பட்டுள்ளது. “ஜம்மு-காஷ்மீர் பிரச்சனைக்கு நியாயமான மற்றும் அமைதியான தீர்வு எங்கள் இருதரப்பு உறவின் மையத்தில் உள்ளது” என்று NSP கூறுகிறது.
பாக்கிஸ்தான் தேசிய பாதுகாப்பு ஆலோசகர் மொயீத் யூசுப், அமெரிக்காவை தளமாகக் கொண்ட ஒரு சிந்தனைக் குழுவின் முன்னாள் ஆய்வாளர், இந்த கொள்கைகளைத் தயாரிப்பதற்கு தலைமை தாங்கியுள்ளார், இது ஒவ்வொரு ஆண்டும் மற்றும் புதிய அரசாங்கம் அமைக்கப்படும் போதெல்லாம் மதிப்பாய்வு செய்யப்படும்.
ஏழு வருட “வியூகச் சிந்தனை”க்குப் பிறகு தயாரிக்கப்பட்டதாகக் கூறப்படும் இந்தக் கொள்கை, கடந்த வாரம் டிசம்பரில் ஏற்றுக்கொள்ளப்பட்டது, குறுகிய பொது பதிப்பு வெள்ளிக்கிழமை வெளியிடப்பட்டது.
இருதரப்பு உறவுகளில், பாகிஸ்தான், உள்நாட்டிலும் வெளிநாட்டிலும் “அமைதிக் கொள்கையின்” கீழ், “இந்தியாவுடனான அதன் உறவை மேம்படுத்த விரும்புகிறது” என்று NSP கூறுகிறது.
ஆனால் பாகிஸ்தான் முன்னர் அடிக்கோடிட்டுக் காட்டிய பிரச்சினைகளைக் கொடியிட்டு காட்டுகிறது: “இந்தியாவில் இந்துத்துவா உந்துதல் அரசியலின் எழுச்சியானது பாகிஸ்தானின் உடனடிப் பாதுகாப்பை ஆழமாகப் பற்றியது மற்றும் தாக்கத்தை ஏற்படுத்துகிறது. இந்தியாவின் தலைமையால் பாகிஸ்தானுக்கு எதிரான போர்க் கொள்கையின் அரசியல் சுரண்டல், நமது உடனடி கிழக்கில் இராணுவ சாகச மற்றும் தொடர்பு இல்லாத போரின் அச்சுறுத்தலுக்கு வழிவகுத்தது.
இந்தியாவை “மேலாதிக்க வடிவமைப்பு” என்று குற்றம் சாட்டி, “உடனடி கிழக்கு நோக்கி” இருதரப்பு உறவுகளும் “தீர்க்கப்படாத காஷ்மீர் பிரச்சனையின் விளைவாக தடைபட்டுள்ளன” என்று NSP கூறுகிறது. மற்றும் டெல்லியின் கூற்றுகளுக்கு மாறாக, இந்த ஆவணம் கட்டுப்பாடு கோடு வழியாக “போர்நிறுத்த மீறல்களுக்கு” இந்தியாவை குற்றம் சாட்டுகிறது.
ஜம்மு & காஷ்மீர் பற்றி ஒரு தனி பிரிவு உள்ளது, இது பாகிஸ்தானின் நிலைப்பாட்டை மீண்டும் வலியுறுத்துகிறது: “காஷ்மீர் மக்களுக்கு ஐக்கிய நாடுகளின் பாதுகாப்பு கவுன்சில் (UNSC) தீர்மானங்கள் அடிப்படையில் சர்வதேச சமூகத்தால் உத்தரவாதம் அளிக்கப்பட்ட சுயநிர்ணய உரிமையை அடையும் வரை, பாகிஸ்தான் அதன் தார்மீக, இராஜதந்திர, அரசியல் மற்றும் சட்ட ஆதரவில் உறுதியாக உள்ளது.
இந்தியாவின் கண்ணோட்டத்தில், ஆவணத்தில் “உள்நாட்டுப் பாதுகாப்பு” என்ற அத்தியாயத்தில் “பயங்கரவாதம்”, “தீவிரவாதம்” மற்றும் “மதவெறி” என்ற பிரிவு உள்ளது.
உலகளாவிய நிதி நடவடிக்கை பணிக்குழுவின் (FATF) “சாம்பல் பட்டியலில்” பாகிஸ்தான் தொடர்ந்து இருக்கும் நேரத்தில், NSP பல முன்னுரிமைகளை “எங்கள் உள் பாதுகாப்பு சூழலில் தொடர்ந்து மேம்படுத்துவதற்கு” என்று பட்டியலிடுகிறது.
அவை பின்வருமாறு: “காவல் படைகள் மற்றும் தொடர்புடைய பயங்கரவாத எதிர்ப்பு ஏஜென்சி அமைப்புகளை வலுப்படுத்துதல், அனைத்து பயங்கரவாத குழுக்களுக்கு எதிராக உளவுத்துறை அடிப்படையிலான நடவடிக்கைகளை மேற்கொள்வது, பயங்கரவாதத்திற்கான நிதி ஆதாரங்களைப் பயன்படுத்துவதைத் தடுப்பது, ஆட்சேர்ப்பு பகுதிகளில் கட்டமைப்பு குறைபாடுகள் மற்றும் பற்றாக்குறை உணர்வை நிவர்த்தி செய்தல், மற்றும் ஒரு பன்மைவாத பயங்கரவாத எதிர்ப்பை ஊக்குவித்தல்.”.
இனம் அல்லது மதத்தின் அடிப்படையில் “தீவிரவாதம் மற்றும் தீவிரமயமாக்கல்” “நமது சமூகத்திற்கு ஒரு சவாலாக உள்ளது” என்று அடிக்கோடிட்டு, “வன்முறையான தீவிரவாத சித்தாந்தங்கள் மூலம் இன, மத மற்றும் பிரிவுகளை சுரண்டுவதையும் கையாளுவதையும்” அனுமதிக்க முடியாது என்று NSP கூறுகிறது.
NSP இல் ஒப்பீட்டளவில் சிறிய பகுதியை சீனா ஆக்கிரமித்துள்ளது. “சீனாவுடனான பாகிஸ்தானின் ஆழமான வேரூன்றிய வரலாற்று உறவுகள் பகிரப்பட்ட நலன்கள் மற்றும் பரஸ்பர புரிதலால் இயக்கப்படுகின்றன” என்று NSP கூறுகிறது. சீனாவுடனான இருதரப்பு உறவுகள் “நம்பிக்கை மற்றும் வியூக ஒருங்கிணைப்பு” ஆகியவற்றின் அடிப்படையில் தொடர்ந்து விரிவடைவதாக NSP கூறுகிறது. இதனை இந்தியா உன்னிப்பாகக் கவனித்து வருகிறது.
சீனா – பாகிஸ்தான் பொருளாதார வழித்தடத்தை “தேசிய முக்கியத்துவம் வாய்ந்த திட்டம்” என NSP குறிப்பிடுகிறது, மேலும், இது “தேசிய ஒருமித்த கருத்தை அனுபவிக்கிறது” மற்றும் “பிராந்திய இணைப்பை மறுவரையறை செய்து பாகிஸ்தானின் பொருளாதாரத்திற்கு உத்வேகம் அளிக்கிறது”. என்றும் NSP கூறுகிறது.
அமெரிக்காவைப் பற்றி, இரு நாடுகளும் “இருதரப்பு ஒத்துழைப்பின் நீண்ட வரலாற்றை” பகிர்ந்து கொள்கின்றன என்றும், “எங்கள் தொடர்ச்சியான ஒத்துழைப்பு… பிராந்திய அமைதி மற்றும் ஸ்திரத்தன்மைக்கு முக்கியமானதாக இருக்கும்” என்றும் NSP கூறுகிறது.
“பாகிஸ்தான் ‘முகாம் அரசியலுக்கு’ துணைபோவதில்லை,” என்று NSP கூறுகிறது, அமெரிக்க-சீனா உறவுகளில் விரிசல் ஏற்பட்டுள்ளதை வெளிப்படையாகக் குறிப்பிடுகிறது. “பாகிஸ்தானின் கவலைகளை வாஷிங்டனில் உள்ள கொள்கை வகுப்பாளர்களிடம் தெரிவிப்பது ஒரு குறுகிய பயங்கரவாத எதிர்ப்பு மையத்திற்கு அப்பால் எங்கள் கூட்டாண்மையை விரிவுபடுத்த முற்படுவது முன்னுரிமையாக இருக்கும்” என்று NSP கூறுகிறது.
எவ்வாறாயினும், NSP மேற்கு ஆசியா மற்றும் வளைகுடாவில் பாகிஸ்தானின் நட்பு நாடுகளுக்கு அதிக இடத்தை ஒதுக்கவில்லை, மேலும் துருக்கி மற்றும் சவுதி அரேபியா ஆகியவை ஒரு வரியில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ளன.
source https://tamil.indianexpress.com/india/pakistans-first-security-policy-focus-india-397507/